Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: albacore ที่ กันยายน 30, 2025, 08:15:25
-
ทดสอบครอบคลุมหลายแง่มุมดี
สรุปคร่าวๆล้อเบากว่า เร็วกว่าจริง ถ่วงน้ำหนักรถให้เท่าล้อหนักก็ยังเร็วกว่า ส่วนเรื่องเบรคต่างกันนิดหน่อย แต่ก็ให้ความเห็นน่าคิดว่า ต้องดูว่าคุ้มมั้ยกับค่าตัวที่เพิ่มขึ้น เพราะถ้าเป็นรถเทอร์โบ การจูนแรงม้าขึ้นอาจจะถูกกว่าหาล้อเบากว่าปกติมากๆมาใส่ และแนะนำว่าล้อเล็กกว่าแม้จะหนักกว่าหน่อย ก็ยังประสิทธิภาพดีกว่าล้อใหญ่ที่เบากว่า เพราะน้ำหนักส่วนใหญ่อยู่ที่ท้องกระทะล้อ ยิ่งน้ำหนักอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางมากยิ่งมีผลมากกับประสิทธิภาพ
https://youtu.be/j1-hH3nmyl8?si=ZDTzHpPC_omk8tgk
-
ล้อเบา อัตราเร่ง ดีกว่า ล้อหนัก อันนี้ข้อพิสูจน์เยอะแยะครับ
ล้อเบา ช่วงล่าง ทำงานได้ดี ล้อหนัก อันนี้ ก็เช่นกัน ไม่ใช่อะไรใหม่
ล้อเบา เบรคได้สั้นกว่า ล้อหนัก ผมว่า แทบไม่มีผล เพราะน้ำหนัก หรือ โมเมนตั้ม เกิดจากตัวรถที่พลักหรือดัน ตามแรงเฉื่อย
สุดท้าย เห็นด้วยว่า จูนแรงม้า ง่ายกว่า หาซื้อล้อแพงๆ แต่....รถเดิมๆ บางคนเขาไม่อยากทำ หรือ อย่างรถ NA ทำมากว่าจะได้แต่ละแรงม้า ดีไม่ดีเสียตังเยอะกว่าซื้อล้ออีกนะครับ กับ อีกกลุ่ม คือ เน้นความสวยงาม ด้วยเช่นกัน
ปล.ยาง กับ อัตราเร่ง ก็มีผลครับ น้ำหนักยาง หลายคนมองข้าม
-
เอาตรงๆ เรื่องนี้เด็ก 90 อย่างผมรู้มานานแล้วโดยไม่ต้องพึ่งวิศวกรรมใดๆมาอ้างอิงค์เลย
ใครที่เคยเล่นรถ TAMIYA จะรู้ดีว่า ยิ่งแต่งล้อให้เบา รถยิ่งเร็วขึ้น เค้าถึงใส่ล้อโฟมล้ออื่นๆมาให้เลือกแต่งกันเพียบ
ล้อยิ่งเบา ยิ่งบาง หมายถึงขนาดหน้ายางนะ ยิ่งบางยิ่งแคบ ทางตรงยิ่งเร็ว
เด็ก 90 เค้ารู้กันดีครับ
-
สมัยก่อนมีคุยกันเยอะจริงครับ แต่ไม่มีใครทำตัวเลขให้เห็นชัดๆแบบนี้ มันเป็นเรื้องที่ต้องชั่งน้ำหนักว่าคุ้มมั้ย
ก่อนนั้นพูดกันเยอะว่าล้อเบาลงโลนึง เร็วขึ้นเท่ากับลดน้ำหนักรถส่วนไม่ได้หมุน5-6โล
แต่คลิปนี้บอกว่าแค่ไม่ถึง2เท่า ไม่ใช่5-6เท่าแบบที่เคยพูดกัน
ล้อเบามากๆบางทีลายก็ไม่ถูกใจแถมแพงกว่า พอมีค่าทดสอบออกมาแบบนี้ก็อาจจะซื้อล้อหนักนิด แต่ลายถูกใจ แบ่งงบไปลงเบาะแทนอะไรแบบนี้ครับ
-
ขอบคุณครับ
ที่ผลออกมาต่างกันไม่เยอะ อาจเพราะเป็น m3 รึเปล่าครับ
คือเป็นรถที่เครื่องมีพละกำลังพอสมควร หมุนล้อหนักได้สบายๆ
