Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pond 1991 ที่ กันยายน 29, 2025, 16:23:22
-
อยากรู้สาเหตุอะไรที่ altis กับ veloz ถึงขายไม่ดีเหมือนเมื่อก่อน บางเดือน veloz ขายน้อยกว่า altis ด้วยซ้ำไป
-
veloz เนี่ย จากน้องๆที่ทำงานผมจะซื้อๆ อยากได้มาก แต่พอเค้าไปดูตัวจริงได้จับๆลองนั่ง กลับมาบอกเปลี่ยนใจกันทุกคนครับ
หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "วัสดุกากมากๆ" เค้าเลยเปลี่ยนไปเสี่ยงกับรถจีนกันแทนด้วยราคานี้ ตัวเลือกเพียบเลย แถมวัสดุต่างๆมันดูดีกว่ามากๆด้วย
ส่วน altis ไม่มีเพื่อนๆผมคนไหนในบริษัทซื้อใช้เลยครับ เพราะรถบริษัทฯก็เป็น altis ภาพลักษณ์มันคือไม่แท็กซี่ รถเช่า ก็รถบริษัท ภาพลักษณ์มันไม่ได้จริงๆครับ
-
ถ้าผมต้องซื้อ mini mpv ซักคัน
ผมจะไม่ซื้อ veloz ครับ
ผมชอบรถโปร่งๆ cockpit ฝั่งคนขับของ veloz มันโปร่งไม่พอ
-
คู่แข่งเยอะขึ้น ราคาถูกกว่า ถูกใจมากกว่า
-
Veloz อาจเพราะ Expander เปลี่ยนเครื่องยนต์ และ ส่วนลดหนักหลักแสน ถึง option จะน้อยกว่า แต่ตัวรถน่าใช้กว่า ปัจจุบัน Expander เป็นตัวแบกยอดยอด Mitsubishi เลยนะ
รอดูว่า destinator ที่เป็นตัวแทนจะเปิดราคามาเท่าไหร่ ถ้าแพงกว่ามากคือจบ
Altis จริงๆแล้ว นอกจากรถจีนที่แย่งยอดขายไป Collora Cross , Hr-v รวมถึง Yaris Cross ก็แบ่งยอดไปเยอะด้วย
กระแสรถ sedan ลดลงเยอะ ถึงขนาด Collora จะลากขายต่อ แค่ minerchange เท่านั้น เริ่มเปิดตัวในจีนแล้ว เสียดายที่ไม่ Big minerchange เหมือน Camry แก้ไขงานออกแบบ เพราะน่าจะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้
-
veloz ...จุดขาย toyota คือ ความทน ความเชื่อมั่น แต่ veloz ดันเป็น toyota ที่มีปัญหา เมื่อจุดแข็งกลายเป็นจุดอ่อน ต่อให้ option เยอะขนาดไหนก็ไม่ดีครับ
พี่นุ ช่อง grandstory ทำคลิปไว้เป็นรถค่ายหลักคันนึงที่ไม่น่าเล่นซะงั้น
นี่ไง...การมาของรถจีนทำให้ toyota ปรับตัว ลดต้นทุน อัด option เวลอซเป็นตัวอย่างเลยครับว่าทำแบบนี้แล้วฆ่าความเชื่อใจของลูกค้าแล้วเป็นไง
อีกอย่างคือ design ไม่โดนเลย จะพ่อบ้านแม่บ้านก็ไม่ใช่ จะลุยๆก็ไม่เชิง หน้าตาแปลกๆ
กลายเป็นคนกลับไปหา เซียนต้ามือสอง มากกว่าซะอีก รถ option น้อยกว่าแต่ประตูสไลด์ ตอนจะเลิกขายราคาถูกกว่าเวลอซอีก ผมว่า toyota พลาดมากที่เอาเวลอสมาขายไทยแทนที่จะเป็นเซียนต้ารุ่นปัจจุบัน เพราะตอนนี้คู่แข่งประตูสไลด์ราคานี้ไม่มีเลย รถจุดีกว่า ข้างในโปร่งกว่าด้วย
