Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ToRToNGPaT ที่ กันยายน 04, 2025, 23:47:19
-
ต้นเดือนหน้า ผมกับครอบครัว (พ่อ แม่ น้องสาว) มี Trip ขับรถจาก กทม. ไปเที่ยวเขื่อนเชี่ยวหลาน กัน 4 วัน 3 คืน โดยจะเอารถ Honda HR-V ehev ของผมไป ซึ่งผมขับคนเดียวตลอด Trip
ทีนี้ มีพี่ผู้ใหญ่ที่เคารพและสนิทผมและพ่อที่ แกให้มาเอารถ Toyota Velfire 2.5 ZG ปี 2017 (รุ่น 30) ของแก ขับไปเที่ยว Trip นี้เลย เพื่อพ่อแม่จะได้นั่งสบายๆ รถคันนี้พี่เขาไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้ว (มีรถบริษัทขับ)
ปัญหาดันมาเกิดตรงที่
1. ผมไม่เลยขับรถทรงนี้และคันใหญ่ขนาดนี้ ปกติขับ HRV ทุกวัน (รถคันใหญ่สุดที่เคยขับ น่าจะเป็น Pajero Sport 2018 เช่าขับตอนไปภูเก็ต-กระบี่)
2. พ่อแม่ผมไม่ค่อยอยากให้รับ กลัวผมขับไม่ได้ ไม่ชินกับรถ (และไม่ใช่รถของเราเอง)
3. เจ้าของรถไม่อยากให้ปฏิเสธ แกตั้งใจให้เดินทางกันสบายๆ แล้วไม่ซีเรียสหากจะมีอะไรเกิดขึ้นกับรถ (เจรจายากพอกันทั้ง 2 ฝ่าย)
4. ผมเคยขับรถทางไกลๆ ไปเหนือ ตะวันออก -ตก อยู่บ่อย แต่เส้นทางลงใต้ ผมยังไม่เคยเลย ไกลสุดคือไปฝั่งนั้นคือ ปราณบุรี กับเคยบินไปแล้วเช่ารถขับที่ภูเก็ต-กระบี่
เลยอยากสอบถามว่า
1. รถแบบ Velfire ขับยาก และแตกต่างจากรถปกติมั้ย แล้วขับไกลๆ มีอะไรน่ากังวลมั้ยครับ เท่าที่เคยนั่งคันนี้ รถเดิมสนิท สภาพดีมาก ไมล์ไม่ถึง 50,000km
2. เส้นทางขับลงใต้ในปัจจุบัน เป็นอย่างไรบ้าง มีจุดไหนที่ต้องระวังเป็นพิเศษมั้ย (ไม่เดินทางตอนกลางคืน)
3. ถ้าเป็นพี่ๆเพื่อนๆ จะเลือกคันไหนไปครับ
ใจผมตอนนี้ 50/50 เพราะ HRV ชินมือแต่รถเล็กกว่า ส่วน Velfire เดินทางสบายกว่าแน่ๆ แต่กลัวไม่ชินมือ
ขอบคุณครับ
-
ไปกับครอบครัว ขับช้าหน่อยเน้นปลอดภัยครับ
รถทรงนี้ คณค้องขับแบบเนิบๆ อย่าเปลี่ยนเลนไว และอย่าเปลี่ยนบ่อยๆ มันจะวูบวาบ
ที่สำคัญต้องละลึกไว้เสมว่ารถสูง เจอทางลอดต่ำๆ อาจไปไม่ได้ครับ
ส่วนตัวมองว่ารถไม่ได้ขับยากนะครับ
-
1. ตอนเข้าโค้ง โดยเฉพาะบนเขา ควรใช้ความเร็วต่ำกว่าปกติ เพราะช่วงล่างย้วย มันเลยโคลงกว่า รถเก๋ง SUV หรือแม้กระทั่ง MPV รุ่นอื่น
2. อย่าเปลี่ยนเลนไว เหตุผลก็ตามข้อ 1
3. เผื่อระยะเบรกมากกว่าปกติ เน้นปล่อยไหล ใช้เบรกน้อยๆ แต่ถ้าวิ่งบนเขาก็เหมือนคันอื่น คือ ใช้เกียร์ต่ำช่วยและอย่าเลียเบรก
