Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a601970 ที่ พฤศจิกายน 12, 2025, 22:59:54
-
เมื่อไม่กี่วันมานี้โตโยต้าเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่
พอวันรุ่งขึ้น ผมเห็นในโซเชียล มีทั้งฝากระโปรงหน้าสารพัดสี , กระจังหน้า , คอนโซลทั้งชุด , ไฟท้าย
และอย่างอื่นอีกเพียบ โฆษณาขายกันแล้ว ประมาณว่ารับแปลงหน้าอะไรประมาณนี้
มันเป็นไปได้ยังไงครับ เขาขโมยแม่พิมพ์ออกมาเหรอครับ ทำไมไวมากๆ
อยากทราบไว้เป็นความรู้ครับ
ขอบคุณครับ
-
พวกนี้งานนำเข้าจาก ตปท. ครับ ราคาโดดมากๆเจาะตลาดคนรวยใจร้อน
เรื่องขโมยแม่พิมพ์เป็นไปไม่ได้ (ร้านขโมยมาโรงงานจะผลิตอย่างไรละครับ ?)
อย่างมากก็ได้ไฟล์ CAD 3D ของชิ้นงานมาดัดแปลง แล้วขึ้นโมลเอง
หรือไม่ก็เอารถตัวโชว์ วิ่งไปเข้าเครื่องสแกน 3D แบบเคลื่อนย้ายได้ มันก็จะได้ไฟล์ CAD มาแล้ว
พวกนี้เค้ารับสแกนงานนอกด้วย ค่าบริการไม่แพง เครื่องสแกนแบบนี้ผมเห็นมาตั้งแต่ 2010 แล้วครับ ปัจจุบันคงพัฒนาไปเยอะแล้ว
-
ความเห็นส่วนตัว ชิ้นส่วนพวกนี้เป็น oem ถ้าผมเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน ขึ้นพิมพ์แต่ละครั้ง จะต้องมีส่วนเกินทุกครั้ง สำรองการผิดพลาดครับ
-
ก่อนงานเปิดตัว
ฝั่งโรงงาน มีตารางผลิตรถล่วงหน้าเป็นเดือน
ฝ่ายดีเลอร์ มีอบรมเซลล์ มีอบรมช่าง มีสต็อกอะไหล่
ฝั่งศูนย์อะไหล่ มีการสร้าง part no. อะไหล่มีการเรียกสต็อก
มีแผนการส่งอะไหล่ และมีระบบสั่งซื้อรองรับ
ทั้งหมดเป็นระบบหลังบ้าน ที่เรียกว่าบริการหลังการขาย
ทั้งระบบนี้ มีคนวางแผน มีคนทำงาน ที่เป็นต้นทุนองค์กร
ที่เป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่บนตัวรถ และลูกค้าทั่วไปไม่เห็นตอนไปดูรถครับ
-
งานนำเข้า OEM สเปคไม่ต่างกัน บางรุ่นมีเปิดขายที่ต่างประเทศก่อน
-
อะไหล่พวกนี้ Toyota จ้าง supplier ผลิต อยู่แล้ว ทั้งไฟท้าย / กระจัง
ดังนั้น ไม่แปลกครับ ก็มาจาก supplier หรือ คนข้างในแหละ เอาแบบ ออกมา
-
พวกงานฉีดพลาสติก พวกกันชน กระจัง โตโยต้าไม่ได้ผลิตเองนะครับ โตโยต้า จ้างผลิต ตามสเป็กที่กำหนด
ทีนี้แม่พิมพ์ไหนล่ะ ก็แม่พิมพ์เดียวกันแหละครับ แต่เกรดเม็ดพลาสติกจะต่างกัน ปิดเลขพาร์ทหรือส่วนต่างๆออกไปและฉีดเป็นอะไหล่เทียบออกมาขาย และเงื่อนไขการขายคือขายหลังรถเปิดราคาเปิดตัวแล้ว ก็ไม่ผิดอะไร
Iphone 17 ยังไม่ทันเปิดตัว เคสยังมีขายก่อนเลยในจีน ไม่น่าแหลกใจกว่าหรอ ::) ::)
-
เขาสั่งก่อน ผลิตรถก่อน เปิดตัวกี่วัน กี่เดือน ครับ
ทำไมร้านข้างนอก หรือ supplier เขาจะไม่รู้ ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ
ยิ่งเป็นรถที่ผลิตในประเทศ supplier ในประเทศ ก็ยิ่งไม่แปลกอะไร
ขนาดส่งมองรถ ก่อนวันเปิดตัว ยังมีเลย ::) ::)
-
เหมือนมือถือแหล่ะครับ เปิดตัวปุ๊บ มีเคสนอกใส่ปั๊บ เพราะก่อนเปิดเขามีระบบอะไรๆเยอะแยะครับ เขาวางแผนเป็นเดือนๆ วงนอก วงใน เพียบ ไม่ใช่เปิดตัวไปก่อน แล้วค่อยมาวางแผนหลังบ้านทีหลัง ตายกันพอดี
แต่ไม่ใช่กับรถจีนนะ 55555
-
ก่อนงานเปิดตัว
ฝั่งโรงงาน มีตารางผลิตรถล่วงหน้าเป็นเดือน
ฝ่ายดีเลอร์ มีอบรมเซลล์ มีอบรมช่าง มีสต็อกอะไหล่
ฝั่งศูนย์อะไหล่ มีการสร้าง part no. อะไหล่มีการเรียกสต็อก
มีแผนการส่งอะไหล่ และมีระบบสั่งซื้อรองรับ
ทั้งหมดเป็นระบบหลังบ้าน ที่เรียกว่าบริการหลังการขาย
ทั้งระบบนี้ มีคนวางแผน มีคนทำงาน ที่เป็นต้นทุนองค์กร
ที่เป็นสิ่งที่ไม่ได้อยู่บนตัวรถ และลูกค้าทั่วไปไม่เห็นตอนไปดูรถครับ
งานหลังบ้านแบบนี้นี่สำคัญมากจริงๆ บ้านเราน่าจะมีกฏหมายบังคับนะครับ ว่าถ้าจะเปิดตัวรถควรต้องมีอะไรบ้าง
ต่างกับรถจีนที่ไม่มีเตรียมตัวอะไรเลย มาแต่รถ บางทีรถไม่มาด้วย 55
-
ถ้าไม่ผิดสัญญากับ Toyota ว่าจะไม่มีจ้อมูลหลุดออกมา ก็คงไม่เป็นอะไร
ฝั่งจีนน่าจะหนักกว่าอีกนะ หลุดเป็น model ของเล่นออกาเลย จีนน่าจะไว้ใจไม่ค่อยได้
-
ผมว่าไม่แปลกนะครับ พวกโรงงาน OEM ก็รู้สเปคดีอยู่แล้ว แค่อย่าปั๊มตรา toyota ก็พอ