Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apiwat151 ที่ ตุลาคม 20, 2025, 10:53:43
-
สนใจ BYD Seal 5 DM-i ครับ เพราะบริษัท มีนโยบายเพิ่มค่า Maintenance ให้รถ Plug-in hybrid หรือ EV โดยเพิ่มจาก 12,000 เป็น 20,000 บาท
สิ่งที่สนใจ
- Plug-in hybrid เวลาช่วงเทศกาล เดินทางไกล ใช้น้ำมันได้ ไม่ต้องรอชาร์จ
- แบตใหญ่วิ่งได้ประมาณ 120Km อาทิตย์นึงชาร์จทีน่าจะได้
- ผ่อนเบาๆเดือนละหมื่น 4 ปี
สิ่งที่กังวล
- การบำรุงรักษา โดยเฉพาะเครื่องยนต์ Dm-i
- อายุการใช้งานแบต และราคา
- คุณภาพของตัวรถ
ตอนนี้ใช้ Camry อยู่ครับ ผ่อนเดือนละ 25,000 ว่าจะเอาไปให้พ่อใช้ เพราะผ่อนแพง เกินความจำเป็น แค่ใช้ขับไปกลับ บ้าน-ที่ทำงาน ใน กทม. ครับ ความจริงอยากลองพวก SUV เพราะ Headroom สูง เข้าออกง่าย แต่ Seal 5 ราคาดีครับ
พอมีคำแนะนำหรือข้อเสนอบ้างไหมครับ
-
สิ่งที่กังวลก็นั่นล่ะครับ 3 ข้อตามที่ว่าไว้เลย
แถมข้อที่ 4 ที่จะเป็นผลต่อจาก 3 ข้อข้างบนคือ อะไหล่
ความสามารถในการ supply อะไหล่และนโยบายในการเก็บ
Stock อะไหล่ให้ลูกค้าใช้หลังรถ run out ไปแล้ว จะเก็บตัวอะไหล่
หรือ Tooling เอาไว้อีกกี่ปี
อีกอย่างคือค่ายนี้ขยันทุบราคา ลองเช็คดูครับว่า ราคาล่าสุดของ Seal (BEV)
กับ Seal 5 Dm-i ต่างกันกี่บาท
-
แบตอย่างเดียว 120km บอกว่า อาทิตย์นึงชาร์จที
ถ้า BYD Sealion7 นี่ไม่ใช่เดือนนึงชาร์จทีเลยเหรอครับ
120km นี่ก็ต้องเงื่อนไขที่วิ่งแบบประหยัดๆ นะครับ แต่ถ้ากดๆ หน่อยๆ มันก็ไม่ถึง
ถ้าเป็นผม คงเอา SEAL หรือ Sealion7 ที่เป็น BEV ไปเลย จบๆ
แต่ถ้า โดยเงื่อนไข ต้องเป็น PHEV อย่างเดียวกำหนดไว้อยู่ ก็คงต้องแบบนั้นครับ เพราะตัวเลือกในตลาดค่อนข้างน้อย
-
รถวิ่งเซลไหมครับ
บริษัทผมก็มี นโยบายเพิ่มค่าเสื่อมให้กับรถ EV 5 พัน เหมือนกัน โดยค่าชาร์จไฟจ่ายตามจริง ไม่อั้น
น้องๆเซลหลายคนก็ มาปรึกษาผมว่า เปลี่ยนรถดีไหม (สำหรับคนที่รถมีอายุเริ่มเก่ากับพวกที่ซื้อมือ 2 ติดแก็สมาวิ่งงาน) ซึ่งผมก็เอาข่าวต่างๆเรื่องการไม่มีอะไหล่เวลาเจออุบัติเหตุ เรื่องที่ล่าสุดค่ายนึง แบตหมดวารันตีแล้วแบตเสื่อมต้องจ่ายเอง 4 แสน และอื่นๆ ให้เค้าลองตัดสินใจดูว่า ถ้า"ความซวย"นั้นเกิดกับเรา เรารับได้ไหม กับเงินเพิ่มมาเดือนละ 5พันบาท
และค่าประกันภัยอีก ที่แพงไม่ว่าทุนประกันน้อยอีก และการวิ่งเซลที่รีบเร่ง เราจัดการระเบียบพลังงานในรถเราดีแค่ไหน แบตหมด ต้องชาร์จและไปหาลูกค้าไม่ทันทำไง บราๆ
ก็ลองดูครับว่าคุ้มไหม ผมก็ให้ความเห็นไปประมาณนี้แหละ
ส่วน DMI ดีไหม ก็อย่างที่บอก รถไม่มีอะไหล่ รอ 2-3 เดือน จะเสียงานไหมถ้า "ซวย" ลองคิดดูครับ
-
รถวิง่ทำงาน เจอจอดรออะไหล่ Seal5 อาจจะไม่สนุกก็ได้นะครับ
ลำพังรถก็น้อยอยู่แล้ว (ขายไม่ออก) เจอพวกลูกปืนล้อ,ลูกหมากกันโคลง ผมยงไม่นึกไม่ออกเลยว่า ถ้าไม่ขยันหาเทียบ แล้วก็ไม่คงไม่มีทางเลือกนอกจากศูนย์ ซึ่งศูนย์มีอะไหล่ไหม
เป็นแบบนี้ผมไป EV ล้วนเลย MG4 Goodcat น่าห่วงน้อยกว่าเยอะ
-
ส่วนตัวไม่ค่อยเชียร์เท่าไหร่ครับ รุ่นนี้ค่อนข้างแป๊ก อะไหล่น่าจะสต๊อกน้อย
ถ้าจะเอาขยับไป Sealion6 ดีกว่ารถใหญ่ วิ่งทางไกลสบายกว่าด้วย
อีกรุ่นก็ Deepal S05 REEV แบตใหญ่กว่า วิ่งได้ไกลกว่า แต่ช่วงล่างผมว่าเฉยๆ แอบโยน
-
เท่ากับว่าปัจจุบันผ่อน 25,000 บาท และจะผ่อนเพิ่มอีกประมาณ 10,000 บาท รวมเป็น 35,000 บาท/เดือน นะครับ
นอกจากที่หลายๆท่านแนะนำมาแล้ว ลองดู MG S5 มั๊ยครับ เกินหมื่นนิดหน่อย แต่น่าจะต่อรองขอส่วนลดได้อีก