Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: north ที่ ธันวาคม 27, 2010, 14:33:30
-
ขอถามเรื่องของน้ำมันเครื่องหน่อยครับ
คือปกติผมใช้น้ำมันเครื่องของ ปตท แบบสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 10,000 กิโล ตัว 0 - 40 W ครับ ( ซื้อในเนตนี่แหละคับ ราคาประมาณ 1,350 บาท )
ผมวิ่งรถเยอะคับ เปลี่ยนทุกๆ 2 เดือนครับ ใช้มาประมาณ 2 ปีกว่า ๆ ครับ มีคนแนะนำให้ใช้ครับ
แต่พอมารอบนี้ ผมมาเปลี่ยนใช้ ของ ปตท แบบสังเคราะห์เหมือนเดิมคับ แต่เปลี่ยนมาเป็น 0 - 30W
ผมมีความรู้สึกว่า เครื่องมันอึดขึ้นคับ เหยียบแล้วมันไม่ค่อยวิ่งเลยคับ
เลยอยากจะรบกวนถามและขอคำแนะนำเป็นข้อๆ นะครับ
1.การที่รถผมไม่ค่อยวิ่งเหยียบไม่ค่อยไปนี่ มันเกี่ยวกับผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจาก 0 - 40 W มาเป็น 0-30 W หรือเปล่าคับ
(ผมไม่ได้คิดไปเองนะคับ ผมเปลี่ยนน้ำมันเครืองทุก 10,000 กิโล ประมาณ 2 เดือนครับเปลี่ยนที่ศูนย์ TOYOTA ตลอด
ตอนนี้เลขไมค์ 2 แสนต้นๆ ใช้มา จะ3 ปีแล้วครับ)
2.และคำว่า 0 - 40 W อะครับ มันคืออะไรคับ มีคนเคยบอกผมว่า คำว่า 0-40W คือน้ำมันเครื่องมันปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่ 0 องศา จนถึง 40 องศา
ผมเข้าใจอย่างนี่ถูกไหมคับ และถ้าไม่ถูกอย่างไรช่วยอธิบายด้วยนะคับ
3.ช่วยแนะนำหรือสอนวิธีการเลือกใช้น้ำมันเครืองอย่างถูกวิธีให้ผมหน่อยคับและก็ช่วยแนะนำน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆ ที่มีขายให้ผมด้วยคับ ว่าผมควรจะใช้
ตัวไหนดี ขอราคาไม่เกิน 5,000 บาทต่อ 5 ลิตรนะคับ (ผมขับรถเยอะมากๆ คับ ก็เลยอยากได้อะไรที่มันดีกับรถคับ เพราะคิดว่าใช้เค้าเยอะต้องดูแลเค้าดีๆ คับ)
-
อย่างที่เคยบอกไปในกระทู้ก่อนๆ หนะครับว่า
เลี่ยง ปตท ไปเถอะครับ
แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง
-
ปตท. พลังไทยเพื่อใคร ???
-
1.การที่รถผมไม่ค่อยวิ่งเหยียบไม่ค่อยไปนี่ มันเกี่ยวกับผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจาก 0 - 40 W มาเป็น 0-30 W หรือเปล่าคับ
- น้ำมันหนืดน้อยลง ไม่น่าส่งผลให้เครื่องอืด ยกเว้นว่าเติมเกินขีด Max จนเพลาข้อเหวี่ยงตีกับน้ำมันเครื่องในอ่าง
2.และคำว่า 0 - 40 W อะครับ มันคืออะไรคับ มีคนเคยบอกผมว่า คำว่า 0-40W คือน้ำมันเครื่องมันปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่ 0 องศา จนถึง 40 องศา
- ใครที่บอกแบบนี้ จะต้องถูกถีบ
คิดง่ายๆว่าเวลาเครื่องยนต์วิ่งทางไกลมานานๆ เรากล้าเอามือไปแตะมันไหม? ถ้ามันร้อนแค่ 40 องศา มือแตะได้ไหม? สบาย แต่เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ 40 องศาแน่ๆที่เครื่องทำงานอยู่ แปลว่าตลอดเวลาที่เครื่องทำงานน้ำมันเครื่องปกป้องไม่ได้??