4. อย่าเร่งแซงกระชั้นชิด แม้จะ 0-100 แค่ 12 วิกว่า แต่รถมันยาวและหนักกว่าที่คุณเคยขับ
5. ความเร็วที่คนนั่งยังรู้สึกสบายคือ ไม่เกิน 120 เกินนี้จะต้านลมและโคลง คนนั่งจะเริ่มรู้สึกเครียดแบบไม่รู้ตัว
6. อย่าจอดในลานจอดปราบเซียน หรือถ้าจะทำ ก็หาที่ซ้อมซะก่อน จะได้กะระยะถูก
ถ้าผ่าน 6 ข้อนี้แล้ว ก็ต้องพิจารณาเอาเองว่า ผู้ใหญ่ท่านนั้น เค้าใจดีจริงๆ มั้ย หรือมีเจตนาอื่น และสำคัญที่สุดคือ รถคันนั้น ต้องมีประกันชั้น 1 ที่ไม่ระบุผู้ขับขี่ หรือ ระบุคุณเป็นหนึ่งในนั้น เท่านั้น
มีแค่นี้ครับ
-
สบายกว่า Honda แน่ สไตล์ To รถมันจะไม่ตึงตัง เก็บเสียงจากถนน/เสียงลมได้ดีกว่า และมองไกลกว่าด้วย จะสบายเวลาแซง ทางลงใต้ไม่เท่าไหร่ ขาขึ้นหลุมเพียบ ใช้ Accord ยังเหนื่อยเลย
-
รถทรงกล่อง แบบ Alphard ขับง่ายมากครับ ผมคิดว่ามันง่ายหว่าพวก Civic/Mazda3 อีก ท่านั้งกับทรงของรถทำให้เรากะระยะได้ง่ายมากๆ
เลยเป็นขวัญใจของรถที่ถูกเลือกไปวิ่งรับส่งลูกๆตามโรงเรียนครับ
เทียบกับ PJS Velfire ยาวกว่า 10cm กว้างกว่า 5cm เองครับ
ช่วงล่าง กับพวงมาลัยทำความรู้จักกันสัก 30 นาทีน่าจะจับทางได้ครับ ถ้าขับปรกติ 120 ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้า ยัดโค้งหรือวิ่งบนเขาก็มีโคลงๆครับ
ถ้าเป็นรถที่เขาไมไ่ด้ใช้ประจำ แนะนำว่าเอามาแล้วลองเชคลมยางก่อนด้วยครับ อิงจากข้างรถเลยครับ
-
ผมขับรถตู้สลับกับรถเก๋งอยู่บ้าง , vellfire30 ยังไม่เคยขับ เคยแต่ฝาแฝดของมันคือ alphard30 2.5 ไม่ไฮบริด
ข้อควรระวังก็คล้ายๆที่เพื่อนสมาชิกบอกมา
1. รถแบบ Velfire ขับยาก และแตกต่างจากรถปกติมั้ย แล้วขับไกลๆ มีอะไรน่ากังวลมั้ยครับ เท่าที่เคยนั่งคันนี้ รถเดิมสนิท สภาพดีมาก ไมล์ไม่ถึง 50,000km
ขับไม่ยากครับ แต่ถ้าไม่ชินและขับเป็นครั้งแรก
- เว้นระยะเบรกให้มากกว่าปกติครับ รถโมเมนตั้มเยอะ ระยะเบรกจะยาวกว่ารถปกติ
- ไม่หักเปลี่ยนเลนเร็วๆ รถทรงสูงไม่เหมาะกับการหักเปลี่ยนเลนไปกลับเร็วๆ
- ถ้าสองเลนสวน ให้รอจังหวะเลนสวนมาว่างจริงๆค่อยแซง เพราะรถหนักเร่งแซงไม่ได้เร็ว
สามข้อข้างบนพูดง่ายๆคือ ให้ขับแบบเรื่อยๆ สเกลความซิ่งให้เป็น 0 เลย
- เวลาเลี้ยว ให้ตีวงมากกว่าปกติ พอหน้าเลี้ยวพ้นแล้ว ให้มองกระจกมองข้างด้วยว่าลำตัวและหลังรถพ้นด้วยมั๊ย
