Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nobody123 ที่ กรกฎาคม 22, 2025, 19:15:36
-
ศาสตราจารย์คนหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี บรรยายที่อาคารอัศวิน ใกล้ศูนย์ราชการ *วันนี้*
ท่านจัดให้ Volvo อันดับหนึ่งของ EV ยุโรป
เกาหลี และ ญี่ปุ่น เจ้าเด่น ๆ รองลงมา
รองลงไปอีก คือ BYD อันดับหนึ่งของ EV จีน
โดยพิจารณาจาก Battery Management System (BMS) เป็นต้น ครับ
ท่านบอก ราคา เหมือนระบบบำเหน็จ บำนาญ
บางคัน คนใช้จ่ายน้อยแต่ได้ตูมเลย แต่ระยะยาวไม่ซัพพอร์ต (เกิดขึ้นแล้วในไทย)
บางคัน คนใช้จ่ายเยอะแต่ได้การดูแลระยะยาว
อันนี้ ท่านพูดโดยรวม ๆ นะครับ คงไม่ได้หมายรวมทุกรายประเทศจะสไตล์เดียวกันหมด
ในการบรรยาย คนถามเยอะ ว่า งั้นซื้อเจ้าไหนดี
ท่านตอบว่า ซื้อคันที่ซื้อไหว ครับ
-
ตั้งแต่ผมอยู่ในแวดวงแบตเตอรี่มา 30กว่าปี
รู้จักโรงงานแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดของจีน
คนจีนเองยังไม่มีใครสถาปนาตัวเองเป็น Professor ด้านแบตเตอรี่เลย
และระบบ BMS ที่ดีที่สุดในปี 2025 ยังไม่มีใครโค่น Tesla ได้เลยครับ
แล้ว BMS ของ Tesla ก็ยังมีจุดอ่อนสำหรับ lifepo4
ถ้าผมอยู่ในงาน ผมคงถามเขาแหละว่า ไปเอาตำแหน่งนี้มาจากไหน มหาลัยอะไรให้ง่ายจัง
ถ้าให้ง่ายขนาดนั้น มาให้พ่อผมดีกว่า พ่อผมคือประสบการณ์ทั้งชีวิตคืออยู่กับแบตเตอรี่มาตลอดเลย
-
ครับผม ในการสัมมนา เต็มไปด้วยคณิตศาสตร์และตัวเลข ส่วนตัวผมไม่ได้ทำแบตโดยตรง จับประเด็นมาคร่าว ๆ ก็ได้แค่นี้ครับ
ผมว่าที่ศาสตราจารย์พูดไม่น่าแปลกนะครับ คือ Volvo (รุ่นปีนี้นะครับ อย่างรุ่นผมนี่ ธรรมดามากเลย) ไม่ได้แค่ออกแบบแบตที่ใหม่ แต่ใช้วิธี เชื่อมแบตฯ ให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างตัวถัง ช่วยลดน้ำหนัก เพิ่มความแข็งแรง และเพิ่มพื้นที่ภายในรถ ทำแชสซีลดความร้อนแบตไปในตัว เช่น ES90 ทำ 300 กม. ใน 10 นาทีด้วย 350 kW พร้อมแชสชีที่ปรับปรุงช่วยลดความร้อน
หลังต้นปี 2025 นี้ ผมไม่เห็นเจ้าที่ท่านบอกทำได้ครับ ทั้งเวลาชาร์จที่สั้น/ระยะวิ่งที่ไกล
คือ แพลตฟอร์ม SPA3 ของ Volvo เกินกว่าเจ้าที่ท่านบอกไปแล้ว
จะเห็นเจ้า*มีแนวคิดจะทำคล้าย Volvo* คือ BMW ครับ
ส่วนยี่ห้อที่ท่านบอกเรื่อง BMS ดีที่สุด ท่านทราบไหมครับ ถ้ามองอีกแง่ ว่าลงทุนแบตรุ่นใหม่ไป*มหาศาล* แต่ไม่ได้ใช้/ใช้ไม่ได้ ตามเจ้าอื่นไม่ทันนะครับ
ถ้าเขียนให้ชัด ๆ ไปเลย จะเขียนได้ว่า สำหรับ Volvo นี่ ในแพลตฟอร์ม SPA3 (EX60, ES90 ที่วางจำหน่ายแล้ว) ได้รับการออกแบบให้ แบตเตอรี่กลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างหลัก (structural pack) และวางวงจรจัดการความร้อน (liquid cooling channel) ในพื้นตัวถัง เลย
