Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lastDezember Pae ที่ ธันวาคม 07, 2010, 10:49:15
-
ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีของเครื่องยนต์ เอาเฉพาะเครื่องยนต์สันดาป นะครับ
ค่ายไหนที่ถือว่ามีความก้าวหน้ามากที่สุดอ่ะครับ หรือว่าสมัยนี้ เทคโนโลยีมันพอๆ กันแล้วครับ
-
ถ้ารถกระบะผมว่าพอกัน แต่รถเก๋งผมไม่มีความเห็น
-
ผมว่ามันก็พอๆกันนะครับ
เพียงแต่ว่าแต่ละค่ายเขาจะเอามาใช้ในรุ่นรถที่เราสนใจรึเปล่ามากกว่า
อย่างเช่นเราอยากได้ 1.5 Dual VVT-i ในวีออส
-
ผมว่ามันก็พอๆกันนะครับ
เพียงแต่ว่าแต่ละค่ายเขาจะเอามาใช้ในรุ่นรถที่เราสนใจรึเปล่ามากกว่า
อย่างเช่นเราอยากได้ 1.5 Dual VVT-i ในวีออส
ไม่รู้ว่าตัวต่อไปมันจะเอาใส่ให้รึเปล่าหนอ
-
ผมว่ามันก็พอๆกันนะครับ
เพียงแต่ว่าแต่ละค่ายเขาจะเอามาใช้ในรุ่นรถที่เราสนใจรึเปล่ามากกว่า
อย่างเช่นเราอยากได้ 1.5 Dual VVT-i ในวีออส
ไม่รู้ว่าตัวต่อไปมันจะเอาใส่ให้รึเปล่าหนอ
ผมว่าไม่นะพี่ ตัวเดิมยังคงลากใช้ต่อไปได้
-
ผมว่ามันก็พอๆกันนะครับ
เพียงแต่ว่าแต่ละค่ายเขาจะเอามาใช้ในรุ่นรถที่เราสนใจรึเปล่ามากกว่า
อย่างเช่นเราอยากได้ 1.5 Dual VVT-i ในวีออส
ไม่รู้ว่าตัวต่อไปมันจะเอาใส่ให้รึเปล่าหนอ
ผมว่าไม่นะพี่ ตัวเดิมยังคงลากใช้ต่อไปได้
1NZ-FE Never die ฮ่าๆๆๆ
ของพี่ได้ใช้ตั้งแต่ออสตัวเก่ายันตันใหม่เลย ตั้งแต่คันเร่งแบบสายยันไฟฟ้าเลย
ตอนนี้เหลือแค่เพียง 1KD อิอิ
-
1KD ในฟอร์จูนเนอร์ของพ่อพี่ใช่ป่ะ?
แล้วรถพี่ตอนนี้ใช้อะไรแล้วครับ?
-
1KD ในฟอร์จูนเนอร์ของพ่อพี่ใช่ป่ะ?
แล้วรถพี่ตอนนี้ใช้อะไรแล้วครับ?
แม่นแล้วครับ ตอนนี้พี่ใช้รถป๋าอยู่นั้นแหล่ะ เพราะแกไปทำงานที่ กทม อ่ะ แกบอกไม่ได้ใช้รถเอาทิ้งไว้ภูเก็ตนี่แหล่ะ
แกขึ้นรถไฟฟ้าอย่างเดียวเลย แกบอกสะดวกกว่าเยอะ
ส่วนรถพี่รอปลายปีหน้าอ่ะ อยากเห็นรถใหม่ๆ มาก่อน จะได้มีตัวเลือกเยอะๆ ฮิ้วๆๆ
-
ได้รถใหม่ถ่ายรูป+รีวิวมาฝากด้วยนะพี่เป้ ฮิ้วววว
-
ได้รถใหม่ถ่ายรูป+รีวิวมาฝากด้วยนะพี่เป้ ฮิ้วววว
ฮ่าๆๆ รอนานหน่อยนะ ฮิ้วๆๆ
-
แนวโน้มเครื่องในอนาคต เครื่องเบนซินหัวฉีดตรง+เครื่องซีซีเล็ก+Turbo+วาร์วแปรผันทั้งทางไอดีและไอเสีย
ตอนนี้รู้สึกจะมีในAudiเครื่อTSI และ โฟรค์ เครื่องTSFI(ไม่แน่ใจมีระบบวาร์วแปรผัน)แล้วก็เครื่อง CGI(ไม่แน่ใจมีระบบวาร์วแปรผัน) ของเบ้น แล้วระบบ HPI ของ Bmw มีระบบวาร์วแปรผันด้วย ^^
-
ผมว่า ตัวเครื่องยนต์นี่หลายๆยี่ห้อก็ร่วมๆกันหลายบริษัทพัฒนาขึ้นมา ลักษณะมันน่าจะคล้าย การ์ดจอคอมอ่ะครับ คือแต่ละค่าย คงจะมีบางส่วนดีกว่ากันบ้าง แต่ไม่ทั้งหมด ที่เหลือไปวัดกันที่การออกแบบ ส่วนข้อต่อ ต่างๆนาๆ เอิ๊ก
จริงๆผมว่าจะทำให้ดีกว่านี้ เขาก็คงพอคิดออกแต่อาจจะไม่คุ้มแหละครับ เปลี่ยนไปใช้อลูมิเนียมทั้งหมด อะไรงี้ *-*
-
;D ;D ;D........Volk Swagen group is suppose to be leading on currently........searching for thier engine technology web. 8)
yogibear
-
เครื่อง 2.0 TFSI เครื่องครอบจักรวาลของ Audi ไม่แน่ใจว่า ใช่เครื่องเดียวกับ VW Golf ด้วยหรือเปล่า
อาจจะลำเอียงเพราะชอบ Audi
-
รู้จัก HCCI ไหมครับ
โดยปกติแล้ว เครื่อง HCCI จะใช้เทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น
- Variable valve
- Turbocharger
- Direct injection
- Variable compression ratio
สามข้อแรก หลายๆค่ายใส่มาแล้วเช่น TSI, EcoBoost, GTDi, etc.
