Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ กันยายน 22, 2025, 23:05:27
-
เบรคกับผ้าย้ายมาจากคันเก่าครับ
ส่วนจานเป็นจานใหม่
มีปรับหน้าผ้ากับจานไปเเล้ว 2 รอบ
ร้านบอกให้ขับเบาๆรันอินก่อน ผมว่าผมก็ขับเบาเเล้วเเต่รอยจ้ำๆยังกลับมาอีก
ถ้าไม่สนใจขับไปเรื่อยๆมันจะหายเองไหมครับ
-
รูปครับ
-
รูปครับ
-
สอบถามเพิ่มครับ
มีอาการเบรคแล้วพวงมาลัยสั่นดิ๊กๆ หน่อยๆ ไหมครับ
ส่วนตัวไม่เคยเจอรอยเป็นจ้ำๆ เคยเจอแต่เป็นสีรุ้งๆ หรือ เส้นๆ
ต่อให้ช่วงรันอิน ผมว่าโอกาศเป็นจ้ำๆ แบบนี้ยากนะครับ เพราะผ้าเบรคมันสีกันกับจาน ในแนวขวางตลอดเวลา ไม่ใช่กดที่เดิม จนเป็นจั้มๆ ได้
-
ถ้าเบรคแล้วไม่สั่น ไม่กระตุก ไม่กระเด้า (ศัพท์เบรค) ก็ไม่ต้องไปกังวลครับ
แต่ถ้ามีอาการตามด้านบนก็แปลว่า หน้าสัมผัสมันมีปัญหาแล้ว
-
ตอนสลับคันคาลิเปอร์จับตำแหน่งเดิมใช่มั้ยครับไม่ได้อยู่หน้าดุมแล้วกลับมาหลังดุม
คือถ้าสลับหน้าหลัง กลัวช่างเรียงลูกสูบเบรคสลับเอาลูกใหญ่นำ(ปกติต้องให้จานเบรควิ่งมาเจอลูกสูบเบรคลูกเล็กก่อน) ผ้าอาจจะจิกจาน
-
เหมือนแคมรี่กับ240iจะจับคนละตำแหน่ง
-
ถ้าไม่มีอาการผิดปกติ ก็ไม่เป็นไรครับ
-
ในกรณีคาลิเปอร์ที่ลูกสูบเบรคไม่เท่ากัน
ถ้ากลับคาลิเปอร์จากหน้าดุม มาหลังดุม ต้องสลับข้างนอตไล่ลมแล้วจัดให้นอตไล่ลมอยู่บน
ถ้าไม่สลับแล้วจัดท่าให้นอตไล่ลมอยู่บน แปลว่าจานกำลังวิ่งเข้าหาลูกสูบลูกใหญ่ก่อนลูกเล็กครับ
-
สอบถามเพิ่มครับ
มีอาการเบรคแล้วพวงมาลัยสั่นดิ๊กๆ หน่อยๆ ไหมครับ
ส่วนตัวไม่เคยเจอรอยเป็นจ้ำๆ เคยเจอแต่เป็นสีรุ้งๆ หรือ เส้นๆ
ต่อให้ช่วงรันอิน ผมว่าโอกาศเป็นจ้ำๆ แบบนี้ยากนะครับ เพราะผ้าเบรคมันสีกันกับจาน ในแนวขวางตลอดเวลา ไม่ใช่กดที่เดิม จนเป็นจั้มๆ ได้
ไม่เป็นเลยนะครับ ยกเว้นความเรวสูง 200 ขึ้นไปครับ จะมีเสียงหวือๆกับสั่นเเบบเบามากๆ ทางร้านเเจ้งว่าใช้งานหนักไป
ถ้าความเร็วไม่สูงใช้งานไม่หนักมากไม่มีเสียงเเละสั่นครับ
-
ตอนสลับคันคาลิเปอร์จับตำแหน่งเดิมใช่มั้ยครับไม่ได้อยู่หน้าดุมแล้วกลับมาหลังดุม
คือถ้าสลับหน้าหลัง กลัวช่างเรียงลูกสูบเบรคสลับเอาลูกใหญ่นำ(ปกติต้องให้จานเบรควิ่งมาเจอลูกสูบเบรคลูกเล็กก่อน) ผ้าอาจจะจิกจาน
สลับเเล้วเรียบร้อยครับผม ทางร้านมีเเจ้งไว้เเล้วครับ
