Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Dmall sick ที่ ตุลาคม 01, 2025, 20:20:12
-
คือเหมือนเคยเห็นมาทำตลาดในไทยครับ ช่วงปี 2017 มั้ง
ตอนเห็นครั้งแรกรู้สึกว่ารถรุ่นนี้สวยมากไม่แพ้เจ้าตลาดฝั่งยุโรปเลยเครื่องก็ไม่ได้อืด แต่ทำไมถึงรู้สึกว่า ผมไม่เคยเห็นรถรุ่นนี้โลดแล่นในท้องถนนบ้านเราเลยครับ :'(
-
ราคามันสูงครับ 2.9m คือมันโอเคแหละเมื่อเทียบกับ 250 ม้า มันไม่ได้แพง
แต่ในราคาช่วงนั้น มี CLA 250 / 116i ที่เอาไปทำค่อนิดนิดได้ม้าพอๆกับ หรือขยับขึ้นไปก็มี 328i ก็ได้
ซึ่งรถยุโรปพวกนี้ น่าจะทำจบได้ง่ายกว่า สำหรับช่างไทย
ขนาด Miata/86 ก็โดนยุโรปกินหมดครับ
-
ราคา3 ล้าน
ตัวเลือกเยอะมากครับ มินิ มัสแตง Benz Bmw
ซึ่งแน่นอนว่าไม่มี KIA ในหัวผมเลย
-
3 ล้าน ตัวเลือกโครตเยอะครับ
แล้วคนจะซื้อ KIA ราคานี้ มีกี่คน?
-
ตอนออกใหม่ๆ จำได้ หลายสำนักรีวิวว่า เป็นรถที่ดีมากๆๆๆ รุ่นหนึ่งเลย แต่ถ้าผมมีงบซื้อรถ 3 ล้าน ผมเองก็นึกเหตุผลในการซื้อไม่ออกเลยจริงๆ
- ภาพลักษณ์? แน่นอนว่า Benz BMW Volvo Lexus ฯลฯ เหนือกว่า
- ชอบในแบรนด์? จะมีสักกี่คนที่จะชื่นชอบแบรนด์ Kia มากเป็นชีวิตจิตใจ หรือมีความทรงจำวัยเด็กกับแบรนด์นี้
- แรง? ตอนนั้น C350e E350e ก็แรงมากๆ และประหยัดมากๆ ในตอนนั้น
- ขับสนุก? ความเป็นจริง เป็นอย่างไรไม่ทราบ แต่ถ้ามีเงิน 3 ล้าน แล้วอยากได้ Sedan ขับมันๆ ผมเลือก WRX STi แน่นอน และในขณะที่ขับอยู่นั้น ก็คงนั่งเพ้อแบบขำๆ ว่า ตัวเองเป็นพ่อทาคุมิ หรือไม่ก็นักแข่งแรลลี่ แล้วถ้า Kia Stinger หล่ะ ผมควรนึกถึงใคร หรือ อะไร?
แม้กระทั่งในอเมริกา ที่ตลาดรถยนต์เปิดกว้างกว่าไทยมากๆ หรือในเกาหลีใต้เอง ที่ Kia Hyundai แทบจะเป็น Default Brand และทั้งสองประเทศ นิยมรถ D/E Segment Sedan กว่าไทยเยอะมากๆ ยังขายได้ไม่ดีนัก ในไทยจะขายดีก็คงแปลก
-
ตอนออกใหม่ๆ จำได้ หลายสำนักรีวิวว่า เป็นรถที่ดีมากๆๆๆ รุ่นหนึ่งเลย แต่ถ้าผมมีงบซื้อรถ 3 ล้าน ผมเองก็นึกเหตุผลในการซื้อไม่ออกเลยจริงๆ
- ภาพลักษณ์? แน่นอนว่า Benz BMW Volvo Lexus ฯลฯ เหนือกว่า
- ชอบในแบรนด์? จะมีสักกี่คนที่จะชื่นชอบแบรนด์ Kia มากเป็นชีวิตจิตใจ หรือมีความทรงจำวัยเด็กกับแบรนด์นี้
- แรง? ตอนนั้น C350e E350e ก็แรงมากๆ และประหยัดมากๆ ในตอนนั้น
- ขับสนุก? ความเป็นจริง เป็นอย่างไรไม่ทราบ แต่ถ้ามีเงิน 3 ล้าน แล้วอยากได้ Sedan ขับมันๆ ผมเลือก WRX STi แน่นอน และในขณะที่ขับอยู่นั้น ก็คงนั่งเพ้อแบบขำๆ ว่า ตัวเองเป็นพ่อทาคุมิ หรือไม่ก็นักแข่งแรลลี่ แล้วถ้า Kia Stinger หล่ะ ผมควรนึกถึงใคร หรือ อะไร?
