Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: klakla ที่ สิงหาคม 01, 2025, 16:39:01
-
เข้าใจว่ารถญี่ปุ่นก็ราคาไม่แรงมาก แต่พวกยุโรปนี่ลูกนึงสามหมื่นกว่า
ทีนี้มาพูดถึงเรื่องซ่อม คือคิดว่ามันก็มีไม่กี่ชิ้น น่าจะบิ๊วใหม่ได้ไม่ยาก ลูกคลัตช์ ไดร์โอด แล้วก็ voltage regulator ส่วนทองแดงไม่น่าเสียอยู่แล้ว เข้าใจว่าถ้าเปลี่ยนของตรงรุ่น ของมันเอง ของ bosch แบบนี้มันก็น่าจะเหมือนใหม่มั้ยครับ
ถามช่างก็บอกมีคนเคยซ่อม แล้วไม่รู้ซ่อมอีท่าไหน พอมาใช้ซักพักบอกว่าไฟช๊อตกล่องพัง ช่างเลยบอกว่าอย่าไปซ่อมเลย หามือสองใส่ดีกว่า เพื่อสมาชิกคิดเห็นกันยังไงบ้างครับ ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
-
ใน alibaba จีนมันบิ้ลท์แล้วเอามาขายเป็นระดับอุตสาหกรรมเลยครับ
จริงๆของไทย ถ้าเจอคนเก่งๆ ก็ซ่อมได้ครับ แต่ส่วนใหญ่จะเจอแมงโม้
และจริงๆ ได้ชาร์จของรถยุโรปก็ไม่ได้แพงอะไร แต่เพราะความเป็นรถยุโรปไงครับ เลยต้องขายแพง
เหมือนล่าสุด ที่คุณจิมมี่ไปออกรายการและบอกว่า จริงๆแล้วรถคันนึง กำไรไม่เยอะ ส่วนใหญ่ศูนย์จะได้จากค่าบริการกับขายอะไหล่
-
มันเสียยากอยู่นะ ถ้าใช้เจ็ดแปดปีนี่ไม่ต้องซ่อมหรอก ยกเว้นรถมือสองที่อายุเกิน10 ปีมั้้งครับ
-
เข้าใจว่ารถญี่ปุ่นก็ราคาไม่แรงมาก แต่พวกยุโรปนี่ลูกนึงสามหมื่นกว่า
ทีนี้มาพูดถึงเรื่องซ่อม คือคิดว่ามันก็มีไม่กี่ชิ้น น่าจะบิ๊วใหม่ได้ไม่ยาก ลูกคลัตช์ ไดร์โอด แล้วก็ voltage regulator ส่วนทองแดงไม่น่าเสียอยู่แล้ว เข้าใจว่าถ้าเปลี่ยนของตรงรุ่น ของมันเอง ของ bosch แบบนี้มันก็น่าจะเหมือนใหม่มั้ยครับ
ถามช่างก็บอกมีคนเคยซ่อม แล้วไม่รู้ซ่อมอีท่าไหน พอมาใช้ซักพักบอกว่าไฟช๊อตกล่องพัง ช่างเลยบอกว่าอย่าไปซ่อมเลย หามือสองใส่ดีกว่า เพื่อสมาชิกคิดเห็นกันยังไงบ้างครับ ใครเคยมีประสบการณ์บ้างครับ
ซื้อของเทียบคุ้มกว่าครับ
-
สมัยก่อนตามริมทางร้านที่เขียนว่าซ่อมไดนาโมน่าจะรับซ่อมเป็นหลักนะครับ ยิ่งสมัยนี้วัสดุรีบิลท์ขายกันแพร่หลาย ช่างเก่งๆเฉพาะทางที่มีความรู้เฉพาะทางหน่อยน่าจะซ่อมใช้ได้ดีไม่แพ้ของใหม่ แต่อาจจะหาคนเก่งๆที่ตามเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าสมัยใหม่ได้ยากหน่อย?
