Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nelveska ที่ ธันวาคม 14, 2010, 19:47:26
-
สวัสดีครับ จริงๆแล้วผมก็ติดตามเวปไซต์นี้มานานแล้วครับแต่ไม่เคยสมัครuser ไม่เล่นบอร์ดเลย
คือว่าวันที่ 20 ผมจะออกรถ ซัก 1 คัน และที่บ้านชอบฟอร์ดครับ เพราะความแข็งแรงของเหล็กครับถูกใจทั้งบ้าน
ผมจะออกรถวันจันทร์ที่จะถึงนี้แล้วครับ พรุ่งนี้จะต้องไปจองรถครับ+จัดไฟแนนซ์ครับจะได้ทัน ผมนั่งคิด นอนคิด ตีลังกาคิดมา 2 ตลบ(2เดือน)
ยังเลือกไม่ได้ระหว่าง Ford Fiesta 1.6 Sport 5dr(699000)กับ Ford Focus 1.8 4dr(809000 ได้ส่วนลด 24k ถ้าไม่เอาชุดแต่งเป็น785000ครับ)
ปัจจัยมีดังนี้ครับ
1ผมวิ่งในเมือง 30 % วิ่งชานเมือง+มอเตอร์เวย์ 70% ครับ
2ครอบครัวผมมี 4 คน สูง155 - 170 คนครับ(ตอนไปเทสไดรฟ์ โฟกัสนั่งได้เหลือๆทั้งคันครับ/เฟียสต้าระยะห่างจากเข่าถึงเบาะหน้าของน้องและแม่ที่นั่งเบาะหลัง
มีประมาณ 1 คืบ ขับวนแค่ในสุวรรณภูมิไม่ไกลมากครับเลยไม่รู้ว่านั่งนานๆน้องกับคุณแม่จะเมื่อยไหม)
3ส่วนมากจะนั่งรถแค่ 2คน อาจมีมาซื้อของที่ห้าง 1-2 สัปดาห์ ต่อครั้ง
4เที่ยวต่างจังหวัดไกลๆปีนึ่งไม่ถึง 10 ครั้ง ครับ สัมภาระ ก็ไม่มีอะไรมากมาย(ไม่ค่อยใส่ใจกับที่เก็บของหลังรถครับ)
5ผมชอบและหลงไหลรูปร่างภายนอกของ Focus 4ประตูมากๆเลยครับ
6ผมชอบภายในเฟียสต้าแบบสุดๆ และผมก็บ้าเทคโนโลยีด้วยครับ เห็นออฟชั่นเยอะเลยชอบมากๆ
7ความเร็วที่ผมใช้เป็นประจำคือ 90-120 ถ้าคอขาดบาดตายผมจะวิ่ง 140 ครับ
8เซลล์บอกว่าโฟกัสยังประกอบนอกอยู่แต่ เฟียสต้าประกอบที่ระยองนี้เอง ไม่รู้อะไรจะราคาต่างกันราวฟ้ากับดินไหม รวมถึงการเบิกอะไหล่จะนานต่างกันมากไหม
9พ่อผมชอบเฟียสต้ามากกว่า น้องและคุณแม่ชอบโฟกัสมากกว่า ผมชอบที่งคู่เท่ากัน(พ่อ 2คะแนน แม่กับน้องคนละ1คะแนน เลยออกมาเสมอกันครับ ตอนนี้อยู่ที่ผมตัดสินใจแล้ว)
10ไม่สนราคาขายต่อหรือความสดใหม่ใดๆทั้งสิ้น
11รถคันนี้ติด LPG แน่นอนครับอยากทราบว่าวัสดุของรถรุ่นไหนเหมาะกับการติดแก๊สมากกว่ากันครับ(แว่วๆว่า เฟียสต้าที่เมืองนอก มีติดLPGจากศูนย์ด้วย)
12รถ 2 รุ่นที่ผมกล่าวมาเบ็ดเสร็จค่าประกัน จดทะเบียน ดอกเบี้ย ต่างกันอยู่ที่ 30000 บาท ครับ
ช่วยแนะนำผมทีครับ รถคันแรกในชีวิตผมครับ เพราะตอนนี้ตีลังกาคิดจดหมดแรงแล้ว สิงห์บอร์ดคลับของทั้ง 2 รุ่นมาก็2เดือนแล้ว ตอนแรกกะว่าจะรอดู ฟูล รีวิวของพี่จิมมี่เกี่ยวกับเฟียสต้า แต่รอไม่ไหวแล้วครับ อิอิ
ขอบคุณพี่ๆทุกคนครับ
ปล. หากพี่จิมมี่อ่านขอถามนิดนึงครับว่าใช่คนเดียวกับที่เมื่อก่อนชอบคุยโทรศัพกับน้องผมบ่อยๆหรือเปล่า ที่เป็นแฟนคลับ วงดนตรีวัยรุ่นของไทยวงนึงAug... Ban... น่ะครับ
เพราะผมเคยถามว่าคุยกับใครดึกๆดื่นๆบ่อยๆ เค้าบอกว่าพี่ในบอร์ดเค้าจัดรายการเกี่ยวกับรถอะไรนี่แหละ
-
เท่าที่เคยขับ Focus และไปแค่มองๆจับๆ Fiesta
Focus เท่านั้นครับ!
