Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ohmmypp ที่ มกราคม 02, 2011, 17:56:55
-
คือผมเพิ่งได้ลองขับ camry hybrid ของเพื่อนมาน่ะครับ เป็นระยะทางสั้นๆ สองสามกิโล เท่านั้น และส่วนมากจะวนๆ ในซอย
เอาเป็นว่า ข้อคอมเม้นของผมต่อรถคันนี้... ถ้าไม่อยากอ่าน ข้ามไปด้านล่างสุดได้เลยครับ
เบาะ.....เบาะรองนั่งสั้นครับ ทั้งหน้าและหลัง เป็นข้อเสียที่น่าเสียดายมาก เพราะเบาะส่วนที่เป็นพนักพิงนั้นไม่ได้แย่เลย แถมมีพัดลมเป่าตูดในเบาะหน้าด้วย ถ้าร้อนอาจจะช่วยได้นิดหน่อย แต่ถ้าหนาวล่ะ? (ควรจะมีฮิทเตอร์ให้เลือกด้วยนะเนี่ย)
ช่วงล่าง.....จั๊มคอสะพานบนถนนเทพารักษ์ บริเวณหน้าหมู่บ้านทิพวัลด้วยความเร็วประมาณเกือบ 60 พบว่าด้านหน้ามีอาการเด้ง (คือนิ่มไป) ด้านหลัง คงเป็นเพราะหนักแบต+เครื่องเสียงที่เค้าไปทำมา ทำให้ไม่พบอาการมากนัก แต่เวลาวิ่งในซอย ผิวถนนไม่เรียบ (ซอยบางเมือง ทะลุออกโลตัส ศรีนครินทร์) กลับไม่สามารถซับแรงสะเทือนได้เท่าที่ควร (อาการคล้ายยาริสเลยครับ คือเวลาเจอลูกระนาด หรือผิวถนนที่ซ่อมด้วยการปะยาง จะนุ่มนิ่มมาก แต่ผิวถนนที่ไม่เรียบ เป็นคลื่นนี่ ซับขึ้นมาทุกอณู) ขอสรุปว่า นุ่มกำลังดีแล้ว แต่อยากให้แน่นกว่านี้อีก
อัตราเร่ง.....การคลาน (เครื่องไม่ติด) ก็ปกติดี แต่เวลาขับในซอย หากจะต้องการแซง จะไม่ทันใจเอาเลย (เราไม่สามารถเลียคันเร่งให้มันแซงไปได้ เหมือนรถปกติ ต้องกระทืบคันเร่งลงไปเลย ให้เครื่องติด แล้วจึงแซง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเสียเวลาไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1 วิ ถ้าคนไม่ชิน(อย่างผม)จะไม่โอเคเท่าไหร่
บนถนน ถ้าเครื่องติดแล้ว โอ้วพระเจ้าจอร์จ มาตามสั่งเลยครับ แรงดึงมีให้ตลอดตั้งแต่กดคันเร่ง (แต่ถ้าจากความเร็วต่ำกว่า 40 ที่เครื่องยังไม่ติด ยังต้องรอจังหวะเหมือนข้างบน)
อ่า...นอกเรื่องมาพอประมาณ 5555+
ประเด็นของผมอยู่ตรงนี้ครับ การเบรก.... คันนี้เบรกตื้นมาก (แต่คิดว่าคงปกติ เพราะ estima hybrid ของเพื่อนอีกคน ก็ตื้นเหมือนกัน) คือถ้าเราเห็นรถอยู่ข้างหน้าสัก 50 เมตร แล้วเบรกลงไปเลย ด้วยน้ำหนักเท้าคงที่ จะปกติดี แต่ถ้าสมมติว่า เรากะน้ำหนักเบรกไม่พอ จนต้องเพิ่มน้ำหนักเบรกลงไป นี่ล่ะครับ เหมือนเบรกมันสู้เท้า เหยียบไม่ค่อยลง จนใกล้จะชน ผมต้องออกแรงจนะเกือบจะเรียกว่ากระทืบเบรก ลงไป รถถึงหยุด กึก แบบคนนั่งข้างหัวเกือบทิ่ม (อาการดังกล่าวนี้ ไม่พบใน estima hybrid)
จากรีวิวพี่จิมมี่ก็ไม่ได้กล่าวถึงอาการนี้เลย...เลยอยากรู้ว่า คันอื่นๆ นี่เป็นเหมือนกันมั้ยครับ หรือรถของเพื่อนผมมีปัญหาแล้ว?
