Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Steve_Davis ที่ กันยายน 25, 2025, 21:52:37
-
เป็นตัว m sport คือเป็นมานานแล้วครับ ตั้งแต่ ป้ายแดง เปลี่ยน B8 + สปริงไอบัค ชุดยอดนิยมก็เป็น เปลี่ยนกลับเป็นสปริงเดิมเบิกโช๊คเดิมมาใส่ใหม่
ก็เหมือนเดิม คืออาการดิ้นๆ กับถนนที่ไม่เรียบ อารมณ์ประมาณขับกระบะที่ไม่ได้บรรทุกอะไร แต่เกาะนะครับ คือเข้าได้ทุกโค้ง
ไม่หวาดเสียว response ทุกอย่างดีสุดๆ ไม่รู้ว่าอาการนี้เป็นเพราะอะไร
เทียบกับ Civic FK ที่เคยใช้คือความสบายคนละเรื่องเลยครับ Civic สบายกว่ากันเยอะ ความคมก็ไม่ได้เป็นรองอะไรมาก
กำลังสงสัยว่าเป็นเพราะ Chassis ที่ stiff เกินไปรึเปล่า เคยค้นข้อมูลดู F30 มีค่าถึง 29,300 Nm/deg มากกว่า Porsche 911 ที่ 27,000 Nm/deg ประกอบกับเป็นรถที่ นน.ค่อนข้างเบา แค่ประมาณ 1,300kg กว่าๆ เลยทำให้บิดตัวค่อนข้างน้อย แรงสะเทือนทุกอย่าง
จึงเข้ามาในห้องโดยสารทั้งหมด
ใจอยากลอง KW มากครับ แต่ราคาก็แรงเหลือเกิน ไม่ทราบว่าเพื่อนๆเคยเจอปัญหานี่กับรถยุโรปและมี solution อะไรแนะนำบ้างครับ
ปล.ใส่ยาง ps5 ใช้มาแล้ว 10,000 kmครับ
ข้อมูลอ้างอิง
https://blog.wenxuecity.com/myblog/41792/201702/18617.html
-
ใช้ล้อยางขนาดไหนอยู่ครับ
ถ้าเกิน18นิ้ว แก้มอาจจะบางไปหน่อยสำหรับขับถนนบ้านเรา
-
ใช้ bm อยู่เหมือนกันแต่เป็นรุ่นเก่าๆนะครับ ของผมเป็น e46 ที่ผมเคยทำไปก็ ยางหน้าหลังต่างขนาด ล้อหน้า 8 หลัง 9 ยาง 225/40/18 กับ 255/35/18 บูชยูรีเทน โช้ค B8 + สปริง prokit + เหล็กกันโคลง eibach เป็นของเบิกใหม่ทั้งหมด มันก็นิ่งๆดีอยู่นะครับ
เรื่องให้ตัวได้ น่าลองพวก บูชยูรีเทน ดูนะครับ จะของ powerflex (อันนี้ต้องสั่งนอกเข้ามาเอง) หรือ super pro (อันนี้มีตัวแทนในไทย แต่บางชิ้นอาจจะต้องรอหน่อย)
พวกนี้เขาจะมีทำเป็นชุดๆสำหรับรถรุ่นนั้นเลยครับ หรือ อาจจะเอาเป็นจุดๆมาใส่ อย่างของผม ผมใส่ บูชเหล็กกันโคลงหน้าหลัง บูชปีกนก บูชอาร์มหลัง บูชแพท้าย แบบนี้ก็ได้ครับ
กับอีกอย่าง อาจจะลองเหล็กกันโคลงใหม่อีกสักชุด แต่เดี๋ยวนี้ราคาเหล็กกันโคลง eibach ราคาตัวแทนก็ไม่ธรรมดา เอาเรื่องอยู่เหมือนกันครับ
ส่วนยางมิชลิน ps5 ส่วนตัวผมไม่ค่อยปลื้มกับ ps4 เท่าไร เอาแน่นๆไม่สนเรื่องเสียง รอบเปลี่ยนต่อไปก็ลองเปลี่ยนมาเป็นพวก bridgestone potenza sport ดูครับ
-
ส่วนความแข็งตัวถังก็มีส่วนนะครับถ้าทางไม่ค่อยดี แต่ก็แข็งกว่าnew beetle กับgolf gti หน่อยนึง ไม่รู้ว่า2รุ่นนี้จะมีอาการด้วยมั้ยนะครับ
-
ดิ้นแบบไหน? ล้อสับตึก ๆแล้วท้ายดิ้น ก็เป็นอีกเหตุหนึ่ง ถ้าเป็นดิ้นสะบัดที่พวงมาลัย อันนี้ก็อย่างหนึ่ง ให้ผมเดา คุณใช้ b8 อาจจะแข็งมากไป ประเทไส้แตก ถ้ายางแก้มเตี้ย ก็เกิดการสับได้เหมือนกัน...