-
เท่าที่เคยขับ Focus และไปแค่มองๆจับๆ Fiesta
Focus เท่านั้นครับ!
ที่ลองๆใช่โฟกัส 1.8 ปะครับ ที่test drive มันมีแต่2.0 ดีเซลน่ะครับ ผมเลยไม่แน่ใจว่า 1.8จะเป็นยังไง
-
เท่าที่เคยขับ Focus และไปแค่มองๆจับๆ Fiesta
Focus เท่านั้นครับ!
ที่ลองๆใช่โฟกัส 1.8 ปะครับ ที่test drive มันมีแต่2.0 ดีเซลน่ะครับ ผมเลยไม่แน่ใจว่า 1.8จะเป็นยังไง
1.8 ครับ ก็วิ่งออกตัวนุ่มนวลครับ ไม่ปู๊ดป๊าด ก็เหมาะกับการใช้งานปกติครับ
ซึ่งเท่าที่ผมเจอ 90% ออกตัวปกติครับ ฉะนั้น Focus เพียงพอกับการใช้งานดังที่ยกมาครับ
-
ผมใช้ Focus 1.8 มานาน 4 ปีแล้วครับ
เท่าที่ดูผมว่าถ้าเราจับจังหวะเกียร์ได้ มันก็ไม่ได้อืดมาก จนน่ารำคาญครับ
ช่วงล่างนี้ผมว่าทั้งนิ่ม ทั้งแน่น ยิ่งถ้าเปลี่ยนยางดี ๆ จะเยี่ยมมากครับ
ผมเคยเอาออกไปต่างจังหวัด 2 ครับ เรื่องการแซงที่ความเร็ว 60 - 100 ผมว่ายังทัน
แต่ถ้าจะแซงด้วยความเร็วมากกว่านั้นผมว่าเหนื่อยครับ
ผมเคยออกเลนขวา จะแซงรถที่ความเร็ว 100 มีรถกำลังขับด้วยความเร็วกว่าผมเล็กน้อย แต่กดคันเร่ง
ก็เริ่มกังวลว่าเขาจะเบรกทันไหมครับ
ส่วน Fiesta เท่าทีเคยลองขับตอนเอารถไปซ่อม พวงมาลัยนี่เบามาก แต่ก็หนืดดีที่ความเร็วสูง
อัตราเร่งดี แต่ผมยังจับจังหวะเกียร์ไม่ได้ เบาะนั่งดู Sport ช่วงล่างตึงตังกว่า Focus เล็กน้อย
ที่เหลือกผมว่าพอ ๆ กันครับ
เรื่องอื่น ๆ ผมว่าถ้าจะเลือก Focus ถ้ามีคนนั่งมากกว่า 2 คน อยากได้ความภูมิฐาน, ขนของบ่อย, ชอบขับเรื่อย ๆ
ถ้าเรื่อง Fiesta นั่ง 1 - 2 คนเป็นหลัก, เน้นความคล่องตัว, ขอบความสดใหม่่ อยู่ได้อีกนาน
เรื่องช่วงล่าง ผมว่าไม่น่าจะต่างกันมาก ครับ
-
focus ผมตัดออกเพราะนั่งแล้วเข่าติดเกียร์ครับ นอกนั้นก็ดูโอเคมากๆ
ตอนนี้เลือก fiesta มาแล้ว ค่อนข้างพอใจแต่รถติดๆเกียร์ด๊อกแด๊กบ้าง แต่วิ่งยาวๆเยี่ยมมากครับ
-
focus ผมตัดออกเพราะนั่งแล้วเข่าติดเกียร์ครับ นอกนั้นก็ดูโอเคมากๆ
ตอนนี้เลือก fiesta มาแล้ว ค่อนข้างพอใจแต่รถติดๆเกียร์ด๊อกแด๊กบ้าง แต่วิ่งยาวๆเยี่ยมมากครับ
เท่าที่ผมลองนั่ง เข่าไม่เห็นจะติดเกียร์ทั้งสองรุ่นทั้ง focus และ fiesta เลยครับ นั่งท่าไหนนี่ครับ งงมากครับ
:o :o :o
-
ขอบคุณทุกความเห็นเลยครับ เพิ่มความรู้ให้ผมอีก
focus ผมตัดออกเพราะนั่งแล้วเข่าติดเกียร์ครับ นอกนั้นก็ดูโอเคมากๆ
ตอนนี้เลือก fiesta มาแล้ว ค่อนข้างพอใจแต่รถติดๆเกียร์ด๊อกแด๊กบ้าง แต่วิ่งยาวๆเยี่ยมมากครับ
โฟกัสติดแล้วเฟียสต้าไม่ติดหรอครับ พอดีผมเตี้ยครับเลยไม่ติดทั้งคู่ บ้านผมตัวเล็กทั้งบ้าน้ลย
แล้วเวลาแซงที่ความเร็วซัก100-120 เป็นยังไงมั่งครับ เฟียสต้า
-