เหมือนให้นักยกน้ำหนักเก่งๆ ยกน้ำหนัก 20kg กับ 25kg นักยกน้ำหนักบอกสบายๆทั้งสองน้ำหนัก ไม่ต่างกันมาก
ถ้าให้คนไม่แข็งแรงมาก ยกทั้งสองน้ำหนัก อาจจะรู้สึกว่าหนักต่างกันเยอะมาก
แอบคิดต่อไปว่า ถ้าเป็นรถซัก 170-200 แรงม้า แล้วมาทดสอบแบบเดียวกันนี้
ผลที่ออกมาอาจจะมีค่าความต่างที่มากกว่านี้หรือไม่
เสียดายว่าทางช่องไม่ได้ทำการทดสอบ
คือ หารถที่แรงต่างกัน มาทดสอบแบบเดียวกัน
เพื่อดูว่าผลที่ได้จะเหมือนหรือต่างกันแค่ไหนครับ
-
เป็นเรื่องมวลที่ไม่ได้รองรับด้วยสปริงช่วงล่าง
ยังมีเรื่องของน้ำหนักชิ้นส่วนช่วงล่าง
จานเบรค และเบรคด้วยครับ
ส่งผลต่อ Handling ชัดเจน
ซึ่งทำยากกว่าการทำเครื่องแรงครับ
-
ขอบคุณครับ ถึงจะเป็นสิ่งที่ผมและหลายท่านอาจจะพอทราบว่าล้อเบามีผลดีต่อสมรรถนะของรถ แต่ช่องนี้มีการทดสอบให้เห็นตัวเลขจริงว่าส่งผลแค่ไหนยังไง เป็นประโยชน์มากครับ ดีกว่าเสี่ยงจูนแล้วประกันขาดครับ
-
ขอบคุณครับ
ที่ผลออกมาต่างกันไม่เยอะ อาจเพราะเป็น m3 รึเปล่าครับ
คือเป็นรถที่เครื่องมีพละกำลังพอสมควร หมุนล้อหนักได้สบายๆ
เหมือนให้นักยกน้ำหนักเก่งๆ ยกน้ำหนัก 20kg กับ 25kg นักยกน้ำหนักบอกสบายๆทั้งสองน้ำหนัก ไม่ต่างกันมาก
ถ้าให้คนไม่แข็งแรงมาก ยกทั้งสองน้ำหนัก อาจจะรู้สึกว่าหนักต่างกันเยอะมาก
แอบคิดต่อไปว่า ถ้าเป็นรถซัก 170-200 แรงม้า แล้วมาทดสอบแบบเดียวกันนี้
ผลที่ออกมาอาจจะมีค่าความต่างที่มากกว่านี้หรือไม่
เสียดายว่าทางช่องไม่ได้ทำการทดสอบ
คือ หารถที่แรงต่างกัน มาทดสอบแบบเดียวกัน
เพื่อดูว่าผลที่ได้จะเหมือนหรือต่างกันแค่ไหนครับ
อืมม อันนี้น่าคิดจริงๆด้วย
ถ้าท่านใดเจอคลิปทดสอบแนวนี้เพิ่มเติม รบกวนแปะลิ้งค์ให้หน่อยนะครับ
-
อันนี้จะพูดถึงล้อฟอร์จแบบปั๊มก้านล้อเป็นทรง กับแบบcncก้านล้อ นิดหน่อย
https://youtu.be/5sY1dpaikTU?si=CbWi_-gD8reG94rt
-
นอกจากเรื่องโมเมนตัมเชิงเส้น โมเมนตัมเชิงมุม ยังมีเรื่องไจโร (gyroscopic effect) ที่เป็นแรงต้านการเปลี่ยนทิศทางแบบไดนามิคและเกิดที่รอบสูงๆแบบทวีคูณ
-
CR-V G6 เปลี่ยนล้อใหม่ เป็น 19 เท่าเดิม หน้ากว้างขึ้น ใส่กับยางเบอร์เดิม
ของใหม่ ล้อ+ยาง เบากว่า ของติดรถ ล้อ+ยาง อยู่ล้อละ 2kg
ใส่ออกมา ยังเห็นผลเลยครับ แตะคันเร่งแล้วรถพุ่งไวกว่าเดิม ประหยัดน้ำมันกว่าเดิม
-
ก็ตามหลักฟิสิกส์ เรื่อง นน.ล้อ รวมถึง นน.ตัวรถ พิสูจน์ได้ไม่ยาก ไม่เหมือนพวกน้ำยาวิเศษ หรือแม้แต่เบอร์น้ำมันเครื่อง