Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: yayyay ที่ พฤศจิกายน 19, 2025, 15:10:18
-
Vios 2017 1.5
ใส่ยาง 195/60 R15
Mileage : 150,000 km
รถออกตอนปี 2017
ปกติขับในเมืองกทม สีลม พระรามสาม พระรามสอง ซึ่งถนนเเย่
เข้าศูนย์ซ่อมบำรุงมาตลอด
ต้นปี 2023
ไมล์ 90,000km มีเปลี่ยน
- ลูกยางกันโคลงหน้า (ชุดเสาธง)
ปลายปี 2023
ไมล์ 101,000km มีเปลี่ยน
- โช็คคู่หน้าเเละหลัง รวมถึงสปริง
- ตัวดันสายพานเครื่อง เเละ สายพานเครื่อง(สายพานผมร้องเปลี่ยนเอง ศูนย์บอกไม่ต้อง)
กลางปี 2025
ไมล์ 141,000km มีเปลี่ยน
- ยางเเท่นเครื่อง เเท่นเกียร์
ซึ่งรอบนี้ ศูนย์มีเเจ้งให้เปลี่ยน ปีกนกตัวล่างซ้ายขวาด้วย
ตอนนี้ไมล์จะครบ150,000kmเเล้วช่วงต้นมกราคม2026 ซึ่งปีกนกตัวล่างซ้ายขวาคงเปลี่ยนศูนย์รอบนี้
เลยอยากสอบถามครับ
- ควรจะเปลี่ยนอะไหล่อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วงล่างไปเลยไหมครับ จะได้เข้าไปเเล้วจบรอบเดียว เพราะเข้าใจว่าอะไหล่บางตัวคงถึงอายุเเล้ว ไม่ถึงก็ใกล้เคียง
- ปกติเปลี่ยนนำ้มันเกี่ยร์ที่ศูนย์ทุกสองหมื่นโลอยู่เเล้ว ครั้งนี้ว่าจะเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยเลย ก่อนนี้ไม่เคยหรือไม่จำเป็นครับ
- กรองอากาศเครื่องเเนะนำ aisin หรือcoolgear by densoครับ หรือเบิกศูนย์ดีสุด ในเเง่ที่ไม่เจอเจอของปลอมทุกยี่ห้อ
รถยังปกติอยู่ เเต่ขี้เกียจเข้าศูนย์บ่อยๆ
ขอบคุณครับ
-
เลยอยากสอบถามครับ
- ควรจะเปลี่ยนอะไหล่อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วงล่างไปเลยไหมครับ จะได้เข้าไปเเล้วจบรอบเดียว เพราะเข้าใจว่าอะไหล่บางตัวคงถึงอายุเเล้ว ไม่ถึงก็ใกล้เคียง
****ลูกหมากคันชัก คันส่ง ปีกนกทั้งปีก (อัดบูชศูนย์ไม่อัด ทั้งปีก จบๆ) ลูกหมากปีกนก ยางรัดกันโคลง ยางหุ้มปลายแร็คพร้อมเข็มขัด ลูกหมากคันโคลงเปลี่ยนมาเมื่อปีก่อน ไม่แตก ไม่หลวม เอาใว้ก่อนใด้ มันไม่ถอดเยอะ
- ปกติเปลี่ยนนำ้มันเกี่ยร์ที่ศูนย์ทุกสองหมื่นโลอยู่เเล้ว ครั้งนี้ว่าจะเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยเลย ก่อนนี้ไม่เคยหรือไม่จำเป็นครับ
- กรองอากาศเครื่องเเนะนำ aisin หรือcoolgear by densoครับ หรือเบิกศูนย์ดีสุด ในเเง่ที่ไม่เจอเจอของปลอมทุกยี่ห้อ
****เปลี่ยนเลย เอาของศูนย์ สเปคถูก มีประกัน
-