ผมใช้ Focus 1.8 มานาน 4 ปีแล้วครับ
เท่าที่ดูผมว่าถ้าเราจับจังหวะเกียร์ได้ มันก็ไม่ได้อืดมาก จนน่ารำคาญครับ
ช่วงล่างนี้ผมว่าทั้งนิ่ม ทั้งแน่น ยิ่งถ้าเปลี่ยนยางดี ๆ จะเยี่ยมมากครับ
ผมเคยเอาออกไปต่างจังหวัด 2 ครับ เรื่องการแซงที่ความเร็ว 60 - 100 ผมว่ายังทัน
แต่ถ้าจะแซงด้วยความเร็วมากกว่านั้นผมว่าเหนื่อยครับ
ผมเคยออกเลนขวา จะแซงรถที่ความเร็ว 100 มีรถกำลังขับด้วยความเร็วกว่าผมเล็กน้อย แต่กดคันเร่ง
ก็เริ่มกังวลว่าเขาจะเบรกทันไหมครับ
ส่วน Fiesta เท่าทีเคยลองขับตอนเอารถไปซ่อม พวงมาลัยนี่เบามาก แต่ก็หนืดดีที่ความเร็วสูง
อัตราเร่งดี แต่ผมยังจับจังหวะเกียร์ไม่ได้ เบาะนั่งดู Sport ช่วงล่างตึงตังกว่า Focus เล็กน้อย
ที่เหลือกผมว่าพอ ๆ กันครับ
ปกตินั่ง1-2 คน ครับ นานๆจะมีโอกาศไปเที่ยวครบครอบครัว 4 คนครับ อัตราเร่งแซงเฟียสต้าดีกว่าโฟกัสหรอครับ
เรื่องอื่น ๆ ผมว่าถ้าจะเลือก Focus ถ้ามีคนนั่งมากกว่า 2 คน อยากได้ความภูมิฐาน, ขนของบ่อย, ชอบขับเรื่อย ๆ
ถ้าเรื่อง Fiesta นั่ง 1 - 2 คนเป็นหลัก, เน้นความคล่องตัว, ขอบความสดใหม่่ อยู่ได้อีกนาน
เรื่องช่วงล่าง ผมว่าไม่น่าจะต่างกันมาก ครับ
-
fiesta ก็ติดครับ แต่ไม่อึดอัดเท่ากับ focus
การนั่งก็คงแล้วแต่คน สรีระ ตำแหน่งการนั่งอาจจะต่างกันอยู่บ้างครับ
การแซงที่ 100 ต้องเรียนรู้เกียร์นิดนึง กดจมมิดจะขึ้นช้ากว่า แต่พอเกียร์ลงให้พุ่งดีครับ
กดสักครึ่งนึงเกียร์จะเปลี่ยนเร็วกว่า ต้องลองขับดู แล้วพอใจหรือไม่ลองตัดสินใจดู
-
fiesta ก็ติดครับ แต่ไม่อึดอัดเท่ากับ focus
การนั่งก็คงแล้วแต่คน สรีระ ตำแหน่งการนั่งอาจจะต่างกันอยู่บ้างครับ
การแซงที่ 100 ต้องเรียนรู้เกียร์นิดนึง กดจมมิดจะขึ้นช้ากว่า แต่พอเกียร์ลงให้พุ่งดีครับ
กดสักครึ่งนึงเกียร์จะเปลี่ยนเร็วกว่า ต้องลองขับดู แล้วพอใจหรือไม่ลองตัดสินใจดู
วันนี้ไปtest drive มาไม่มีรถให้แซงเลย ในสุวรรณภูมิ
-
focus ผมตัดออกเพราะนั่งแล้วเข่าติดเกียร์ครับ นอกนั้นก็ดูโอเคมากๆ
ตอนนี้เลือก fiesta มาแล้ว ค่อนข้างพอใจแต่รถติดๆเกียร์ด๊อกแด๊กบ้าง แต่วิ่งยาวๆเยี่ยมมากครับ
เท่าที่ผมลองนั่ง เข่าไม่เห็นจะติดเกียร์ทั้งสองรุ่นทั้ง focus และ fiesta เลยครับ นั่งท่าไหนนี่ครับ งงมากครับ
:o :o :o
สงสัยจะนั่งไขว่ห้าง หรือไม่ก็ลืมดันเบาะไปข้างหลัง อิอิอิ ล้อเล่งนะครับ
-
2ครอบครัวผมมี 4 คน สูง155 - 170 คนครับ(ตอนไปเทสไดรฟ์ โฟกัสนั่งได้เหลือๆทั้งคันครับ/เฟียสต้าระยะห่างจากเข่าถึงเบาะหน้าของน้องและแม่ที่นั่งเบาะหลัง
มีประมาณ 1 คืบ ขับวนแค่ในสุวรรณภูมิไม่ไกลมากครับเลยไม่รู้ว่านั่งนานๆน้องกับคุณแม่จะเมื่อยไหม)