ที่เหลือก็แค่ทำให้มันเป็น HCCI หรือพัฒนาแยกย่อยทีละข้อ
ค่ายที่เล่น HCCI อยู่คือ Mercedes-Benz (DiesOtto)
แล้วได้ยินมาว่า Mazda กำลังซุ่มพัฒนา HCCI อยู่เช่นกัน
หรือจะพิจารณาแยกย่อยเป็นข้อๆก็ได้
อย่างวาล์วแปรผัน Multiair ของ Fiat น่าจะดีสุดตอนนี้
-
รู้จัก HCCI ไหมครับ
โดยปกติแล้ว เครื่อง HCCI จะใช้เทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น
- Variable valve
- Turbocharger
- Direct injection
- Variable compression ratio
สามข้อแรก หลายๆค่ายใส่มาแล้วเช่น TSI, EcoBoost, GTDi, etc.
ที่เหลือก็แค่ทำให้มันเป็น HCCI หรือพัฒนาแยกย่อยทีละข้อ
ค่ายที่เล่น HCCI อยู่คือ Mercedes-Benz (DiesOtto)
แล้วได้ยินมาว่า Mazda กำลังซุ่มพัฒนา HCCI อยู่เช่นกัน
หรือจะพิจารณาแยกย่อยเป็นข้อๆก็ได้
อย่างวาล์วแปรผัน Multiair ของ Fiat น่าจะดีสุดตอนนี้
Variable compression ratio
เห็นว่าทาง SAAB ทำไดแล้วนะครับ
-
saab svc engine concept promo 2000 (http://www.youtube.com/watch?v=oxR-3Un6WkU#)
-
เครื่องสันดาบภายในตอนนี้ก็เหมือนรอวันจากโลกนี้เข้าไปทุกทีครับ
แบตเตอรี่เจ๋งๆออกเมื่อไหร ก็เมื่อนั้น
แต่มนุษก็ยังคิดค้นอะไรใหม่ๆมาอยู่เสมอๆ
otto มีข้อด้อยตรงมีลิ้นเร่งเกิด pumping loss กินเชื้อเพลิง
ก็พยายามเอามันออก ทำให้เหมือนดีเซล เรียก throttleless
ระหว่างรอทำ throttleless ให้สำเร็จ ว่างๆก็ปัดฝุ่นเอา Atkinson Cycle กลับมาใช้ผสมกับเครื่อง Hybridge
ดีเซลข้อด้อยคือเผาใหม้ช้า ทำรอบสูงๆไม่ได้
ก็ทำให้แรงดันน้ำมันดีเซลสูงๆได้เป็นฝอย เผาได้เร็วขึ้น
ไม่ก็ทำ HCCI ให้มันติดพร้อมๆกันหลายๆจุด จะได้เผาเร็วขึ้น
เป้าหมายการวิจัยมันชัดเจนอยู่ในตัวเอง แนวโน้มมันเลยออกมาแบบนี้
ที่ว่ามาเป็นเชิง วัฏจักร ครับ
ส่วนที่เป็น accesories เช่น vvt/ปรับกำลังอัด/ฉีดตรง....... อื่นๆ
อันนี้ก็พัฒนากันไปเพื่อหาจุด optimum ครับ
สุดท้าย การแปลงพลังงานมาใช้งานก็สู้ ไฟฟ้าไม่ได้อยู่ดี ก็รอวันฉันมีซุปเปอร์แบตเตอร์รี่ครับ
-
ผมว่า fiat กับ saab เป็นค่ายที่คิดอะไรใหม่ๆ ได้อยู่เรื่อย
เทคโนโลยีของพวกรถยุโรปหลายปีถึงจะเห็นในรถญี่ปุ่น
แต่ค่ายที่มีเทคโนโลยีสูง ก็ไม่ได้ขายดีเสมอไป อันนี้สำคัญ