Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: zimon ที่ พฤศจิกายน 07, 2025, 21:02:26

หัวข้อ: อยากเริ่มต้น Subaru มือสองควรเริ่มต้นยังไงดี
เริ่มหัวข้อโดย: zimon ที่ พฤศจิกายน 07, 2025, 21:02:26
สวัสดีครับ

รกบวนสอบถามครับ ถ้าอยากจะเริ่มต้นลองเล่น Subaru ครับ

งบมี 300,000-400,000 :D

เล็งไว้
1. Vx ปียังไม่มีในใจ
2. Foresters
3. WRX

ควระจะเริ่มจากตรงไหน
เช่น ดูแหล่งมือ 2 จากไหนที่ไว้ใจได้ อู่ซ่อม ในกทม (บางนา, สวนหลวง, พัฒนากาน)

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
หัวข้อ: Re: อยากเริ่มต้น Subaru มือสองควรเริ่มต้นยังไงดี
เริ่มหัวข้อโดย: Steve_Davis ที่ พฤศจิกายน 07, 2025, 23:13:22
Xv หรือ Forester พอไหวครับ แต่ถ้า Impreza บอกเลยว่า หนีปายยยยย!
แต่ถ้าอยากเล่นจริงๆ แนะนำรุ่น GH (อิมแมว) ที่เป็นเครื่อง n/a เดิมๆโรงงานครับ
ขับสนุก ดูแลง่าย ไม่ประสาทเสียครับ ราคาตามงบ พอหาได้ครับ
หัวข้อ: Re: อยากเริ่มต้น Subaru มือสองควรเริ่มต้นยังไงดี
เริ่มหัวข้อโดย: PKCHU ที่ พฤศจิกายน 08, 2025, 08:02:37
แถวบางนาและพัฒนาการมีศูนย์ซูบารุ  รวมถึงอู่นอก  ประเด็นนี้น่าจะไม่มีปัญหาละ
    ส่วนรุ่นรถ  ทั้ง XV และ Forester เป็น SUV ที่คล้ายกัน  โดย Forester มีขนาดใหญ่กว่า  ค้นหาดูว่าต้องการแบบไหน  ถ้าชอบ Forester ควรหารุ่น SK ปี 2019-2022 ที่เป็นก่อน minor change และแนะนำให้เป็น is-Eyesight จะมีระบบช่วยเบรค, เตือนออกนอกเลน, และ Adaptive cruise control
    แหล่งหารถลองเข้าในกลุ่ม Subaru ซึ่งมีหลายกลุ่มใน Facebook ครับ
หัวข้อ: Re: อยากเริ่มต้น Subaru มือสองควรเริ่มต้นยังไงดี
เริ่มหัวข้อโดย: Floppy-T ที่ พฤศจิกายน 08, 2025, 11:14:21
XV ดูคล่องตัวกว่าครับ นั่งสบายพอสมควร

เรื่องอู่ ไม่น่าห่วง อะไหล่ พอหาได้

แนะนำปี 2019 2020 ขึ้นไป แต่เกรงว่า จะเกินจากงบ
หัวข้อ: Re: อยากเริ่มต้น Subaru มือสองควรเริ่มต้นยังไงดี
เริ่มหัวข้อโดย: marvel ที่ พฤศจิกายน 08, 2025, 12:01:25
ตอนผมหารถมือสอง subaru มีเฟสนึงที่ผมดูประจำ คือ subaru bangna certified used cars
เป็นรถมือสองที่ศูนย์ขาย และรับประกันเครื่องยนต์และเกียร์ 1 ปี
ผมเห็นมี xv ราคา 3xx,xxx ออกมาบ้างเป็นระยะๆ แต่จะปีเก่าหน่อย
(ศูนย์อื่นของ subaru ก็อาจจะมีขายรถมือสองในเฟสเหมือนกัน ต้องลอง search ดูครับ)