แม่กับน้องผมก็บอกว่าสบาย แต่พ่อบอกว่าไม่ชอบ
3ส่วนมากจะนั่งรถแค่ 2คน อาจมีมาซื้อของที่ห้าง 1-2 สัปดาห์ ต่อครั้ง
เบาะหน้านั่งสบายดี
4เที่ยวต่างจังหวัดไกลๆปีนึ่งไม่ถึง 10 ครั้ง ครับ สัมภาระ ก็ไม่มีอะไรมากมาย(ไม่ค่อยใส่ใจกับที่เก็บของหลังรถครับ)
มันใหญ่มาก
5ผมชอบและหลงไหลรูปร่างภายนอกของ Focus 4ประตูมากๆเลยครับ
ก็ซื่อครับ Option ดีแล้วครับตัวนี้
7ความเร็วที่ผมใช้เป็นประจำคือ 90-120 ถ้าคอขาดบาดตายผมจะวิ่ง 140 ครับ
ช่วงล่างยังตอบสนองได้ดีครับ แถมผมว่าถ้าใช้ โหมด M มันก็เร็วใช้ได้นะครับ
8เซลล์บอกว่าโฟกัสยังประกอบนอกอยู่แต่ เฟียสต้าประกอบที่ระยองนี้เอง ไม่รู้อะไรจะราคาต่างกันราวฟ้ากับดินไหม รวมถึงการเบิกอะไหล่จะนานต่างกันมากไหม
ไม่ทราบครับใช้มาได้ ๓ ปียังไม่เปลี่ยนอะไรหนักๆ
11รถคันนี้ติด LPG แน่นอนครับอยากทราบว่าวัสดุของรถรุ่นไหนเหมาะกับการติดแก๊สมากกว่ากันครับ(แว่วๆว่า เฟียสต้าที่เมืองนอก มีติดLPGจากศูนย์ด้วย)
ตอบให้ว่า บ่าวาล์วทรุดที่แสนกว่า ถึง ราวๆ แสนห้าแน่นอนหลังจากติด เป็นปัญหาประจำ ของโฟกัสดมแก็ส
-
2ครอบครัวผมมี 4 คน สูง155 - 170 คนครับ(ตอนไปเทสไดรฟ์ โฟกัสนั่งได้เหลือๆทั้งคันครับ/เฟียสต้าระยะห่างจากเข่าถึงเบาะหน้าของน้องและแม่ที่นั่งเบาะหลัง
มีประมาณ 1 คืบ ขับวนแค่ในสุวรรณภูมิไม่ไกลมากครับเลยไม่รู้ว่านั่งนานๆน้องกับคุณแม่จะเมื่อยไหม)
แม่กับน้องผมก็บอกว่าสบาย แต่พ่อบอกว่าไม่ชอบ
3ส่วนมากจะนั่งรถแค่ 2คน อาจมีมาซื้อของที่ห้าง 1-2 สัปดาห์ ต่อครั้ง
เบาะหน้านั่งสบายดี
4เที่ยวต่างจังหวัดไกลๆปีนึ่งไม่ถึง 10 ครั้ง ครับ สัมภาระ ก็ไม่มีอะไรมากมาย(ไม่ค่อยใส่ใจกับที่เก็บของหลังรถครับ)
มันใหญ่มาก
5ผมชอบและหลงไหลรูปร่างภายนอกของ Focus 4ประตูมากๆเลยครับ
ก็ซื่อครับ Option ดีแล้วครับตัวนี้
7ความเร็วที่ผมใช้เป็นประจำคือ 90-120 ถ้าคอขาดบาดตายผมจะวิ่ง 140 ครับ
ช่วงล่างยังตอบสนองได้ดีครับ แถมผมว่าถ้าใช้ โหมด M มันก็เร็วใช้ได้นะครับ
8เซลล์บอกว่าโฟกัสยังประกอบนอกอยู่แต่ เฟียสต้าประกอบที่ระยองนี้เอง ไม่รู้อะไรจะราคาต่างกันราวฟ้ากับดินไหม รวมถึงการเบิกอะไหล่จะนานต่างกันมากไหม
ไม่ทราบครับใช้มาได้ ๓ ปียังไม่เปลี่ยนอะไรหนักๆ
11รถคันนี้ติด LPG แน่นอนครับอยากทราบว่าวัสดุของรถรุ่นไหนเหมาะกับการติดแก๊สมากกว่ากันครับ(แว่วๆว่า เฟียสต้าที่เมืองนอก มีติดLPGจากศูนย์ด้วย)
ตอบให้ว่า บ่าวาล์วทรุดที่แสนกว่า ถึง ราวๆ แสนห้าแน่นอนหลังจากติด เป็นปัญหาประจำ ของโฟกัสดมแก็ส
ขอโทษครับ โหมด M ที่พี่ว่า คือโหมดอะไรเอ่ยครับและก็ โฟกัสติด LPG ไม่เวิร์ค 100% ใช่ไหมครับ
-
^
^
