Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mangporza ที่ ธันวาคม 08, 2010, 15:21:04
-
ถ้าเราจะต้องการไปสมัครเป็นเซลล์ขายรถ เราจะต้องรอเค้าประกาศรับสมัครหรือว่า เราสนใจที่ไหนเราก็ไปสมัครได้เลย แล้วเราควรเตรียมความพร้อมอย่างไรบ้าง แล้วมีเกณฑ์ในการพิจารณาอย่างไรว่าเราควรไปสมัครเป็นเซลล์ขายรถยี่ห้อไหนครับ รบกวนช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ ขอบพระคุณทุกๆท่านอย่างสูงครับ
-
เท่าที่เคยถามกับคนรู้จักนะครับ
เอาเฉพาะ 0 honda อนุภาษ ที่ภูเก็ตนะครับ เค้าบอกว่า จบอะไรมาก็ได้ ทาง 0 เค้าจะอบรมเราก่อนเต็มๆ สามเดือนครับ
พอครบสามเดือนจะมีการสอบ สอบผ่านปุ๊บก็ เค้าก็จะให้เราขายจริงเลย
ส่วนค่าคอมมิชชั่น พี่เค้าบอกมาว่า
jazz, city, ได้คันละ 600
civic, freed ได้ 800
accord, crv ได้ 1200
ต่างกันกะที่โตโยต้า ผมก็มีคนรู้จักเหมือนกัน แต่ระบบการอบรมก่อนทำงานจริงผมไม่ทราบครับ รู้แต่ว่า
ค่าคอมมิชชั่น vigo ได้ 2200 ต่อคัน โอ้ววว ผมยังตะลึงเลย
ส่วนค่าคอมจากไฟแนนซ์นั้น ถ้าลูกค้าซื้อผ่อน เราก็ได้ด้วย แต่คิดยังไงนั้นผมก็จำไม่ได้แล้วครับ
ลูกค้าซื้อสด เราก็อดค่าคอมจากตรงนี้ไปครับ นี้เป็นข้อมูลคร่าวๆ นะครับ เท่า่ที่จำได้ อิอิ
ปล. อันนี้เฉพาะตัวแทนจำหน่ายที่ภูเก็ตน่ะครับ
-
ไม่จำเป็นว่าต้องเปิดครับ
เพราะมีเซลล์เข้า ออก กันทุกเดือน ;D
แต่ความรู้ขั้นต่ำก็แล้วแต่ยี่ห้อน่ะครับ
อย่าง Toyota Honda Nissan นี้ก็ไม่ควรต่ำกว่า ป6 น่ะ แต่ได้ปริญญา เขาก็ไม่ว่า
แต่อ่านออก เขียนได้ พูดคล่อง ภาษาไทยชัด ภาษาอังกฤษดี ภาษาอื่นๆเสริม
ก็แล้วแต่ แต่คุณต้องสอบ สอบปากคำ อิอิ และดูแวว ก่อนว่าจะขายได้ เปล่า
แต่ผมอยากบอกว่า อาชีพขายรถ สำหรับผม ถือว่าแข็งกันดุเดือดมาก ไม่ต้องไปดูบริษัทคู่แข็ง
ยี่ห้อเดียวกัน แต่คนละศูนย์ฯ หรือ ในศูนย์ฯ เดียวกันก็มีแทงข้างหลังกันได้
เงินเดือน บางยี่ห้อมี บางยี่ห้อไม่มี อย่าง มิสซูบางที่ไม่มีเงินเดือน แต่ให้ค่าคอมฯสูง
ฮอนด้ามีเงินเดือนระดับหนึ่ง ค่าคอมฯ ตาหาก โตโยต้า บางที่มีเงินเดือน บางที่ไม่มี
ค่าคอมฯก็ไม่เท่ากันแล้วแต่บริษัทฯ ตัวแทน (ไม่ใช้ศุนย์ฯน่ะ)
ส่วนพวกรถยุโรป BMW Benz มีเงินเดือนพอสมควร ค่าคอมฯเยอะ ภาษาต้องได้
อ่านภาษาอังกฤษได้ เขียนได้ พูดต้องดี และมีอบรมบุคลิคภาพ
