Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Floppy-T ที่ พฤศจิกายน 10, 2025, 09:04:10
-
ไปตัวไหนดีครับ
-
เทียบยากเลย ไฟฟ้ากับไฮบริด ดูการใช้งานละกันครับ
ไม่อยากไบแอส เพราะเคยขับและนั่งแค่ CRV ก่อน MC แต่ผมว่ามันก็จบนะ ฟีลลิ่งการขับ ความเงียบ เรี่ยวแรงมี
แต่ CRV พึ่ง MC ถ้าไม่ได้สนใจ BSI กับเบาะระบายอากาศ ส่วนลดโฉมก่อน MC น่าจะดีครับช่วงนี้ (ถ้าหาได้)
-
ดีทั้งคู่ครับ น่าจะขึ้นอยู่ว่าอยากได้รถไฮบริดหรือรถไฟฟ้าเเล้วครับ
-
อยากได้ไฟฟ้าล้วน ก็ bz4x
อยากได้ hybrid ก็ cr-v
รถดีทั้งคู่
ถ้า จขกท บอกเงื่อนไขในการเลือกรถ ผมเชื่อว่าคนในบอร์ดช่วยกันเลือกกันสนุกเลยครับ
-
เพิ่งดูรีวิวพี่จิมมี่ ผมคงไป BZ4X แน่นอน C-SUV 300 กว่าม้า ยี่ห้อโตโยต้า แม้ว่าราคาจะแรงไปนิด ชน Tesla Y แต่ถ้ายังเชื่อใจใน Toyota ก็ต้องตัวนี้ละมั้งคับ
ยกเว้น วิ่งทางไกล ไม่อยากรอชาร์จนั่นแหละคับ ที่ CRV ยังชนะแบบใส ๆ
-
ถ้ามีคันเดียวในโรงรถ ผมไป CRV
แต่ถ้า คันนี้เป็นคัน ที่2 BZ4x ก็น่าลองเหมือนกัน
-
อย่างแรกนะครับ HEV กับ BEV มันต่างกันครับ
ทั้งในแง่ กำลัง ระยะวิ่ง การใช้ชีวิต(เติมน้ำมัน vs ชาร์จ) และ อีกหลายๆ อย่าง
แต่ถ้าเลือกได้เพียง 1 ผมจะเลือก BEV (แต่ไม่ใช่ BZ4x)
ผมได้ไปลองขับและลองนั่ง BZ4x ตั้งแต่วันเปิดตัวแรกๆ ตั้งแต่ตอนเปิดตัวครั้งแรกที่ให้จองผ่านอินเตอร์เน็ต แล้ว ไม่ส่งรถ (เพราะโดน Model Y ปาดหน้าตายไปเลย) โน่นแหละ
มันไม่ได้ว๊าววว อะไรขนาดนั้นครับ กำลัง แบตเตอรี่ ระยะวิ่ง ก็ไม่ได้มีอะไรเด่นเลย แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นแย่ หรือ ขี้เหร่นะ แค่อยากได้แบตเตอรี่ สัก 500-600 km จะดีกว่านี้
ภายใน เทียบกับน้องในค่ายอย่าง Corolla Cross ผมว่าจัดวางและดีไซต์ดีกว่า Cross จัดวางดี (มันกลิ่นอาย RAV4 มากกว่า กลิ่นอาย Toyota ที่มีขายในบ้านเรา)
การขับขี่ ผมว่าใช้ได้ มันไม่แรง ไม่ได้พุ่ง แต่ดีกว่า Toyota รุ่นน้องๆ ดีกว่า Fortuner ด้วย
ถ้าปรับ spec ให้แน่นๆ หน่อย แบตเตอรี่ มอเตอร์ ระยะวิ่งให้ดีกว่า จะดีมากๆ และอีกอย่าง หน้าตาและโมเดลนี้ มันหลายปีแล้ว จริงๆ เหมือนเอามา รีเซลล์ เลย ถ้าเอาตัวใหม่หรือมีตัวใหม่ ค่อยมาเปิดตัว จะดูดีกว่านี้
-
เป็นผมมีรถน้ำมันอยู่แล้ว ผมเลือก bz4x อยากลองไฟฟ้าล้วน และพี่โตเลย
-
วิ่งในเมืองเป็นหลัก bz4x
วิ่งนอกเมืองเป็นหลัก crv
ถ้าเลือกผิดจะกลายเป็นสร้างความลำบากให้ชีวิตแทนที่จะใช้รถสบายๆ
-
ถ้ามีรถน้ำมันอีกคัน ผมเลือก BZ4X
แต่ถ้ามีรถคันเดียว ผมเลือก CR-V
.............
