Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: LAWMAN ที่ สิงหาคม 09, 2025, 12:59:29
-
มีความสงสัยเกี่ยวกับรถยนต์ Hybird ดังนี้
1.ขึ้นเขา อัตราเร่งแย่กว่ารถน้ำมันจริงหรือไม่ เพราะเหตุใด ?
2.ลงเขา ถ้ารีเจน จนแบตเต็มจะมีการช่วยหน่วงจากมอเตอร์หรือไม่ ?
-
ที่เคยใช้นะครับ มี hybrid Toyota ขึ้นเขา ไม่น่าแย่กว่าครับ แต่ก็ไม่ได้ดี แต่เคยไปเช่า Nissan Kicks อัตราเร่งบนเขา สนุกเลย ลงเขา จำได้ว่า Toyota แบตเต็มขีดเลย แต่ไม่รู้ระบบว่ายังมีช่วงหน่วงด้วยมั้ย สำหรับ นิสสัน หน่วงตลอดนะ แต่ไฟชาร์ตหรือเปล่าไม่รู้
ทั้ง 2 ยี่ห้อ ออกแบบมาไม่เหมือนกัน ของพี่โต ต้องแตะเบรคก่อนรถถึงหน่วง แต่นิสสัน ยกคันเร่งก็หน่วงแล้ว
-
เพื่อนที่ใช้ Kicks บอกว่าแม้แบตเต็มก็ยังหน่วงอยู่ เพราะแทนที่จะcharge เพลาขับดันไปขับเคลื่อนก้านสูบแทน ลูกสูบจะขึ้นลงโดยไม่มีการฉีดน้ำมันหรือจุดระเบิด
-
ของ x-force ขึ้นเขา ไม่อึดครับ
ตอนลงเขา ถ้าแบตยังไม่เต็ม จะหน่วง re gen ให้ เสียงเงียบ
แต่พอแบตเต็ม จะไม่ gen ต่อ เอาเครื่องยนต์มาหน่วงลงเขาแทน
คราวนี้ รู้เลย เสียงเครื่องยนต์กระหึ่ม ผิดจากก่อนหน้า
-
ผมเคยเช่าขับ Corolla touring, Prius Mk III, MK IV, Camry 2.5 HEV, XC60 T6 PHEV
ตัว HEV ผมไม่ได้รู้สึกว่ามันอืดกว่าเดิมครับ แต่อัตราบริโภคน้ำมันสูงขึ้นแบบสังเกตได้
ตัว 1.8 หรือ 2.0 จากเกือบแตะ 30km/l ลงมา 20 ต้น ๆ
แต่ PHEV รู้สึกว่าต่างเลยถ้าไม่มีแบต ช่วงเร่งหรือออกตัว ต้องรอรอบจากเครื่อง รู้สึกว่ามันอืดกว่าเดิมชัดเจน แต่เครื่องยนต์มันก็ให้กำลังได้ดีเหมือนขับเครื่อง 2.0T
อัตราบริโภคน้ำมัน ตอนไม่มีแบต 12-14 km/l ได้ครับ ถ้าเปิด AWD อยู่ที่ 18-20 ตอนที่ยังมีแบต แต่ช่วงลงเขายาว ๆ แบตถูกชาร์ตเข้าเยอะ ของผมได้ระยะวิ่ง 40 km ได้
เอาตามคำถาม
1. HEV ของ Toyota ผมว่าไม่ต่างกัน ส่วน PHEV รู้สึกได้ว่าแบตมันหมดครับ
2. ลงเขา HEV regen ได้เร็วและก็หมดเร็ว ส่วน PHEV ผมคิดว่าไม่ค่อยต่างกัน แต่น้ำหนักรถอาจมากกว่า ทำให้แบตถูกดึงไปมากกว่าถ้าเริ่มจาก 0 แต่ถ้าลงเขายาว ๆ เนื่องจากแบตมันจุ ทำให้ regen ไฟได้เรื่อย ๆ ได้ระยะวิ่งมากกว่าครับ ผมไม่ได้รู้สึกว่ารถมันไม่ regen brake ตอนแบตเต็มนะครับ
ถ้าเลือกได้ผมเอา HEV
-
1. ถ้าคุณเร่งแบบแรงๆ ติดกันยาวๆ จนทำให้แบตเหลือน้อย ก็เป็นได้ที่อัตราเร่งจะด้อยกว่ารถน้ำมัน แต่ถ้าแบตเหลือเยอะ ยังไงก็เร่งดีกว่า
2. ถ้าแบตเต็ม แน่นอนว่าประสิทธิภาพการหน่วงจะลดลง แต่รถไฮบริด ยังสามารถพึ่ง Engine Break ได้เหมือนรถน้ำมัน ต่างจากรถ EV ที่ต้องพึ่งระบบรีเจนเพียงอย่างเดียว
-
hybrid แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น อาจจะต่างกันบ้าง
ผมใช้พรีอุส gen3 เท่าที่ได้ใช้ขับขึ้นลงเขา ก็เป็นไปตามที่เพื่อนๆสมาชิกบอกมาครับ
1.ขึ้นเขา อัตราเร่งแย่กว่ารถน้ำมันจริงหรือไม่ เพราะเหตุใด ?