จะขายในมอเตอร์โชว์ ต้องสอบเข้าไปขาย ใครสอบไม่ผ่าน ก็ไปขายที่โชวรูม
เอาแค่นี้แล้วกัน แต่ผมว่า อาชีพขายรถนี้ มันโหดมาก น่ะ ไม่ลองดู ขายยา ดูล่ะ
-
อู๊ยยยยย ไปสมัครเซลล์ขายรถดีกว่า ยิ่่งตกงานอยู่ เบื่อๆ
ริงโกะค่ะ
-
ต้องขยันทำงานนะครับ ยิ่งปัจจัยที่จะได้เงินอยู่นอกตัวเราด้วย ต้องทำใจด้วยว่าบางคนก็มาเทสท์รถเพื่อรับรู้สมรรถนะของมันเท่านั้นเองด้วย (ที่ไม่ใช่นักข่าว)
-
ดูเหมือนจะได้เงินเยอะ แต่ไม่รวยหรอกครับ ถ้าเป็นยุคก่อนก็ไม่แน่
หาของไปขายเองดีกว่าครับ
-
ขายรถนี่นึกว่าได้เป็น% ซะอีก แฮะ แล้วของแถมทำไมเซลล์แต่ละคนไม่เท่ากันหรอครับ *-*
-
มันไม่ได้เป็น % ครับ
ผมเคย ทำรถยุโรบอยู่ยี่ห้อนึง รถเยอรมัน
ผมได้เงินเดือน แปดพัน ค่าคอมฯ รุ่นหนึ่งได้ สามหมื่น
แต่ถ้าออกมานานแล้วก็ได้เพิ่มอีก ห้าหมื่น เป็นต้น แต่ แต่
ไอ้ แปดหมื่นนี้ ต้องไปฟาดฟันกับ เซลล์คนอื่น ศูนย์ฯอื่น
เพื่อให้ได้ขาย ไม่น้อยกว่าเดือนละคัน ตกแล้ว บางที่ไม่มีค่าคอมฯ
แต่แค่ขายรถได้ แค่อยู่ได้ ถ้าเดือนไหนขายไม่ได้ เดือนหน้าก็ต้องเบิลคืน
ยิ่งบางที่รถต้องรอ ไม่มีส่งให้ลูกค้า ก็รอเงินกันไป บ้างที่ผมไม่อยากขายเพราะ
มันไม่มีรถส่ง ผมขายไป อีก สี่ห้าเดือนกว่าจะมีรถส่งให้ลูกค้า เงินผมก็ไม่ได้
ผมก็ต้องดันขายรถที่มีให้เลย สีที่มีให้ และรถใหม่ๆ ผมบอกเลยว่าไม่อยากขายที่สุด
เพราะไม่มีรถ รถมีไม่พอ แย้งกันเยอะ ขายไปค่าคอมฯ ได้ไม่มาก และต้องแข่งกับชาวบ้านอีก
ทำให้ผมอยู่ได้ไม่นาน เขาให้ผมผ่านโปรฯ และผมสอบเข้าไปขายในมอเตอร์โชว์ได้
แต่บอกเลยว่า ในงาน ผมขายไม่ได้ซักคัน เพราะ คนที่มาดูส่วนใหญ่ ไม่ได้ตั้งใจมาซื้อ
ถ้าตั้งใจมาซื้อ คือต้องนัดกับเซลล์ก่อน และเซลล์พาเข้ามาจบในงาน ก็เท่านั้น
แต่น้อยครับ เคยเห็นไหมครับ ว่า เซลล์ ที่ยืนรอคุณอยู่นะ มีกี่คน แต่รถมีกี่คัน
ปัจจุบัน ผมได้ได้ยุ่งเกียวกับ เซลล์ขายรถแล้วนะครับ เพื่อนเซลล์เก่า
ขายหัวหมดครับ ไม่มีใครติดต่อ ไม่มีการคุยหรือเจอกันอีกเลย
ผมเลยบอกได้ว่า ม้นเป็นสังคมเฉพาะจริงๆ น่ะ ;D
-
"เตรียมใจ"
อย่างที่ความเห็นบนๆ บอก
มันไม่หมู ครับ
-
อนุภาษทำฮอนด้าด้วยหรอเนี่ย คิดว่าทำแต่ฟอร์ด
-
อนุภาษทำฮอนด้าด้วยหรอเนี่ย คิดว่าทำแต่ฟอร์ด
เค้าเหมาหมดเลยครับ มาสด้า ฟอร์ด ฮอนด้า