Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: stepnemo ที่ พฤศจิกายน 02, 2025, 14:18:54
-
รอบก่อนได้รบกวนสอบถามรถน้ำมัน
ได้รถ Honda HRV ไปใช้ค่ะ
สามารถใช้ฟังก์ชั่น Adaptive cruise control และระบบ Lane keeping ได้อยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจค่ะ เนื่องจากเดินทางจากกทมไปต่างจังหวัด โคราช และ พัทยาบ่อย ได้ใช้ทางด่วนทางไกลค่อนข้างสะดวกดีมากค่ะ
รอบนี้จึงอยากจะรบกวนสอบถามทุกท่านค่ะว่าในส่วนของรถไฟฟ้าหรือ PHEV ที่ใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้ดีพอจะแนะนำเป็นรุ่นไหนบ้างคะ ที่ศูนย์บริการมีโอกาสจะปิดตัวในอนาคตน้อยด้วยค่ะ
จะเป็นรถซีดานหรือ SUV ก็ได้ค่ะ ถ้าเป็นทรง SUV ยิ่งดีค่ะ
งบประมาณในช่วงไม่เกิน2ล้านค่ะ
ราคาไม่แพงสมเหตุสมผลยิ่งดีค่ะ
ขอขอบคุณทุกท่านล่วงหน้ามากๆค่ะ
-
ถ้าเอาแบบไม่ปิดแน่นอนก็ต้องToyota BZ4X ไงครับ งบล้านกว่าไม่ถึง2ล้าน
-
ถ้าไม่เอารถกระแสหลัก
ผมคิดว่าของ Kia/Hyundai ระบบทำงานได้ smooth ดีครับ
PHEV - Kia Sorento
HEV - Hyundai Santafe
BEV - ioniq 5 ราคาประกันภัยประมาณ 3 หมื่น
ใน 3 ตัวนี้ Santafe OS และ driving asssistance เป็น version ใหม่สุด
อีก brand ที่ผมว่า OK คือ Volvo
EX40 ทำได้ดีครับ ผมใช้ตัว twin motor กับ XC60 อยู่
ตัว Single motor ราคาต่ำกว่า 2 ล้าน มี benefit ประมาณ 2 แสน
แต่ค่าประกันภัยต่อปีสูงหน่อยประมาณ 4 หมื่น
ขนาดรถพอ ๆ กับ HRV ครับ
Toyota ผมเคยเช่าขับ Corolla touring กับ Camry ในญี่ปุ่น
คิดว่าเป็น version 4.0
ยังไม่ smooth เท่า 2 brands ข้างบน แต่ผมคิดว่าเป็นไปตามมาตรฐาน
BZ4X น่าจะเป็นคำตอบดีสุด สำหรับ ราคา, ค่าดูแลรักษา, ค่าประกันภัย
ผมไม่เคยสัมผัสตัวรถ แต่ถ้า feeling คล้าย ๆ Lexus RZ ผมถือว่า OK สำหรับ BEV
ถ้าเอาราคาที่จ่ายตอนนี้ต่อตัวรถ ioniq 5 น่าจะคุ้มสุด แต่ได้รถปีเก่าหน่อยครับ
ส่วนของ Honda เอง มี eN1 ราคาดี แต่อาจไม่ต่างกันรถที่ใข้อยู่
ผมเคยเช่า Jazz ในญี่ปุ่น ความ smooth ขอ driving assistance พอ ๆ กับ Toyota ครับ
ต้องกลับมาดูโจทย์ก่อนครับ ว่าทำไมต้องเปลี่ยนรถ
1. อยากได้รถที่ใหญ่ขึ้น
2. อยากประหยัดค่าเชื่อเพลิง; ลองคำนวณค่าประกันภัยเทียบด้วย