ผมใช้ G6 RS 4WD .. เพิ่งกลับมาจาก แม่ฮ่องสอน
เทียบกับคันเก่า G3 2.0 2WD Bilstein B6 / กันโคลง 23 มม หน้า-หลัง UR / ค้ำหน้า UR / เบรค Dixcel Type X + จาน Dixcel ทั้งคัน / ล้อ 18 ยาง 235/55 Alenza 001
จะบอกว่า G6 ที่เดิมสนิท ขับทางเขาง่ายกว่าเดิมเยอะมาก ง่ายจนไม่คิดว่า มันจะง่าย ทั้งกำลัง แรงบิด ที่เรียกว่า เหลือเฟือ .. ช่วงล่าง อาจจะไม่หนึบเท่ารถแต่ง แต่รูดหลุมสบาย ซับแรงได้หมด และเข้าโค้งได้แบบที่ .. เฮ้ยยย รถเดิม มันไปได้แบบนี้เลยเหรอ ... ว่า แปลกใจ + ประทับใจ รถมากๆ
สุดท้าย ทางไกล ปราจีน - ลำพูน - บ้านรักไทย (เส้น 108) - ปาย (1095) - วัดจันทร์ - สะเมิง - ลำพูน - กทม. ... จิบน้ำมัน โซฮอลล์ 95 1.7 บาท / กม. หาได้ที่ไหน ทางเขา เรียกกำลังเต็มๆ
-
ถ้ามีรถน้ำมันอีกคัน ผมเลือก BZ4X
แต่ถ้ามีรถคันเดียว ผมเลือก CR-V
.............
ผมใช้ G6 RS 4WD .. เพิ่งกลับมาจาก แม่ฮ่องสอน
เทียบกับคันเก่า G3 2.0 2WD Bilstein B6 / กันโคลง 23 มม หน้า-หลัง UR / ค้ำหน้า UR / เบรค Dixcel Type X + จาน Dixcel ทั้งคัน / ล้อ 18 ยาง 235/55 Alenza 001
จะบอกว่า G6 ที่เดิมสนิท ขับทางเขาง่ายกว่าเดิมเยอะมาก ง่ายจนไม่คิดว่า มันจะง่าย ทั้งกำลัง แรงบิด ที่เรียกว่า เหลือเฟือ .. ช่วงล่าง อาจจะไม่หนึบเท่ารถแต่ง แต่รูดหลุมสบาย ซับแรงได้หมด และเข้าโค้งได้แบบที่ .. เฮ้ยยย รถเดิม มันไปได้แบบนี้เลยเหรอ ... ว่า แปลกใจ + ประทับใจ รถมากๆ
สุดท้าย ทางไกล ปราจีน - ลำพูน - บ้านรักไทย (เส้น 108) - ปาย (1095) - วัดจันทร์ - สะเมิง - ลำพูน - กทม. ... จิบน้ำมัน โซฮอลล์ 95 1.7 บาท / กม. หาได้ที่ไหน ทางเขา เรียกกำลังเต็มๆ
จขพ พูดซะน่าไปเช่าลองเลยครับ ขนาด G3 AWD ผมก็ว่าช่วงล่างดีมากๆ แล้วนะ
-
ถ้าเอาแค่ตัวรถและการขับขี่ ไม่นับเรื่องการใช้ไฟฟ้า หรือ Hybrid
ไป BZ4X ไม่คิดเลยครับ
ผมขับทั้งคู่มาแล้ว BZ4X ดีกว่าหลายขุม ยังไม่รวมงานประกอบที่ Made in Japan ไม่ต้องพูดถึงคุณภาพครับ
-
ถ้าเน้นเบาะนั่งแถวสองด้วยไป crv ครับ bz4x เบาะแถวสองเด็กนั่งได้ ผู้ใหญ่นั่งทรมานร่างกาย เข่าชันแทบแทงอก ไม่มีที่สอดเท้าใต้เบาะหน้าถ้าตัวสูงคือตะคริวกินแน่นอนครับ หรือลองไปนั่งดูก่อนก็ได้ครับ ถ้ารับเบาะแถวสองได้
-
ถ้ามีรถน้ำมันอีกคัน ผมเลือก BZ4X
แต่ถ้ามีรถคันเดียว ผมเลือก CR-V
.............