- หาสเปกความสูงของรถไว้ เช่น ถ้าสเปกรถสูง 1.95 เมตร
ตามทางเตี้ยๆ เช่นทางลอดสะพานกลับรถ ทางเข้าที่จอดรถในห้าง จะมีบอกความสูงไว้
ถ้าเฉียดมากๆ ระดับ 2-3 เซ็น ผมไม่เข้าครับ ยอมไปกลับรถที่อื่น หรือจอดในลานจอดอื่น
- เวลาขับเร็วๆ ความกระแทกของคนนั่งแต่ละแถวจะไม่เท่ากัน ถ้ามีคนนั่งแถวสาม ให้เผื่อคนนั่งแถวสามด้วย
ไม่เหมือนรถเก๋งหรือ cross over ที่นั่งสองแถว ที่ความกระแทกจะพอๆกันทั้งคัน
เนื่องจากรถตู้สมัยนี้ รวมทั้ง alphard vellfire หน้ายื่น คนขับไม่ได้นั่งบนล้อหน้า ก็จะสบายกว่าสมัยก่อน ไม่เด้งมาก
แถวสองนั่งสบายที่สุด นั่งอยู่กึ่งกลางของรถที่ช่วงล้อยาว
แถวสามกระแทกที่สุด เพราะนั่งบนล้อหลัง
บางทีความเร็วเดียวกัน แถวหนึ่ง แถวสอง ไม่สะเทือนเท่าไหร่ แต่คนนั่งแถวสามบอกเด้ง
ถ้าสภาพถนนไม่ค่อยดี ความเร็ว 100 แถวสามก็เด้งมากได้ ผมจะคอยถามแถวสามว่าโอเคมั๊ย เด้งมั๊ย
- ก่อนใช้ก็เช็คเรื่องต่างๆที่เช็คได้ ระดับน้ำหล่อเย็น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก ลมยาง ฯลฯ
2. เส้นทางขับลงใต้ในปัจจุบัน เป็นอย่างไรบ้าง มีจุดไหนที่ต้องระวังเป็นพิเศษมั้ย (ไม่เดินทางตอนกลางคืน)
ผมขึ้นเหนือซะมากกว่า , เพชรเกษม ส่วนใหญ่ไปแค่หัวหินครับ , รอเพื่อนสามชิกท่านอื่นให้ข้อมูลนะครับ
3. ถ้าเป็นพี่ๆเพื่อนๆ จะเลือกคันไหนไปครับ
ผมเอารถตัวเองไปครับ
ผมมีรถเก่าๆอยู่บ้าง นอกจากอุบัติเหตุ ยังมีการเสียจากอุปกรณ์ต่างๆ
บางทีถึงเวลาเสีย มันก็เสีย ทั้งๆที่ไม่ได้ขับรุนแรง
บางทีแค่จอดเฉยๆข้ามคือ พรุ่งนี้มาสตาท มันก็เสีย ทั้งๆที่เมื่อวานตอนเย็นก่อนดับเครื่องยังไม่เป็นอะไร
ที่จะสื่อคือ บางทีคุณเจ้าของกระทู้ขับถนอมให้เต็มที่แล้ว แต่มันเป็นจังหวะเวลาที่อุปกรณ์นั้นมันจะเสียพอดี
อาจเสียระหว่างทาง หรือจบทริปเอารถไปคืนแล้ว เสียภายในเวลาไม่กี่วันหลังคืนรถ
เจ้าของรถไม่ได้อยู่ด้วยในการขับ เจ้าของรถก็อาจสงสัยได้ว่าเจ้าของกระทู้ขับไม่ถนอมรถให้
และยังมีค่าใช้จ่ายในการซ่อม ไม่ว่าฝ่ายใดออก ก็ไม่เป็นผลดีในความสัมพันธ์ครับ
อีกอย่างก็คือ ผมไม่ชอบติดหนี้บุญคุณใครครับ
ถ้าผมลองขับรถใคร ผมจะให้อีกฝ่ายขับรถผมด้วย คือ สลับกันขับตอนนั้นเลย
สมมติครั้งนี้ ยืมเค้าขับ แล้วในอนาคต เจ้าของกระทู้มีรถที่รักมาก
