Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Trafalgar ที่ สิงหาคม 05, 2025, 07:29:08
-
Toyota Prius (Gen 3 XW30) น่าสนใจไหมครับ
ท่านใดเคยใช้งาน มีจุดที่น่าห่วงหรือน่ากังวล ซ่อมไม่จบบ้างไหมครับ
-
ถ้ากลัวเรื่องการซ่อม
21สิงหา รอดูยารีส เอทีฟ ไฮบริท ตัวนี้ได้ 30กม+ / ลิตร ครับ
น่าจะเป็นไฮบิทที่ราคาถูกที่สุด และประหยัดน้ำมันที่สุด และซ่อมถูกที่สุดแล้วครับ
ส่วนพรีอุส คนรู้จักเลิกขับแล้ว
ซื้อมือ 2มาขับได้ปะรมาน 3 ปี ตอนนี้ไปขับกระบะแทนครับ (เดาว่าคงมีปัญหากับระบบไฮบริทเลยขายดีกว่าซ่อม)
-
ถ้ากลัวเรื่องการซ่อม
21สิงหา รอดูยารีส เอทีฟ ไฮบริท ตัวนี้ได้ 30กม+ / ลิตร ครับ
น่าจะเป็นไฮบิทที่ราคาถูกที่สุด และประหยัดน้ำมันที่สุด และซ่อมถูกที่สุดแล้วครับ
ส่วนพรีอุส คนรู้จักเลิกขับแล้ว
ซื้อมือ 2มาขับได้ปะรมาน 3 ปี ตอนนี้ไปขับกระบะแทนครับ (เดาว่าคงมีปัญหากับระบบไฮบริทเลยขายดีกว่าซ่อม)
คนรู้จักผม เช่า Yaris HEV ที่ญี่ปุ่น ขับเที่ยว ขึ้นลงเขา + ทางด่วน พันกว่าโล เฉลี่ยออกมาได้ 29km/l
ความเร็ว ต่ำกว่า 100 คือโอเคเลย แต่ถ้า วิ่งเมืองไทย 110-120 อาจ เหนื่อยและกินขึ้นเยอะ
-
ถ้ากลัวเรื่องการซ่อม
21สิงหา รอดูยารีส เอทีฟ ไฮบริท ตัวนี้ได้ 30กม+ / ลิตร ครับ
น่าจะเป็นไฮบิทที่ราคาถูกที่สุด และประหยัดน้ำมันที่สุด และซ่อมถูกที่สุดแล้วครับ
ส่วนพรีอุส คนรู้จักเลิกขับแล้ว
ซื้อมือ 2มาขับได้ปะรมาน 3 ปี ตอนนี้ไปขับกระบะแทนครับ (เดาว่าคงมีปัญหากับระบบไฮบริทเลยขายดีกว่าซ่อม)
คนรู้จักผม เช่า Yaris HEV ที่ญี่ปุ่น ขับเที่ยว ขึ้นลงเขา + ทางด่วน พันกว่าโล เฉลี่ยออกมาได้ 29km/l
ความเร็ว ต่ำกว่า 100 คือโอเคเลย แต่ถ้า วิ่งเมืองไทน 110-120 อาจ เหนื่อยและกินขึ้นเยอะ
คันนั้นน่าจะบอดี้ Yaris GR บ้านเราครับ ทรง 5ประตู
ตัวถังแบบ Yaris ative 4 ประตูแบบไทย ไม่มีในญีปุ่่นครับ (คาดว่าน่าจะเบากว่า ต้านลมน้อยกว่า)
https://toyota.jp/carlineup/?padid=from_tjptop_menu_carlineup_header
วิ่งจริงได้ 29 แบบไม่ปั้น ผมว่าก็ทำได้ดีมากๆแล้วครับ
เพราะเครื่อง 1.5 ไฮบริทที่จะใส่ใน Yaris ative ไทย ในอยู่ใน Yaris Cross ตอนนี้ วิ่งจริงได้ 22-23 ครับ
-
ที่ดูพรีอุส โจทย์ต้องการรถไฮบริดรึเปล่าครับ
คือถ้าต้องการไฮบริด ในราคามือสองประมาณนี้ พรีอุสก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ
แต่ถ้าเทียบ ice มือสอง โตโยต้าด้วยกัน ขนาดตัวถัง c segment เหมือนกัน
ผมว่า altis มีค่าซ่อมและการดูแลรักษาถูกกว่าพรีอุสแน่ๆครับ
ผมใช้ prius gen3 มาสิบกว่าปี ปัจจุบันยังใช้อยู่ เมื่อสิบกว่าปีก่อนเคยหาราคาอะไหล่ไว้เผื่อมันเสีย
พวกอะไหล่ที่พ่วงกับระบบไฟฟ้า เช่น แบตไฮบริด Inverter คอมเพรสเซอร์แอร์ ปั๊มเบรคไฟฟ้า ฯลฯ
ราคาศูนย์ชิ้นละหลายหมื่นอยู่
แต่พอใช้ไปนานๆไป มันไม่ค่อยเสีย หลังๆเลยไม่ได้ตามราคาทั้งมือหนึ่ง มือสอง
มีแบตไฮบริด ที่ประมาณ 5 ปีขึ้นไป จะเสียทีนึง
ครั้งแรกอยู่ใน warranty แรกๆ เทคโนโลยียังใหม่ ต้องเข้าศูนย์