-
อาการคือมันไปทั้งคันเลยครับ ตัวรถเด้งๆ คล้ายอาการโช๊คเสียเอาสปริงไม่อยุ่ แต่ไม่ใข่โช๊คเสีย เพราะเป็นงี้ตั้งแต่ป้ายแดง จะเดิม จะ b8+eibach เป็นหมด
ยางที่เคยใช้มา
Centuro runflat ขอบ 18 ติดรถ
MS pilot 4S ขอบ19 ล้อ wed sport
Yogo V107
MS pilot5
ยางทั้ง 4 ตัว เป็นหมด ผดส. ตอนหลังก็บ่นมาตลอดครับ
เหล็กกันโคลงเป็นอีกอันนึง ที่สงสียอยูเหมือนกันครับ
-
อาการคือมันไปทั้งคันเลยครับ ตัวรถเด้งๆ คล้ายอาการโช๊คเสียเอาสปริงไม่อยุ่ แต่ไม่ใข่โช๊คเสีย เพราะเป็นงี้ตั้งแต่ป้ายแดง จะเดิม จะ b8+eibach เป็นหมด
ยางที่เคยใช้มา
Centuro runflat ขอบ 18 ติดรถ
MS pilot 4S ขอบ19 ล้อ wed sport
Yogo V107
MS pilot5
ยางทั้ง 4 ตัว เป็นหมด ผดส. ตอนหลังก็บ่นมาตลอดครับ
เหล็กกันโคลงเป็นอีกอันนึง ที่สงสียอยูเหมือนกันครับ
ผมสรุปได้แล้ว รถไม่เป็นอะไร รถคุณถูกเซ็ทให้แรง ช่วงล่างแข็ง ใช้สำหรับถนนเรียบ ขับสนุก ถ้าถนนไม่เรียบจะเกิดอาการแบบนั้น โช้คคุณแข็งไป หยุดการยุบของสปริงได้ดีมาก สปริงแข็งมาก ไม่เหมาะกับถนนไม่เรียบแบบนั้น
ถ้าอยากให้นุ่มขึ้น หลังนั่งสบายขึ้น คุณใช้โช้คติดรถเดิมที่มีอยู่ เปลี่ยนสปริงเป็นสปริงรุ่นธรรมดาแทน (ไม่เอารุ่น mซึ่งค่าkต่างกัน) แต่อาจจะมีอาการย้วยเล็ก ๆได้ แต่ความนุ่มนวลจะมีมากขึ้นครับ
-
อย่าเพิ่งหมดศรัทธาใน BMW นะครับ
จะบอกว่าโช๊คที่คุณใส่ Bil B8 + Eibach (มันคือ B12) มันคือโช๊คที่แข็ง (เกือบ) ที่สุดในปฎพีแล้วครับ (มีคนบอกว่าตัวที่แข็งกว่าคือโช๊ค M Per) มันแข็งกว่าสตรีทปรับเกลียวอีกครับ (ไม่รู้จะแข็งไปไหน)
ลองอ่านรีวิวโช๊ครุ่นต่างๆที่ผมเคยรีวิวไว้ (รถ F30 320d นี้เลยครับ) ตามลิงค์นี้ได้ครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=71586.30
อยากเนียนนุ่มเฟิร์มขับดี ไป KW V3, ST XA ครับ
-
bm ไม่ค่อยถูกกับถนนไม่เรียบเท่าไร เขาเซียนตัวจริงเรื่องโค้งและถนนเรียบๆเท่าที่ขับมาตั้งแต่สมัย e46 e90 และ f30 แค่บูชปีกนกนิ่มอ่อนตัวนิดเดียวความเฟิรมก็หายหมดแล้ว พวงมาลัยไววอกแวกต้องคอยปั้นแต่งตลอด ยิ่งเจอทางเป็นคลื่นนี่แพ้ทางจริงๆพวงมาลัยนี่ดึงปัดไปมาตลอดคือขับยากมาก เพราะเหมือนมันเซทมุมแคสเตอร์และแคมเบอร์มากว่ารถตลาดทั่วไป เลยเหมือนจะเกาะดูดถนนไปตามร่องรอยตลอดทาง รับรู้ถึงเนิน คลื่น หลุม ขึ้นถึงพวงมาลัยตลอดเวลา
bil b8 เอาไว้ใส่รถสนามดีกว่ามั้งครับ สปริงไอบัคก็น่าจะแข็งที่สุดเท่าที่เคยลองมากระเด้งกระดอนตลอดทาง
สุดท้ายหนีมา koni กับ hr สบายกว่ากันเยอะเลยครับ