ผลคือ โครงสร้าง Megacast + floor ไม่ใช่แค่รับน้ำหนัก แต่ทำงานเป็น heat sink ขนาดใหญ่ → ระบายความร้อนสม่ำเสมอขึ้น
แนวคิดนี้ช่วยให้เซลล์แบตฯ ไม่ร้อนเกินจุดใดจุดหนึ่ง (hot spot) และยังลดความสูงของ pack ได้ด้วย
-
ก็คือ ความเห็น ของคน 1 คน หรือ อาจจะไม่กี่คน
ข้อหรือหลักเกณฑ์ที่ใช้วัดคืออะไร ก็ไม่รู้
เอาง่ายๆ ขนาด แบตเตอรี่ตัวเดียวกัน และ BMS เดียวกัน ที่ผลิตโดย CATL อยู่ในรถคันละคัน คนยี่ห้อห้อ ก็ ระยะวิ่งต่างกันแล้วนะ
ยังไม่รวมว่า เป็น แบตเตอรี่ คนละชนิด กันอีกนะ
มันต้องดูองค์ประกอบหลายๆ อย่างด้วย
ในยุโรปแท้ๆ เขาจัดอันดับ ทั้งเรื่่องยอดขาย และ ตัวรถ ก็ยังไม่เหมือนที่ ผู้เชี่ยวชาญเอ่ยมาเลย
ยังไงซะ ผมเชื่อมตามที่เขาจัดอันดับ และ ยอดขาย (มันคือ ความน่าเชื่อถือ และ มีฟีตแบ็ค จากคนใช้) น่าจะตรงที่สุด ในหลายๆ มุม
ถ้าเรื่องจัดการแบตเตอรี่ วันนี้ ผมพูดได้เต็มปากว่า Tesla คือ No.1 ครับ จากหลายๆ เหตุผล และ ความเป็นจริง ที่คนใช้งานอยู่
-
กลายเป็นว่า เราต้องเชื่อไหม เพราะเป็นข้อมูลแค่ๆๆๆ ศาสตราจารย์คนหนึ่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านแบตเตอรี
อยากขอทราบที่มาของคำว่าเชี่ยวชาญ คือ จบมาโดยตรงเรื่องแบตจาก MIT หรือที่ไหน หรือประสบการณ์มากมายจากไหน
และใช้ผลการวิจัย และสถิติ หรือหน่วยงานน่าเชื่อถือไหนมาประกอบไหม ไม่รู้ในงานเขาได้ยกมาประกอบไหมนะครับ
หรือเป็นแค่ความเห็นส่วนตัว ที่เผอิญตกใจมีคนถามมาเฉพาะหน้า
หรือแค่ที่เขาได้ลองขับจริง หรือแค่ที่เขาได้เป็นเจ้าของ Volvo EV
จะบอกว่าตัดสินใจจาก BMS คงไม่ไช่ตามที่กล่าวอ้าง เพราะประโยคช่วงท้ายเหมือนจะเหน็บๆบริษัทที่ยื่นล้มละลาย แพลูกค้า อันนี้คงไม่ไช่ BMS แน่นอน
อ่อ....พออ่านดูดีๆ บอกว่าอัดับ1ของ EV ยุโรป โอเคล่ะ ไม่ไช่ของโลกนี่หน่า
เพราะยังมีเมกา เกาหลี ยุ่น จีน อีก
ไม่แน่ Volvo EV อาจจะแพ้ อันดับ2ของจีนก็ได้เนาะ
-
เว็บนี้จะเทสรถเติมน้ำมันยังต้องเขย่า
::) ::) ::)
-
ครับ ผมจขกท.เองนะครับ
1. ศ.เป็นผู้จัด จัดตามเกณฑ์ที่เขาร่ำเรียนมามังครับ
2. ส่วนตัว เช่นเกียวกับคห.ด้านบน ผมพอใจกับ Deepal L07 อย่างมาก ครับ
-
สัมนาของหน่วยงานไหนครับ
-
9 ราชมงคล แต่ท่านที่พูดมาจากม.เชียงใหม่ ครับ
ส่วนโฆษณาที่ทำให้บางท่านเชื่อบางอย่าง ผมว่า เชื่อไม่ได้เท่าศาสตราจารย์ที่เอาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์มากางบนกระดานหรอกครับ
อย่างยี่ห้อนึง เอาผมบอกกลาย ๆ ของจีน บอกของตัวเองไฮเทคมาก
แต่ไป ๆ มา ๆ มันเป็นก้อนเดียวกัน พอน้ำหล่อเย็นรั่ว รั่วเข้าไป เรียบร้อยเลย