-
เหมือนแคมรี่กับ240iจะจับคนละตำแหน่ง
555 ใช่ครับ ;D สลับกันครับผม
-
ในกรณีคาลิเปอร์ที่ลูกสูบเบรคไม่เท่ากัน
ถ้ากลับคาลิเปอร์จากหน้าดุม มาหลังดุม ต้องสลับข้างนอตไล่ลมแล้วจัดให้นอตไล่ลมอยู่บน
ถ้าไม่สลับแล้วจัดท่าให้นอตไล่ลมอยู่บน แปลว่าจานกำลังวิ่งเข้าหาลูกสูบลูกใหญ่ก่อนลูกเล็กครับ
สลับเรียบร้อยเเล้วครับผม
-
สอบถามเพิ่มครับ
มีอาการเบรคแล้วพวงมาลัยสั่นดิ๊กๆ หน่อยๆ ไหมครับ
ส่วนตัวไม่เคยเจอรอยเป็นจ้ำๆ เคยเจอแต่เป็นสีรุ้งๆ หรือ เส้นๆ
ต่อให้ช่วงรันอิน ผมว่าโอกาศเป็นจ้ำๆ แบบนี้ยากนะครับ เพราะผ้าเบรคมันสีกันกับจาน ในแนวขวางตลอดเวลา ไม่ใช่กดที่เดิม จนเป็นจั้มๆ ได้
ไม่เป็นเลยนะครับ ยกเว้นความเรวสูง 200 ขึ้นไปครับ จะมีเสียงหวือๆกับสั่นเเบบเบามากๆ ทางร้านเเจ้งว่าใช้งานหนักไป
ถ้าความเร็วไม่สูงใช้งานไม่หนักมากไม่มีเสียงเเละสั่นครับ
จานเบรคเปลี่ยนสี (ที่ไม่ใช่คราบสนิม) ส่วนมาก คือ เวลาจานเบรคร้อนๆ แล้วโดนน้ำ(ลุยน้ำ) หรือพวก จานที่รับความร้อนสะสมสูงๆ (แบบผ้าเบรคไหม แต่จานไม่เป็นไร อะไรแบบนั้น)
ถ้าจาน standard จะทำให้จานคด แต่ถ้าจาน upgrade จะมีอาการเปลี่ยนสี
ถ้ายังใช้งานปกติ ผมว่า ก็ไม่น่าห่วงอะไร ถ้าไม่สั่น ไม่คด หรือ เจียรจานแล้ว ก็ใช้งานได้ปกติ
-
ย้ายของ ย้ายคัน วิ่ง 200 มีสั่นบางๆ บางทีมันอาจจะมี คด ที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง อาจจะที่ ฮับจาน หรือที่ขาก็เป็นได้ น่าลองหาร้านที่เขาละเอียดๆหน่อยไล่เช็คการคดดูครับ
-
ปกติของผ้าเบรค Endless ที่หมดสภาพครับ (ไหม้)
ขับไปซักพักก็จะหาย แล้วก็จะมีขึ้นมาใหม่ถ้าใช้เบรคหนักๆหรือเลียเบรคบ่อยๆ
แนะนำว่าเวลาเบรคอย่าเลียครับ
ถ้าเบรคแบบเลียๆ ความร้อนมันจะสะสมสูงผ้าไหม้แล้วก็เป็นแบบจ้ำๆนี่หล่ะครับ
-
ปรับหนาจานไปสองรอบ = บางขนาดไหนแล้วครับ
ตอนสลับได้เช็คผ้าเบรคไหมครับ มันมีรอยด่างไหม ถ้ามีรอยด่างๆ คือ ผ้ามันไหม้และแข็งเป็นจุดๆตาม Hot spot ที่เกิดครับ
ทีนี้ด้วยการปรับหนาจานไปสองรอบ ผมเดาว่าน่าจะหายไประดับนึง 1-2 mm ถ้าบางมากเวลาเบรคหนักๆอันตรายนะครับ จานเคยคดมาไหม center ได้อยู่รึเปล่า ลองเช็คดูครับ ถ้าจานถึงลายที่กัดไว้หรือมันตื้นมากแล้วเปลี่ยนดีกว่า
-
น่าสนใจ ศึกษา ครับ