โหมดเปลี่ยนเกียร์ +/- เอง
-
จากที่ใช้ ฟิเอสต้า 1.6 4 ประตูอยู่คงต้องขอบอกว่า ถ้าปกติใช้งานกันกี่คน...ให้ทุกคนไปนั่งในที่ที่จะใช้โดยสารปกติครับ... แล้วอาจจะพบสิ่งที่แตกต่างกันแบบตรงกันข้ามเลยครับ
... โฟกัสจะเป็นอะไรที่ดีกว่าสำหรับคนนั่งหลังครับ ... ส่วนคนนั่งหน้าอาจชอบฟิเอสต้ามากกว่า ด้วยการจัดสรรพื้นที่แปลกๆครับ
เบาะหลังโฟกัสอาจพอนั่ง 5 คน ในเวลาไม่นานนักได้ครับ และมี Leg room ที่ใหญ่กว่าครับ...เท่าที่ลองขับดูผมมองว่าเป็รถที่ตอบสนองการใช้งานแบบนั่งหลายคนได้ดีครับ
...แต่ด้านหน้ากลายเป็นว่าช่องวางขาคนขับ...ติดกับ Console ซ้ายครับ... ซึ่งคงต้องโทษการออกแบบหน้าคอนโซลที่ใหญ่ และไม่สร้างช่องเว้าหลบขา ซึ่งอาจทำให้ผู้โดยสารตอนหลัง มีที่วางขาเพิ่มขึ้นอีก ... ถ้าเป็นคนขับตัวใหญ่ คงขาซ้ายติดนิดๆครับ (ผม 112 กก.) ... แต่จะสบายแผ่นหลังมากกว่าด้วยทรงเบาะที่แผ่ออก ซึ่งต่างจากฟิเอสต้าที่เบาะเป็นทรง Semi-Bucket seat ครับ (ตัว 1.6S) ...นอกจากนี้ ตัวที่ไปลองขับมา (1.8 AT) นั้น ช่วงล่างนั้นดีไม่ได้หนีกับฟิเอสต้ามากนักครับ ออกนุ่มนวลกว่านิดๆ อาจด้วยน้ำหนักตัวรถด้วยมั้งครับ (หรืออาจเป็นเพราะคันผม ยางมันแก้มเตี้ยนิดนึง ^ ^") แต่เกียร์รถที่ความเร็วสูง...ลากใช้ได้ทีเดียว ซึ่งคงจะไม่เหมาะกับการใช้สำหรับคนใจร้อนขับเร็วนักครับ...ซึ่งความเร็วที่ว่ามานั้นคงไม่เป็นปัญหามากครับ
...ในขณะที่ฟิเอสต้าที่ใช้นั้น สำหรับการใช้งานในเมือง ... อาจสร้างความเสียประสาทเล็กๆโดยเฉพาะช่วงรถติดๆ...จากการลากรอบเนื่องจากทดเกียร์ไว้สูงของเกียร์ 1 และ 2 ครับ นอกจากจะรอบสูงเหยียบแล้วพุ่งเกินความต้องการแล้ว...อัตราสิ้นเปลืองนี่เข้าขั้นวิกฤตนิดๆ... 8-9 km/l ในสภาพติดแหง็กๆ ถึง 11-12 km/l ในสภาพติดพอประมาณ (ไม่ใช่ 1.4 อย่างเดียวนะครับที่กิน... 1.6 ที่ความเร็วต่ำๆก็ซดใช้ได้ครับ...โทษเกียร์เกือบล้วนๆครับ...จะลากเกียร์ 1 ไปไหน :P ... วอนวิศวกรแก้ไขสมองเกียร์ด้วยนะครับ รถ Segment นี้บ้านเรานิยมใช้ในเมืองครับ) ...
... แต่พอออกนอกเมือง... ความประหยัดจะเริ่มบังเกิดให้ครับ อาจมากถึง 17 km/l ครับ (ในคลับ Fiesta มีคนขับได้ถึง 19 km/l กว่าๆด้วยครับ แต่ความเร็วที่เธอขับอยู่ประมาณ 90-110 ตลอดทางครับ) ... นอกจากนี้ ... เกียร์จะเริ่มนิ่มสบายแล้วครับ (...ไชโย \ l^ - ^l / ) ซึ่งเป็นช่วงที่ผมว่าเหมาะกับการใช้ Fiesta 1.6 มากครับ
สรุป ความเร็วต่ำ ผมชอบโฟกัส ... ที่ความเร็วเกินร้อย...โอเคทั้งคู่ครับ ... ที่เกิน 140+ เครื่องฟิเอสต้า 1.6 อาจดีกว่าโฟกัส 1.8 แต่ 165+ช่วงล่างโฟกัสและพวงมาลัยอาจดีกว่าฟิเอสต้าครับ...