แม้กระทั่งในอเมริกา ที่ตลาดรถยนต์เปิดกว้างกว่าไทยมากๆ หรือในเกาหลีใต้เอง ที่ Kia Hyundai แทบจะเป็น Default Brand และทั้งสองประเทศ นิยมรถ D/E Segment Sedan กว่าไทยเยอะมากๆ ยังขายได้ไม่ดีนัก ในไทยจะขายดีก็คงแปลก
+1
ว่าจะพูดถึงในแต่ละด้านแบบนี้เหมือนกัน คุณ InBkk โพสได้ครบถ้วนเลยครับ
และเห็นด้วยกับท่านอื่นๆทุกท่าน
เมื่อปี 2020 ทาง headlightmag เคยเอาข่าวมาลงว่า
KIA STINGER อาจไม่มีทายาทมาสานต่อ หลังยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง
https://www.headlightmag.com/news-kia-stinger-may-not-get-successor/
ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ คือ มีแค่รุ่นเดียว เลิกผลิตไปเมื่อสองปีที่แล้ว และไม่มีรุ่นต่อไป
เนื้อความในข่าวส่วนนึงบอกว่า
มีการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ Kia Stinger ไม่ประสบความสำเร็จ
เกิดจากการที่ผู้คนยังติดภาพลักษณ์แบรนด์ว่ายังไม่ premium เท่าใดนัก
ส่งผลให้ผู้บริโภคชาวสหรัฐฯ ไปซื้อ Genesis G70 ซึ่งเป็นแบรนด์ premium ของ Hyundai แทน
อ่านดูแล้วในข่าวก็วิเคราะห์เหมือนที่เพื่อนๆสมาชิกได้บอกมา
สำหรับในไทย
ย้อนไป 8 ปีที่แล้ว kia stinger คือ kia ซีดาน ที่แรงและแพงที่สุดที่เคยมีขายในไทย
พูดอีกอย่างคือ kia ไม่เคยมีลูกค้าใน segment นี้ในไทยมาก่อนเลย
(KIA Grand Carnival Limousine ก็เป็น mpv , คนซื้อ ซื้อเพราะความอเนกประสงค์ของ mpv
รถซีดานไม่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้)
การจะแย่งชิงลูกค้าใน segment นี้ที่เคยซื้อ benz , bmw , etc. ให้มาซื้อ kia
kia ต้องมีจุดเด่นมากพอที่จะทำให้ลูกค้ายี่ห้ออื่นเปลี่ยนใจได้
คนไทยที่มีงบ 3 ล้าน+- เพื่อซื้อรถ ณ. ขณะนั้น
กลุ่มใหญ่ๆ ก็คือ ซื้อรถแนว daily use
และเป็นลูกค้าของ c class , e class , 3 series , 5 series , alphard , etc. อยู่
อีกกลุ่มก็ซื้อรถแนวขับสนุก mx5 , mini cooper s , wrx sti , etc.