ถ้าเทียบกับรถน้ำมันที่มีแรงม้าแรงบิดพอๆกัน อัตราเร่งขณะขึ้นเขาของรถไฮบริดไม่ได้แย่กว่าครับ
เพราะระหว่างขึ้นเขา มอเตอร์ไฟฟ้าก็ช่วยส่งแรงเช่นกัน
ถ้ารถไฮบริดอัตราเร่งจะแย่กว่าในขณะขึ้นเขา ก็ต้องเป็นกรณีที่มอเตอร์ไฟฟ้าไม่ช่วยส่งแรง
ซึ่งเท่าที่ได้ขับมา ทางขึ้นเขาที่เป็นทางไฮเวย์ เช่น ขุนตาล เขาพลึง ปากช่อง ฯลฯ
ทางแบบนี้ ไม่มีปัญหา มอเตอร์ช่วยส่งแรงขับเคลื่อนตามปกติ
หรือ ทางขึ้นเขาตามแหล่งท่องเที่ยว เช่น ภูทับเบิก เขาค้อ เขาใหญ่ ดอยสุเทพ ฯลฯ
มอเตอร์ก็ยังช่วยส่งแรงอยู่ตลอดครับ
2.ลงเขา ถ้ารีเจน จนแบตเต็มจะมีการช่วยหน่วงจากมอเตอร์หรือไม่ ?
ถ้าแบตเต็มก็จะไม่มีการหน่วงจากการ regen
เมื่อแบตเต็ม ระบบจะสั่งให้เครื่องจะติดขึ้นมาเพื่อใช้แรงหน่วงจาก engine brake มาช่วย
และถ้าเข้าเกียร์ B แรงหน่วงจาก engine brake ก็จะมากยิ่งขึ้น
ซึ่งเป็นระบบเดียวกับการขับลงเขาในคลิปนี้ครับ
ต้นคลิป แบตยังไม่เต็ม จะเป็นการหน่วงโดยการ regen เข้าแบต
พอแบตเต็ม ระบบจะสั่งให้เครื่องติดขึ้นมา เพื่อใช้ engine brake ในการช่วยหน่วง
พอนาที 1:19 เข้า B จะได้ยินเสียงเครื่องในรอบที่สูงขึ้น เพื่อหน่วงมากยิ่งขึ้นครับ
https://www.youtube.com/watch?v=1fOGw-L1UI8
-
ถ้าเป็นพวกรถบ้าน Hybrid หลายๆรุ่น เวลาขับขึ้นเขาแล้วกำลังเครื่องไม่ดีเท่ารถรถน้ำมันก็คงจริงตามนั้นคับ ยังไม่พูดถึงว่าถ้าเทียบกับพวกดีเซลเทอร์โบด้วยนี่ก็อีกเรื่องเลย
อย่างผมเคยใช้ Prius เจน 3 ที่เป็นเครื่อง atkinson ซึ่งมันเน้นประหยัด กำลังเครื่องก็เลยอืด แต่ใช้มอเตอร์ช่วยในการออกตัว+เร่ง
พอไปขับขึ้นลงเขาซึ่งมันต้องใช้อัตราเร่งแบบลากยาวๆ พอมอเตอร์แบตอ่อนก็เท่ากับต้องไปใช้กำลังจากเครื่องสันดาปล้วนๆ แรงเครื่องมันก็เลยตก
-
ขอตอบจากคนใช้ PHEV และมีรถน้ำมันขับหน้า และรถน้ำมันขับหลัง รวมถึง เช่ารถขับภาคเหนือและบนเกาะมาหลายคัน นะครับ
1. แล้วแต่คันครับผม อย่างไฮบริด PHEV เครื่องยนต์ 2000 CC ปล่อยแรงบิดเฉพาะล้อหน้ารถประพฤติตัวเป็นไฮบริด 400 NM ก็ขึ้นเขาสบาย ๆ นะครับ
2. คันที่ผมใช้ ระบบช่วยเบรกทำงานได้ตลอดเวลาแม้ไฟเต็มแล้วครับ
ปล. ขึ้นเขา ไม่มีอะไรเกาะที่ความเร็วสูง > 100 km/h เท่ารถขับหน้า Merc ครับ อันนี้ลองมาแล้ว 5-6 คัน ต่างกันชัดเจน รถขับสี่ก็สู้ไม่ได้ตอนขึ้น เพราะ ล้อหลังยังดันตรง ทั้งที่ผมพยายามเลี้ยวอยู่ (ผมตัดไฟล้อหลังทิ้งเลยตอนขึ้นเขา ปล่อยล้อหน้าทำงานไปเป็นหลัก)
-
ง่ายๆ คือ เครื่องยนต์ทำงานเยอะขึ้น
เครื่องยนต์ก็ใช่ว่าจะเล็ก อย่าง Camry ก็เครื่อง 2.5 เลยนะ แรงเยอะพออยู่แล้ว
แถมยังมีมอเตอร์ช่วยบางจังหวะด้วย
ยังไงก็ประหยัดกว่าน้ำมันเพียวๆ ครับ
มีจังหวะถึงโค้ง จังหวะเบรค ให้ regen
สุดท้าย ก็ยังมีจังหวะ ให้ใช้ไฟฟ้าจาก battery อยู่ดี
มันเป็นไปไม่ได้ ที่จะกินน้ำมันเท่า ICE (2.5 เพียว)
ส่วนลงเขา regen เยอะ แค่ปล่อยไหล ก็แบตวิ่งขึ้นเร็วมาก (เพราะแบตก้อนเล็ก ไม่เหมือนพวก BEV ที่แบตเตอรี่ก้อนใหญ่)
ลงเขา ยิ่ง ประหยัดกว่า ชัดเจนมากๆ
-
ผมใช้ Corolla Cross Hybrid จากที่ขับไปเที่ยวขึ้นทางลาดชัน เข่น เขาค้อ ดอยอ่างขาง ดอยแม่สลอง บ่อเกลือ
เวลาขึ้นทางชัน ใช้โหมด power ผมสังเกตว่า รถจะพยายามให้เครื่องติดเพื่อปั่นไฟเข้าแบต เพื่อให้แบตส่งไฟไปปั่นมอเตอร์เพื่อเสริมกำลัง สำหรับผมไม่ได้รู้สึกอึดอัด กดคันเร่งไปรถก็มีกำลังดึงขึ้นดี (และเร่งแซงรถช้าหรือแรงขึ้นน้อยกว่าได้ ในระยะปลอดภัย)
เวลาลง ใช้โหมด power และเข้าเกียร์ B ซึ่งถ้าแบตเต็มแล้ว เครื่องยนต์จะติดเพื่อทำหน้าที่เป็น engine brake แรงฉุดผมว่ามากกว่าเกียร์ cvt คันเก่า แต่เสียงเครื่องยนต์ดังมาก ดังจนคุณพ่อ คุณแม่ที่นั่งในรถตกใจ
-
ถ้าเป็นของโตต้า เวลาขึ้นเขาไม่แย่นะครับ ยิ่งตอนคลานๆไม่เกิน 60 ด้วยแล้ว เพราะมอเตอร์จะเป็นตัวเอก
ในไฮบริดถึงชอบมิตซู x-force ขึ้นมาเพราะมอเตอร์แรงกว่าพี่โตชัดเจน
วิ่งมอเตอร์เพียวๆได้จนร้อยนิดๆเลย(ลองโหมด ev ตอนแบตเต็ม ไม่ได้เหยียบต่อเกรงใจเซล ฮา)
แต่ตอนลงอันนี้จริง เรื่องแรงหน่วงหายไปพอสมควรถ้าแบตเต็ม แต่ก็ยังหน่วงนะครับไม่ได้รู้สึกเหวออะไรขนาดที่ลือๆกัน
-
1. อัตราเร่งไม่ได้แย่กว่ารถน้ำมันครับ
2. หน่วงให้ตลอดนะครับ
ลองไปหาขับดูซักครั้งก็จะเข้าใจเองครับ
-
HRV ถ้าแบตต่ำก็อืดครับ ต้องกด sport mode ไว้ให้มันปั่นไฟเข้าแบตเรื่อยๆ
ถ้าจำไม่ผิด ตอนลงหน่วงตลอดครับ แบตเต็มก็หน่วง