แล้วเจ้าของ vellfire หรือคนในครอบครัวเค้ามาขอยืมขับไปทริปต่างจังหวัด
ก็จะลำบากใจในการให้ยืม ถ้าไม่ให้ยืมจะยังไงอยู่ เพราะเคยไปยืมรถเค้ามาแล้วครับ
-
ผมขอแหวกแนวให้ จขกท ขับ HR-V ของตัวเองแทนการขับ Velfire ลงใต้ดีกว่า
ด้วยเหตุผลดังนี้
1. ชินมือแล้ว
2. ถ้ากลัวคุณพ่อและคุณแม่เมื่อยล้าจากการนั่งรถ ก็อาจจะแวะปั้มทุก ๆ 2 ชม. เอาครับ
3. ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา มันจะมีผลต่อความรู้สึกของเจ้าของรถ Velfire แน่นอน ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม
-
มาช่วยตอบครับ ใช้ vellfire 2.5 ปี 20 อยู่ครับ ก่อนมีคันนี้ ใช้ camry acv30 2.4 , camry avv50 hybrid อยู่ครับ
เอาเป็นเรื่องขับทางไกลไปใต้ ขับไม่ยากครับ สบายๆ ช่วงล่างมันสบายกว่า camry
vellfire รุ่นนี้เหมาะกับการขับไม่เกิน 120 พอครับ เกินนั้นเสียงลมดังมาก ที่ต้องปรับตัวคืออัตราเร่ง จะอืดกว่าสองคันนั้นพอควรเลย
เวลาแซงต้องเผื่อระยะหน่อย คันเร่งมันจะช้าๆหน่อย ไม่ติดเท้าเหมือน camry (ผมต้องไปติดกล่องคันเร่งช่วย ก็ดีขึ้น)
เวลาเข้าโค้งก็ เบาๆหน่อยครับ อย่ายัดแรงมากไม่งั้นคนนั่งหลังบ่นครับ การกินน้ำมันจะกินเยอะหน่อยครับประมาณ 10 กม./ลิตร
เส้นทางสายใต้ก็จะมีช่วงทำถนนหลายช่วงเหมือนกัน ขาขึ้นถนนไม่ดี แต่ขับ vellfire นี่รูดสบายครับ เจอทางเป็นคลื่น ซับแรงดีมาก
อีกเรื่องคือเบรคครับ รถเดิมเบรคไม่ค่อยดี มา 120 ลงเบรค สองสามที สั่นตลอดครับ และมาเร็วต้องเผื่อระยะหน่อยครับ
อันนี้ต้องเปลี่ยนจานดีๆ ช่วยได้ครับ รวมๆคือทางไกล คนนั่งสบาย แต่คนขับจะเหนื่อยนิดหน่อยครับ
-
ผมชอบลองขับรถหลายๆรุ่น ถ้ามีคนเสนอแบบนี้ให้แล้วรถไม่ได้ราคาแพงจนเกินไป คงลองเอารถที่ไม่เคยขับไปครับ
ส่วนเรื่องขับยาก ส่วนตัวว่ารถ MPV ทรงกล่องความจริงกะระยะง่าย ติดแค่ความยาวเท่านั้น เวลาถอยก็ดูด้านหลังดีๆ ครับ ส่วนอื่นเห็นเหมือนท่านอื่นๆ คือรถไม่เหมาะขับซิ่งเป็นอย่างยิ่งครับ
ถนนเพชรเกษมรถบรรทุกกับรถคอกแช่ขวาเยอะ ต้องแซงซ้ายบ่อยๆ หรือเจอรถบรรทุกออกขวามาปาดหน้า ต้องระวังครับ
-
ขับไปทางใต้ไม่ได้ยากเย็นอะไร หากไม่ได้ไปทางแปลกประหลาด หากไม่ใช่รถเราก็ค่อยๆไป ครับ
