Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thanyanon ที่ ตุลาคม 18, 2025, 21:41:41
-
ขอสอบถามหน่อยครับ ถ้าใช้รถ Hybrid เกิน10ปี จะเสียค่าซ่อมแพงมั้ยครับ พอดีสนใจ collora cross hybrid ปกติใช้รถน้ำมันล้วนเกิน10ปี ค่าซ่อมไม่แพง แต่ถ้าจะใช้ hybrid เกิน10ปี ค่าซ่อมจะแพงมั้ยครับ รู้ว่าแบตแพงแน่ๆ แล้วมีชิ้นส่วนตัวอื่นที่แพงอีกมั้ยครับ ขอบคุณครับ
-
คนที่เริ่มเอา prius alphard lexus(บางรุ่น) กลับมาเล่นใหม่ เพราะแบตไฮบริดราคาลงมาเยอะแล้วครับ ไม่ถึงแสนแล้ว
จะหนักหน่อยก็ตัวอินเวอร์เตอร์ครับ แต่ปัจจุบันก็มีอู่รับซ่อมครับ
10ปี เสีย 2 แสนแล้วรถกลับมาขับใหม่ได้
ดีกว่ารถไฟฟ้าบางรุ่น 2-3แสนโลซึ่งอาจจะอยู่ที่ 3-5ปี ต้องเสีย 3-4แสนถึงเอามาขับใหม่ได้ คนละเรื่องเลย
-
แบตไฮบริดโตต้าไม่ถึงแสนแล้วนี่ครับ 6หมื่นกว่า ร้านข้างนอกรับเปลี่ยนแล้วก็เห็นอยู่ หรือจะซ่อมเป็นโมดูลไป ใช้ไปก็น่าจะได้
-
อะไหล่ที่มีราคาสูงมักเป็นอะไหล่ที่เกี่ยวกับระบบไฮบริดครับ
พรีอุสผมอายุ 13 ปี ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ สมัยสิบกว่าปีก่อนเคย search หาราคาอะไหล่ศูนย์ไว้ ได้ตัวอย่างตามนี้
(ไม่รู้ว่าปัจจุบันราคาเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ลองสอบถามทางศูนย์ดูนะครับ)
- แบตไฮบริด 8x,xxx
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 3x,xxx
- Inverter ราคา 8x,xxx
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 4x,xxx
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 6x,xxx
- ไฟหน้า led คู่ละ 4x,xxx
ปัจจุบันผมซ่อมอู่นอก บางตัวที่เบิกศูนย์แพง ให้อู่นอกซ่อมถูกลงเยอะ
ผมเคยโพสราคาเสนอซ่อมจากศูนย์ และซ่อมอู่นอกไว้ในกระทู้นี้ ลองพิจารณาดูครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=90258.0
-
Toyota ผมว่าไม่มีปัญหาครับ ทำมานานจนน่าจะพิสูจน์ตัวเองได้แล้ว
ถ้าเพิ่งหมดวารันตี ช่วง 5 ปีหลังเปิดตัวอาจราคาสุงหน่อย ของมือสอง ของถอดในตลาดยังไม่เยอะ
แต่สัก 7-10 ปี ผมคิดว่าหาได้ไม่ลำบาก และราคาจับต้องได้ครับ
ปล. ไฟหน้ารถใหม่ๆ แพงหมดครับ อย่าง fotuner led เบิกใหม่ก้อข้างละ 2 หมื่นกว่าเหมือนกันครับ
-
อีกประเด็นนึงอยากให้ข้อคิดนะครับ
ถ้า 10 ปี รถเหลือราคามือสองในตลาด ราวๆ 1.5-2 แสน
เจอค่าซ่อมไป 1 แสน จะทำใจได้รึไม่ รึมองว่าเป็นขายทิ้งอย่างเดียว
เพราะในจุดนี้หลายคนทำใจไม่ได้นะครับ