ข้อหลังนี้ผมว่าควรตัด PHEV ออกก่อน เพราะจุดประสงค์หลังคือการขับในเมือง นาน ๆ เดินทางไกลครั้ง
PHEV พอแบตหมด XC60 ผมจะได้อัตราบริโภคประมาณ 15-18 km/l
ถ้ามอง BEV รถที่จัดการพลังงานดีสุดคือ Tesla ครับ โดยเฉพาะ RWD แต่ผมไม่มีโอกาสได้ลองขับเลย
คันอื่น ๆ ที่ผมแจ้งข้างต้น ที่ความเร็ว 120 km/l จะตก 20 kwh/100 km ระยะง่าย ๆ คือเอาแบตเตอรีรถ x 5 ไป
แต่ถ้าไม่คิดอีกอะไรมาก ซื้อรถ BEV จีน แล้วใช้จนมันพังไปเลย น่าจะคุ้มสุดครับ
เพราะราคาน่าสนใจมาก จะ BYD หรือ MG ก็ได้
ถ้าดีสุดคือใข้คันเดิมไปครับ รถเป็นหนี้เสีย
-
ถ้ารับรถไฟฟ้า ACC LKA ก็ไม่ต่องมองตัวอื่นแล้วครับ เสียเวลาคิด Model Y เท่านั้น
-
ทำไมยังไม่ค่อยชอบ ACC ใน Model Y ตัวโฉมก่อนหน้า เช่นในอุโมงและเวลาเจอทางโค้งที่มีเกาะกลางความสูงระดับฟุตบาท ทั้ง 2 condition นี้มันมักจะทำงานไม่ดีครับ ถึงแม้ว่ามันชะลอตอนถึงไฟแดงแล้วมีรถจอดรอไฟแดงได้ค่อนข้างดี ดีกว่าใน Honda civic fe และ Honda CRV G6
แต่ผมยังไม่ได้ลองใน Model Y รุ่นล่าสุดนะครับ
-
ที่แน่ๆ หนี Deepal S05 กับ S07
รวมทั้ง Geely EX5 ให้ห่างเลย น่ากลัวชะมัด
ระบบยังสู้ Kodak อย่าง Toyota Innova Zenix ไม่ได้เลยครับ
🤣😂🤣😂🤣
-
ถ้าเอาแบบไม่ปิดแน่นอนก็ต้องToyota BZ4X ไงครับ งบล้านกว่าไม่ถึง2ล้าน
ขอบคุณมากค่ะ เป็นแบรนด์ที่น่าจะยืนยาวและน่าไว้ใจจริงด้วยค่ะ
-
ถ้าไม่เอารถกระแสหลัก
ผมคิดว่าของ Kia/Hyundai ระบบทำงานได้ smooth ดีครับ
PHEV - Kia Sorento
HEV - Hyundai Santafe
BEV - ioniq 5 ราคาประกันภัยประมาณ 3 หมื่น
ใน 3 ตัวนี้ Santafe OS และ driving asssistance เป็น version ใหม่สุด
อีก brand ที่ผมว่า OK คือ Volvo
EX40 ทำได้ดีครับ ผมใช้ตัว twin motor กับ XC60 อยู่
ตัว Single motor ราคาต่ำกว่า 2 ล้าน มี benefit ประมาณ 2 แสน
แต่ค่าประกันภัยต่อปีสูงหน่อยประมาณ 4 หมื่น
ขนาดรถพอ ๆ กับ HRV ครับ
Toyota ผมเคยเช่าขับ Corolla touring กับ Camry ในญี่ปุ่น
คิดว่าเป็น version 4.0
ยังไม่ smooth เท่า 2 brands ข้างบน แต่ผมคิดว่าเป็นไปตามมาตรฐาน
BZ4X น่าจะเป็นคำตอบดีสุด สำหรับ ราคา, ค่าดูแลรักษา, ค่าประกันภัย
ผมไม่เคยสัมผัสตัวรถ แต่ถ้า feeling คล้าย ๆ Lexus RZ ผมถือว่า OK สำหรับ BEV
ถ้าเอาราคาที่จ่ายตอนนี้ต่อตัวรถ ioniq 5 น่าจะคุ้มสุด แต่ได้รถปีเก่าหน่อยครับ