อีกอย่างคือ คู่แข่งทำราคาขายทิ้งอย่าง ertiga เหลือ 5แสนปลาย XL7 Xpander ส่วนลดจุกๆ สตาร์เกเซอร์ที่มีส่วนลดเยอะยังตายเลยครับ
ส่วน Altis ตายเพราะ cross ครับ ทั้ง Yaris cross / Corolla cross
อีกส่วนคือ Taxi ขายได้น้อยลง และส่วนนึงหันไปรถไฟฟ้าแล้ว ส่วนคนที่นิยมซีดานก็ไป civic ที่ได้ความรู้สึกสปอร์ตมากกว่า และเอาเข้าจริงๆ ย่านหมู่บ้านผม เห็น 3 มากกว่า altis ที่เป็นรถบ้านตัวล่าสุดด้วยซ้ำไปครับ
-
veloz ไม่มีความเป็น โตโยต้า ที่ซ่อมง่าย อะไหล่ถูก
ภาพรวม xpender น่าสนใจกว่าเยอะ เลย ::)
-
เพราะ yaris cross กับ corolla cross ไงครับ
เมื่อก่อนไม่มี 2 รุ่นนี้
-
Veloz เคยไปดู ฟังก์ชั่นอะไรก็ดูดี แต่ไม่รู้สึกว่าเด่น expander เด่นกว่ามากๆ
Altis ภาพจำตอนแรกคือมันไม่ได้สวยมาก ภายใน แคบ ไม่มี usb หลัง เครื่องไม่แรง แต่ปัจจุบันตัว GR ผมว่าสวยขึ้นเยอะ option มาเต็ม แต่ก็คู่แข่งเยอะ แต่มันไม่อยู่ในกระแสนะสิ คงต้องรอเปิดโฉมใหม่ ชูการขับขี่ option หน้าตาที่สวยตั้งแต่รุ่นล่าง จะดูน่าสนใจนะ คล้ายๆ camry 80 ที่ผมว่าทำได้ดีทีเดียว
-
ตอนจะออก Stargazer ก็ได้ไปลอง Veloz ที่ Toyota Alive ครับ เจอด่านทดสอบระบบ VSC เท่านั้นละครับ เลิกเลย
-
เคยเช่า Veloz ขับครั้งนึงที่เชียงใหม่
ไม่มีความประทับใจในด้านไหนเลยค่ะ
ฟีลลิ่งคันเร่ง เบรค พวงมาลัย ไม่เป็นธรรมชาติ
วัสดุภายในป๋องแป๋ง
ถ้าให้ซื้อ Segment นี้
ส่วนตัวน่าจะไปดู XPander เหมือนกันค่ะ
-
ที่บ้าน มี veloz ครับ ตอนนั้นเห็น option ดีกว่า เลยซื้อมา แทน siesta นั้นยังพอหาได้บ้าง
รู้สึกพลาดอยู่ครับ แต่ใช้มาก็ยังไม่เจอปัญหานะครับ รถขับฟิลลิ่งเก๋ง วัสดุตามราคารถ
ส่วน altis ผมว่าหัวมันติดอะ นั่งไม่สบายเลยเบาะหลัง แต่ช่วงล่างดีครับ
-
Veloz ส่วนตัวว่าไม่สวยเลย 1 มันประหลาดไปหมด
ตัวถังทรงนี้ Xpander กินขาด
Altis เอาแค่ค่ายตัวเอง โดน Corolla Cross + Yaris Cross เก็บหมด
-
อัสติส ตัวนี้ไม่สวยเลยครับ
ถ้าไม่ใช่รถบริษัท รถแท็กซี่ หรือแฟนตัวจริงถึงจะซื้อ คนทั่วไปก็คงไม่ชอบ
ส่วนวีลอส แรกๆก็มียอดอยู่
แต่เจอ Xpanderไฮบริท และรถไฟฟ้าจีนมาตี เลยเงียบๆครับ
-
ผมถามเล่นๆ นะ
Altis เคยขายดีด้วยเหรอ
ลองหักยอด Taxi ออก แล้วดูเฉพาะยอดขาย รถส่วนบุคคลจริงๆ จะรู้ว่า มันไม่เคยจะขายดีนะ