พวกยุโรปเก่า อย่าง วอลโว่ ออดี้จะเห็นชัด รถ 15 ปี ขึ้นไป เอามาซ่อมเก็บงานก็กินค่าตัวรถไปไกล
หรือย่าง 350e เองก็ตาม
-
เกิน 10 ปี ซ่อมแพงไหม ...ประเด็นนี้ คงต้องพุ่งเป้าไปที่แบตก่อน อย่างแรก
ทีนี้ประเด็นคือ แบตไฮบริจ 10 ปีถ้าอยู่ใน 10ปี ก็ยังมีวารันตี อันนี้ไม่น่ากังวล
-แต่ตัวรถรับประกัน 3ปี 1แสนกิโล
-ระบบไฮบริด รับประกัน 5 ปี
-และ แบตไฮบริด รับประกัน 10 ปี
พอแยกเป็นแบบนี้ก็จะเข้าใจมากขึ้นว่า ถ้าปีที่ 6 ระบบไอบริดเสีย จ่ายเงินซ่อมเองนะ และ ถ้ามีการเครมแบตหลังปีที่ 5 ในเคสเครม เค้าเปลี่ยนแบตให้เราฟรี แต่เค้าเก็บค่าแรงนะ ตรงนี้ไม่ฟรีนะ รู้ยัง
และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้คือ "ต้องเช็คระยะที่ศูนย์ตรงตามระยะ ตลอด 10 ปี "
เค้าให้เปลี่ยนอะไรก็ต้องเปลี่ยน ให้ใส่อะไรก็ต้องใส่ และต้องซื้ออะไหล่ศูนย์ ไปอู่นอกเมื่อไร ประกันขาดนะจ๊ะ
ดังนั้นลองคำนวนดูว่า 10ปี ที่เราจะต้องเข้าศูนย์ตามระยะ เราจะหมดเงินไปเท่าไรก็ ไตรตรองกันเอาครับ
-
ถ้าซื้อมือ 2 เน้นรถน้ำมัน ครับ อุ่นใจกว่า
ถ้าซื้อมือ 1 ไฮบริค ได้ครับ 8)
-
อะไหล่ที่มีราคาสูงมักเป็นอะไหล่ที่เกี่ยวกับระบบไฮบริดครับ
พรีอุสผมอายุ 13 ปี ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ สมัยสิบกว่าปีก่อนเคย search หาราคาอะไหล่ศูนย์ไว้ ได้ตัวอย่างตามนี้
(ไม่รู้ว่าปัจจุบันราคาเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ลองสอบถามทางศูนย์ดูนะครับ)
- แบตไฮบริด 8x,xxx
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 3x,xxx
- Inverter ราคา 8x,xxx
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 4x,xxx
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 6x,xxx
- ไฟหน้า led คู่ละ 4x,xxx
ปัจจุบันผมซ่อมอู่นอก บางตัวที่เบิกศูนย์แพง ให้อู่นอกซ่อมถูกลงเยอะ
ผมเคยโพสราคาเสนอซ่อมจากศูนย์ และซ่อมอู่นอกไว้ในกระทู้นี้ ลองพิจารณาดูครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=90258.0
รายการพวกนี้ถ้าเบิกของแท้จาก toyota ตีกลมๆว่าเกือบสามแสนบาท นานมากแล้วไม่เห็นถูกลงเท่าไหร่
ถ้ารถเครื่องสันดาปปกติซ่อมให้เหมือนรถใหม่จบที่สองแสน
ยังเชื่อว่ารถไฮบริดมีบวกโดนค่าซ่อมพ่วงมาอีกสามแสนครับ
-
ผมให้แง่คิดง่ายๆ ครับ
Camry ACV40-50 ที่เป็น hybrid เห็นบนถนนไหมครับ => เห็น (เห็นยันพรีอุส)
ค่าซ่อมแพงไหม => ราคาตาม list ครับ ถ้าเบิกแท้ เช็คศูนย์ได้เลย หรือ ประมาณการตามท่านบนแปะไว้
