Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mxmx ที่ พฤศจิกายน 13, 2025, 11:53:48
-
ลังเลระหว่าง 2 ตัวนี้คับ ขับทั่วๆไปเร็วบางครั้ง 180-200
-
ส่วนตัวถ้าแช่ยาวๆเป็นชั่วโมง ทางไม่โค้งมาก ps5 จะให้ความสบายด้านเงียบกับนุ่ม มากกว่า
ถ้าขับทางพวกโค้งภูเขาหรือทางด่วนกลางเมืองที่กดพักๆเดี๋ยวก็เลี้ยว น่าจะชอบpotenzaมากกว่า
-
ความเร็วระดับนั้น อยู่ที่รถและคนด้วยครับ เพราะยาง 2 ตัว ผมว่าไม่ต่างกัน (ผมเอาความรู้สึกเข้าว่าล้วนๆ)
ผมขับรถออกต่างจังหวัดบ่อย ถนนเลื่อน มีทั้งขึ้นเขา-ลงเขา(ช่วง อ.หล่มเก่า ไปถึง ภูเรือ) ถนนหมอกลง ถนนเปียก ฝนตก ขับกลางคืน (ปลายทาง ภูเรือ จ.เลย)
รถผมใส่ยางขอบ 20" ยาง PS5 ก็ไปได้หมดครับ ก่อนหน้านั้นใส่ RE004 ก็ไปได้เช่นกัน แต่เกาะถนนเปียก ผมยกให้ PS5 มั่นใจกว่า แต่แก้มแอบนุ่มกว่า ย้วยกว่า
ความรู้สึกส่วนตัว PS5 เทียบกับ Potenza Sport ผมว่ามันไปได้ทั้งคู่ครับ ไม่ได้มีอาการ หรือ เสียงยังดังแล้วบ่งบอกว่าตัวไหนไม่ไหวนะ ผมเอาความรู้สึกส่วนตัววัดล้วนๆ
ถ้าจะวัดจริงๆ ต้องไป time attack ดูเวลาต่อรอบ แต่ผมใช้งานใช้ทั่วไป มันเหลือๆ แล้วครับ
-
ผมเคยใช้ Pilot Sport 5 แล้วตอนนี้ใช้ Potenza Sport อยู่ครับ
สิ่งที่ Potenza Sport ทำได้ดีกว่าชัดเจนคืออาการ Turn-in respond ที่ไวกว่า
อย่างถ้าเราจะขับแบบมุดๆซ้าย-ขวา หรือโยนรถเข้าโค้ง มันจะตอบสนองต่อการหักพวงมาลัยได้ไวกว่าครับ
กับอีกอย่างคือแก้มยางที่แข็งกว่า ก็ช่วยให้อาการยุบตัวของยางตอนที่สาดโค้งลดลง รถจะ stable กว่า
ถ้าเป็น PS5 จะรู้สึกได้ชัดเลยครับว่ายางมันยุบตัว แล้วมันจะรู้สึกหยึ๋ยๆตอนถึงจุด limit ยางมันจะไม่ค่อยตอบสนองต่อ input เรา
ส่วนเรื่อง grip ของยาง Potenza Sport จะทำได้ดีกว่า PS5 หน่อยครับ แต่ไม่ได้ต่างกันแบบก้าวกระโดด
แต่ในส่วนที่ PS5 ทำได้ดีกว่า Potenza Sport ชัดๆเลยคือการรีดน้ำครับ
PS5 มันขับลุยฝนได้แบบสบาย จนไม่อยากจะเชื่อว่ามันคือยางสายสปอร์ท
อย่างพวกร่องน้ำตามยาว บนถนนลาดยางที่เสื่อมสภาพแล้ว (แบบถนนราชพฤกษ์) ถ้าเป็น Potenza Sport ขับ 80-90 โดนน้ำแล้วมันร่อนไปมาตลอดทางเลยครับ