รถวิ่ง 150,000 แล้ว ถ้าอยากให้ช่วงล่างแน่นเหมือนรถใหม่แนะนำให้เปลี่ยนช่วงล่างหน้ายกชุดครับ จะขับดีเหมือนรถใหม่หรือใกล้เคียง
ช่วงล่างหน้ามี ปีกนกยกชุด (มาพร้อมลูกหมากปีกนก + บุชอีกสองตัว) ลูกหมากแร็คและลูกหมากคันชักคันส่ง ส่วนลูกหมากกันโคลงเพิ่งเปลี่ยนเช็คดูถ้าไม่หลวมก็ไม่ต้องเปลี่ยนเพราะเปลี่ยนทีหลังได้ไม่ยาก ทุกอย่าง x 2 นะครับเพราะมี 2 ข้าง
หมดนี้ถ้าเปลี่ยนศูนย์มีเกือบ 4 หมื่น
ถ้าหาซื้อข้างนอกแล้วให้อู่ช่วงล่างเปลี่ยนให้ + ค่าตั้งศูนย์อีก 250 ผมว่าไม่ถึงสองหมื่นครับ
-
มียางเบ้าโช้ค ลูกปืนเบ้าโช้ค เพิ่มครับ
ถ้าเปลี่ยนยี่ห้อโช้ค เป็นอัพเกรดเลยก็ดีครับ
ช่วงล่างหลัง ก็มีบูชคานหลัง
สังคายนาระบบเบรคทั้งหมด
พร้อมจาน+ผ้าคุณภาพดีๆ อีกชุด
-
เลยอยากสอบถามครับ
- ควรจะเปลี่ยนอะไหล่อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วงล่างไปเลยไหมครับ จะได้เข้าไปเเล้วจบรอบเดียว เพราะเข้าใจว่าอะไหล่บางตัวคงถึงอายุเเล้ว ไม่ถึงก็ใกล้เคียง
****ลูกหมากคันชัก คันส่ง ปีกนกทั้งปีก (อัดบูชศูนย์ไม่อัด ทั้งปีก จบๆ) ลูกหมากปีกนก ยางรัดกันโคลง ยางหุ้มปลายแร็คพร้อมเข็มขัด ลูกหมากคันโคลงเปลี่ยนมาเมื่อปีก่อน ไม่แตก ไม่หลวม เอาใว้ก่อนใด้ มันไม่ถอดเยอะ
- ปกติเปลี่ยนนำ้มันเกี่ยร์ที่ศูนย์ทุกสองหมื่นโลอยู่เเล้ว ครั้งนี้ว่าจะเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยเลย ก่อนนี้ไม่เคยหรือไม่จำเป็นครับ
- กรองอากาศเครื่องเเนะนำ aisin หรือcoolgear by densoครับ หรือเบิกศูนย์ดีสุด ในเเง่ที่ไม่เจอเจอของปลอมทุกยี่ห้อ
****เปลี่ยนเลย เอาของศูนย์ สเปคถูก มีประกัน
ขอบคุณครับ ลูกหมาก กับ ลูกยางนี่คืออันเดียวกันไหมอะครับในบริบทนี้
รถวิ่ง 150,000 แล้ว ถ้าอยากให้ช่วงล่างแน่นเหมือนรถใหม่แนะนำให้เปลี่ยนช่วงล่างหน้ายกชุดครับ จะขับดีเหมือนรถใหม่หรือใกล้เคียง
ช่วงล่างหน้ามี ปีกนกยกชุด (มาพร้อมลูกหมากปีกนก + บุชอีกสองตัว) ลูกหมากแร็คและลูกหมากคันชักคันส่ง ส่วนลูกหมากกันโคลงเพิ่งเปลี่ยนเช็คดูถ้าไม่หลวมก็ไม่ต้องเปลี่ยนเพราะเปลี่ยนทีหลังได้ไม่ยาก ทุกอย่าง x 2 นะครับเพราะมี 2 ข้าง
หมดนี้ถ้าเปลี่ยนศูนย์มีเกือบ 4 หมื่น
ถ้าหาซื้อข้างนอกแล้วให้อู่ช่วงล่างเปลี่ยนให้ + ค่าตั้งศูนย์อีก 250 ผมว่าไม่ถึงสองหมื่นครับ
ขอบคุณครับ