...ที่เหลือ ต้องลองคุยกับเซลล์ว่าเราจะซื้อแน่ๆ...ถ้าจะขายให้เรา ขอขับให้ไกลจนเราจับอาการได้ครับ ^ ^
สำหรับ LPG...ถ้าจูนดีๆไม่ประหยัดเกินไป คงไม่มีปัญหามั้งครับ...เคยใช้ฮอนด้า ที่เขาว่าไม่ค่อยทนแก๊ส รับต่อมาจากพ่อ วิ่งไปนับตั้งแต่ติดมาแสนแปดหมื่นกิโล วิ่งตอนแรกมาอีกแสนแปดหมื่นกิโลก็ไม่ได้มีอะไรมากนะครับ
ปล.ถ้าไม่ชอบขับรถเงียบๆ อยากหาอะไรมาคุยมาทะเลาะด้วย... Voice control ในฟิเอสต้าอาจช่วยได้ครับ ;D ;D
-
จากที่ใช้ ฟิเอสต้า 1.6 4 ประตูอยู่คงต้องขอบอกว่า ถ้าปกติใช้งานกันกี่คน...ให้ทุกคนไปนั่งในที่ที่จะใช้โดยสารปกติครับ... แล้วอาจจะพบสิ่งที่แตกต่างกันแบบตรงกันข้ามเลยครับ
... โฟกัสจะเป็นอะไรที่ดีกว่าสำหรับคนนั่งหลังครับ ... ส่วนคนนั่งหน้าอาจชอบฟิเอสต้ามากกว่า ด้วยการจัดสรรพื้นที่แปลกๆครับ
เบาะหลังโฟกัสอาจพอนั่ง 5 คน ในเวลาไม่นานนักได้ครับ และมี Leg room ที่ใหญ่กว่าครับ...เท่าที่ลองขับดูผมมองว่าเป็รถที่ตอบสนองการใช้งานแบบนั่งหลายคนได้ดีครับ
...แต่ด้านหน้ากลายเป็นว่าช่องวางขาคนขับ...ติดกับ Console ซ้ายครับ... ซึ่งคงต้องโทษการออกแบบหน้าคอนโซลที่ใหญ่ และไม่สร้างช่องเว้าหลบขา ซึ่งอาจทำให้ผู้โดยสารตอนหลัง มีที่วางขาเพิ่มขึ้นอีก ... ถ้าเป็นคนขับตัวใหญ่ คงขาซ้ายติดนิดๆครับ (ผม 112 กก.) ... แต่จะสบายแผ่นหลังมากกว่าด้วยทรงเบาะที่แผ่ออก ซึ่งต่างจากฟิเอสต้าที่เบาะเป็นทรง Semi-Bucket seat ครับ (ตัว 1.6S) ...นอกจากนี้ ตัวที่ไปลองขับมา (1.8 AT) นั้น ช่วงล่างนั้นดีไม่ได้หนีกับฟิเอสต้ามากนักครับ ออกนุ่มนวลกว่านิดๆ อาจด้วยน้ำหนักตัวรถด้วยมั้งครับ (หรืออาจเป็นเพราะคันผม ยางมันแก้มเตี้ยนิดนึง ^ ^") แต่เกียร์รถที่ความเร็วสูง...ลากใช้ได้ทีเดียว ซึ่งคงจะไม่เหมาะกับการใช้สำหรับคนใจร้อนขับเร็วนักครับ...ซึ่งความเร็วที่ว่ามานั้นคงไม่เป็นปัญหามากครับ
...ในขณะที่ฟิเอสต้าที่ใช้นั้น สำหรับการใช้งานในเมือง ... อาจสร้างความเสียประสาทเล็กๆโดยเฉพาะช่วงรถติดๆ...จากการลากรอบเนื่องจากทดเกียร์ไว้สูงของเกียร์ 1 และ 2 ครับ นอกจากจะรอบสูงเหยียบแล้วพุ่งเกินความต้องการแล้ว...อัตราสิ้นเปลืองนี่เข้าขั้นวิกฤตนิดๆ... 8-9 km/l ในสภาพติดแหง็กๆ ถึง 11-12 km/l ในสภาพติดพอประมาณ (ไม่ใช่ 1.4 อย่างเดียวนะครับที่กิน... 1.6 ที่ความเร็วต่ำๆก็ซดใช้ได้ครับ...โทษเกียร์เกือบล้วนๆครับ...จะลากเกียร์ 1 ไปไหน :P ... วอนวิศวกรแก้ไขสมองเกียร์ด้วยนะครับ รถ Segment นี้บ้านเรานิยมใช้ในเมืองครับ) ...
... แต่พอออกนอกเมือง... ความประหยัดจะเริ่มบังเกิดให้ครับ อาจมากถึง 17 km/l ครับ (ในคลับ Fiesta มีคนขับได้ถึง 19 km/l กว่าๆด้วยครับ แต่ความเร็วที่เธอขับอยู่ประมาณ 90-110 ตลอดทางครับ) ... นอกจากนี้ ... เกียร์จะเริ่มนิ่มสบายแล้วครับ (...ไชโย \ l^ - ^l / ) ซึ่งเป็นช่วงที่ผมว่าเหมาะกับการใช้ Fiesta 1.6 มากครับ
สรุป ความเร็วต่ำ ผมชอบโฟกัส ... ที่ความเร็วเกินร้อย...โอเคทั้งคู่ครับ ... ที่เกิน 140+ เครื่องฟิเอสต้า 1.6 อาจดีกว่าโฟกัส 1.8 แต่ 165+ช่วงล่างโฟกัสและพวงมาลัยอาจดีกว่าฟิเอสต้าครับ...
