Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Aekkasitt ที่ พฤศจิกายน 15, 2025, 14:36:44
-
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน
ผมมีข้อสงสัยอยากปรึกษาเกี่ยวกับ Mazda CX-5 2.5 Turbo เบนซิน ครับ
ช่วงแรกๆ ตอนออกตัวหรือเร่งแซง รถตอบสนองดีมาก แต่ถ้าขับที่ความเร็วประมาณ 130140 km/h ต่อเนื่อง 1015 กม.
หรือรถติดในเมืองนานๆ ผมรู้สึกว่า อัตราเร่งจะช้าลง กดคันเร่งแล้วเหมือนแรงหายครับ
เลยลองคุยกับ GPT เพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้น
มันให้ความเห็นว่าอาจเป็นเพราะ
Intake Air Temperature (IAT) สูงขึ้น
อินเตอร์คูลเลอร์เดิมค่อนข้างเล็ก
พออินเทอร์เล็ก ระบายความร้อนได้ไม่ทัน ทำให้ลมไอดีร้อน
พอลมร้อน กำลังก็จะดรอปลงตามธรรมชาติของเครื่องเทอร์โบ
GPT แนะนำว่าอาจพิจารณาอินเตอร์คูลเลอร์แบบ Plug&Play เช่น Mishimoto หรือ Greddy
(แต่ผมเองก็ยังไม่ปักใจครับ เลยมาปรึกษาผู้รู้ในกลุ่มอีกที)
เลยมีข้อสงสัยว่า
❓ 1. รถรุ่นนี้ให้แรงม้ามา 200 กว่า แรงบิด 400 กว่า Nm
แล้ว ทำไมอินเตอร์คูลเลอร์ที่ให้มา ถึงรองรับแค่เร่งแซงสั้นๆ ไม่ได้รองรับการลากยาว?
❓ 2. ถ้าเป็นแบบนี้ รถญี่ปุ่นเทอร์โบรุ่นอื่นๆ ที่อินเตอร์เล็กเหมือนกัน
จะมีอาการแรงหายเวลาลากยาวแบบนี้ด้วยไหมครับ?
❓ 3. การเปลี่ยนอินเตอร์คูลเลอร์ใหญ่ขึ้นจริงๆแล้วช่วย
ลด IAT
ลดกำลังตก (Heat Soak)
และช่วยยืดอายุเทอร์โบ
ได้จริงไหมครับ?
ผมอยากขอฟังประสบการณ์ตรงจากพี่ๆที่ใช้งานจริงครับ
GPT มันให้ข้อมูลตามทฤษฎี แต่ มันไม่ได้ขับรถจริงเหมือนพี่ๆในกลุ่ม
เลยอยากได้ความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญอีกทีครับ
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ 🙏
ขอให้พี่ๆสุขภาพแข็งแรงและขับขี่ปลอดภัยครับ
-
ผมตอบแบบงูๆ ปลาๆ นะครับ
1. รถเดิม รถใช้งานทั่วไป เน้นอัตราเร่งมาไว กำลังมาไว ตอบสนองไว อินเตอร์ใหญ่ กว่าลมจะปั่นเต็มอินเตอร์ อาจจะลมเย็น แต่ตอบสนองช้า บูสต์มาช้า รอรอบ มันก็ขับไม่สนุกนะ
2. จากข้อ 1. ถ้าอินเตอร์ใหญ่ เทอร์โบ ก็ต้องใหญ่ตาม ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์ หรือ จุดประสงค์ ของรถใช้งาน
3. ตำแหน่งการวาง การรับลม ตัวอินเตอร์ก็มีส่วนอย่างมากเช่นกัน
4. มีส่วนเรื่องการลด cost ร่วมด้วย เพราะอินเตอร์หลายๆ รุ่น ยังมีส่วนผสมเป็นพลาสติกอยู่เลย(ไม่ใช่อลูมีเนียมทั้งหมด)