แต่ถ้าเป็น PS5 มันขับไปได้แบบไม่ออกอาการอะไรเลย
แล้วก็ด้วยยางที่นิ่มกว่า PS5 มันเลยออกผู้ดีๆ มีความสุขุมนิดนึง พวกรอยต่อถนน รอยปะถนน ฝาท่อต่างๆ มันไปได้เนียนกว่า เรียบร้อยกว่า
เสียงยาง PS5 ก็เงียบกว่า แต่ส่วนตัวผมว่า Potenza Sport ก็ไม่ได้เสียงดังขนาดนั้น
ระยะเบรค 100-0 km/h Potenza Sport ทำได้สั้นกว่า 2 ม. (เบรคชุดเดียวกัน ทดสอบที่เดียวกันบนทางลาดยางที่ลื่นหน่อย)
เรื่องการขับความเร็วสูง ถ้าวิ่งทางตรงๆ 200 มันก็ไปได้ทั้งคู่ครับ ผมขับ 160 ประจำเป็นปกติ ก็ไม่ได้มีปัญหาทั้งคู่
แต่ถ้าเป็นการขับในสนาม เคยเอา PS5 ไปลงสนามช้างแล้วยางเนื้อหน้าซ้ายยางฉีกหลุดออกไปเลยครับ (ยังพอวิ่งต่อได้แต่สุดท้ายก็เปลี่ยนดีกว่า)
ส่วน Potenza Sport เอาไปลงสนามแแก่งกระจาน กับ Thailand Circuit แล้วรอดครับ มีรอยแค่ขอบๆยางนิดหน่อย กับรอยฉีกเล็กๆ (ดูในคลิปด้านล่างประกอบนาทีที่ 15:22)
รวมๆ Potenza Sport ขับถนนเหลือเฝือครับ ส่วนขับในสนามก็พอได้อยู่ แต่ก็อย่าให้บ่อยครับ
ส่วน PS5 ถ้าไปลงสนามก็อย่าหวดหนักครับ ไปแบบชิวๆพอ ถ้าอยาก push จริงจังเตรียมยางอื่นไปดีกว่าครับ
https://www.youtube.com/watch?v=ltVtWoY_mWE&t=922s
สรุปแล้วผมชอบ Potenza Sport ที่ขับมันส์กว่า
แต่ overall ผมชอบ Pilot Sport 5 กว่าในภาพรวมครับ
-
ไม่เคยใช้Potenza Sport แต่ใช้ RE004 ก่อนเปลี่ยนเป็น PS5
สำหรับผม ไม่ประทับใจPS5
มันนุ่ม เงียบกว่า RE004 ก็จริง แต่แค่3หมื่นโลแรก หลังจากนั้นหอนมาก หอนกว่าRE004 ,Hankook V12 Evo2 หอนจนอยากถอดทิ้งทุกวันที่ขับ ติดที่เสียดายว่าใส่มาแพง และดอกยังเหลือเยอะ
สิ่งดีๆสิ่งเดียวที่ยังหลงเหลือของPS5ที่ผมใส่อยู่ คือการรีดน้ำ ถือว่าทำได้ดีกว่า RE004
นอกนั้นทั้งความนิ่งในความเร็วสูง ความคมในการเข้าโค้งตอนถนนแห้ง ผมแฮปปี้กับ RE004 มากกว่า
-
PS5 ใหม่ๆ บาลานซ์ความสปอร์ตกับนุ่มดีมาก แต่ไม่ทนครับ 3 หมื่นโลหอนสนั่นเหมือนท่านข้างบนว่า สุดท้ายใช้ไม่คุ้มเปลี่ยนทิ้งก่อนกำหนด เสียดายตังค์ ไม่แนะนำครับ
Potenza Sport เข้าใจว่าสปอร์ตจัด แข็งและดัง แต่เกาะทางแห้งดีมาก ถ้าเน้นสปอร์ตจ๋าก็น่าลองครับ
-
ขอบคุณทุกความเห็นมากคับ