ส่วนอู่นอก เท่าที่ผมเคยหาข้อมูลไว้+จากการสอบถามจากเพื่อนสมาชิก เช่น
- P.autohouse อยู่เพชรบุรีตัดใหม่ ใกล้ๆโซนพัฒนาการที่ระบุมา
https://maps.app.goo.gl/Na1ENCSv3uyAM5eDA?g_st=ipc
- KPM race part อยู่หนองจอก
https://maps.app.goo.gl/ZXsUr6hHhaBcZA4P6?g_st=ipc

ลองโทรไปสอบถามศูนย์และอู่นอกดังกล่าว ก็อาจรู้ว่ามีรถลูกค้าคันไหนอยากขายและอยู่ในงบครับ

ส่วนเริ่มยังไง
ตอนผมเริ่ม ผมจะหากลุ่มเฟสของผู้ใช้รถรุ่นนั้นๆ เข้าไปหาข้อมูล
รวมกับ search ข้อมูลทั่วๆไปในเน็ต , ถ้าจะเอาข้อมูลจากเว็บนี้เลย ผมก็ลงท้ายไปด้วย site:headlightmag.com
(และผมก็พบว่าในบอร์ดนี้ก็มีคนที่ใช้และเคยใช้ subaru อยู่หลายคนเลยครับ)

ถ้าเอาไว้ใช้งานเหมือน crv แบบที่บอกในกระทู้ก่อนว่าปีนึงวิ่ง 3-4 หมื่น กม.
ชอบสาดโค้ง วิ่งงาน กทม ต่างจังหวัด บ่อย 
ด้วยระบบขับสี่ตลอดเวลา subaru เข้าโค้งดีแน่ๆเมื่อเทียบกับรถ segment เดียวกัน
แต่ถ้าขับปีละ 3-4 หมื่น กม ด้วยเครื่อง ice ไม่ hybrid ของ subaru บวกกับขับสี่ตลอดเวลา
ค่าน้ำมันน่าจะสูงกว่า crv ehev พอสมควรเลยครับ
หัวข้อ: Re: อยากเริ่มต้น Subaru มือสองควรเริ่มต้นยังไงดี
เริ่มหัวข้อโดย: zimon ที่ พฤศจิกายน 08, 2025, 12:05:33
โอ้โห ขอบคุณมากๆเลยครับ
หัวข้อ: Re: อยากเริ่มต้น Subaru มือสองควรเริ่มต้นยังไงดี
เริ่มหัวข้อโดย: helloweentz ที่ พฤศจิกายน 08, 2025, 21:36:12
Foresters  จัดไป
หัวข้อ: Re: อยากเริ่มต้น Subaru มือสองควรเริ่มต้นยังไงดี
เริ่มหัวข้อโดย: mhujee ที่ พฤศจิกายน 10, 2025, 08:26:34
 ถ้าจะเล่น XV แนะนำตัว GP Minorchange ขึ้นไปครับ (2017 up ) เอาตัวท๊อป IS ที่เป็นเบาะหนังกลับ (เพราะผมใช้อยู่ ฮี๊ๆๆๆ)
 ถ้าหาข้อมูลลึกๆได้หน่อย เช่นไมล์เกิน 1.5 แสน ควรจะผ่านการซ่อมระบบแอร์ชุดใหญ่  หม้อน้ำ ปั้มพาวเวอร์  หรือสมองเกียร์มา
  - ตัวสมองเกียร์ถ้าเจ้าของเก่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก่อนระยะทุก4หมื่นโล และไมล์รวมไม่เกิน2แสนโล อันนี้ยังไม่น่ากังวล แต่คงเช็คยาก
     ถ้าเต๊นท์หรือเจ้าของเก่าเขาให้เช็คผ่าน OBD2 ได้มันจะมีค่าเสื่อมสภาพน้ำมันเกียร์เป็น % ให้ดูครับ  ค่า%ไม่ควรเกิน ร้อยละ 0.01 ของไมล์รวม
    เช่น ไมล์ 1แสนโล ค่าตัวนี้ไม่ควรเกิน 10%  ถ้าค่าเกินเยอะคือเจ้าของเก่าใช้งานเกียร์หนัก น้ำมันเกียร์ร้อนจัดบ่อยมีโอกาศสมองเกียร์เสียซึ่งเป็น
    อาการของรุ่นนี้ที่ค่าใช้จ่ายแพงที่สุด
  ถ้าได้มาแล้วจับเปลี่ยนวาล์วน้ำ 76 องศา(น่าจะเป็นของ Vios)เพราะวาล์วเดิมเปิดที่ 90 องศา สำหรับผมว่ามันเปิดช้าไปสำหรับเมืองไทยเพราะพอมันได้เปิด90แล้วมันจะเอาไม่อยู่ ความร้อนน้ำมันเครื่องมันจะไปหยุดที่ 100 องศานิด ขนาดผมเปลี่ยนวาล์ว 76 มา ขับทางไกลมันยังอยู่ 92 เลย
   แต่หากเพิ่มตังค์นิดหน่อยไปตัว New XV GT เลยครับ อย่างน้อยตัดเรื่องปั้มพาวเวอได้ ได้เป็นไฟฟ้าแล้ว
   แต่ถ้าเป็นผม และมีตัวเลือกอื่น ผมจะไม่เล่น Subaru เอี๊ยดๆๆๆๆๆ 
  รถมันจุกจิกอยู่นะครับ เพราะภายในห้องเครื่องมันร้อนจัด เครื่องวางล่าง อปก.ต่างๆอยู่ด้านบนเจอความร้อนสะสม
  ค่าบำรุงรักษาแพงกว่ายุ่นทั่วๆไปหลายตังค์อยู่
  ตอนนั้นตกหลุมราคา 9.9แสนได้ AWD
  ตั้งแต่หมดวารันตีมา เน้นจอดขับสัปดาห์ละครั้ง
 
