Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ สิงหาคม 21, 2025, 13:42:28
-
สอบถามครับ ในยุคนี้ คนเริ่มเปลี่ยนจากการใช้รถเบนซิน NA เครื่อง 1.2-2.5 ไปเป็นรถ Hybrid และรถยุโรปมือ 2 Benz BMW Volvo ก็ราคาถูกลงมาก กลมๆ มีให้เลือกตั้งแต่ 3 แสนจนถึง 2 ล้าน ราคาพอๆ กับ Hybrid ผมอยากให้เปรียบเทียบค่าซ่อมค่าอะไหล่ของ
Toyota Hybrid ตั้งแต่ Camry HB เมื่อ เกือบ 20 ปีก่อน มาเป็น Prius และ Corolla Yaris
เทียบกับพวก Benz BMW เบนซินธรรมดา ครับ
-
ไปดู Youtube ช่องพี่อาร์ทได้ครับ เป็นเหมือนคัมภีร์ซ่อมรถเลย ดูแล้วก็จะรู้ว่ายังไงมันก็แพงกว่า Hybrid Toyota อยู่ดี
-
ผมไม่ค่อยเข้าใจคำถามนะ
ผมเรียบเรียงใหม่ หมายถึงว่า จะให้เปรียบเทียบ Camry HB เมื่อ 20 ปีก่อน (ปีนี้ 2025 ถ้า 20 ปีก่อน ก็ 2005)
ถ้า Camry ACV30 ยังไม่มี Hybrid นะครับ มีตอน ACV40 (ที่เขาแซวว่า รุ่นไฟท้ายขาด)
เอาง่ายๆ ถ้าเทียบกันที่ราคานะครับ
ในงบ 5 แสน
ยุโรปมือ2 ได้ F30 แล้ว ถ้าเป็นตัว เบนซิน หรือ ดีเซล อันนี้ผมใช้คำว่า แล้วแต่สภาพครับ ถ้าสมบูรณ์ก็ใช้ได้อีกยาวๆ แต่ถ้าไม่สมบูรณ์ต้องหาอู่ก่อนหารถครับ
แต่ถ้ามามองที่ Camry ACV50 ในราคา ผมว่าแทบไม่ต้องทำอะไรเลย ต่อให้เป็น Hybrid ก็เถอะ จะมีปัญหาแค่เรื่องแบตเตอรี่เท่านั้น ถ้ามีอาการก็ต้องเปลี่ยน หรือ ซ่อม (มีทั้งซ่อมรายโมดูล ของใหม่เทียบ และ ของเบิกศูนย์) และอีกอย่างคือ inverter แต่ถ้าเป็นผม ผมจะซื้อตัว 2.0 หรือ 2.4 ไปเลยจบๆ ตัดปัญหาพวกนี้ออกไป
ส่วนเรื่อง มีเทอร์โบ ก็ต้องดูแลรักษาเพิ่มครับ น้ำมันเครื่องต้องดี เทอร์โบหอน ก็ต้องเช็ค ถ้าถึงขั้นเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน ส่วนจะของเทียบ หรือ ของแท้ ก็ว่าไป (ของแท้มือ 2 ก็มี)
สุดท้าย ผมว่า บางที ราคามือ 2 เท่ากัน แต่รายละเอียดรถไม่เหมือนกัน การดูแลรักษาก็ต่างกันนะครับ ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนยางแล้วจบ มันไม่เหมือนรถใหม่ๆ ที่แทบจะไม่ค่อยเจออะไรอยู่แล้ว
ปล.ถ้าเลือกรถมือ 2 ผมจะหารถที่เป็น เบนซิน หรือ ดีเซล ล้วนไว้ก่อน เพื่อตัดปัญหาอย่างอื่นทิ้งไป
-
โดยรวมแล้ว ยุโรปมันจุกจิกกว่าครับ เครื่องยนต์ ช่วงล่าง มันซับซ้อนกว่า แถมยังมีพวก electronic อีก อะไหล่แต่ละชิ้นก็ราคาสูงกว่า แต่ก็ขับดีกว่าแน่ๆ
ถึง Camry Hybrid มีระบบ Hybrid มาพ่วง แต่ก็ไม่ได้จุกจิกเพิ่มมาเท่าไหร่ครับ
ถ้าชอบขับรถ เดินทางไกลบ่อยๆ ต้องการสมรรถนะ ยุโรปตอบโจทย์แน่นอนแต่ก็ต้องดูแลให้ถึงด้วย
ญี่ปุ่น อย่าง CamryHybrid ตัวหลังๆก็ดีขึ้นมากครับ ใช้ลืม ไม่ค่อยเจอปัญหาอะไร เซอวิสตามแผน ซ่อมตามอาการ