แล้ว ปัจจุบัน Taxi เอง หลายบริษัท หลายสหกรณ์ เขาไปเอา BEV มาใช้แทนครับ
ผมว่าต่อไป BEV มาเต็มที่จริงๆ มันจะไม่มีที่ยืนแล้วนะ ถ้าสภาพเป็นแบบนี้
เอาแค่จะขายแข่งกับ Civic เอาแค่ 2 ตัวในตลาด Civic ยังยอดขายขาดลอยเลย แล้วตอนนี้มีคู่แข่งเต็มไปหมด
ส่วน Veloz ผมเฉยๆ ครับ เฉิ่ม นึกภาพ Avanza โฉมก่อนๆ ก็ไม่ได้ขายดีอะไรขนาดนั้น
-
Veloz ส่วนตัวผมว่าไม่สวยเลยครับ Xpander ยังน่าใช้มากกว่า
ส่วน Altis สาเหตุหลักๆ ที่ยอดในไทยไม่ปัง ผมว่าติดภาพลักษณ์ taxi / รถบริษัท / รถเช่า ครับ
แต่ใดๆ ส่วนตัวก็เพิ่งออก Altis ตัวใหม่มาครับ ใช้มา 6 เดือนละ ตอนแรกจะจบที่ Camry อยู่แล้วครับ สุดท้ายทิ้งใบจอง
ได้ Altis มาแบบงงๆ ::)
-
ปัจจุบันผมใช้วีออส เคยไปดูเวลอส ตอนเปิดตัวใหม่ๆดูจากสเปค จากรูปคิดว่าคันนี้แหละ พอไปดูคันจริงความอยากได้หายไป 50% พอทดลองขับเท่านั้นแหละเหลือ 0% ไปเลย
ส่วน Altis แค่ลองนั่งก็รู้สึกว่าภายในไม่ได้ดีกว่าหรือกว้างกว่าวีออสเท่าไหร่เลย ไม่รู้จะเปลี่ยนรถไปทำไมก็เลยยังใช้วีออสรอคันที่ใช่ต่อไป
-
veloz คงเพราะความก๊องแก๊งและปัญหาหอยเชอร์รี่ที่เจอกัน แถมการขับขี่ ความสวย คุฯภาพวัสดุ แพ้ xpander ขาดลอย
ส่วน altis ถึงจะมีคู่แข่งร่วมค่ายตระกูล cross มาแย่งส่วนแบ่ง แต่ civic ก็มี hrv ทำให้ตลาดรวมกลุ่มนี้ลดลง
แต่เทียบแค่สองรุ่น ก็ยังแพ้ civic อยู่ดีคงเพราะตัวรถไม่ได้ดูใหญ่ ข้างหลังก็แคบ หน้าตาก็ไม่สวย
civic กว้างกว่า ใหญ่กว่า เครื่องก็แรงกว่าในความประหยัดที่พอกัน คนเลยไป civic เกือบหมด
-
เคยขับ Avanza 1.5 ... หูยยย นึกว่า ย้อนยุคไปขับรถ 30 ปีก่อน อารมณ์แบบนั้นเลย
Veloz .. นี่ เจอทั้งหอยเชอร์รี่ ทั้งงานประกอบที่ยังคงเดิม มาเจอ Mitsu ที่ทำได้ค่อนข้างดีอีก
Altis .. ลูกค้านิยม Collora Cross กันหมด เหมือน ลูกค้า Civic ก็ไป HR-V
- แต่ Civic ยังได้ลูกค้า วัยรุ่น กลุ่มชอบแต่งรถอยู่ มันเลยไปได้
- แต่ Altis ลูกค้าวัยรุ่นไม่มี / ลูกค้า Taxi หาย .. แถมตัวปัจจุบัน ภายในแสนจะอึดอัด
-
veloz นี่ภายนอกดูขี้เหร่ ภายในขี้เหร่กว่าเยอะ อัตราเร่ง การขับขี่ ความนุ่มนวล คือไม่ไหวจริงๆ
ดันมาเจอเจ้าตลาดอย่าง Xpander เหยียบซ้ำอีก คือเหงาพร้อมกับ BR-V เลย
ส่วนอัลติสตัวใหม่ สวย ขับดี อัตราเร่งและความประหยัดเยี่ยมเลย