มียางเบ้าโช้ค ลูกปืนเบ้าโช้ค เพิ่มครับ
ถ้าเปลี่ยนยี่ห้อโช้ค เป็นอัพเกรดเลยก็ดีครับ
ช่วงล่างหลัง ก็มีบูชคานหลัง
สังคายนาระบบเบรคทั้งหมด
พร้อมจาน+ผ้าคุณภาพดีๆ อีกชุด
มีโช้คเเนะนำไหมครับ อยากได้นุ่มๆ เน้นนั่งสบาย ไม่สนใจการเกาะถนน เคยคิดจะเปลี่ยนของbilstien แต่เค้ามีเเค่ของเจนเเรก
เรื่องโช็คอยากได้คำเเนะนำเพิ่มเติมของ yaris 1.5 RS ตัวกบ ด้วยครับว่าจะเปลี่ยนอยู่ อยากได้นุ่มๆเงียบๆ ไม่สนใจการเกาะถนน
แนะนำร้านด้วยก็ดีครับ อยู่เเถวบางรัก เเต่ถ้าต้องไปไกลเเล้วคุ้มก็ยินดีครับ
-
ส่วนมากมักจะเลือก Tokico ครับ ถ้าอยากได้คล้ายของโรงงาน มอนโร oe จะหนืดขึ้นกว่าเดิม อาจจะว่ากระด้างขึ้น
ส่วน tein ตัวเริ่มต้น ได้รีบคำคำชมว่านั่งสบาย พร้อมคำชมว่า รั่วเร็วด้วย เลยน่าจะไม่เหมาะ
ส่วนแบรนด์ยุโรปอย่าง sachs ดูเหมือนจะทำไม่ครบทุกรุ่นต้องสอบถาม แต่ก็เป็นทางเลือกของโช้คไม่กระด้างมาก คุณภาพดี
KYB น่าจะไม่เข้าทาง เพราะเน้นหนืดขึ้นเพื่อควบคุมรถ
-
ของผมปี 2013 ไมล์ 166,000 ก็พึ่งเปลี่ยนปีกนก(เจอบูชเริ่มฉีก) + ลูกหมากปลายแร็ค(ยางหุ้มขาด) เปลี่ยนของแท้ซื้อของเอง
- ควรจะเปลี่ยนอะไหล่อะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่วงล่างไปเลยไหมครับ จะได้เข้าไปเเล้วจบรอบเดียว เพราะเข้าใจว่าอะไหล่บางตัวคงถึงอายุเเล้ว ไม่ถึงก็ใกล้เคียง
แนะนำเพิ่มเติมที่ให้เปลี่ยนและตรวจเช็ค
1. ยางเบ้าโช้ค(ผมเคยเปลี่ยนไปตอน 100,000 โล) เปลี่ยนของแท้
2. ลูกหมากปลายแร็ค
3. ลองเช็คยางหุ้มเพลาตัวใน เพราะของผมขาดไปแล้วทั้งคู่ ข้างซ้ายขาดตอน100,000 ขวาขาดตอน130,000 แต่เปลี่ยนอะไหล่เทียบ และตอนนี้มีอะไหล่ยี่ห้อ JTEKT ยี่ห้อของเดิมติดรถเลย เอามาขายชุดซ่อมและเพลาทั้งชุดราคาถูกกว่าศูนย์มาก ของผมก็ว่าจะเปลี่ยนใหม่ทั้งชุดถ้ามันขาดอีก
- ปกติเปลี่ยนนำ้มันเกี่ยร์ที่ศูนย์ทุกสองหมื่นโลอยู่เเล้ว ครั้งนี้ว่าจะเปลี่ยนกรองเกียร์ด้วยเลย ก่อนนี้ไม่เคยหรือไม่จำเป็นครับ
เคยถามศูนย์เรื่องกรองเขาไม่เปลี่ยนให้ครับ ถามตอน 160,000 เขาว่ายังไม่แนะนำให้เปลี่ยน
- กรองอากาศเครื่องเเนะนำ aisin หรือcoolgear by densoครับ หรือเบิกศูนย์ดีสุด ในเเง่ที่ไม่เจอเจอของปลอมทุกยี่ห้อ
แนะนำที่ผมใช้ของ Hurricane ล้างได้ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยครับ