Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: love street ที่ กรกฎาคม 29, 2025, 00:12:31
-
เห็นเขาว่าเหมือนกัน แต่ผมไปเช็คแล้วไม่ใช่เพราะว่าย้ายของครบทุกส่วนจริงแต่ไม่เชื่อม spot ตัวถังเพิ่มเติมเหมือนรถแท้ อย่างบ้านผมมี swift glx 1.2 และกำลังคิดว่าอยากจะปั้นเป็น swift sport 1.6 auto แต่มันจะมีจุด spot เพิ่มเติมในส่วนจุดยึดช่วงล่างด้านหน้า อยากถามพี่ๆในนี้ครับว่าถ้าขึ้นเขาหรือวิ่งทางด่วนยาวๆ แล้วเค้นเครื่องตัวถังจะเสียหายไหมครับ หรือ มีช่างแถวไหนที่ชำนาญเรื่อง spot จุดยึดช่วงล่างให้เหมือน swift sport ไหมครับ
-
ต่างกันตรง chassist ถูกแล้วครับ ผมเคยขับ M3 e36 รถย้าย เจอปัญหาจุดยึด sub frame หลังฉีกครับ
ไปดู manual พบว่ามีแผ่นเพลทเสริม ที่มีเฉพาะ M3 ให้สั่งซื้อได้เหมือนกัน
ส่วน swift จาก 1.2 ไป 1.6 อาจจะไม่ได้ขนาดนั้น ถ้าจะทำก็ทำเลยครับ
-
คำแรกที่ผมต้องถาม คือ ต้องอะไรครับ?
ทำไมผมต้องถาม เพราะ
1. รถแท้ มันก็แท้ครับ ง่ายๆ ตรงตัว แต่สภาพมันอาจจะไม่ได้สมบูรณ์ บางคันโทรมมาก บางคนตัวถังผุแล้ว บางคนต้องเอามาทำใหม่(ลงเงินใหม่)
2. รถแท้ ตัวถัง บางจุด ไม่เหมือนกับรถตัวธรรมดา ที่แทบทุกรุ่นที่เป็นธรรมดา กับ ตัวแรง ที่ต่างกันคือ โป่ง (บางคันเฉพาะโป่งหน้า บางคันทั้งโป่งหน้าและโป่งหลัง)
3. รถแท้ คนบอก ยังไงก็ไม่เหมือนรถทำ ผมเคยเจอเขาจับ blind test ขับในสนาม (น่าจะ Evo) เขายังแยกไม่ออกเลย ตัวไหนแท้ ตัวไหนทำ... ;D
4. รถแท้ ใช้อะไหล่บางตัวร่วมกับ ตัวธรรมดาไม่ได้ เช่นพวกชิ้นส่วนช่วงล่างบางชิ้น โช้ค และ อะไหล่ห้องเครื่อง หลายๆ จุด
5. รถแท้ สุดท้าย มันก็มีผลหลายอย่าง ผลทางใจได้รถแท้ รถทางราคา(เวลาปล่อยต่อมีราคากว่ารถทำ แต่อย่าลืมว่ารถทำก็ได้มาราคาถูกกว่าเช่นกัน) และ ความเนียบทุกจุด(ถ้าได้มาสภาพสมบูรณ์)
สุดท้าย มันอยู่ที่ความสมบูรณ์ ครับ เพราะบางคนชอบซื้อมาแล้วใช้งานได้เลย ไม่มีเวลามานั่งเก็บ หรือ ทำใหม่
-
คุ้นๆมีสมาชิกท่านนึงบอกว่าไม่เหมือนครับ แต่เคสนั้นเป็น c63 และจะเห็นในช่วงความเร็วสูงๆ
สำหรับผม ถ้าspot เพิ่มผมโอเคครับ แต่คงอยู่ที่ว่าจะเอาไปขับกันยังไงด้วย
วิ่งทางด่วน วิ่งเขาผมคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาครับ นอกจากเอาไปลง track ซัดกันหนักๆ อันนั้นโครงสร้างน่าจะรับภาระหนักกว่าครับ
ความเห็นส่วนตัวนะครับ
ถ้าขยับจาก 1.2 > 1.6 วางเครื่องใหม่ เป็นบล๊อคที่ไม่มีขายในไทยด้วย
ผมอาจปล่อยรถออกไปแล้วจับ พวก cx-3 2.0 แทนครับ
-
ถ้าไมไ่ด้เอาไปกดความเร็วสูงถึงขั้นวิ่งใน track ก็ไม่ได้ส่งผลขนาดนั้นครับ ใช้งานได้ปกติ ส่วนตัวเคยใช้รถย้ายทั้ง m4, gsf มันก็โอเคในการขับ กดบนถนนบางทีก็มี 160 บ้าง แต่ไม่ได้ตลอด
ไม่ได้สั่น ไม่ได้จะกระจายเป็นเสี่ยงๆ ยิ่ง swift sport ไม่น่ามีปัญหา
ปัญหาอยู่ที่ประกันกับจัดไฟแนนซ์มากกว่า เวลาขายต้องเจอเนื้อคู่จริงๆ โดนกดราคายับๆ
ถ้าชอบก็ไม่มีปัญหาครับ ผมชอบที่ m4 จะปลอมจะแท้ก็จอด red carpet central ได้นะ แต่เอาจิง แค่รถ bmw เก่าแต่งท่อเสียงตดแตก แปะพลาสติกเหมือนตีโป่ง บางทียามก็ให้จอด หลังๆพวกบัตร the black/cenfinity เค้าทำที่จอดไว้เยอะก็ไม่ได้สำคัญอะไรละครับ อยู่ที่ความชอบล้วนๆ
-
เป็นความรู้ใหม่ของผมเลยนะครับ ว่าเครื่องต่างกัน 300cc. วิศวกรต้องเพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง
-
เป็นความรู้ใหม่ของผมเลยนะครับ ว่าเครื่องต่างกัน 300cc. วิศวกรต้องเพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง
รถ Jazz บาง K แรงม้าเพิ่มเป็น 100 ม้า เขายังใช้บอดี้เดิมได้เลย มันก็จริง ;D
อารมณ์แบบ จะเอาเหมือนทุกจุด
-
ถ้าไมไ่ด้เอาไปกดความเร็วสูงถึงขั้นวิ่งใน track ก็ไม่ได้ส่งผลขนาดนั้นครับ ใช้งานได้ปกติ ส่วนตัวเคยใช้รถย้ายทั้ง m4, gsf มันก็โอเคในการขับ กดบนถนนบางทีก็มี 160 บ้าง แต่ไม่ได้ตลอด
ไม่ได้สั่น ไม่ได้จะกระจายเป็นเสี่ยงๆ ยิ่ง swift sport ไม่น่ามีปัญหา
ปัญหาอยู่ที่ประกันกับจัดไฟแนนซ์มากกว่า เวลาขายต้องเจอเนื้อคู่จริงๆ โดนกดราคายับๆ
ถ้าชอบก็ไม่มีปัญหาครับ ผมชอบที่ m4 จะปลอมจะแท้ก็จอด red carpet central ได้นะ แต่เอาจิง แค่รถ bmw เก่าแต่งท่อเสียงตดแตก แปะพลาสติกเหมือนตีโป่ง บางทียามก็ให้จอด หลังๆพวกบัตร the black/cenfinity เค้าทำที่จอดไว้เยอะก็ไม่ได้สำคัญอะไรละครับ อยู่ที่ความชอบล้วนๆ
เห็นด้วยตามนี้ครับ ขับบนถนนหลวงกับซัดทางด่วน ไม่ได้ลงแทร็ก ไม่น่า stress จนเกิดความเสียหาย ขอแค่ชิ้นส่วนสมบูรณ์
E63 ผมเป็นรถย้าย ก็ขับแช่ความเร็วสูงได้นิ่งๆ ไม่รู้สึกอะไรผิดปกติครับ แต่ก็ไม่เคยขับรถแท้เปรียบเทียบอ่ะนะ
-
เป็นความรู้ใหม่ของผมเลยนะครับ ว่าเครื่องต่างกัน 300cc. วิศวกรต้องเพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง
รถ Jazz บาง K แรงม้าเพิ่มเป็น 100 ม้า เขายังใช้บอดี้เดิมได้เลย มันก็จริง ;D
อารมณ์แบบ จะเอาเหมือนทุกจุด
แต่จะว่าไปพวกวาง K ทำเยอะๆ ก็ใส่พวกค้ำตัวถังเพิ่มกันนะครับ
-
มีอู่ทำจบไปสองสามคันแล้ว สำหรับผมถ้าเป็นเกียร์ออโต้ มันไม่ได้รู้สึกสนุกขึ้นขนาดนั้น ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาจะได้ความดิบแบบโยกเลนสนุกๆกันเลย
ไม่ต้องถึงขั้นทำแท้ แค่วางเครื่องกับทำช่วงล่างใหม่ก็สนุกขึ้นเยอะแล้วครับ
-
เป็นความรู้ใหม่ของผมเลยนะครับ ว่าเครื่องต่างกัน 300cc. วิศวกรต้องเพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง
รถร่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน
ตัวขายไทย กับตัวขาย ตปท. โครงสร้างยังไม่เหมือนกันเลยครับ
จำนวนชิ้นเหล็กที่ประกอบไม่เท่ากัน ความหนาของเหล็กบางชิ้นไม่เท่ากัน
อันนี้เจอเองกับตัว จากคนทำงานโรงงานรถยนต์
-
เป็นความรู้ใหม่ของผมเลยนะครับ ว่าเครื่องต่างกัน 300cc. วิศวกรต้องเพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง
รถ Jazz บาง K แรงม้าเพิ่มเป็น 100 ม้า เขายังใช้บอดี้เดิมได้เลย มันก็จริง ;D
อารมณ์แบบ จะเอาเหมือนทุกจุด
แต่จะว่าไปพวกวาง K ทำเยอะๆ ก็ใส่พวกค้ำตัวถังเพิ่มกันนะครับ
ทำเยอะๆ คือ ทำเยอะแค่ไหนละครับ?
