Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sompol072 ที่ พฤศจิกายน 29, 2025, 09:00:14
-
ยางควรเปลี่ยนทุกกี่กิโลครับ
-
เกณฑ์ส่วนตัวของผม
สภาพสึกหรอของยาง ความหนา-บาง ของดอกยาง แก้มยาง มีอาการแตกลายงา หรือ กดเนื้อแล้วแข็งมาก
(แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น สึกหรอ ช้า-เร็ว ต่างกัน , อาการบ่งชี้ของการเสื่อมสภาพไม่เท่ากัน)
จากประสบการณ์ที่ใช้รถมาหลายคัน ส่วนใหญ่จะ ระยะทาง จะเฉลี่ยอยู่ที่ 40,000 km+/-
และส่วนใหญ่จะเปลี่ยนยางภายใน 3-4 ปี
-
ตามครับ
-
ของผม 50000โล หรือ 5 ปีครับ แล้วเริ่มหาเปลี่ยน เปลี่ยนจิงๆอาจ + 2000โล
แต่เปนพวก ppv กระกบะ ร่องดอกยางลึก ก็อาจลากไปอีกหน่อย ก็ก็ไม่เกิน 60000 โลครับ
ดูตัวยางประกอบด้วยครับ มีแตกลายงา หรือ รอยความเสียหายต่างๆไหม
แต่ละยี่ห้อ ทนทานไม่เท่ากันครับ
ประสิทธิภาพผมวัดจากเวลาขันเข้าห้าง/ ปั้มที่เปนพื้นคอนกรีตขัดมัน ถ้าเริ่มมีเสียง หรือเวลาพื้นเปียกแล้วเวลาเลี้ยวไม่ค่อยไปตจามพวงมาลัยครับ
ผมแนะนำดูตาม autobac เวลาสาขาใหม่เปิด มีโปร 2แถม2 ถ้ามีขนาดที่ต้องการคือราคาดีมากๆเลย
อีกอันคือ โปรร้าน Bเหลือง ช่วง 11.11 12.12 ก็ราคาโอเคอยุ๋ครับ
-
ของผม 5 ปี หรือ 5 หมื่นกิโลแล้วแต่ว่าอะไรถึงก่อนกัน
-
ผมตอบแบบนี้นะครับ
คำตอบ => แล้วแต่ประเภทรถ และ การใช้งานครับ
เช่น
กรณี ยางธรรมดาทั่วไป ก็ตามที่ศูนย์กำหนดเลยครับ ส่วนมาก เขาจะทุกๆ 10,000-20,000 กิโลเมตร อยู่ที่เป็นรถเก๋ง หรือ กระบะ หรือ มีบรรทุก มากน้อยแค่ไหนด้วย
กรณี กลุ่มยางสปอร์ต ที่ยางกึ่งซอฟ หรือ ยางซอฟ แบบ treadwear ต่ำกว่า 150-200 อย่าง AD08(R) ยางแบบนี้ ต้อง สลับยางบ่อยหน่อยครับ บางคน 5,000 km เขาก็สลับแล้ว เดี๋ยวมันกินยาง หรือ สึก ไม่เท่ากัน แถมรถพวกนี้ที่ใส่ ส่วนมาก จะแคมเบอร์ลบเยอะ (ล้อแบะ)
กรณี ยางล้อหน้าและหลังคนละเบอร์ จะขับ 2 หรือ ขับ 4 ล้อ แบบนี้ สลับ หรือ ไม่สลับ แทบไม่ต่างกัน เพราะยังไงซ่ะมันก็แค่สลับซ้ายไปขวา ในคู่หน้า และ หลังเท่านั้น การสึกหรอ แทบไม่ต่างกันเลย(สลับซ้ายขวา ก็ยังดีกว่าไม่สลับ) บางคน ไม่สลับเลยตลอดอายุการใช้งานก็มี เคยเห็น
กรณี รถที่ขับเคลื่อน 4 ล้อ และ ยางทุกเส้นเบอร์เดียวกัน อันนี้ มันจะมีวิธีสลับเป็นตัว X หรือ ไขว้กัน หน้า และ หลัง เพื่อให้ ล้อหน้า(ที่รับภาระเยอะ ทั้งขับเคลื่อน และ เลี้ยว) มาอยู่ข้างหลังด้วย รถแบบนี้(รถผมขับ 4 ตลอดเวลา) ผมจะสลับๆ 10,0000 km ครับ ยางชุดนึง วิ่งประมาณ 50,000km
สุดท้ายแล้ว ขึ้นอยู่กับประเภทรถ การใช้งาน และ ประเภทยาง ครับ
อย่างกระบะ ยางใช้กันหลัก 100,000 km ยังดอกเหลือเพียบเลย
อย่างเก๋ง ยางสปอร์ตๆ หน่อย 20,000 - 30,000 โล นี่ก็ดอกยางเริ่มไปแล้วนะ
ปล.ผมใช้ suv ขับสี่ตลอดเวลา ผมเปลี่ยนประมาณ 50,000-70,000 km แล้วแต่สภาพยาง
-
ผมเปลี่ยนตามสภาพนะ ไม่แน่นอนอะ
ยาง CX3 ติดรถตั้งแต่ป้ายแดง นี่ก็ 4 ปี กับ 8 หมื่นโลแล้ว ยังใช้อยู่เลย
