Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: noijaiya ที่ ธันวาคม 22, 2010, 11:41:40
-
sport ตัวนี้เคยได้ยินมาว่า ช่วงล่างเป็นแบบแหนบทั้ง 4 ล้อจริงรึเปล่าครับ แล้วระบบมันจะคล้ายๆ ปิคอัพข้านเรารึเปล่า
-
รู้สึกว่าเฉพาะช่วงล่างด้านหลังครับที่เป็นแหนบ
-
รู้สึกจะเป็นแหนบวางตามขวาง ไม่เหมือนรถกระบะบ้านเรา
และเทคนิคการออกแบบช่วงล่างคนละเรื่องกัน
แหนบ..ก็คืออุปกรณ์รับน้ำหนักรถชนิดหนึ่ง แต่มันไม่เป็นขดเท่านั้นเอง
-
เป็นแหนบจริงครับ แต่ไม่ใช่แหนบแบบรถกะบะนะครับ เท่าที่ทราบมีแค่นี้แหละครับ เคยอ่านในTop gear แต่ไม่ได้อธิบายอะไรลึกมาก
-
พอจะมี drawing ลักษณะมันไหมครับ เห็นบอกเป็นแนวขวางด้วยยิ่งแปลกครับ (เพิ่งรู้นะนี่) แล้วถ้าเข้าใจไม่ผิดนี่เป็น sport car ตัวเดียวที่ใช้ช่วงล่างแบบนี้ใช้ไหมครับ
-
เป็นแหนบขวางครับ คือถ้าเป็นแหนบรถกระบะ มันจะเป็นสองตับซ้ายขวา แต่แหนบขวาง ใช้ตับเดียวยาวๆเลยครับ
รูปนี้จะเป็นของตัว C3 ปี 69 จะเห็นชัดกว่าครับ
-
ส่วนแบบนี้จะเป็นรุ่นที่ใหม่ขึ้นมาหน่อย จะไม่เห็นเป็นหลายๆตับ แต่เป็นชิ้นเดียวยาวๆ ครับ
ตัวแหนบคือชิ้นที่ผมไฮไลท์สีแดงไว้ครับ
-
รูปพาร์ทช่วงล่างครับ ชิ้นที่เป็นแหนบ จะเป็น 2 ชิ้นบนครับ ;D
รู้สึก Corvette จะเป็นแหนบหน้าหลังครับ แต่พวกโมฯทั้งหลาย เขาก็แปลงเป็นปีกนกกันนะ
ข้างหลังก็มีชุด Kits ขาย แปลงเป็นโช๊ค+สปริง ครับ
-
ขนาด chevrolet corvette ZR1 ก็ยังเป็นแหนบเลยครับ ฮ่าฮ่า
-
ขอบคุณสำหรับภาพนะครับ
เห็นภาพแล้วเข้าใจเลย เพิ่งรู้ว่าเป็นแหนบนะเนี่ย
-
แล้วมันมีข้อดี ข้อเสียยังไงหละ ครับ ถึงได้ใช้แหนบ กับรถแพงๆขนาดนั้น
-
ก็แค่ทำหน้าที่เหมือนกับ coil spring หรือ torsion bar spring แค่นั้นเองครับ ถ้าเป็นแหนบโลหะก็จะมีปัญหาเรื่อง unsprung weight ที่มากกว่า coil/torsion (เพราะแหนบมี energy storage density สู้ coil/torsion ไม่ได้) แต่ใน Corvette หลังๆ เป็นแหนบคอมโพสิตน้ำหนักเบาครับ
อย่าไปยึดติดว่าแหนบจะแย่เพราะเห็นว่ารถกระบะใช้ครับ ในกระบะมันคนละเรื่อง เพราะใช้แหนบเป็นเหมือน link/arm ด้วย ซึ่งส่งผลต่อ suspension geometry (รวมถึง roll center ที่ส่งผลต่อ kinematic ด้วย)
-
ขี้เกียจอ่านครับ อิอิ
http://en.wikipedia.org/wiki/Corvette_leaf_spring (http://en.wikipedia.org/wiki/Corvette_leaf_spring)
-
เพลาเค้าดูแข็งแรงดีจัง ... ถ้าเทียบกะรถญี่ปุ่นล่ะ เพลาเส้นนิดเดียว ....
-
แหนบ = Leaf Spring
ส่วนสปริงในรถเก๋งเรียกว่า Coil Spring ครับผม
ตอนแรกผมนึกว่าใช้คอยล์สปริงมาตลอดนะนั่น นี่ประหยัดที่ไปได้เยอะเลยนะครับ
-
เพิ่งเคยพบเคยเห็นเหมือนกัน ความรู้ใหม่เลยเนี่ย ;D
-
ตั้งแต่รู้จักเจ้าเวทท์มา ก็เห็นเป็นแหนบวางขวางผิดชาวบ้านชาวช่องเขาตลอด
แต่จะเชื่อหรือไม่ว่าเห็นแหนบๆ แบบนี้ แต่นั่งนุ่มสบายกว่ารุ่นพี่ Viper ที่ใช้คอยล์สปริง 4 ล้อ อย่างเยอะ
-
โอ รูปภาพชัดเจน ขอบคุณมากครับ ว่าแต่เพลาอันเบ้อเริ่มสะใจดีจริง
-
แหม๋ เครื่องมันความจุยังกะรถสิบล้อ เอาเพลารถบ้าน ใส่ก็ไม่ทันได้ออกตัวล่ะ สะบั้นก่อน