...ที่เหลือ ต้องลองคุยกับเซลล์ว่าเราจะซื้อแน่ๆ...ถ้าจะขายให้เรา ขอขับให้ไกลจนเราจับอาการได้ครับ ^ ^
สำหรับ LPG...ถ้าจูนดีๆไม่ประหยัดเกินไป คงไม่มีปัญหามั้งครับ...เคยใช้ฮอนด้า ที่เขาว่าไม่ค่อยทนแก๊ส รับต่อมาจากพ่อ วิ่งไปนับตั้งแต่ติดมาแสนแปดหมื่นกิโล วิ่งตอนแรกมาอีกแสนแปดหมื่นกิโลก็ไม่ได้มีอะไรมากนะครับ
ปล.ถ้าไม่ชอบขับรถเงียบๆ อยากหาอะไรมาคุยมาทะเลาะด้วย... Voice control ในฟิเอสต้าอาจช่วยได้ครับ ;D ;D
ขอบคุณครับ ถึงตรงคอมเม้นของคุณพี่มำให้ผมเริ่มตัดสินใจอะไรได้แล้วครับ
ขอบคุณคอมเม้นทุกคอมเม้นเลยครับ
ที่นี่เป็นสังคมที่อบอุ่นมากครับ พรุ่งนี้คงไปจองอย่างสบายใจได้แล้วครับ
-
ขอบคุณครับ ถึงตรงคอมเม้นของคุณพี่มำให้ผมเริ่มตัดสินใจอะไรได้แล้วครับ
ขอบคุณคอมเม้นทุกคอมเม้นเลยครับ
ที่นี่เป็นสังคมที่อบอุ่นมากครับ พรุ่งนี้คงไปจองอย่างสบายใจได้แล้วครับ
555+ พี่เลยเหรอ...ผม 26 เองครับ ^ ^"
...ยังไงอย่าลืมลองขับก่อนนะครับ ^ - ^
ปล.ว่าแต่สนใจตัวไหนหรือครับ... ;D
-
เป็นผมก็ลังเลครับ เพราะถ้ามีคนนั่งหลังบ่อยและไปไกลๆไม่รู้จะเมื่อยมั้ย เพราะFieataพนักพิงชันไปนิดนึง
แต่ถ้าเป็นFocus เบาะหลังนี่ส่วนตัวผมว่านั่งสบายที่สุดในรถกลุ่มนี้เลยครับ(ยกเว้นครูซยังไม่ได้ลอง)
นั่งหลังแล้วชอบมาก เบาะนุ่มแน่นกำลังดี สูงพอที่จะรองรับต้นขาได้ดีมาก
แต่สุดท้ายผมเองก็เลือกFieataเพราะนั่งกันแค่สองคนครับ
-
ขอบคุณครับ ถึงตรงคอมเม้นของคุณพี่มำให้ผมเริ่มตัดสินใจอะไรได้แล้วครับ
ขอบคุณคอมเม้นทุกคอมเม้นเลยครับ
ที่นี่เป็นสังคมที่อบอุ่นมากครับ พรุ่งนี้คงไปจองอย่างสบายใจได้แล้วครับ
555+ พี่เลยเหรอ...ผม 26 เองครับ ^ ^"
...ยังไงอย่าลืมลองขับก่อนนะครับ ^ - ^
ปล.ว่าแต่สนใจตัวไหนหรือครับ... ;D
เมื่อคืนเลือกโฟกัสครับ พอไปป๊ะกับอัตราซดย้ำมัน แล้วคิดหนักอีกแล้วครับ
-
ถ้าติด LPG ก็ ไม่เหมาะทั้งสองคันครับ
ไปดูใน Club Focus ได้ ครับ
เป็นผม ถ้าชอบก็ Focus ครับ นั่งสบายกว่า
แต่ผมซื้อ Mazda3 ครับ เพราะสวยกว่า เบาะนั่งสบายกว่า
-
http://www.fordfiesta-club.com/Club/ford.fiesta.club.alternative.energy.za.lpg.ngv/ (http://www.fordfiesta-club.com/Club/ford.fiesta.club.alternative.energy.za.lpg.ngv/)
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/board,19.0.html (http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/board,19.0.html)
ข้อมูลคลับในส่วน LPG มาฝากยามสายสำหรับทั้งสองรุ่นครับ น่าจะผ่านๆตามาบ้างแล้วนะครับ...
...สำหรับการเลือก...ลองขอเซลล์ขับยาวๆสักรุ่นละคันครับ เอารุ่นที่เราซื้อเลยยิ่งดีครับแล้วขับไปจุดที่มีการจราจรทั้งคับคั่งพอประมาณ (อย่าให้ถึงกับติดเลยนะครับ) และโล่งว่างครับ...เอาชนิดขับรุ่นนึงปุ๊บ ลงมาขับอีกรุ่นทันที แล้วจะรู้ครับ...