เจ้าของโพสต์เขาบอก จะปั้น swift เครื่อง 1.2 เป็น 1.6
ซีซีเพิ่มอีกหน่อยนึง แรงม้า เพิ่มา 10 กว่าตัว(ไม่ถึง 20 ตัวดี)
มันะต้องจั้ม spot ตัวถังเพิ่ม ใส่ค้ำ ใส่กันสบัดเครื่อง ก็ไม่ใช่หรือป่าวครับ อย่าไปซีเรียสตรงนี้เลย
ผมว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ มันเป็นเรื่องปกติแล้ว เดี๋ยวนี้ แค่หาอู่ที่เขาทำ ยิ่งทำเฉพาะรุ่น ยิ่งดี เขารู้ดีกว่าว่า จุดไหนได้ จุดไหนไม่ได้ จุดต้องน่าเป็นห่วง
-
พูดถึงรถทำ สมัยผมนี่นึกถึง E-Car แปลง Evo เลย..
ตอนนั้นลองขับ Evo3 แปลง กดคันเร่งทีแอบใจหายแว๊บบ
แรงจนเหมือนตัวถังจะเอาไม่อยู่ 5555+
-
เป็นความรู้ใหม่ของผมเลยนะครับ ว่าเครื่องต่างกัน 300cc. วิศวกรต้องเพิ่มความแข็งแรงของตัวถัง
รถ Jazz บาง K แรงม้าเพิ่มเป็น 100 ม้า เขายังใช้บอดี้เดิมได้เลย มันก็จริง ;D
อารมณ์แบบ จะเอาเหมือนทุกจุด
แต่จะว่าไปพวกวาง K ทำเยอะๆ ก็ใส่พวกค้ำตัวถังเพิ่มกันนะครับ
ทำเยอะๆ คือ ทำเยอะแค่ไหนละครับ?
เจ้าของโพสต์เขาบอก จะปั้น swift เครื่อง 1.2 เป็น 1.6
ซีซีเพิ่มอีกหน่อยนึง แรงม้า เพิ่มา 10 กว่าตัว(ไม่ถึง 20 ตัวดี)
มันะต้องจั้ม spot ตัวถังเพิ่ม ใส่ค้ำ ใส่กันสบัดเครื่อง ก็ไม่ใช่หรือป่าวครับ อย่าไปซีเรียสตรงนี้เลย
ผมว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ มันเป็นเรื่องปกติแล้ว เดี๋ยวนี้ แค่หาอู่ที่เขาทำ ยิ่งทำเฉพาะรุ่น ยิ่งดี เขารู้ดีกว่าว่า จุดไหนได้ จุดไหนไม่ได้ จุดต้องน่าเป็นห่วง
ก็เห็นคุณยกตัวอย่างว่าวาง k เพิ่มเป็น 100 ม้า ผมก็แค่มาบอกว่าพวกทำสเตปแบบนี้เค้าก็ไปใส่ค้ำเพิ่มกัน
ส่วนที่คุณบอกว่าแค่ทำจากเครื่อง 1.2 ไป 1.6 นั่นมันไม่จำเป็นต้องขนาดนั้น อันนี้ผมเข้าใจและเห็นด้วยครับ แต่ถ้าจะทำก็ไม่แปลก รถมันก็อาจจะดีขึ้นอีกหน่อยนึง
-
ทำเยอะน้อยผมว่ามันไม่ได้เป็นปัจจัย เท่ากับว่าขับดุขึ้นแค่ไหนครับ ถ้าซัดบนทางด่วน ยัดโค้งกันจนยางร้อง ก็น่าจะทำเผื่อไว้ครับ
พวก jazz 200-250 ม้า รถเดิมๆมันมีแค่ 100 นิดๆเองครับ มันได้ม้าเพิ่มมาอีก 100-150% กันเลย
ส่วน swift ได้เพิ่มมา 30% ผมคิดว่า จัดช่วงล่างใหม่ ก็น่าจะเพียงพอครับ