-
ซ่อมได้ครับ เยอะแยะที่ซ่อม มันน่าจะชิ้นส่วนนึง ที่เบสิค ในการซ่อม และ เทคโนโลยี เปลี่ยนน้อยมากๆ ในรถยนต์ แล้ว
-
รถผมรถเก่าอายุ 23 ปี เคยเสียเมื่อ 8 ปีที่แล้ว ไฟเตือนรูปแบตขึ้น ช่างพันมอเตอร์ให้ใหม่
แต่รถผมใช้น้อย ใช้ต่อมาได้ 8 ปี ระยะทางไม่ถึง 10,000 กม นับจากซ่อม
เสียอีกครั้งต้นปีนี้ ศูนย์บอกไม่มีอะไหล่ใหม่
คราวนี้ช่างบอกว่าเปลี่ยนใหม่หมดทุกอย่าง มีแค่เสื้อที่เป็นของเดิม
rebuild เปลี่ยน coil เปลี่ยนลูกปืน เปลี่ยนไดโอด เปลี่ยน voltage regulator
ครั้งหน้าถ้าเสียอีก ผมคงซื้ออะไหล่ oem ของ bosch ใส่ครับ
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_18242dfad84bc63d20e3.jpeg)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_2263b2dff3ef2bf29427.jpeg)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_2264df7a8515b6e1f42c.jpeg)
-
ซ่อมได้ ซ่อมบางที่ ใช้ได้นานมาก 8)
-
ซ่อมได้ครับ เคยเอาไปซ่อมที่ สือไดนาโม
น้าสือ ทำเองลุยเอง ถอดประกอบได้ละเอียดเรียบร้อย ราคาไม่แพง
ใช้อีกยาวจนลืมเลยครับ
-
ซ่อมได้นะ ผมเคยซ่อมของมาสด้า 3BK
ตอนนั้นถามกับร้านเค้าบอกแค่ขั้วมันสึก เปลี่ยนขั้วกับแปลงถ่าน ก็ซ่อมครับ ค่าซ่อม 2พันกว่าบาท และก็ใช้จนขายทิ้ง
แต่หลังจากซ่อมครั้งนั้นไม่กี่วัน ผมไปเจอร้านอะไหล่ SSC เค้าขายไดร์ชาร์จแท้ถอดมือ 2 ฮ่องกง 2500 น้ำตาไหลเลยผม
-
หลังๆ อะไหล่รถญี่ปุ่นบ้านๆเรา หาอะไหล่จากพวกแยกซากขาย อะไหล่แท้ มือสอง ราคาแล้วแต่คุย ได้อะไหล่ราคาถูกและได้แท้ด้วย
ยิ่งเป็นพวกขายซากประกันยิ่งชอบครับ
-
อย่างรถผม ประกอบในประเทศ ไดชาร์จแท้เบิกห้าง ราคา 3 หมื่นกว่า
แต่ถ้าไปซ่อมอู่นอก เขาจะสามารถหาอะไหล่ denso ใส่ด้วยกันได้ แค่ไม่ตรงรุ่น เหลือแค่ 5,500 บาท
แต่ถ้าจะซ่อม
- ค่าถ่าน denso 2-3 ร้อย
- แผงไดโอต คัตเอาท์ (ช่างบางคน บอกไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน)
- ตลับลูกปืน คู่ละ 4-5 ร้อย
รวมค่าแรงก็ราวๆ 2,000 บาท
-
ไดชาร์จ after market ยุโรป พอboschเลิกทำแล้ว ยี่ห้ออื่นทึ่ทำ บางรุ่นคุณภาพไม่ดีนัก บางทีปล่อยไฟเกินไปเข้ากล่อง หาของแท้ติดรถมือสองมาเปลี่ยนถ่าน เลยปลอดภัยกว่าครับ
-
8) 8) 8)......เราส่ง ไทยแสงเจริญ โอเดี้ยน ทั้ง Alternator
และ Dynamo charge รุ่นก่อน ซึ่งเป็นโรงงานขนาดเล็ก ที่ทั้ง
ผลิตอัลเทอร์เนเตอร์ รุ่นใหม่/รีบิ๊ลท์/รับซ่อมรุ่นที่ ในไทยหาไม่ได้
ปัจจุบัน มาเจนรุ่นลูก ดำเนินงานแล้ว หาซื้อไม่ได้ ซ่อมไม่ได้ ยกลูก
เดิมไป พร้อมข้อมูลของเครื่องยนต์ ทั้งรถ/เรือ ให้เขาจัดการให้ได้เลย :-X
-
Bosch ใน BMW รุ่นเก่า
ยกชุดแปรงถ่าน+ตัวคุมไฟ
ก็ได้แรงดันคืนกลับมาแล้วครับ
ถ้าจะรื้อเพิ่ม ก็มีทำความสะอาดหัวคอมฯ
กรณีไดโอดเสีย อันนี้ก็จ่ายเพิ่ม
-
ผมก็หามือสอง มาบิ้วเหมือนกันครับ
ค่าบิ้วหมด 1500 บาท ได้เหมือนของใหม่