ถามว่าสภาพเป็นไง ก็ดอกบางลง แต่ก็ยังมีอยู่ ยังเห็นลายดอกยางชัดเจน แก้มยางไม่ปริแตกลายงา และมันยังไม่สึกถึงสะพานยาง
ผมสลับยางค่อนข้างบ่อย เคล็ดลัพท์ผมคือให้ศูนย์สลับยางให้ ทุกๆ1หมื่นโล นี่ก็สลับมา 7 ครั้งแล้ว (เพราะค่าแรงฟรีก็เลยไม่เสียค่าแรงสลับยาง)
ตอนนี้ก็ยังใช้ได้ แต่ถามว่าจะเปลี่ยนเมื่อไร ก็น่าจะเร็วๆนี้แหละ ในใจก็อยากเปลี่ยนอยู่ แต่ยางขนาด 18 นิ้วมันแพงดีจัง ;D ;D
-
แบบของผมนะ
1.อายุที่ผลิต ต้องไม่เกิน 5 ปี
2.เนื้อยางยังต้องเป็นยาง เล็บจิกเข้า จะมากน้อย
3.การสึกหรอดูใช้ใด้ ไม่บิ่น ไม่รุ่ย แบบผิดปกติ
4.ความลึกสะพานยาง ความลึก ต้องใด้ตาม spec.
-
ผมจะเลือกยางดีๆ แพงหน่อย เพราะผมวิ่งปีนึงเยอะ ราวๆ เฉียดๆ 40000 โล ผมจะเปลี่ยนทุก 2 ปี ก่อนเข้าหน้าฝนครับ เพราะพอถึงหน้าฝน ปีถัดมา อายุยางก็ยังไปได้ต่อสบายๆ
ส่วนรถที่วิ่งน้อย น้อยขนาด 18 ปี พึ่งแสนโล วิ่งแต่ในกทม ก็ 5-6 ปีครับ เปลี่ยนแต่ละที ดอกเต็ม แต่เริ่มแตกลายงา วิ่งได้แค่ 2 หมื่นก็เปลี่ยน
ตั้งแต่ใช้มา ก็มีต้องแต่ GR80, Primacy PLC, Primacy 3, 3ST, 4 เปลี่ยนรถ SUV ก็ Aleenza, SUV+ , AE61 ราวๆนี้
-
โดยทั่วไป 50,000 กม ครับ
สลับยางทุก 10,000 กม 4 รอบ
ดูแลช่วงล่างให้สมบูรณ์
เช็คลมยางสม่ำเสมอ
ส่วนปัจจัยอื่นๆ ก็มี เช่น
Treadwear
สภาพถนน
-
ผมใช้ ยาง ราคาประหยัด 4 เส้น ไม่เกิน 8 พัน
50,000 หรือ 3 ปี พอครับ เน้นความปลอดภัยสบายใจ
ภาพรวมต้องดู สภาพจริง ว่ายางไหวไหม เพราะแต่ละถนนเส้นทางไม่เหมือนกัน
-
ถ้าตัวผมเอง
- กรณียางไม่มีปัญหา
3 - 3.5 ปี / ระยะทาง 4 - 5 หมื่น กม. .. เคยใช้ Dueler H/P Sport ถึง 5 หมื่นกม. เพราะลืมวันเปลี่ยน ลืมดูระยะทาง อีกอย่าง มันก็วิ่งปกติ เกาะถนนดี .. แต่ตัวอื่น ส่วนมาก ก็แถวๆ 4 หมื่นกม.แหละ
- กรณียางมีปัญหา
อันนี้แล้วแต่เลย ออกรถได้ 7 วัน โยนทิ้ง ก็ทำมาแล้ว / 3 หมื่นกม. เปลี่ยนทิ้ง เพราะแตกลายงาทั้งเส้น ก็ทำมาแล้ว
-
ของผม 5 ปี หรือ 5 หมื่นกิโลแล้วแต่ว่าอะไรถึงก่อนกัน
ผมก็ใช้เกณฑ์นี้ครับ
ยางแบรนด์ใหญ่นะครับ สะพานหิน โยโก กู๊ดเมีย
-
11Garage ปทุม 345
AutoAddict ตลิ่งชัน ร้านพี่ต้น
Tyrework Shop บางบอน ป๋าเชน
งานเนี้ยบ ไม่เคยเจอปัญหา
-
รถหลักขับทางไกล ใช้ความเร็วระดับนึง 3.5ปี ไม่สนกิโลเมตร
รถเล็กใช้ในเมือง ส่งลูก ไปตลาด 4ปี ไม่สนกิโลเมตร
อีกเรื่องก็ยี่ห้อ รุ่นยางด้วย พวกสารพัดอีโค่ๆ เข้า 3หมื่นโล เริ่มแตก แข็ง ไหล่ยางเริ่มโล้นก่อนจุดอื่น ไปไม่ถึงปีที่วางไว้ก็ต้องยอมเปลี่ยนครับ
พวกยาง performance ราคาสูงหน่อย แทบดูไม่ออกว่าวิ่งมาเท่าไหร่
-
ผมสงสัย และ ขอสอบถามเพิ่มเติม
ตอนนี้รถผมใช้ BF good rich Ko2 275 55 r20
เคยอ่านผ่าน ๆ ว่า สามารถใช้ได้ถึง 6 ปี 100,000 กิโล
ปัจจุบันใช้ไปกว่า 35,000km 3 ปีแล้ว
ดอกยังหนามาก ๆ เข้าโค้ง ลุยถนนเปียกได้สบาย
เลยอยากทราบว่ารุ่นนี้ ขับกันได้กี่กิโลครับ ? กี่ปี ?
