Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: siripod ที่ ธันวาคม 27, 2010, 10:03:55
-
ยี่ห้ออย่าง Mazda, Ford
เซลส์มักบอกว่าราคาอะไหล่ไม่แพงแล้ว เพราะผลิตในไทย
แต่ผมก็ยังสงสัย
จำเป็นหรือไม่ที่พอมีโรงงานในไทย จะทำให้อะไหล่ราคาถูกลง
ผมคิดว่าที่มีผลแน่ๆคือ ระยะเวลาในการขนส่งอะไหล่จะเร็วขึ้น จากอาทิตย์หนึ่ง อาจจะเหลือสองสามวัน อะไรแบบนี้
แต่ราคาของตัวอะไหล่เองมันจะถูกลงแน่เหรอครับ ผมคิดว่าราคามันน่าจะมาตรฐานเท่ากัน อย่างน้อยก็ในภูมิภาคเดียวกัน
-
ไม่จำเป็นเสมอไปครับ
ยกตัวอย่างกรณี Freed ครับขนาดประกอบอินโดยังราคาสูงเลยครับ
(เว้นที่ประเทศประกอบเพราะภาษี) เพราะมันมีหลายองค์ประกอบนะครับ
-
ถูกหรือแพง อันนี้ไม่รู้ ...
แต่ที่แน่ๆ ไม่ต้องรออะไหล่ ดีที่สุดครับ ....
มาสด้า โดยชนประตูหลังฉีก ต้องเปลี่ยนประตูทั้งบาน .... แต่ต้องรอสั่งอะไหล่ 3 เดือน เจ้าของรถเซ้งสุดๆ
แพงไม่ว่าครับ แต่อย่าให้รอนาน ....
-
เกี่ยวครับ ในความคิดผมนะ ถ้าคุณนำเขารถทั้งคันคุณเสียค่าขนส่งแล้วยังต้องมาเจอภาษีอีกไม่รู้กี่เท่า ก็เช่นเดี่ยวกำอะไหล่ครับ ถ้าอะไหล่นำเข้าค่าขนส่งระหว่างประเทศเท่าไหร่แล้วครับ แล้วภาษีที่ต้องจ่ายให้ประเทศที่ผลิตนั้นอีก พอเข้ามาแล้วยังโดนค่าขนส่งและภาษีฝั่งเราอีก ต่างกับผลิดในประเทศนะครับ ผลิตในประเทศ เสียภาษีแค่ในประเทศและค่าขนส่งถายในประเทศเท่านั้นนะครับ คิดแบบง่ายๆนะ
-
ภาษี ค่าขนส่งเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งนั้น
แล้วอีกอย่าง ผมเห็นการตลาดของ mazda 2 และของ nissan march (ฟอร์ดไม่รู้น่ะ) เค้าได้เปรียบเทียบราคาอะไหล่กับเจ้าตลาดแล้วราคาใกล้เคียงกันหมด
บางอย่างถูกกว่าแพงกว่าก็ว่ากันไป แต่อยู่ในระดับพอๆ กัน
แล้วอะไหล่ที่ว่า อย่าลืมนนะครับ หมายถึงอะไ่หล่แท้ๆ
ส่วนที่ไม่ใชอะไหล่แท้ คงหาไม่ได้แบบเจ้าตลาดเค้าหรอกครับ
-
ผมว่าโรงงานยิ่งมีเยอะยิ่งถูกครับ...เพราะเกิดการแข่งขัน...
ดีๆคนไทยกว่าจะเปลี่ยนรถหลายปีอยู่แล้ว...ตัวผมเอง 8-10 ปีขึ้นทั้งนั้น.....
คงต้องใช้อะไหล่บ่อยกว่าคนอื่นเค้า....ดีชอบๆๆครับ
-
ของฟอร์ดก็มีตารางเปรียบเทีบอะไหร่เหมือนกันครับ มีของเฟียสต้า ถูกกว่าจริงครับเกือบทุกชิ้นด้วย
แต่ไม่รู้ว่าส่งอะไหร่เร็วรึปล่าว เพราะเวลาไปศูนย์ฟอร์ดผมนัดล่วงหน้าว่าจะซ่อมอะไร พอถึงวันนัดของทุกอย่างมีไม่เคยมีปัญหาเลย