แต่ติดอย่างเดียวคือข้างในแคบ นั่ง 4 คนแล้วอึดอัดไปหน่อย
เบาะหน้าเจอดีไซน์คอลโซลที่แหลมออกมา ตรงขาก็โดนพื้นที่ตรงเกียร์เบียดอีก
เบาะหลังก็เจอพื้นที่แคบ เฮดรูมน้อย ดึงที่พิงแขนออกมาวานแล้วนั่ง 2 คนก็คือแน่นเลย
คนเลยหนีไปซีวิค สวย กว้าง อัตราเร่งดี ประหยัดใช้ได้
แล้วเคสอัลติสนี่หนักสุดคือภาพลักษณ์ว่ารถแท้กซี่บ้าง รถเช่าบ้าง
นึกว่าจะเป็นแค่เรื่องขำๆ นะครับ
แต่คนที่จะตัดสินใจซื้อจริงๆ เค้าเอาอันนี้มาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจซะด้วยสิ
-
เห็นประโยคท้ายๆแล้วก็อดขำพวก io ตามสื่อเฟส ig และอื่นๆนะ
ตอนนี้เขากำลังป้อนข้อมูลให้ชาวไท่กั๋วว่า
รถที่มีคยเอาไปทำ Taxi = รถที่ดีมากถึงดีที่สุด
ผมรู้เลย io ค่ายไหน แต่เขาจะไม่พยายามขายรถคันที่คนเอาไปทำแท๊กซี่นะ เขาขาย suv กับ น้ำเล็กที่เพิ่งมาพอแล้ว
-
นอกจากที่หลายๆท่านว่ามาแล้ว ผมว่าเพราะรถจีนเข้ามาด้วยครับ จ่ายในราคาพอๆกัน ตัว veloz ด้อยไปเลย
-
Veloz อาจจะไม่ทราบครับ แต่ว่า Altis โดนพี่น้องตัวเองแย่งยอดไปครับพวก Corolla Cross + Yaris Cross เทรนด์รถ Sedan ถดถอย ห้องโดยสารหลังแคบลง ถึงจะขับดีขึ้นกว่าตัวก่อนเยอะ แต่คนติดภาพว่าเป็นรถบ้านจืด ๆ รถแท็กซี่ ไม่ได้มองว่าเป็นรถที่ช่วงล่างดีมาแต่ไหนแต่ไร พอรุ่นนี้ปรับลุคให้ขับดีขึ้น คนก็ไม่ได้โฟกัสตรงนั้น ไป Civic ดีกว่า
ผมว่า Altis เจนหน้า โละ TNGA ออก แล้วย้อนกลับไปใช้คานแข็งดาด ๆ เหมือนเมื่อก่อนดีกว่าครับ ลูกค้า Altis ผมคิดว่าไม่ได้อยากได้รถขับดี แต่น่าจะอยากได้แค่พาหนะที่พาไปจุด A และ B ก็พอ
-
Case บ้านผม
ตอนแรกเลือก Altis (แอบลังเลกับ CHR ด้วย) เปรียบเทียบแคมเปญกับเซลล์อยู่หลายที่
สุดท้ายวันไปคุยที่ Show room จบที่ Corolla Cross เฉย 😁
-
Altis ตัวปัจจุบัน เชยมากกก Option โล้นๆ มีดีอย่างเดียวคือ TNGA ทำให้ช่วงล่างและการขับขี่ดีมากๆ แต่อย่างอื่นไม่ได้เลย Altis ตัวนี้เปิดตัวตอนนั้น รฟฟ ยังไม่เยอะเลยนะครับ แต่ยอดขายห่วย(ในไทย)มาตลอด ยิ่งมีพวก Cross ทั้งหลาย คนไม่เอา Sedan แล้ว จริงๆรถ Sedan ไม่ว่าค่ายไหน ประเทศไหน ก็ยอดขายร่วงหมดครับ ไม่เว้นแม้เบนซ์ BM
-
ผมว่า Veloz เหมาะกับเป็นรถบริษัท
อารมณ์คือ ขับๆ ไปเถอะ ใส่ของได้ ขนคนได้
แต่ภถ้าซื้อมาใช้ส่วนตัว รถมันไม่มีเสน่ห์อะไรเลย
ที่บริษัทผมก็มีเช่าไว้คันนึงครับ ใช้ดี เพราะไม่ต้องไปสนใจอะไรมันมาก