เลนซ้ายทางดีบ้างไม่ดีบ้าง ก็มีการปรับปรุ่ง ซ่อมตรงนั้นตรงนี้อยู่ตลอด ตอนนี้คงมีช่วง ชุมพร-สุราษฯ ล่ะครับที่จะแย่ที่สุด แต่รถแบบนี้สบายๆครับ ไม่ใช่แต่ซิ่ง ยางบาง ช่วงล่างแข็ง ไปได้สบายๆครับ
-
ทางลงใต้ ระวังรถบรรทุกไว้หน่อยก็ดีครับ พวกพี่ๆเล่นเปิดไฟเลี้ยวแล้วออกแซงเลย ต่อให้เราตบไฟพวกพี่ๆเขาก็ออกอยู่ดี แต่พอแซงเสร็จก็จะเข้าซ้ายกันทุกคันนะครับ
-
จริงๆ ก็ขับได้ปกตินะครับ
ความเร็วตามกฏหมายกำหนด ไม่ต้องคิดอะไรมาก
แค่พึ่งนึกเสมอว่า จุดกลับรถ ถ้าเป็นจุดกลับรถใต้สะพาน ก็ต้องมั่นก่อนว่า ความสูงไปได้ไหม เรียกว่า ถ้าไม่ไหว อย่าฝืน
-
ขับไม่ยากครับ
รถใหญ่ ขับไกลแล้วไม่ค่อยล้า คนนั่งก็สบายด้วยครับ
แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ
1) รถมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ต้องกะระยะเบรคให้ดี
2) รถมีขนาดใหญ่ กะระยะการตีโค้ง การถอย ให้ดี
3) รถมีลักษณะเป็นรถตู้ ซึ่งมีการต้านลมอย่างมากเมื่อขับเกิน 120
4) ทางลงใต้ค่อนข้างยาวและไกล จอดแวะพักให้คนขับและรถอย่างน้อยทุกๆ 2 ชั่วโมงด้วยนะครับ
แต่ จขกท. ได้จับรถจริงๆ จับไปเกิน 1 ชั่วโมงก็จะเริ่มรู้นิสัยรถและชินแน่นอนครับ
ขอให้ขับขี่ปลอดภัยครับ
-
ขับง่ายครับ ทัศนวิสัยดีมาก
แต่การขับครั้งแรก ต้องไม่ลืมว่ารถสูงขึ้น การจะเปลีายนเลนต้องเบานิดนึง เพราะจะโคลงกว่าปกติ อาจทำให้คนนั่งเมาได้
ส่วนถนนทางใต้ โค้งเยอะครับ แต่ไม่ใช่ประเด็น
ประเด็นคือ(ขอหยาบคายนิดนึงนะครับ) คนออกแบบถนนเป็นเ_ี้ยอะไรมากมั๊ย ขาลงใต้วางจุดกลับรถไว้หลังโค้งเยอะมาก
ก็คอยสังเกตุป้ายเตือจุดกลับรถเอาครับ เจอก่อนโค้งก็ผ่อนเยอะๆครับ
-
ขับง่าย ขับดี
แต่รถของ คนอื่น ใจจะกังวน ไหมครับ :(
-
ขอบคุณสำหรับ ทุกๆความเห็นครับ
ตอนนี้ 90% น่าจะได้เอา Vellfire ไป Trip นี้ครับ โดนพี่เขากล่อมจนที่บ้าน ok กันทุกคน 555 จริงๆ พี่เขาเคยจะให้ผมเอาไปใช้หลายรอบแล้ว แต่ผมปฏิเสธไปมุกครั้ง โดยอ้างว่าไปแค่ใกล้ๆ พอรอบนี้รู้ว่าไปไกล เลยเหมือนโดนมัดมือชก แต่ส่วนตัวรู้จักและเกื้อกูลกันมานาน เลยสบายใจที่จะรับครับ
ส่วนเส้นทางลงใต้นั้น เท่าที่อ่าน comment แล้ว และ trip นี้ ไม่ต้องทำเวลาเท่าไหร่ (ขาไปแวะพักชุมพร ขากลับแวะพักประจวบ) คิดว่าถ้าขับเรื่อยๆ ประมาณ 100 km/h แล้วระวังเรื่อง จุดกลับรถ รถคอก รถบรรทุก ก็น่าจะขับไปได้ไม่มีอะไรต้องกังวลมากครับ