-
ผมก็เป็นนะครับ รู้สึกว่าเบรคมันหน่วงหน่อยๆ
-
ผมก็เคยทดลองขับครับ
เซลล์บอกว่าเป็นปกติของรถไฮบริดซึ่งเป็นเกียร์แบบ E-CVT
จะไม่มี Engine Break มาช่วยชลอครับ
เพราะฉะนั้นแรงเบรคจึงขึ้นอยู่กับเท้าของคุณล้วนๆ
-
ผมลองขับมาสามคันช่วงล่างผมว่าดีทีเดียวนะครับ ออกจากเลียบหนองมนตัดเข้ามอเตอร์เวย์ ทางแย่มากๆ ผมว่าซับแรงกระแทกได้ดีทีเดียวนะ
ส่วนเบรก เจอคันนึง อีกสองปกติครับ
-
ไม่เกี่ยวกับเอนจิ้นเบรกหรอกอ่ะครับ ผมว่าเบรกมันแข็งสู้เท้า เหมือนหม้อลมไม่มีแรง (ถ้าเป็นรุ่นอื่นผมคงบอกเพื่อนไปแล้วว่าเบรกมีปัญหา) แต่เป็นแคมไฮบริด ผมไม่ชัวร์นัก เลยมาถามอ่ะครับ
เรื่องช่วงล่าง ทางแย่แบบแย่จริงๆ อ่ะทำได้ดีครับ แต่แค่ผิวเป็นคลื่นเล็กน้อยงี้ ซับมาหมดเลย (อาการคล้ายยาริสอย่างที่บอกครับ)
ปล. มีเรื่องตลกของคันนี้อ่ะครับ ตอนยืมมาลองขับ ผมมากับเพื่อนอีกคน ตอนวนรอบแรกให้มันขับ ผมนั่ง พอแลกกันขับแล้ว มันสงสัยว่า เฮ้ย กุญแจรถหายไปไหนวะ? (ตัวรีโมทน่ะครับ) หากันอยู่เกือบสิบนาที ไปเจออยู่เบาะหลัง เพราะผมย้ายของไป แล้วกุญแจมันเกี่ยวไปด้วย
รอบสอง ตอนกลับบ้านเข้าของรถแล้ว มันหากุญแจไม่เจออีกเหมือนกัน อันนี้หล่นไปอยู่ก้นช่องวางแก้ว = =
-
ตกลงเบรคมันให้ความมั่นใจได้เปล่าครับเนี่ย ;D
กำลังมอง HYBRID ตัวล่างสุด
-
อยากจะขอทดลองขับได้ไหมครับ
ผมว่า มีอะไรแปลกๆนะ...
ขับมา 3 คัน ผมกลับพบว่า Camry Hybrid เนี่ย เบรก ตื้นจริง แต่หน่วงความเร็วดีมาก
และได้การ Re-generative กำลังเบรก กลับไปยังแบ็ตเตอรีด้วย ก็ยิ่งช่วยได้เยอะ
-
ที่พี่ รู้สึก เบรคมันตื่นๆ เพราะมันไม่มี หม้อลมเบรค ช่วยมากกว่า มั้งคับ
ตัวนี้มัน ปั้มไฟฟ้าเลย
-
ที่พี่ รู้สึก เบรคมันตื่นๆ เพราะมันไม่มี หม้อลมเบรค ช่วยมากกว่า มั้งคับ
ตัวนี้มัน ปั้มไฟฟ้าเลย
ปั๊มไฟฟ้ากับหม้อลมเบรคมันต่างกันมากหรือเปล่าครับในด้านของความรู้สึก
พอดีไปลองขับ (ไม่ได้เร็ว) ก็เลยไม่ทราบครับ พอดีสนใจไฮบริดอยู่
จะซื้อให้พ่อใช้ เค้าก็แยกอะไรไม่ค่อยออกเหมือนๆกันครับ ;D
สงสัยต้องขอทดลองขับยาวๆอีกทีก่อนซื้อ
-
ตี้ เอ้ย
ในคันที่พี่ขับมาทั้ง 3 คัน ฟิลลิงแป้นเบรก ไม่ได้แตกต่างจากรถทั่วไปเลยนะ
ต่อให้ Prius ก็ตามเถอะ เพียงแต่ มันจะหน่วงความเร็วลงมา ชัดเจนและมากกว่ารถทั่วไปนิดหน่อย
แต่ที่ว่าตื้น แล้วต้องเบรกซ้ำอีกรอบเนี่ยแหละ ที่น่าสงสัยว่าเกิดอะไรขึั้น?
