Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ ตุลาคม 01, 2025, 12:59:10
-
คือผมเห็นตัว Yaris GR Sport แล้วก็ดีใจกับคนที่จะซื้อใช้ที่พี่โตเลิกทำชุดแต่งสเกิร์ตหนาๆ แปะทีครึ่งกันชน แล้วบอกเป็นตัวแต่งพิเศษ เช่น TRD สมัยก่อน หรือ GR สมัยใหม่ แต่ว่าพอพิจารณาดีๆ กันชน Yaris GR มันก็คืออันเดียวกับตัวธรรมดา เปลี่ยนกระจัง ติดแค่สเกิร์ตมันเดินไม่สุดมุมกันชน มันหักลงมาตรงบริเวณตัวดูดอากาศไประบายเบรค เลยดูเนียนขึ้น ต้องยอมรับในความพยายามของค่ายนี้ว่ามีการพัฒนาให้ดีขึ้น ดูเนียนขึ้น ไม่ทำเป็นสเกิร์ตมาครอบครึ่งกันชนแล้ว ดีขึ้นแต่ก็ยังไม่เต็มที่
ความเห็นส่วนตัวคือถ้าจะทำตัวรุ่นพิเศษ รุ่นสปอร์ตอะไรออกมาเนี่ย ควรจะลงทุนกับการออกแบบใหม่หน่อยนะครับ เอามาแปะๆ ไว้ครึ่งกันชนมันดูไม่ดีเลย ดูไม่ลงทุน ลองดูสมัย Altis TRD ตัวหน้าแบนดิครับ ตลกมาก สเกิร์ตหนามาก ลากสูงมาครึ่งกันชน ตลกมาก บอก TRD งงครับ
แต่พอหาข้อมูลดูตัว Yaris Ativ GR จะมีชุดแต่ง 2 แบบ คือถ้ามา GR Sport HEV อันนี้พอรับได้ ยังพอดูเนียนตา แต่จะมีชุดแต่งขายแยกอีกตัวนึง เป็น GR แต่ทำแบบเดียวกับสมัย Altis TRD เลย แปะขึ้นมาครึ่งกันชน เมื่อไหร่จะหมดยุคการออกแบบแบบแปะกันชนซักที
-
ของแต่ง ที่เอามาแต่งเพิ่ม
เรื่องปกตินะ ถือว่าเป็นการจัดทรง โดยยังอาศัยพื้นฐานของชิ้นส่วนเดิม (ไม่ใช่การเปลี่ยนยกชิ้นไปเลย)
ผมกลับมองว่า เรื่องปกติครับ
ส่วนของที่ทำจากโรงงาน หรือ ถูกผลิตขึ้นเพื่อรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ มันก็มีทั้งเป็นชิ้นเดียวถูกสร้างขึ้น หรือ บางรุ่น บางยี่ห้อ ก็ยังเป็นชิ้นแปะเพิ่ม(ถึงแม้จะเป็นของแต่งจากโรงงานก็ตาม)
มองว่า เป็นเรื่องปกติ ผมเฉยๆ ครับ
-
ทำชิ้นส่วนใหม่ส่งผลค่าต้นทุนแพงขึ้น เอาแบบชิ้น ๆ มาแปะคุ้มกว่า
-
ชุดแต่ง Modellista ก่อน minerchange สวยกว่า GR ซะอีก
-
จริงๆที่เคยได้ยินมาว่า ชุดแต่งต่างๆที่ออกมาเป็นรุ่นพิเศษเนี่ย ทีมออกแบบก็จ้างคนไทยร้านที่ทำชุดแต่งชุดสเกริต์ส่งศูนย์นี่แหละครับ เพียงแต่ให้ใช้วัดสุพลาสติก ABS ดีๆหน่อยเท่านั้น
ดังนั้นดีไซด์การออกแบบจึงออกไปแนวหนาๆ บานๆแบบชุดแต่งที่เซลเอามาแถมลูกค้าทั่วไปนั่นล่ะ ...
ค่ายอื่นโรงงานออกแบบและผลิตครับ ส่วนโตต้าน่ะ ร้านที่ทำก็ร้านสเกริตทั่วไปที่ทำชุดแต่งขายให้เซลนั่นแหละ ชุดแต่งแบบนี้ ถ้าไม่บอกว่า โตโยต้า ก็คิดว่างานตลาดพูนทรัพย์
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/toyota-corolla-altis-trd-sportivo-2010-16.jpg)
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/556000002682501.jpg)
-
จริงๆ จะเอามาแปะ ก็ได้ ไม่ว่ากัน แต่ขอ เรียวๆ เล็กๆ สวยๆ จะดูดีกว่า
อย่าง Altis ของ คห.ข้างบนนี่ .. มองยังไงก็ไม่สวยอ่ะ
-
ผมก็ไม่ชอบชุดแต่งหนาๆ แต่ดูเหมือนคนทั่วไปจะชอบนะครับ เห็นพวกชุดแต่งแบบนี้วิ่งตามถนนเยอะแยะ โดยมากจะเป็น eco car/B-seg, MPV อินโด, PPV
-
ทำกันชนขึ้นมาใหม่ทั้งชิ้นมันเรื่องเยอะสำหรับบริษัทรถครับ
นึกไม่ถึงใช่มั้ย
1. แม่พิมพ์กันชนทั้งตัว
2. แม่พิมพ์ชิ้นส่วนประกอบ เช่น ช่องลมตรงกลาง ซ้าย ขวา
3. โฟมรองใต้กันชน
4. ถ้าชายล่างไม่รับกับแผ่นรองใต้เครื่อง บังโคลนซุ้มล้อ ก็ต้องทำใหม่
5. สายไฟเซ็นเซอร์ ไฟตัดหมอกที่ติดกันชนอาจต้องทำใหม่
6. ทดสอบการยืดหดของชุดกันชนในสภาพอากาศร้อนจัด เย็นจัด สลับกันไป
7. ทดสอบความปลอดภัยในการชนคน pedestrian protect แล้วขอใบรับรองใหม่
ซึ่งอาจลามไปถึงต้องส่งไปทำ Homologate Crash test ใหม่
8. etc
ซึ่งถ้าไม่ใช่ชิ้นส่วนติดรถจากโรงงานก็ไม่ต้องขอ Certificate ก่อนขาย
จะเห็นได้ว่ามันมีต้นทุนแฝงที่เรามองไม่เห็น
การทำกันชนขึ้นมาใหม่ = Minor Change + Volume รุ่นตกแต่งไม่เยอะ
เราจึงรู้สึกว่าแพง ดังนั้นต้องพยายามออกแบบชิ้นเสริมที่ทำให้ดูต่างมากที่สุด
แทนที่จะทำกันชนใหม่ทั้งตัว