ที่จริง มันคือ OW-40 ซึ่งมันบอกค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง OW แปลว่าความหนืดของน้ำมันเท่ากับ 0 เมื่อวัดที่อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ส่วน 40 คือความหนืดที่วัดได้ในอุณภูมิทำงานปกติ
ในบ้านเรา ตัวเลขข้างหน้า W จะเป็นเท่าไหร่ไม่ต้องสน เพราะอากาศประเทศไทยแทบไม่มีต่ำกว่า 0 เซลเซียส ดูเลขชุดหลังพอ 40 นี่ถือว่าหนืดกลางๆ ในขณะที่รถป้ายแดงสมัยนี้มักใช้ 30 ที่หนืดน้อยและไหลคล่อง
3.ช่วยแนะนำหรือสอนวิธีการเลือกใช้น้ำมันเครืองอย่างถูกวิธีให้ผมหน่อยคับและก็ช่วยแนะนำน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆ ที่มีขายให้ผมด้วยคับ ว่าผมควรจะใช้ตัวไหนดี ขอราคาไม่เกิน 5,000 บาทต่อ 5 ลิตรนะคับ (ผมขับรถเยอะมากๆ คับ ก็เลยอยากได้อะไรที่มันดีกับรถคับ เพราะคิดว่าใช้เค้าเยอะต้องดูแลเค้าดีๆ คับ)
น้ำมันเครื่องดูในคู่มือจะมีระบุว่าควรหนืดเท่าใด ดูเลขสองตัวหลังตามที่ผมบอก
น้ำมันเครื่องที่มีในตลาด ณ ปัจจุบัน ส่วนมากจะเป็น 30,40 และ 50
น้ำมันเครื่อง 5,000 บาทต่อ 5 ลิตร..พิมพ์ผิดหรือเปล่า ราคานี้นี่มันน้ำมันเครื่องรถแข่งระดับน้องๆเทพแล้วนะครับ
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ระดับโอเคกับรถบ้านในตลาด 4 ลิตร 2,500 บาทนี่ก็ถือว่าแพงแล้ว
ส่วนยี่ห้อที่ผมเคยใช้และเชื่อใจนั้น Castrol EDGE และกึ่งสังเคราะห์อย่าง Magnatec ใช้ได้
Shell สังเคราะห์ ใช้ได้, Mobil1 สีทอง และสีเทาฉลากทอง ใช้ได้ และ Sunoco Brill (มีแต่หนืด 50) ใช้ได้
-
รถคุณวิ่งมาเยอะแล้ว2แสนแล้วนี่ ใช้เกรดที่ลงท้ายเป็นเบอร์ 30 อาจจะใสเกินไป ทำให้รถวิ่งอืดได้เหมือนกันนะ ผมว่าไปใช้เบอร์เดิม หรือเปลี่ยนเป็น 5w-50 อย่างยี่ห้อ mobil1 ดีกว่านะ
เรื่องน้ำมันเครื่อง ปตท บางคนก็ว่าดี บางคนก็ว่าห่วย ผมว่ามันก็พอใช้ได้นะกับราคามันน่ะ แต่โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบเพราะเวลาวิ่งแล้วเสียงเครื่องมันเร่งแบบแห้งๆยังไงไม่รู้ โดยเฉพาะเบอร์ 5w-40 แต่ 0w-40 ก็ถือว่าดีแล้วนะ ตามความคิดผมน่ะ
-
อยากจะบอกว่า ใครใช้ PTT อะ ซวยแล้ว ไม่ได้โจมตีนะ ..... แต่เรื่องจริง ...
น้ำมันเครื่อง หรือแม้กระทั่งน้ำมันเชื่อเพลิง ที่มีขายในไทย ...ใช้ได้ทุกยี่ห้อ ยกเว้น ป.ต.ท. ครับ
(http://img257.imageshack.us/img257/3309/86596779.jpg) Thanks: โยกัง (http://xn--12cm5fsc9d.com) holiday palace (http://www.palaceholiday.com)
(http://img257.imageshack.us/img257/3428/43136942.jpg) Thanks: โยกัง (http://xn--12cm5fsc9d.com) holiday palace (http://www.palaceholiday.com)
(http://img257.imageshack.us/img257/3997/25674468.jpg) Thanks: โยกัง (http://xn--12cm5fsc9d.com) holiday palace (http://www.palaceholiday.com)
3รูป บนนี้ เป็นรูปของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเครื่อง PTT ครับ
(http://img257.imageshack.us/img257/3115/dscf1251resize.jpg) Thanks: โยกัง (http://xn--12cm5fsc9d.com) holiday palace (http://www.palaceholiday.com)
(http://img257.imageshack.us/img257/3586/dscf1250resize.jpg) Thanks: โยกัง (http://xn--12cm5fsc9d.com) holiday palace (http://www.palaceholiday.com)
(http://img257.imageshack.us/img257/3293/dscf1249resize.jpg) Thanks: โยกัง (http://xn--12cm5fsc9d.com) holiday palace (http://www.palaceholiday.com)
แล้ว 3 รูปนี้เป็นเครื่องที่ใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้ออื่น ที่ไม่ใช่ PTT ครับ
ป.ล.รูปจาก D-maxclub ครับ
เห็นแล้ว คิดกันเอาเองครับ .....