ขอบคุณครับ
-
ผมสงสัย และ ขอสอบถามเพิ่มเติม
ตอนนี้รถผมใช้ BF good rich Ko2 275 55 r20
เคยอ่านผ่าน ๆ ว่า สามารถใช้ได้ถึง 6 ปี 100,000 กิโล
ปัจจุบันใช้ไปกว่า 35,000km 3 ปีแล้ว
ดอกยังหนามาก ๆ เข้าโค้ง ลุยถนนเปียกได้สบาย
เลยอยากทราบว่ารุ่นนี้ ขับกันได้กี่กิโลครับ ? กี่ปี ?
ขอบคุณครับ
ผมเห็นหลายคนอวย ว่า ลุยถนนเปียกดีมากๆ เหมือน จขกท. พูดเลย
ผมตอบในฐานะที่เคยใช้มาก่อน นะครับ (เปลี่ยนทิ้งไปแล้ว)
คุณคิดว่า ดอกยางแบบ KO2 ที่เป็นตัวหนอน มันจะรีดน้ำได้ดี จริงๆ เหรอครับ?? (ผมถามแบบวิทยาศาสตร์ ไม่เอาความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)
ถ้าคำตอบ คือ มันรีดน้ำไม่ได้ หรือ ได้ไม่ดี มันจะเกาะถนนเปียกได้อย่างไร??
ซึ่ง นั้นคือ คำตอบ ของผมนะครับ ว่า มันเป็นยาง AT ที่ดี ในแง่ ความสวย ความแข็งแรง(ผ้าใบ 10 ชั้น) ลุยทางฝุ่น ลุยทางโคลนได้(ในระดับหนึ่ง) แต่น้ำหนักเยอะ กินน้ำมัน การเกาะถนนไม่ได้ดี(ยิ่งถ้าถนนเปียก หรือ ฝนตก)
พอผ่านไปสัก 40,000-50,000 km มันจะออกอาการคือ
1. เต้น เวลาเจอโค้ง
2. ดิ้น เวลาเจอถนนเปียก (ขนาดรถขับสี่ตลอดเวลายังมีอาการ)
3. แถ เวลาเข้าโค้ง (ยิ่งถ้าในโค้งถนนเปียก ยิ่งชัด บางจังหวะ ไม่เลี้ยวตามพวงมาลัย)
4. กระด้าง(ขึ้นกว่าตอน 10,000-20,000 โลแรกเยอะ)
5. ยางเริ่มแตกลายงา หลัง 60,000 km (ใช้ต่อได้ไหม => ใช้ต่อได้ แต่ประสิทธิภาพลดลง)
ผลเปลี่ยนชุดนี้ทิ้ง ตอน 80,000km ครับ ดอกเหลือเยอะ แต่เริ่มไม่เอาถนนละ ดิ้น และ แถ ผมไม่มั่นใจในการขับขี่เลย วิ่งต่างจังหวัดด้วยไม่มั่นใจเหมือนตอนยังใหม่ๆ อยู่
จริงๆ ยางมันใช้เกิน 100,000 ได้สบาย ครับ ถ้าคุณไม่ได้ขับเร็ว และ ไม่ได้ขึ้นเขา-ลงเขา หรือ เจอถนนเปียก แบบว่า ใช้ในหมู่บ้าน ขับไปขับมา เข้าไร่ เข้าสวย ใช้จนดอกยางหมด ยังได้ครับ