มาเสริมครับ ของ ช่องพี่อาร์ทเคยเอา w212 ไฟแยก มาบูรณ เครื่อง ช่วงล่าง ภายใน เหมือนจะโดนไป 2-3แสน แต่ค่าตัวมอืสองอยู่ที่ 6แสนได้.. อย่าง camry ถ้าเอาเข้าศูนย์เก็บงาน ยังไงก็ถูกกว่านี้เยอะ
-
ยังไง ญี่ปุ่น ก็คือ ญี่ปุ่น ค่าซ่อมบำรุงถูกกว่าอยู่แล้วครับ
อย่าง คห.ข้างบนบอก ดูช่องพี่อาร์ท คุณจะเห็นค่าใช้จ่าย จุดอ่อน ของรถเยอรมัน ซึ่งพอมองย้อนกลับ ญี่ปุ่นตรู วิ่งกัน 2 - 3 แสนกม. ไม่เห็นต้องทำอะไรพวกนี้เลยแฮะ
-
ถ้าหมายถึง การดูแลรถทั้งคัน ระหว่างญี่ปุ่นไฮบริจ กับ ยุโรปน้ำมันเนี่ย ... ยังไงยุโรปก็แพงกว่าครับ
แต่ถ้าเอาเฉพาะเครื่อง ถ้าไฮบริจโดนอินเวอร์เตอร์(ซึ่งพังกันน้อย) หรือแบ็ตไปสักลูก ก็คงทำได้แค่ใกล้เคียงเคียงกัน เพราะอะไหล่มือ 2 ญี่ปุ่นยังพอมีอยู่บ้าง แต่ยุโรปบางชิ้นต้องเบิกใหม่ มือ 2 หาเทียบยากนะ (บางรุ่น)
แบ็ตไฮบริจโตต้า 7-8หมื่นบาท เบิกห้าง(ไม่รวม VAT แต่เกียร์ยุโรป แสนอัพ และเกียร์พังบ่อยกว่าแบ็ตไฮบริจด้วย
-
คนรอบข้างใช้ camry acv40 hybrid หลายคน ล้วนเจออาการปั๊มเบรคabs ไฟท้ายขาด แบตเสื่อม ครับ แต่พวกนี้ซ่อมคือจบไม่งอแงหรือจุกจิก ส่วนราคาตอนนี้ปั๊มเหลือ 4 หมื่น แบต 8หมื่น ราคาศูนย์นะครับ ถูกลงกว่าแต่ก่อนพอควร
-
รถยุโรปค่าดูแลสูงกว่าครับ
-
Benz กับ BMW ที่เป็นเบ็นซินธรรมดา ต้องถามว่า Gen ไหนก่อนครับ
ถ้าเป็น Gen แบบ E200 แล้วใช้เครื่อง 2.0 supercharge ค่าซ่อมยังเป็นมิตรอยู่
ถ้าเป็น Gen GLA 200 แต่ใช้เครื่อง 1.3 หรือยุค Down Sizing อย่าง BMW Mini เจออะไหล่แต่ละตัว อย่างจุกๆกันเลยทีเดียว
Pressure Pump ของแท้ แทบจะเปลี่ยนแบต Hybrid ของ Camry ได้ 1 ลูกกันเลยทีเดียว
-
รถทุกคัน เวลาซ่อมให้ยึดราคาที่เป็นมือ 1 ครับ
รถคันละ 3 ล้าน ค่าซ่อมไงก็แพงกว่ารถคันละ 1.5 ล้านครับ
เพราะเวลาเค้าคิดราคาอะไหล่ เค้าไม่สนใจว่าตอนนี้ราคามือ2 ร่วงเหลือเท่าไหร่
ราคาอะไหล่กำหนดจากราคาตอนที่รถคันนั้นขายป้ายแดงครับ
-
รถทุกคัน เวลาซ่อมให้ยึดราคาที่เป็นมือ 1 ครับ
รถคันละ 3 ล้าน ค่าซ่อมไงก็แพงกว่ารถคันละ 1.5 ล้านครับ
เพราะเวลาเค้าคิดราคาอะไหล่ เค้าไม่สนใจว่าตอนนี้ราคามือ2 ร่วงเหลือเท่าไหร่
ราคาอะไหล่กำหนดจากราคาตอนที่รถคันนั้นขายป้ายแดงครับ
ราคาอะไหล่BM เบิกแท้ ขึ้นเรื่อยๆเลยครับ
ถึงจะเป็นรถตกรุ่นไปแล้วก็ตาม
อย่างน้ำยาหม้อน้ำ เคยซื้อ500 ตอนนี้700กว่า
ยางแท่นเครื่องจาก3700ก่า ขึ้นเป็น4900กว่า
ไฟหน้า6หมื่นกว่า ขึ้นเป็นแสนกว่าเลยครับ
ราคาขึ้นเอาขึ้นเอา
-
โห้ สารพัดกล่องควบคุม พอเสียอย่างช่างแกล้งบอกอย่าง ซ่อมวนไม่จบ อู่จังไรๆ พาคนขายทิ้งกันเยอะ