ผมใช้ G6 RS 4WD .. เพิ่งกลับมาจาก แม่ฮ่องสอน
เทียบกับคันเก่า G3 2.0 2WD Bilstein B6 / กันโคลง 23 มม หน้า-หลัง UR / ค้ำหน้า UR / เบรค Dixcel Type X + จาน Dixcel ทั้งคัน / ล้อ 18 ยาง 235/55 Alenza 001
จะบอกว่า G6 ที่เดิมสนิท ขับทางเขาง่ายกว่าเดิมเยอะมาก ง่ายจนไม่คิดว่า มันจะง่าย ทั้งกำลัง แรงบิด ที่เรียกว่า เหลือเฟือ .. ช่วงล่าง อาจจะไม่หนึบเท่ารถแต่ง แต่รูดหลุมสบาย ซับแรงได้หมด และเข้าโค้งได้แบบที่ .. เฮ้ยยย รถเดิม มันไปได้แบบนี้เลยเหรอ ... ว่า แปลกใจ + ประทับใจ รถมากๆ
สุดท้าย ทางไกล ปราจีน - ลำพูน - บ้านรักไทย (เส้น 108) - ปาย (1095) - วัดจันทร์ - สะเมิง - ลำพูน - กทม. ... จิบน้ำมัน โซฮอลล์ 95 1.7 บาท / กม. หาได้ที่ไหน ทางเขา เรียกกำลังเต็มๆ
ตอนหาข้อมูลจะซื้อรถใหม่ จำได้ว่าเจอคลิปน่าจะของ headlingmag นี่แหละ คุณจิมแกเอาตัว rs ไปสาดในโค้งแล้วแพร่มๆว่ามันเข้าโค้งไวได้เกือบๆเท่า mustang เลยครับ ณ เวลานั้น เลยรู้สึกว่า เออ มันน่าจะเป็น suv ที่เน้นขับดีพอควร
แต่อีกใจคิดว่า bz4x ได้สเปก JDM ก็น่าสนเหมือนกัน ถ้าไม่เน้นนั่งแถวสองที่เบาะชัน (เคยลองนั่ง lexus RZ คิดว่าถ้าชันพอๆกับ bz4x น่าจะเรียกได้ว่าไม่ค่อยสบายครับ) แบบเดินทางไกลไม่บ่อย ไม่ได้นั่ง 4-5 คนบ่อยๆ ผมว่าก็น่าสนครับ
-
ผมว่าตอนนี้ยังไม่ใช่เวลาซื้อรถไฟฟ้าราคาล้านห้าครับ เป็นผมเลือก CR-V ครับ
จากคนที่ขับทั้ง Model Y และ CR-V G6 1.5Turbo มาคันละเกิน 10,000 km
ไม่นับค่าเชื้อเพลิงที่สูงกว่า แต่ไม่เยอะ ทุกอย่าง CR-V e-hev ชนะครับ อีกนิดคือเรื่องเปิดแอร์จอดรถอะไรสักอย่าง ที่รถไฟฟ้าชนะ แต่ก็แล้วแต่วิถีชีวิต
-
โจทย์คือ Compact to mid size SUV
แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ
ผมเองไม่เคยขับ BZ4X
แต่ว่าเป็นรถที่ดี และ option น่าจะครบทั้งคู่
เหลือปัญหาคือ
1. จะเลือก HEV หรือ BEV
2. 2WD หรือ AWD แบบ EV
สำหรับผม
ข้อแรก
ถ้าขับในเมืองเป็นหลัก ได้ทั้งคู่ ถ้าออกนอกเมืองบ่อยครั้ง HEV ไม่ต้องกังลเรื่องจุดชาร์จ
เรื่องค่าเบี้ยประกันภัย BEV สูงกว่าแน่ ๆ แต่ภายใต้ขื่อ Toyota ผมไม่แน่ใจเรื่องราคา
อีกเรื่องที่ผมยังกังขาคือรถนำเข้าจากญี่ปุ่น อะไหล่ต่าง ๆ ระยะยาวจะเป็นอย่างไร
เพราะ BZ4X เป็น BEV คันแรก และยังเป็นคันเดียวของ Toyoa ใน line up ขณะนี้
ดังนั้นถ้าคิดว่าจะใช้ยาว ๆ 10 ปี ไปทาง CRV น่าจะอยู่ร่วมกันได้ง่ายกว่า
สิ่งที่ผมชอบใน BZ4X คือ infotainment ที่เหมือนใน Lexus
ส่วน CRV ผมเคยลองขับสั้น ๆ ประมาณ 5 km
การขับขี่ ช่วงล่างทำได้ดี
เครื่องยนต์ ผมคิดว่ายังอืดไปหน่อย เพราะตอนขับไม่มีแบตเหลือเลย
ผมยังไม่ประทับใจเรื่องวัสดุ และการเก็บเสียง ของทั้ง Honda และ Toyota
และเรื่องที่ผมเจอบ่อยครั้งคือ SA ที่ไม่ค่อยอยากจะขายรถ ซึ้งน่าจะเป็นเรื่องปกติของ Honda
SUV ที่ผมมีใช้ตอนนี้คือ Q5 TDI, XC60 T6, EX40 twin
size รถที่มีคันเดียวจบคือ C-SUV ครับ
ส่วนเครื่องยนต์ ผมชอบ PHEV สุด เพราะได้ความสนุกของ ICE และช่วงออกตัวไม่ต้องรอรอบ
ข้อสอง
ยังไงการมี AWD ที่ไม่ได่ใช้ ก็ดีกว่า 2WD ครับ
โดยสรุป
ให้ผมซื้อเองตอนนี้ก็เลือกยากเหมือนกัน แต่คงยังไม่เลือกทั้งคู่ครับ
เพราะผมเน้นงานประกอบ วัสดุเป็นปัจจัยต้น ๆ
ผมจะรอ CX5 ตัวใหม่ก่อน หวังว่าจะมา