ทางแก้ ก็คือ เปลี่ยนอินเตอร์ขนาดเท่าเดิม(ถ้ายังใช้เทอร์โบเดิมอยู่) แล้ว เลือกวัสดุที่ดีขึ้น ครีบหน้าตัดกว้างขึ้น รับลมได้ดีขึ้นและระบายอากาศได้ดีขึ้นด้วย
ปล.ถ้าอยากรู้แบบชัดเจน ว่า ข้อสันนิษฐาน ที่ จขกท.ว่ามา อยากให้ชัดเจน ก็ต้องต่อ app เช็คอุณหภูมิดูได้ผ่าน OBD-II จะได้ชัดเจนว่าจริงแค่ไหน อย่างไร ด้วยครับ
-
ผมว่าก่อนจะใส่ ฮาร์ดแวร์ เพิ่ม ลองไปปรับจูนพวก ซอฟแวร์ ดูก่อนดีไหมครับ ลองเอารถขึ้นไดโนดู กราฟ ว่ามันตกย่านไหน ปรับจูนแล้วมันดีขึ้นไหม ปรับจูนให้กราฟยกทั้งกระดาน afr ให้ได้ดีๆก่อน แล้วลองวิ่งดูว่าถูกใจหรือยัง แล้วค่อยไปลงที่ ฮาร์ดแวร์ เพิ่มครับ
-
เป้าหมายของอินเตอร์ คือ ลดอุณหภูมิ ส่วนปริมาณ(ขนาด)ควรเหมาะสมกับตัวโบ ถ้าใหญ่ไป ก็ไม่ดีครับ
ข้อแนะนำ ใช้อินเตอร์ป้อนปริมาณอากาศมากกว่าเดิมได้ แต่ไม่ควรเกินมากมาย พยายามหาจุดติดตั้งที่ระบายความร้อนได้ดีกว่าเดิม
รถผม saab 93 2.0T โบติดรถ เป็นแกเรท เปลี่ยนโบใหญ่ขึ้นเป็น td04 13.t ต้องการลมมากขึ้น ผมใช้อินเตอร์ไทย ของ flex ถอดอินเตอร์เก่าออก ติดอินเตอร์ใกล้ ๆกันชน ไม่ไปซ้อนกับหม้อน้ำ เหมือนก่อน ปรับบูสต์เพิ่ม ทำมาน่าจะเกินแปดปีแล้วครับ ไม่มีปัญหาอะไร
หวังว่าจะมีประโยชน์กับคุณบ้างครับ
-
ลองถอด อินเตอร์เดิมมาล้าง และตรวจสอบรั่วไปด้วยครับ ตัวนี้เจอรั่วอยู่บ้าง เมื่อผ่านซัก 1.3-1.5 แสน
เข้าประเด็นว่าลด IAT ได้ไหม คือได้จริงครับ
ในคลับใส่ ทั้งสองยี่ห้อ หลายคันอยู่.
-
ถ้าให้เดา ผมคิดว่าแช่นานๆความร้อนอาจจะเริ่มสะสมระบบระบายความร้อน ทำงานไม่ทัน (ผมเคยแช่วิช ประมาณ4500รอบ ยาวๆ ไฟเตือนความร้อนก็โชว์ เข้าใจว่าหม้อน้ำติดรถหลอดไม่หนา แค่ประมาณ1/3ความหนาหม้อน้ำเอง )เครื่องอาจจะจับการเขกได้เลยลดองศาจุดระเบิดลง กำลังเลยตก
อาขจะต้องเสียบobd ไว้ดูแบบความเห็นด้านบนน่าจะดีกว่า จะได้แก้ปัญหาตรงจุด
-
ควรลองวัดดูก่อนครับว่า ตอนที่มีอาการนั้น อุณหภูมิอากาศที่ไหลผ่านท่อนั้นมันอยู่ที่เท่าไหร่
-
PY เครื่องเดิมๆที่อยู่ใน Cx5 ก็มีปัญหาเครื่องร้อนเวลาแช่หรือขึ้นลงเขาต่อเนื่องอยู่แล้วครับ ทั้งเกียร์ร้อน ทั้งเครื่องร้อนเอง
แล้วพอเป็น เทอร์โบอีก ที่เมกาเพิ่มเบอร์น้ำมันเครื่อง ใส่อินเตอร์ยังพอเล่นได้บ้าง แต่สุดท้ายต้องใส่ cooler เกียร์อีก ลองหาบอร์ด mazda3 อเมริกาดูครับ เค้าได้เครื่องตัวนี้เหมือนกัน น่าจะได้คำตอบค่อนข้างหลากหลาย