จะแย่งลูกค้ากลุ่มแรก ลูกค้าก็ไม่ได้มีภาพว่า kia stinger daily use ได้ดีกว่า สบายกว่า
ยิ่งภาพลักษณ์แบรนด์ ก็ตามที่เมืองนอกวิเคราะห์ไว้ครับ ว่า ภาพลักษณ์แบรนด์ kia ไม่ได้ premium เท่าใดนัก
ข้อสังเกต เรื่องภาพลักษณ์แบรนด์ , บาง brand สร้าง brand ที่ premuim กว่าเข้าชิงส่วนแบ่งตลาด
toyota - lexus , nissan - infinity , hyundai - genesis , honda - acura
ส่วน kia (เครือ hyundai) ไม่ได้มี premium brand เป็นของตัวเอง
หากจะแย่งลูกค้าอีกกลุ่มที่ซื้อรถขับสนุก
ลูกค้ากลุ่มนี้ก็ไม่ได้สน d seg ที่แรงแนวๆ camry 3.5 Q , accord 3.5 v6
kia stinger แม้จะขับหลัง ต่างจาก 2 รุ่นที่กล่าวมา แต่คนที่ผมรู้จักที่ชอบรถแนวขับสนุก ก็ไม่มีใครสน kia stinger เลยครับ
(ทาง headlightmag เคยทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม/ชม ของ kia stinger
ตามมาตรฐานของ headlightmag ได้ 8.53 วินาที)
https://www.headlightmag.com/preview-acce-fuel-kia-stinger-turbo/
ถ้าเอาตัวผมเอง เมื่อประมาณปี 2017 2018 ผมเคยไปงานแสดงรถยนต์ เห็น kia stinger จอดโชว์อยู่
ก็ไม่ได้รู้สึกอยากได้อะไร
ถ้าในงบ 3 ล้าน+- ตอนนั้นผมอยากได้รถแนว wrx sti , mini cooper s jcw f56
(เรื่องงบ ตอนนั้นไม่มีซื้อ แค่ไปเดินดูเฉยๆ)
ผ่านมา 8 ปี พอมีงบขึ้นมาบ้าง + ราคารถมือสองตกลงมา ผมก็มีซื้อรถที่อยากได้ในสมัยก่อนบ้าง
แต่ไม่มี kia stinger อยู่ใน list รถที่อยากได้เลยครับ
(https://img2.pic.in.th/pic/IMG_9534b85bbc24d28a4daa.jpeg)
-
ผมว่ามันออกมาผิดเวลาไปหน่อยด้วยครับ รถคันใหญ่ เครื่องใหญ่ กินน้ำมัน มันไม่ใช่ยุคของรถแบบนี้แล้ว
-
ผมว่ามันออกมาผิดเวลาไปหน่อยด้วยครับ รถคันใหญ่ เครื่องใหญ่ กินน้ำมัน มันไม่ใช่ยุคของรถแบบนี้แล้ว
ณ ช่วงปี 2017 ถ้าจะทำ Sport Sedan เครื่องใหญ่ ต้องไปให้สุดทาง วางพวก 6 สูบเทอร์โบ หรือ V8 แล้วไปชนกับพวก Maserati Ghibli หรือ Alfa Romeo Giulia QV ทำคาแรคเตอร์ชัดๆ พร้อมชูจุดเด่นเรื่อง Reliability แต่นี่ดันไปชนกับพวก E350 หรือ 530 แล้วไม่ได้อัพแบรนด์มา หรืออีกแนวคือ ไปทาง Flagship Sedan EV ชนกับ Model S Plaid เน้นโชว์เทคโนโลยี
-
อ่านความเห็นหลายๆท่านแล้ว ทำให้ผมนึกถึง io ที่พยายามจะป้อนข้อมูลให้คนไทยว่า จีนเองก็กำลังจะผลิตรถสมรรถนะดีๆ อย่าง hyper car ออกมาในราคาถูก
กับอีกกระทู้ในตำนาน น้องนักศึกษาที่พยายามจะทำโรงงานประกอบ super car
ขอสรุปคร่าวๆเลยแล้วกัน
รถดี ราคาเหมาะสม ใครๆก็ทำได้...
ทำออกมาแล้วจะขายใคร...
คนซื้อชอบรถที่มีชื่อเสียง...
ชอบรถที่มีตำนาน...
ครับ ถ้าผมมี 3ล้าน เงินเย็นๆ ผมจะเลือกรถในดวงใจผมคล้ายๆท่านอื่นเช่นกัน
ผมเลือก wrx
-
สมัยก่อนรถเกาหลี ไม่ค่อยนิยม
-
รถดีนะครับ แต่...ถ้ามันใช้แบรนด์ใหม่เฉพาะเจาะจงกลุ่มหรู เช่น ตั้งแบรนด์ว่า stinger แล้วใช้ชื่อรุ่น gt bulletback น่าจะดีกว่า