ส่วนของ Honda เอง มี eN1 ราคาดี แต่อาจไม่ต่างกันรถที่ใข้อยู่
ผมเคยเช่า Jazz ในญี่ปุ่น ความ smooth ขอ driving assistance พอ ๆ กับ Toyota ครับ
ต้องกลับมาดูโจทย์ก่อนครับ ว่าทำไมต้องเปลี่ยนรถ
1. อยากได้รถที่ใหญ่ขึ้น
2. อยากประหยัดค่าเชื่อเพลิง; ลองคำนวณค่าประกันภัยเทียบด้วย
ข้อหลังนี้ผมว่าควรตัด PHEV ออกก่อน เพราะจุดประสงค์หลังคือการขับในเมือง นาน ๆ เดินทางไกลครั้ง
PHEV พอแบตหมด XC60 ผมจะได้อัตราบริโภคประมาณ 15-18 km/l
ถ้ามอง BEV รถที่จัดการพลังงานดีสุดคือ Tesla ครับ โดยเฉพาะ RWD แต่ผมไม่มีโอกาสได้ลองขับเลย
คันอื่น ๆ ที่ผมแจ้งข้างต้น ที่ความเร็ว 120 km/l จะตก 20 kwh/100 km ระยะง่าย ๆ คือเอาแบตเตอรีรถ x 5 ไป
แต่ถ้าไม่คิดอีกอะไรมาก ซื้อรถ BEV จีน แล้วใช้จนมันพังไปเลย น่าจะคุ้มสุดครับ
เพราะราคาน่าสนใจมาก จะ BYD หรือ MG ก็ได้
ถ้าดีสุดคือใข้คันเดิมไปครับ รถเป็นหนี้เสีย
ขอบคุณมากค่ะได้มุมมองที่หลากหลาย หลายรุ่นมากค่ะ เป็นประโยชน์มากค่ะ
ยังใช้ HRV คันเดิมคันไม่ใหญ่คล่องตัว ประหยัดน้ำมันดีมาก ระบบ ACC lane keeping ใช้ได้เลยค่ะ และใช้ต่างจังหวัดเดินทางบ่อยๆด้วย รถ Hybrid สะดวกดีมากเลยค่ะ
แต่ที่สนใจอีกคันเพราะครอบครัวอีกบ้านหลังนึงสนใจออกเพิ่มเพราะรถเดิมนานประมาณ15ปีได้ค่ะ และส่วนใหญ่เดินทางไปทำงาน ไม่ถึงกับออกไปต่างจังหวัดบ่อยมาก จึงมองทางนี้อีกทางค่ะ อย่างไรจะลองไปหาข้อมูลเพิ่มตามที่แนะนำมาให้นะคะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ
-
ถ้ารับรถไฟฟ้า ACC LKA ก็ไม่ต่องมองตัวอื่นแล้วครับ เสียเวลาคิด Model Y เท่านั้น
ขอบคุณมากค่ะ ตัวนี้ก็น่าสนใจมากค่ะ
-
ทำไมยังไม่ค่อยชอบ ACC ใน Model Y ตัวโฉมก่อนหน้า เช่นในอุโมงและเวลาเจอทางโค้งที่มีเกาะกลางความสูงระดับฟุตบาท ทั้ง 2 condition นี้มันมักจะทำงานไม่ดีครับ ถึงแม้ว่ามันชะลอตอนถึงไฟแดงแล้วมีรถจอดรอไฟแดงได้ค่อนข้างดี ดีกว่าใน Honda civic fe และ Honda CRV G6
แต่ผมยังไม่ได้ลองใน Model Y รุ่นล่าสุดนะครับ
ขอบคุณมากๆค่ะ ได้รับรู้มุมมองผู้เคยใช้จริง เป็นประโยชน์มากค่ะ
-
ที่แน่ๆ หนี Deepal S05 กับ S07
รวมทั้ง Geely EX5 ให้ห่างเลย น่ากลัวชะมัด
ระบบยังสู้ Kodak อย่าง Toyota Innova Zenix ไม่ได้เลยครับ
🤣😂🤣😂🤣
ขอบคุณมากๆเลยค่ะ