ราคาในใบเสร็จ เปลี่ยนทั้งลูก อยู่ที่ประมาณ 8 หมื่น (ไม่ต้องเสียเงินจริงเพราะอยู่ใน warranty)
ต่อมาอีก 6 ปี เสียอีกที ณ. ตอนนั้น มีอู่นอกที่ซ่อมรถไฮบริดได้แล้ว
คราวนี้เข้าอู่นอก เปลี่ยนบางเซล ไม่ได้เปลี่ยนทั้งลูก ถ้าจำไม่ผิดค่าซ่อมน่าจะประมาณ 25,xxx บาท
พอสามปีที่แล้ว (พ.ศ. 2565) รถอายุได้ 10 ปี ปั๊มเบรกเสีย ศูนย์เสนอราคามา
แม่ปั๊มเบรก 47,200 บาท
ชุดปั๊มเบรก 35,000 บาท
รวมค่าซ่อมอื่นๆ net แล้ว 122,882.01 บาท
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_63097ecd74260d898b6e.jpeg)
ผมเอาไปซ่อมอู่นอก ค่าซ่อมเรื่องปั๊มเบรก 8,000 บาท
รวมค่าซ่อมอื่นๆ เรื่องพวงมาลัย และลูกหมากบางชิ้น net แล้ว 20,000 บาท
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_631052589ed58356f1c2.jpeg)
ใช้ต่อมาอีก 3 ปีกว่าๆ จนปัจจุบัน ยังไม่มีเสียซ้ำ และไม่มีอะไรเสียเพิ่มครับ
เรื่องซ่อมไม่จบนี่ยังไม่เคยมีครับ ทั้งศูนย์และอู่นอก
เป็นโตโยต้าที่เป็นโตโยต้ามาก คือ ไม่เสียจุกจิกอะไร
(แต่ถ้าเสียเกี่ยวกับพวกระบบไฮบริด ก็จะราคาสูงกว่ารถระดับเดียวกันที่เป็น ice)
รถผมเปลี่ยนล้อจาก 15 เป็น 17 และหน้ายางจาก 195 เป็น 215 ก็เลยจะกินน้ำมันกว่า prius ล้อยาง standard
เท่าที่ลองจับดู
ในเมืองรถติด 13-14 กม/ลิตร
เดินทางไกล ขับ 90 กม/ชม ~22 กม/ลิตร
เดินทางไกล ขับ 120 กม/ชม ~20 กม/ลิตร
รถผมบางคัน ผมไม่กล้าเอาไปต่างจังหวัดไกลๆ จะเอาไว้ขับเล่นเฉพาะในกรุงเทพ ถ้าเสียก็เรียกรถยก ไม่ลำบากเท่าไหร่
แต่ด้วยความที่พรีอุสไม่มีเสียจุกจิก เลยเป็น 1 ในคันที่ผมเลือกใช้บ่อยๆเวลาไปต่างจังหวัดไกลๆครับ
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_1520c8ca4b1f42a9a170.jpeg)
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_6311dd8c5a6423bdcf5c.jpeg)
-
ที่อยากลอง Prius เพราะว่าอยากลองรถ Hybrid รูปทรงรถก็สวยงาม และเป็น Toyota น่าจะไม่จุกจิกมาก
-
อยากลองรุ่นนี้เหมือนกันเลย
ราคากว้างมาก ไม่รู้ต่างอะไรบ้าง ดูรุ่นนี้ไม่เป็นเลย
ดูออกแค่เฟสลิฟท์แค่นั้น ออพชั่นจุกจิกใบ้เลย
เคยเห็นทั้ง 1xx,xxx.- ไปจนถึง 3xx,xxx.-
-
อยากลองรุ่นนี้เหมือนกันเลย
ราคากว้างมาก ไม่รู้ต่างอะไรบ้าง ดูรุ่นนี้ไม่เป็นเลย
ดูออกแค่เฟสลิฟท์แค่นั้น ออพชั่นจุกจิกใบ้เลย
เคยเห็นทั้ง 1xx,xxx.- ไปจนถึง 3xx,xxx.-
ก่อน facelift จะมี Standard grade กับ Top grade ครับ
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_63638b3164a495cb1141.jpeg)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_63642c817181b9d9d91e.jpeg)
-
หลัง facelift จะมี
Standard Grade 1,199,990 บาท
TRD Sportivo Standard 1,269,000 บาท (เอารุ่น Standard Grade มาใส่ชุดแต่ง TRD)
Top Grade 1,299,000 บาท
Top Option Grade 1,369,000 บาท