กะว่าก่อนเดินทาง จะเอารถมาลองขับวนๆแถวบ้านให้ชินการกะระยะกับวงเลี้ยวก่อน โดยเฉพาะระยะหมุนพวงมาลัย ที่น่าจะต่างกับ HRV ของตัวเองพอสมควร (HRV ระยะมันสั้นกว่าคันอื่นๆ)
-
ขับลงใต้จุดสำคัญคือ ทางตรงยาวครับ ถ้ามีพวก adaptive cruise
ก็พยายามหัดใช้ในทางตรงให้รู้นิสัยรถ จะช่วยได้มากเรื่องความล้าสายตา
เวลาลงใต้เส้นทางของผมจะผ่านต้องระวังอยู่ช่วงเดียวคือพระราม 2 :-[
รถจะสูงโปร่งกว่าคันเดิมจขกท ท่านอื่นๆพูดไปเยอะแล้ว
เพิ่มอีกนิดคือต้องระวังคืออย่าไปชอบสูงโปร่งระดับนี้ เดี๋ยวตอนจะเปลี่ยนคันใหม่จะเลือกยากขึ้นครับ ::)
เขื่อนเชี่ยวหลานช่วงนี้น่าจะเย็นสบายเหมือนหน้าหนาว ขอให้เดินทางปลอดภัย เที่ยวให้สนุกครับ
-
ขับสายใต้ทางไกลถ้าขับคนเดียวไม่มีคนเปลี่ยนระวังเรื่องง่วงหลับในครับ
สมัยหนุ่มๆผมทำงานภาคใต้ขับขึ้นลงประจำ ถ้าออกจากกทม ตี5 ถ้าไม่ไม่พักนานบ่ายๆก็ถึงเขื่อน อย่าพักนานมากหนือพักบ่อยไปถึงเขื่อนจะค่ำเสียก่อน
เมื่อก่อนผมไปคนเดียว จะจะเตรียมเพลงจังหวะแรงๆไว้เปิดแก้ง่วง กรุงเทพหาดใหญ่ออกเช้าถึงค่ำครับ
เคล็ดลับคืออย่ากินจนอิ่มเด็ดขาด ให้หิวไว้มันจะไม่ง่วงและมีกำลังใจขับให้ถึง เหมือนพระเจ้าตากทุบหม้อข้าวตีเมือง
กินแต่กาแฟกับขนมเล็กน้อยไม่กินข้าวถึงที่แล้วค่อยจัดเต็มครับ
-
Update ครับ
วันนี้ออกเดินทางแล้ว rest stop แรกคือ หาดทรายรี จังหวัด ชุมพร ระหว่างทางจากบ้านประมาณ 500 โลนิดๆ รถขับไม่ยากเลยครับ เป็นฟิลรถหนัก ขับทางตรงรถค่อนข้างนิ่งเลย ส่วนทางโค้งต้องพยายามเบานิดนึง ไม่ให้โครงมากเกินไป รู้สึกขับยาวๆไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่ครับ ที่หนักหน่อยคือ ซดน้ำมันพอตัวเลย Gasohol 95 หารแล้วตกกิโลละ 3 บาทนิดๆ
แต่โดยรวมผมกับครอบครัวเริ่มชอบรถรุ่นนี้แล้วครับผม 😄😄
-
Update ครับ
วันนี้ออกเดินทางแล้ว rest stop แรกคือ หาดทรายรี จังหวัด ชุมพร ระหว่างทางจากบ้านประมาณ 500 โลนิดๆ รถขับไม่ยากเลยครับ เป็นฟิลรถหนัก ขับทางตรงรถค่อนข้างนิ่งเลย ส่วนทางโค้งต้องพยายามเบานิดนึง ไม่ให้โครงมากเกินไป รู้สึกขับยาวๆไม่ค่อยเหนื่อยเท่าไหร่ครับ ที่หนักหน่อยคือ ซดน้ำมันพอตัวเลย Gasohol 95 หารแล้วตกกิโลละ 3 บาทนิดๆ
แต่โดยรวมผมกับครอบครัวเริ่มชอบรถรุ่นนี้แล้วครับผม 😄😄
โดนตกแน่นอน ;D