Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ ธันวาคม 11, 2025, 06:42:40
-
https://www.youtube.com/watch?v=zDWuhV6neJI
-
โชคดีที่ไม่มีรถพวกนี้ในครอบครอง 5555
-
หลายคนคงไม่รู้ ในจุดลึกๆเหล่านี้เลยครับ
อย่างสายพานราวลิ้น ที่ไม่ได้เป็นโซ่เนี่ย มั่นใจได้เลยว่า ทำออกมาให้เป็นภาระของผู้ใช้ในระยะยาวแน่นอน นอกเสียจากว่า จะใช้ครบอายุ 3-5ปี แล้วทิ้ง
และพวกที่คอหม้อน้ำเป็นพลาสติก รถสมัยนี้เป็นแบบนี้หมด คอหม้อน้ำเป็นพลาสติกไม่ว่า ดันฝังวาล์วน้ำไว้ในนั้นอีก ถ้าจะเปลี่ยนทีก็ยกยวงหลายพันบาท
เกียร์ CVT อีกอายุสายพานหมดเมื่อไร ยืดเป็นหนังสติ๊กเลย มาแต่รอบล้อไม่หมุน เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็ไม่หาย ยกลูกอย่างเดียว
และถ้าเป็นรถ EV ด้วยไม่ต้องพูดถึง แบตใช้ได้ถึงเมื่อไรไม่รู้ แต่ที่รู้ๆถ้าเสีย ซ่อมแพงไม่ถูก มีเงินซ่อมก็ดี ไม่มีเงินซ่อมก็ทิ้งทั้งคัน
-
ที่ผ่านมาอาจจะใช้คำว่าหลายรุ่นได้ แต่หลังปี 2027 อาจจะต้องเรียกว่าเกือบทุกรุ่นเลยครับ
เพราะ toyota ก็จะใช้ giga press ในการผลิตด้วยเหมือนกัน :-X
** พูดถึงเฉพาะต้นคลิปที่จั่วถึงโครงสร้างตัวถังโดยเน้นไปที่เหล่าแอนตี้เทสล่า โดยเทียบว่าซ่อมไม่ได้ แล้วตัดจบไปเรื่องอื่นเหมือนคลิกเบ็ท
แต่ความเป็นจริงคือหลายอู่ซ่อมได้ ไม่ได้ใช้ความร้อน แต่ใช้กาวโครงสร้างสำหรับรถพวกนี้ครับ เป็นเรื่องแรกๆที่ผมค้นข้อมูลก่อนซื้อเลย
เรื่องแบตในต่างประเทศมีพวกที่ทำมาขายสำหรับรถหมดประกันก็มีประมาณสองแสนบาท
ก็ถือว่าแพง แต่ก็พอๆกับดาวน์รถตลาดใหม่เหมือนกัน
จ่ายเท่ากันก็เป็นสิทธิ์ที่ผู้จ่ายเลือกได้ว่าจะทิ้งหรือจะใช้ต่อครับ
ส่วนเรื่องการออกแบบเครื่องที่เป็นปัญหายี่ห้อโน้นนี่นั่นอันนี้โนคอมเมนท์ พวกสายพานจุ่มน้ำมัน พวกที่ยกเครื่องอย่างเดียวเหมือนวางยา ฯลฯ
------
โดยความคิดเห็นส่วนตัวห่วงพวกรถแฟชั่นมากกว่า
อย่างปัญหาหลักๆของรถรุ่นใหม่สายจีนจะเป็น ผลิตไปหน้าเรื่อยๆ
สต๊อคอะไหล่มีแค่ไหนก็แค่นั้น เพราะเปลี่ยนสายผลิตก็เท่ากับเลิกผลิตรุ่นนั้นๆแล้ว
ไม่มีอะไหล่ต่อให้ซ่อมง่ายก็ซ่อมไม่ได้ ต้องทิ้งอย่างเดียว
-
บางที มันไม่ใช่ว่า บริษัทรถอยากให้มันพังหรอกครับ