ผมเห็นมีคนบ่นในกระทู้แล้ว คือ ศูนย์ไม่ยอมเปลี่ยนแบตให้ ทั้งที่อยู่ในประกันแบต
อ้าว แล้วลูกค้าจะขับต่อยังไงในเมื่อหล่อเย็นใส่เข้าไปก็รั่วออก และ รถไม่ได้รับการรักษาอุณหภูมิ
ตรงข้ามกับ Volvo ครับ (และผมก็อ่านพบจากแหล่งระดับโลกว่า แบรนด์หลักอย่าง BMW ก็มีทำให้เช่นเดียวกัน) หล่อเย็นรั่วในแบต
1. จะซ่อมให้ก็ได้นะ มันแยกโมดูลเซล
2. แต่ช่างตอบลูกค้าทันที 'เดี๋ยวศูนย์เปลี่ยนแบตให้ยกก้อน'
(ผมก็อึ้ง ๆ คือ ใจถึงเกินไปไหม)
นี่คือ ตัวอย่างความแตกต่าง ของ บำเหน็จ กับ บำนาญ ที่ศ.เขาพูดถึง ครับ
-
8) 8) 8).......เก็บ ไว้ในเมโมรี่ เผื่อเรียกออกมาดูวันหน้าได้ :-X
-
จากที่ว่ามา จะไปทางความเห็นของคนคนนึง ที่ทำงานในวงการแบตเตอรี่ครับ..
และสุดท้ายกลายเป็นให้อันดับ เพราะให้เคลมง่าย ซึ่งมันน่าจะเป็นเรื่องของ service มากกว่า battery+bms
ส่วนตัวผมยังให้เครดิต tesla ในส่วนของ ชุดขับเคลื่อน motor + bms + battery
ด้วยขนาดความจุแบตเท่าๆกัน เหมือนว่า tesla จัดการพลังงานได้ดีมากๆ และวิ่งได้ไกลกว่าชาวบ้านเขา สมรรถนะ ก้อไม่ได้น่าเกลียดเลย จำนวนรถที่ขายกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากระบบขับเคลื่อน(ไม่นับ selfdrive) ผมว่าโอเคครับ
รถที่เพิ่งเปิดตัง ผมว่ามันเร็วเกินไปที่จะบอกว่าระบบของเขาดี concept + lab test อาจได้ ถ้าการใช้งานจริง ยังไม่มีใครรู้ครับ
เรื่องการเอาแบตใใส่เข้าไปในโครงสร้างเพื่อลดการใช้พื้นที่ ก็เคยมีคน comment ว่าอาจทำให้การดูแลระบบแบตเตอร์รี่ยากขึ้นไปอีก แทนนี้ยกแบตลงมาทั้งก้อน แต่แยกเป็นชุดๆ ฝังไว้ในโครงสร้างแทน
-
ครับอาจาร์ย :)
-
ตอบสองความเห็นก่อนหน้า เชิงข้อเสนอแนะนำและคำถามนะครับ
ข้อเสนอแนะ คือ ที่ท่านบอก เป็นจริง จนกุมภาพันธ์ 2025 ครับ หลังจากนั้น ไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้วซักเท่าใดนัก
ต่อมาก คำถามคือ
1. ชาร์จ 5 นาที ไปได้ 150 กม. ดีกว่า ชาร์จ 15-20 ไปได้เท่ากันไหมครับ
2. ชาร์จเต็ม คันที่ไปได้ไกล ไปได้ไกลกว่า ดีกว่าไหมครับ (ชาร์จเร็วกว่าด้วย)
3. Supercharge ก็ไม่ต้องกลัวแบตเสีย เพราะระบบระบายความร้อนดีมาก
4. สมมติชน คันนึงป้องกันไฟไหม้ได้ดีกว่าหน่อยนึง เพราะการฝังแบตลงแชสซี ทำให้ตำแหน่งแบตอยู่ต่ำมาก
ถ้าท่านเห็นด้วย 1-4 ด้านบน ท่านกำลังเห็นด้วยกับกระผมครับ
-
ศ. รศ. ผศ. เป็นตำแหน่งทางวิชาการของนักวิชาการ มีสาขา ว่าได้รับการแต่งตั้งจากมหาวิทยาลัยอะไร และ สาขาเชียวชาญด้านไหน ส่วน วุฒิการศึกษา อย่างที่เข้าใจว่า ตามระดับที่ศึกษา ป.ตรี ป.โท ป.เอก ล้วนมีสาขาเช่นเดียวกัน ยิ่งสูงขึ้น สาขาจะเจาะจงมากขึ้นเครับ