10 ปี เสียเลยไหม => ไม่ครับ เรียกว่า ตามการใช้งาน
แบตเตอรี่ 10 ปี => อาจจะไม่เสีย แต่เสื่อมลง ณ ตอนนั้น เลือกซ่อมเปลี่ยนเฉพาะเซลล์ หรือ เปลี่ยนยกลูก(เที่ยบ) ก็ได้
-
แพงว่าน้ำมันอยู่แล้วครับ
ตามที่หลายท่านว่า พุ่งเป้าไปที่ระบบไฮบริด
แต่ในรถไฮบริดก็ยังมีระบบเครื่องยนต์ให้ดูแลด้วยนะครับ
อย่าง camry ตัวไฮบริด คอมแอร์ไม่เหมือนกัน ถ้ามันพัง ราคาต่างกันกับคอมแอร์รุ่นเบนซิล
ปั๊มน้ำก็ต่างกัน ราคาก็แพงกว่า
แต่ก็ถ้าซ่อมแล้ว ก็ใช้ได้ยาวๆต่อไป ถ้าเงินดูแลรักษามีพอ
ตอบหัวข้อที่ถามครับ
แพงกว่าน้ำมันแน่นอน
แต่ตัวเลือกรถน้ำมันมีให้เลือกน้อยแล้ว
เทรนด์มันกำลังมาไฮบริด อนาคตยังไงก็ต้องเลือกไฮบริดล่ะครับ
-
ขอนุญาตจขพ. รบกวนสอบถามนอกเรื่อง ใครมีอู่แนะนำไหมครับสำหรับ prius
มีเรื่องให้ซ่อมแอร์อยู่พอดีเลยครับ
-
ขอนุญาตจขพ. รบกวนสอบถามนอกเรื่อง ใครมีอู่แนะนำไหมครับสำหรับ prius
มีเรื่องให้ซ่อมแอร์อยู่พอดีเลยครับ
ผมเข้าที่ race garage 46 อยู่แถวสวนหลวง ร.9 ครับ
(https://img5.pic.in.th/file/secure-sv1/IMG_051958c3af3eb60c1017.jpeg)
-
เท่าที่เห็นจากรถเพื่อน Prius ปี 2011 วิ่งมา 280k kilometers เข้าศูนย์ Toyota ตลอด เคลมแบตไปตอนใกล้ 10 ปี อะไหล่ไฮบริดอย่างอื่นๆ ยังไม่เคยเสียครับ (แต่ช่วงล่างเริ่มไปแล้ว)
-
ไม่แน่ใจเลยครับ แต่ว่ามันน่าจะแพงกว่าน้ำมันล้วนใน model เดียวกันแน่
รถไฮบริดที่ผมใช้ (แจ๊ส) มันดันยังไม่เจออะไรที่เสีย แต่ถ้าเสียก็แพงกว่าตัวน้ำมันล้วนครับ เพราะมันเป็นชิ้นส่วนเพิ่มเข้ามา
-
อะไหล่ที่มีราคาสูงมักเป็นอะไหล่ที่เกี่ยวกับระบบไฮบริดครับ
พรีอุสผมอายุ 13 ปี ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ สมัยสิบกว่าปีก่อนเคย search หาราคาอะไหล่ศูนย์ไว้ ได้ตัวอย่างตามนี้
(ไม่รู้ว่าปัจจุบันราคาเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ลองสอบถามทางศูนย์ดูนะครับ)
- แบตไฮบริด 8x,xxx
- มอเตอร์คอพวงมาลัย 3x,xxx
- Inverter ราคา 8x,xxx
- คอมเพรสเซอร์แอร์ 4x,xxx
- ปั๊มเบรคไฟฟ้า 6x,xxx
- ไฟหน้า led คู่ละ 4x,xxx
ปัจจุบันผมซ่อมอู่นอก บางตัวที่เบิกศูนย์แพง ให้อู่นอกซ่อมถูกลงเยอะ
ผมเคยโพสราคาเสนอซ่อมจากศูนย์ และซ่อมอู่นอกไว้ในกระทู้นี้ ลองพิจารณาดูครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=90258.0
คนบอกนับวันถูกลง มาถึงตอนนี้ยังไม่ถูกลงขนาดนั้น ใช่เกินสิบปีกำเงินไว้เกือบสามแสน