-
ชัดเจนแจ่มแจ๋วเลยครับ
-
เห็นรูปแล้ว กระจ่างเลยครับ ;D
-
ตามที่พี่จิมมี่ว่าแหละครับ ปตท เลี่ยงได้เลี่ยงเถอะครับ รถบ้านผมทุกคันไม่ใช้น้ำมันปตท เด็ดขาด(กำชับคนในบ้านไว้เลยว่าไม่จำเป็นอย่าเติม!!)
ใช่พวกcastrol หรือ mobil 1 หรือ shell ก้ได้ครับ ดีกว่ากันเยอะแยะมากมาย
ปล.ปตท มีไว้ขี้ เยียว พักรถ เข้าเซเว่นเท่านั้นครับ คอนเฟริม!!
-
กระจ่างครับ
สำหรับผม ปตท. เอาไว้เข้าห้องน้ำ กับซื้อลิโพครับ
ถ้าจะทำอะไรที่เกี่ยวกับรถ ผมไป Shell ไม่ก็ Esso ครับ
-
แล้วระหว่าง ปตท สังเคราะห์กับ ยี่ห้ออื่นกึ่งสังเคราะ์ห์ละครับ ร้านแถวบ้าน ปตท นี่ 1000 เชล คาสตรอล กึ่งนี่ประมาณ 7-800 ครับ อะไรน่าจะwork กว่า
-
โอ้ มีหลักฐาน ยืนยันด้วย ;D
-
ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน
ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา 20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ
-
ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน
ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา 20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ
แหม ... ถ้าไม่อยากฟังความข้างเดียว ก็ลองใช้ดูสิครับ ..... ป.ต.ท.
สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นครับ ทดลองได้ ...
-
ขอบคุณหลายท่านครับ
แล้วจะเอาประสบการณ์ 10,000 กิโลเมตร กับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ปตท. (ไม่ใช่ไมล์ คงยื้อไม่ไหว) มาแบ่งปันครับ .. เล็ง Mobil1 สำหรับครั้งหน้าไว้ล่วงหน้าแล้ว
-
ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน
ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา 20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ
แหม ... ถ้าไม่อยากฟังความข้างเดียว ก็ลองใช้ดูสิครับ ..... ป.ต.ท.
สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นครับ ทดลองได้ ...
จะไปว่าคุณ 6162002 ก็ไม่ได้หรอกครับ และคงไม่ผิดที่จะสงสัย เพราะผมก็สงสัยครับ
เพราะข้อมูลที่เอามาลงก็เป็นรูปภาพเท่านั้น ใช้น้ำมันเครื่องอะไร ลักษณะการใช้งานเป็นอย่างไร
แล้วเป็นอะไรถึงได้ต้องมาเปิดฝาครอบวาล์วครับ? ถ้ามีข้อมูลพวกนี้ประกอบก็คงจะช่วยให้เราเข้าใจได้ชัดเจนขึ้น
อีกอย่างเครื่องยนต์ใช้ยังไงก็มีเขม่าติดนะครับ แล้วก็ขึ้นอยู่กับน้ำมันเครื่องด้วยว่าใช้มานานเท่าไหร่แล้ว
ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้มาระยะหนึ่ง สีก็จะเปลี่ยนไป เวลาเปิดเครื่องออกมาดูสีก็จะน้ำตาลกว่าเดิม
ภาพที่สีเงินเงินสะอาดเอี่ยมนี่ ผมเข้าใจว่าถอดออกมาล้างทำความสะอาดแล้วประกอบกลับ
หรืออาจจะเพิ่งนำไปใช้ได้ไม่นานเท่าไหร่ แล้วถอดออกมาดูรึเปล่าครับ อันนี้ก็แค่สงสัยเหมือนกันนะครับ
-
งั้นขออนุญาติ เอาลิ้งค์มาลงนะครับ
http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?p=1&board=1&user=clubsdmax&id=91954&c=1&order= (http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?p=1&board=1&user=clubsdmax&id=91954&c=1&order=)
ลองอ่านทั้งหมดนี้ดู ... มี 2หน้า หน้าแรกเป็นรูป ... หน้า 2 จะมีการวิเคราะและบอกสาเหตุด้วย ....
อ่านแล้ว ก็ตัดสินใจกันเองครับ ....
-
ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน
ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา 20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ
อ้า ใช่ ผมผิดตรงที่เขียนว่าความหนืดเท่ากับ 0 มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ขอบคุณครับที่ช่วยแก้ให้