ผมมองแล้ว มีแนวโน้มว่าถ้าติดนั่งนุ่ม อยาจได้ไป Focus ถ้าติดขับมุดๆ หรือเร่งรถเร็วๆ อาจชอบ Fiesta ครับ
-
สำหรับผมนะครับ ต้องดูก่อนเลยว่ามีผู้โดยสารที่ต้องนั่งหลังหรือเปล่า
ถ้ามี โฟกัสจะนั่งสบายกว่าพอควร
ตัวเฟียสต้าผมคิดว่ามันออกแบบมาเพื่อให้นั่ง 2 คนจริงๆนะ ส่วนไอเบาะหลังอะ แค่เผื่อให้คนมานั่ง
ลองดูที่สคัพเพลทก็ได้ หลายๆท่านอาจจะไม่ทราบว่าของแท้จากอังกฤษมันมีมาให้แค่ 2 คู่หน้า 2 คู่หลังเจือกไม่มีซะงั้น ผมล่ะงงกับมันจริงๆ ก็เลยคิดว่าเฟียสต้าออกแบบมาเพื่อให้ใช้สำหรับเบาะคู่หน้าเท่านั้น ส่วนคู่หลังเหมือนเป็นของแถมมากกว่า :-\ :-\
(ที่ต่างประเทศมีขายตัว 3 door อาจจะเป็นเพราะขี้เกียจผลิตคู่หลังเพิ่มก็ได้มั้ง 555)
ส่วนเรื่องช่วงล่าง ผมว่าแอบคล้ายๆกันนะ (เคยขับ 2.0 หรือ 1.8 เบนซินไม่แน่ใจ แต่ช่วงล่างมันน่าจะเหมือนอะครับ)
แต่ขับที่ย่านความเร็วต่ำๆเองนะครับ ผมแอบชอบโฟกัสมากกว่านิดหน่อย มันให้ความรู้สึกหนักแน่นและนุ่มกว่านิดๆ แต่ทางที่ขับเป็นทางแย่ๆหน่อย แบบลูกรังอะครับ
-
http://www.fordfiesta-club.com/Club/ford.fiesta.club.alternative.energy.za.lpg.ngv/ (http://www.fordfiesta-club.com/Club/ford.fiesta.club.alternative.energy.za.lpg.ngv/)
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/board,19.0.html (http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/board,19.0.html)
ข้อมูลคลับในส่วน LPG มาฝากยามสายสำหรับทั้งสองรุ่นครับ น่าจะผ่านๆตามาบ้างแล้วนะครับ...
...สำหรับการเลือก...ลองขอเซลล์ขับยาวๆสักรุ่นละคันครับ เอารุ่นที่เราซื้อเลยยิ่งดีครับแล้วขับไปจุดที่มีการจราจรทั้งคับคั่งพอประมาณ (อย่าให้ถึงกับติดเลยนะครับ) และโล่งว่างครับ...เอาชนิดขับรุ่นนึงปุ๊บ ลงมาขับอีกรุ่นทันที แล้วจะรู้ครับ...
ผมมองแล้ว มีแนวโน้มว่าถ้าติดนั่งนุ่ม อยาจได้ไป Focus ถ้าติดขับมุดๆ หรือเร่งรถเร็วๆ อาจชอบ Fiesta ครับ
เพิ่มเติม มีคนเพิ่งไปติด LPG มา อ่านๆ ดูแล้ว เค้าหาข้อมูลดี ว่ารถ Focus เหมาะใช้กับตัวไหนรุ่นไหน เพราะมันมีเรื่อง ECU มาเกี่ยวข้องด้วย...
ลองอ่านดูครับ
http://fordfocussociety.com/index.php?topic=3941.msg38213 (http://fordfocussociety.com/index.php?topic=3941.msg38213)
-
ใครที่ขาติดคอนโซลกลางของโฟกัสนะครับ ผมแนะนำให้ ปรับพวงมาลัยยืดออกเกือบสุดเลยนะครับ ถอยเบาะออกมา กดเบาะลงต่ำสุด ขาจะไม่ติดคอนโซลกลางเลย ผมทำได้เพราะผมเป็นคนขายาว แม้ว่าจะสูงแค่ 175 ก็ตามอ่าครับ แต่ถ้าทำแบบนั้นคนนั่งหลังคนขับจะมีช่องวางขาน้อยลงนิดนึง แต่คนขับจะนั่งได้สบายๆๆ
-
ขอบคุณทุกความเห็นเลยครับ ผมเลือกเฟียสต้าแล้วครับ ด้วยเหตุที่ว่าผมไม่สามารถที่จะเติมน้ำมันในโฟกัสไหวครับ ส่วนเบาะหลังใช้แค่1-2 อาทิตย์ต่อครั้งครับ
ไว้เงินเดือนสูงกว่านี้ค่อยมาดูกันใหม่ครับ (คุณแม่เสียดายมากๆไปลูบๆคลำๆโฟกัสใหญ่เลย ไว้จะเก็บเงินซื้อ โฟกัส ดีเซล 2012 ใหม่อีกที)
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