บางที เราต้องดูหลายปัจจัยประกอบกันนา
-
ผมขับ Camry Hybrid เสร็จก็มาขับ Altis 2.0 V ผมว่าเบรคมันก็ปกตินะครับ ตื้นตามสไตล์โตโยต้า แต่ก็หน่วงความเร็วดีออก แค่ว่าคัมรี่จะมีเสียงจี๊ดๆ เบาๆ เวลากดเบรค แค่นั้นเอง หน่วงความเร็วก็ทำได้ดี
ถ้าไม่พอก็ดึงมา B สิครับ เพราะปกติรถเกียร์ CVT มันก็จะไหลๆ อยู่แล้วครับ
ส่วนช่วงล่าง อัตราเร่ง สุโค่ยครับ เกินอธิบาย
-
เบรคตื้น หน่วงความเร็วดี ใช่ครับ หากเหยียบทีเดียวยาวไปเลย อะไรแบบนี้น่ะครับ
ขออธิบายแบบชัดๆ อีกทีแล้วกันนะครับ ^^ ที่ผมเจอคือในซอย ขับอยู่ 40 เห็นกองรถติดอยู่ข้างหน้า เลยเบรก ทีนี้มีรถจอดแอบอยู่ทางซ้าย และรถกำลังสวนมาทางขวา ซึ่งแรงเบรกที่ผมกะไว้ตอนแรกมันไม่พอให้รถหยุด คือผมกะไว้แค่ว่าจะให้ผ่านช่องแคบไปเฉยๆ เลยกดเบรกเพิ่ม แต่เบรกมันแข็ง เหยียบลงยาก (อาจเพราะไม่ชินด้วยครับ) ทำให้การกะระยะเบรกที่คิดไว้ตั้งแต่แรกมันพลาด ทีนี้มันใกล้จะชนแล้ว ผมเลย กดลงไปเต็มตีนเลย (ไม่ได้เหยียบซ้ำนะครับ คือจากที่เหยียบเบรกอยู่แล้ว แต่กดเพิ่มลงไปอีก หนักๆ) จนรถหยุดกึก
คือถ้าเป็นคันอื่น (ที่ขับประจำมีแต่ vios เก่า กับ yaris) วีออสจะมีอาการแป้นเบรกแข็งหลังจากเหยียบเลยครึ่งนึงไปแล้ว ซึ่งไม่บ่อยนัก ส่วนยาริสนั้นฟีลลิ่งแป้นเบรกค่อนข้างดี เบรกมาตามเท้าเลย
ที่คิดไว้มีอยู่ไม่กี่อย่างแหละครับ เบรกมันมีปัญหา? ผมไม่ชิน? หรืออาการปกติของรถใหญ่ๆ ที่เบรกแล้วจะไม่กึกทันทีเหมือนรถเล็กๆ?(ข้อนี้เป็นไปได้มากอยู่ เพราะ w124 และ w140 ที่เคยจับแค่กลับรถในซอย ก็แอบเป็น ไอ้ที่เบรกหนักเนี่ย)
ถามเพื่อนแล้ว ไม่ได้สังเกต (ซะงั้น) แต่ให้เล่าให้ฟัง และให้อ่านกระทู้นี้แล้ว เค้าบอกว่า เข้าศูนย์คราวหน้าคงเช็คแหละครับ
ยังไงก็ ขอบคุณพี่ๆ ทุกคนมากครับ