แต่เงื่อนไขการทำมาทาง วิศวกรรม กับ เงื่อนไขทางมลพิษ และความคาดหวังของผุ้บริโภค มันแตกต่างกัน
ราคาเริ่มต้น 5 แสน กับตัวรถขนาด Mazda2
สมมุติเลย เอาเครื่อง 1.3 เบนซิน 75 แรงม้า ได้เกียร์ คอนเวอร์เตอร์ เครื่องทน มลพิษผ่าน การบำบัดไอเสียง่าย ได้ล้อ 14 ไม่มีไฮบริดเสริม ไม่มีแบตราคาแพง 0-100 17 วินาที
มันจะเหลือแค่กี่ตลาดกี่ประเทศที่รับได้ บ้างก็ว่าไม่สวย บ้างก็ว่าอืดไป
ขายไม่ออก วิศวกร ก็โดนไล่ออก
งั้นเปลี่ยนใหม่ เครื่องจัดไป 1.3 เบนซิน ขนาด CIAZ ได้แรงม้า 105 แรงม้า ล้อ 17 มีการบีบท่อไอเสียเพื่อรีดแรงบิด มีมอเตอร์ไฮบริดมาช่วย
สายพานจุ่มน้ำมันลดแรงเสียดทาน มีอินเวอร์เตอร์ มีคอมแอร์ไฟฟ้า มีพวงมาลัยไฟฟ้า หลอดไฟ LED ทั้งหน้าหลัง 0-100 10 วินาที
หู้ว ผู้บริโภคถูกใจ สวยแรง ราคาก็บอกว่าคุ้มค่ากับ Option 7แสนก็ช่างมัน ค่าซ่อมแสนแพงมันเป็เเรื่องของอนาคต
มันก็เป็นแบบนี้ล่ะ
-
ก็จริงตามนั้น
ขนาดญี่ปุ่น ยุโรป ที่เขาพัฒนา "รถ" จริงๆ กว่าจะออกแต่ระโมเดล R&D + Test เป็นปีๆ ยังเริ่มมีการนำวัสดุใช้แล้วทิ้งมาใส่ เพื่อลดต้นทุน ไม่มีค่ายไหนที่เน้น ถึก ทนแล้วครับ แทบจะทุกแบรนด์
แล้วประสาอะไรกับรถจีน ที่ไม่สน R&D ผลิตมาขายให้ได้ไวๆ เร็วๆ ปีนึง (หรือบางรุึ่นไม่ถึงปีด้วยซ้ำ) ก็ออกโมเดลใหม่ ยิ่งกว่ามือถือ ไม่ต้องห่วงเรื่องอะหลั่ย ไม่สต๊อกแน่นอน
คนไทยพร้อมระบบใช้แล้วทิ้งแล้วหรือยัง?
-
จริงครับ รุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยเน้นซ่อม ไม่ค่อยเน้นใช้ระยะยาว 10 ปี :(
-
จากวิดีโอ เบนซ์ mild hybrid น่ากลัวกว่าที่คิด :-X
-
เป็นยุคที่ผู้ผลิต ลูบปากเลยครับ ความต้องการผู้บริโภคเป็นแบบนี้ งั้นเราทำรถให้พังไว ๆ ใช้ทิ้ง ๆ หวานเจี๊ยบเลย
ถือว่าเป็นการลงโทษผู้บริโภคในอนาคตด้วยเลย อยากได้แบบนี้งั้นรับผลที่ตามมาก็แล้วกัน
-
วงการรถ ตั้งแต่มีรถจีนมา การแข่งขันมันยิ่งจะเข้มข้น
การที่จีน ใช้วิธี ผลิดเร็ว ราคาโดน
แต่หลังการขาย จ่ายแพง ทิ้งดีกว่าซ่อม
มันกลับยึดครองตลาด กินส่วนแบ่งไปเรื่อยๆ
ใครจะไม่อยาก ทำตามแบบนี้บ้างหละ ในเมื่อมันขายได้
อนาคต คงมีรถอีกหลายแบนด์ ลอกแบบ แบบนี้เยอะขึ้น
ถ้าไม่มีกฏหมาย ออกมา ควบคุมให้ ผู้ผลิตรถ ต้องออกแบบทนทาน ใช้นานๆขึ้นนะ