TRD Sportivo Top Option 1,399,000 บาท (เอารุ่น Top Option Grade มาใส่ชุดแต่ง TRD)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_636275a17d61b117db41.jpeg)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_6390120bf47a49f1597f.jpeg)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_639139067b59ba21b448.jpeg)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_6392d2beaf105e9d6aa2.jpeg)
-
ที่ดูพรีอุส โจทย์ต้องการรถไฮบริดรึเปล่าครับ
คือถ้าต้องการไฮบริด ในราคามือสองประมาณนี้ พรีอุสก็เป็นตัวเลือกที่ดีครับ
แต่ถ้าเทียบ ice มือสอง โตโยต้าด้วยกัน ขนาดตัวถัง c segment เหมือนกัน
ผมว่า altis มีค่าซ่อมและการดูแลรักษาถูกกว่าพรีอุสแน่ๆครับ
ผมใช้ prius gen3 มาสิบกว่าปี ปัจจุบันยังใช้อยู่ เมื่อสิบกว่าปีก่อนเคยหาราคาอะไหล่ไว้เผื่อมันเสีย
พวกอะไหล่ที่พ่วงกับระบบไฟฟ้า เช่น แบตไฮบริด Inverter คอมเพรสเซอร์แอร์ ปั๊มเบรคไฟฟ้า ฯลฯ
ราคาศูนย์ชิ้นละหลายหมื่นอยู่
แต่พอใช้ไปนานๆไป มันไม่ค่อยเสีย หลังๆเลยไม่ได้ตามราคาทั้งมือหนึ่ง มือสอง
มีแบตไฮบริด ที่ประมาณ 5 ปีขึ้นไป จะเสียทีนึง
ครั้งแรกอยู่ใน warranty แรกๆ เทคโนโลยียังใหม่ ต้องเข้าศูนย์
ราคาในใบเสร็จ เปลี่ยนทั้งลูก อยู่ที่ประมาณ 8 หมื่น (ไม่ต้องเสียเงินจริงเพราะอยู่ใน warranty)
ต่อมาอีก 6 ปี เสียอีกที ณ. ตอนนั้น มีอู่นอกที่ซ่อมรถไฮบริดได้แล้ว
คราวนี้เข้าอู่นอก เปลี่ยนบางเซล ไม่ได้เปลี่ยนทั้งลูก ถ้าจำไม่ผิดค่าซ่อมน่าจะประมาณ 25,xxx บาท
พอสามปีที่แล้ว (พ.ศ. 2565) รถอายุได้ 10 ปี ปั๊มเบรกเสีย ศูนย์เสนอราคามา
แม่ปั๊มเบรก 47,200 บาท
ชุดปั๊มเบรก 35,000 บาท
รวมค่าซ่อมอื่นๆ net แล้ว 122,882.01 บาท
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_63097ecd74260d898b6e.jpeg)
ผมเอาไปซ่อมอู่นอก ค่าซ่อมเรื่องปั๊มเบรก 8,000 บาท
รวมค่าซ่อมอื่นๆ เรื่องพวงมาลัย และลูกหมากบางชิ้น net แล้ว 20,000 บาท
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_631052589ed58356f1c2.jpeg)
ใช้ต่อมาอีก 3 ปีกว่าๆ จนปัจจุบัน ยังไม่มีเสียซ้ำ และไม่มีอะไรเสียเพิ่มครับ
เรื่องซ่อมไม่จบนี่ยังไม่เคยมีครับ ทั้งศูนย์และอู่นอก
เป็นโตโยต้าที่เป็นโตโยต้ามาก คือ ไม่เสียจุกจิกอะไร
(แต่ถ้าเสียเกี่ยวกับพวกระบบไฮบริด ก็จะราคาสูงกว่ารถระดับเดียวกันที่เป็น ice)
รถผมเปลี่ยนล้อจาก 15 เป็น 17 และหน้ายางจาก 195 เป็น 215 ก็เลยจะกินน้ำมันกว่า prius ล้อยาง standard
เท่าที่ลองจับดู
ในเมืองรถติด 13-14 กม/ลิตร
เดินทางไกล ขับ 90 กม/ชม ~22 กม/ลิตร
เดินทางไกล ขับ 120 กม/ชม ~20 กม/ลิตร
รถผมบางคัน ผมไม่กล้าเอาไปต่างจังหวัดไกลๆ จะเอาไว้ขับเล่นเฉพาะในกรุงเทพ ถ้าเสียก็เรียกรถยก ไม่ลำบากเท่าไหร่
แต่ด้วยความที่พรีอุสไม่มีเสียจุกจิก เลยเป็น 1 ในคันที่ผมเลือกใช้บ่อยๆเวลาไปต่างจังหวัดไกลๆครับ
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_1520c8ca4b1f42a9a170.jpeg)
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_6311dd8c5a6423bdcf5c.jpeg)
ค่าซ่อมสมเหตุผล มากครับ