หัวข้อ: Re: อยากเริ่มต้น Subaru มือสองควรเริ่มต้นยังไงดี
เริ่มหัวข้อโดย: Destiny_gun ที่ พฤศจิกายน 13, 2025, 16:06:42
ตั้งแต่เล่นอิม GDB จน แมว ถ้าไม่ได้ใจรักรถ นั่ง maintain แม่นๆ ผมว่าอย่าเลยเล่น เป็นรถที่ทำให้เจ้าของเป็นคนช่างสังเกตุได้ วอร์มเครื่องทุกเช้า หรือ ซัดหนักต้องขับกินลมเข้าบ้าน ก่อนจอดต้องเช็คมีอะไรรั่วเยิ้มไหม

ทั้งการกินน้ำมันเครื่องเป็นโรคประจำตัวของเครื่องสูบนอน อู่ในกทม. ทั้งหลายอู่ราคา+ช่างก็ไม่ได้เป็นมิตรเท่าไหร่ พอๆกับเล่นโรตารี่นี่ต้องโทไปหาอู่ ง้ออู่ให้ทำรถเกือบทุกวัน

แล้วซูจริงๆ SUV ช่วงล่างเปราะมาแต่งแต่ตัว SH บูชปีกนกหน้าชอบขาด ยิ่งเจอรถจอดเยอะ ขับน้อย ยิ่งขาดไว พอขาดแล้วหน้าจะแฉลบเวลาเจอถนนเป็นคลื่น ตอนเปลี่ยนยกปีกหรือเอายูรีเทนใส่ พอใส่แล้วรถจะสะเทือนช่วงซุ้มหน้าทุกคัน

สมัยก่อนบ้านป้ามี Legecy เกียร์ออโต้ขั้นบันได ผมว่าขับดีกว่า CVT เยอะ เป็นรถของดาวลูกไก่คันแรกที่ทำให้อยากเป็นเจ้าของ   

สำหรับคนที่อยากเปลี่ยนหัวเทียนเอง ลอง Youtube ดูครับว่าทำไมชม.ค่าแรงศูนย์แค่เปลี่ยนหัวเทียนถึงแพง และส่วนใหญ่หลังๆมานี่ไม่รู้เป็นอะไรกับยางฝาครอบวาล์ว ชอบรั่ว ได้เปลี่ยนพร้อมหัวเทียนก็หลายคัน