Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Aekkasitt ที่ กันยายน 20, 2025, 17:39:37
-
Cx5 2.5 t awd kf (ไมล์6หมื่นครับ)
รถปี 2020 ครับ
มีข้อสงสัยคือ เวลาที่ขับความเรวราวๆ ขึ้น 150+ หรือ รอบเครื่อง 3 พัน+ มักจะมีกลิ่นไหม้ๆ (เข้าใจว่าน่าจะกลิ่นแคทฯ) เข้ามาภายในรถ
ไม่ทราบว่าอันนี้เป็นอาการปกติของรุ่นนี้มั้ยครับ
ทักถามไปหลายเพจแล้วครับ
ไม่มีใครตอบเลยครับ
รบกวนด้วยครับผม 🙏🙏🙏🙏
-
อาการรอบเครื่องยนต์ 3,000+ รอบ แล้วมีกลิ่นไหม้ๆ อาจเกิดจากหลายอย่าง เช่น
ปัญหากับ Catalytic Converter
ส่วนผสมน้ำมันหนาเกินไป
น้ำมันเครื่องรั่วซึม
มีสิ่งสกปรกติดอยู่ที่ระบบไอเสีย
ควรนำรถไปให้ช่างไล่เช็คสิ่งเหล่านี้
ระบบแคทาไลติก คอนเวอร์เตอร์มีปัญหา:
หากส่วนผสมอากาศกับน้ำมันหนาเกินไป หรือแคทาไลติก คอนเวอร์เตอร์เสื่อมสภาพ อาจทำให้เกิดความร้อนสูงและปล่อยกลิ่นไหม้ออกมาได้.
การเผาไหม้ไม่สมบูรณ์:
ส่วนผสมน้ำมันหนาเกินไป (เช่น มีน้ำมันฉีดมากเกินไป) การเผาไหม้ในกระบอกสูบจะไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดเขม่าและกลิ่นไหม้ได้.
น้ำมันเครื่องรั่วซึม:
หากมีน้ำมันเครื่องรั่วซึมไปติดกับส่วนที่มีความร้อนสูง เช่น ท่อไอเสีย หรือเครื่องยนต์ส่วนล่าง อาจทำให้เกิดกลิ่นไหม้ได้.
สิ่งสกปรกติดอยู่ที่ระบบไอเสีย:
คราบน้ำมัน สกปรก หรือเศษวัสดุอื่นๆ ที่ติดอยู่ตามท่อไอเสีย หรือแคทาไลติก คอนเวอร์เตอร์ เมื่อโดนความร้อนสูงจากไอเสีย ก็สามารถทำให้เกิดกลิ่นไหม้ได้เช่นกัน.
ความร้อนสูงจากส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์:
บางครั้ง ความร้อนที่สูงผิดปกติจากส่วนอื่นๆ ของเครื่องยนต์ เช่น ระบบเบรก หรือแผ่นกันความร้อนที่หลวม อาจก่อให้เกิดกลิ่นคล้ายไหม้ได้เช่นกัน.
สิ่งที่ควรทำ:
1. ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง:
ตรวจดูว่ามีร่องรอยน้ำมันเครื่องรั่วซึมหรือไม่.
2. อย่าปล่อยทิ้งไว้:
การปล่อยอาการนี้ทิ้งไว้อาจทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อเครื่องยนต์หรือระบบไอเสียได้.
-
แช่ 3000 รอบ เอาเกียร์ 3 หรือ 4 ยาวๆแล้วกลิ่นหายไหมครับ ถ้าจางมาก หรือหายไปผมว่าปกติ
-
แช่ 3000 รอบ เอาเกียร์ 3 หรือ 4 ยาวๆแล้วกลิ่นหายไหมครับ ถ้าจางมาก หรือหายไปผมว่าปกติ
ถ้ากดเร่งแซงยาวๆ จะเริ่มมีกลิ่นช่วง 150 - ไปจนถึง 180 ถ้าไม่ยก กลิ่นก็ยังมีไหม้ๆเข้ามาในรถครับผม
-
เข้ามาเก็บความรู้ครับ :o
-
ความเห็นผมคิดว่าไม่ใช่กลิ่นแคทครับ
ผมใช้มาสด้ามาตั้งแต่ 3BK ตอนนี้มีทั้ง 3 BM และ CX3 ตัวปัจจุบัน
สิ่งที่เป็นเหมือนกันคือ กดแรงๆ รอบสูงๆ พูดง่ายๆว่า ซัดนั้นแหละ จะมีกลิ่นร้อนๆ ออกมาจากช่องแอร์ หลายคนคิดว่าเป็นกลิ่นแคท แต่ผมคิดว่ามันมาจากฮีตเตอร์มากกว่า
ต้องอธิบายพื้นฐานของมาสด้าทุกรุ่นก่อนว่า "เค้ามีฮีตเตอร์" ทุกรุ่นและทุกรุ่นย่อย และการทำงานของฮีตเตอร์คือ เอาความร้อนจากหม้อน้ำมาหมุนวนในช่องแอร์เพื่อปรับอุณหภูมิตามที่เราตั้งไว้
ทีนี้เนี่ยด้วยความที่รถมีระบบเซฟ(ค่ายอื่นมีไหมไม่แน่ใจ) คือเมื่อเราใช้รอบสูงหรือเร่งแรงๆ รถจะตัดการทำงานของคอมแอร์ เพื่อเซฟคอมแอร์ไม่ให้ถูกกระชากหรือหมุนในรอบสูงจากแรงเครื่องยนต์จนเสียหาย เมื่อเราเร่งรอบสูงนานๆยาวๆ ความร้อนจากฮีตเตอร์ที่มันวนในตู้แอร์ มันก็ออกมาจากช่องแอร์ให้เรารู้สึกว่ามันเหม็นไหม้ๆร้อนๆ
แต่ถ้าเราผ่อนคันเร่งแล้ว คอมแอร์ทำงาน กลิ่นดังกล่าวจะหายไป ซึ่งบอกเลยว่า เป็นทุกคันเป็นทุกรุ่นครับ และวิธีแก้กลิ่นใหม้คือ เมื่อถ้าเราคิดว่า "จะซัด"ซึ่งผมทำอยู่คือ ผมจะปิดแอร์ครับ และกดให้มิดเลย
-
ซีวิคผมก็เป็นครับ เอาไปถามอู่ประจำผม ช่างบอก ถ้ามีไป ตจว เติมน้ำมันดีๆหน่อย ตัวพรีเมี่ยมละ หาที่โล่งๆ กดเลย เอาให้มิดให้ยับ แช่ได้ก็แช่ เน้นมันส์ๆ หายแน่นอน เออหายจริง
-
จากที่ผมขับ 2.5T มาผมว่าเป็นอาการปกติครับ กดเร่งหนักๆ โหมด Sport 150++ จะเริ่มมีกลิ่นไหม้ๆ เข้ามานิดนึง