Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ มกราคม 03, 2011, 19:26:12
-
ตั้งแต่เกิดมาสงสัยมากว่าทำไมรถตู้ของโตโยต้า กับ นิสสันต้องเอาที่นั่งคนขับวางไว้บนเบาะหน้าเพราะเท่าที่เคยเจอมา รถตู้ทรงแบบนี้เวลาเกิดอุบัติเหตุ คนขับกับคนนั่งหน้ามักจะบาดเจ็บรุนแรงมากๆ
สงสัยว่าทำไมไม่ทำแบบพวก ฮุนได H-1 / Benz Vito / Toyota alphard เป็นต้นครับ ซึ่งไม่วางที่นั่งไว้บนล้อหน้า แต่เอาล้อหน้าไว้วางเครื่องยนต์ครับ
อยากทราบจากทุกคนและขอบคุณในคำแนะนำครับ
-
ผมคิดว่า คงเพื่อความประหยัดนะครับ เดาล้วนๆ
-
น่าจะเป็นการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุดครับ
ถ้าย้ายเบาะแถวคนขับมาไว้หลังล้อหน้า ก็เท่ากับว่าจะเสียเบาะผู้โดยสารไป 1 แถว = 3 ที่เป็นอย่างน้อย
-
ผมก็ว่าเพื่อไม่ให้เสียพื้นที่ไปเยอะครับ
-
utilitarianism ครับ
-
พึ่งรู้เหมือนกันนะครับว่าเพื่อประหยัดพื้นที่
แต่จะว่าไป มันก็ประหยัดจนลืมคำนึงไปถึงความปลอดภัยไปรึเปล่า
-
รถบรรทุกในสมัยก่อนๆ นั้น เป็นแบบหน้ายาว นี่เราว่าย้อนกันไปถึง 1900 กันเลยนะ
เครื่องวางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง เป็นแพทเทิร์นปกติ
ปัญหาก็คือ รถบรรทุกที่สูงมากๆ ถ้าข้างหน้ารถ ยาวเกินไป ทัศนวิสัยในการมองเห็นก็จะโดนด้านหน้ารถนั่นละบดบัง
เวลาชนกับรถเล็ก รถเล็ก ก็ซวยไป ขณะเดียวกัน ก็ต้องทำตัวรถออกมาให้ ยาวเกินจำเป็น
(แต่ทุกวันนี้ ก็ยังมีพวกรถหน้ายาวอยู่ดี แต่มักได้รับความนิยมในอเมริกา เพราะก็ยังมีข้อดีในการเผื่อพื้นที่การชน)
ลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา เทรนด์การออกแบบรถบรรทุก และรถกระบะเริ่มเปลี่ยนไป
เริ่มมีการออกแบบ ให้ หัวแค็บ คร่อมทับลงบนเครื่องยนต์ไปเลย นอกจากจะช่วยในเรื่องทัศนวิสัยแล้ว
ยังช่วยเพิ่มพื้นที่บรรทุกด้านหลังได้ อีกด้วย
ในยุค 1960 มีความพยายามในการ จับเอารถบัสมาย่อส่วน กัน ในยุโรป และอเมริกา ย่อลงมา
ให้มีขนาดพอกันกับรถเก๋ง เรียกกัว่า Micro Bus มีทั้ง VW และรถอเมริกันอีกหลายยี่ห้อ เช่น Ford กับ GM ที่ทำรถแนวนี้ ออกมา
ส่วนรถตู้ ในปัจจุบันนั้น ถือว่า ถูกจับย่อส่วนลงมาจากรถบรรทุก ที่ต่อด้านหลัง ออกเป็นโครงตู้เหล็ก ในยุค 1960
ดังนั้น แพทเทิร์น การออกแบบ มันก็เลย เหมือนถูกรับมรดก สืบทอดกันมาด้วยอย่างที่เห็น
อีกอย่างนึงคือ คนญี่ปุ่นนั้น อาศัยอยู่ในเมือง เป็นหลัก พื้นที่มีจำกัด ถ้าใช้รถหน้ายาวๆ ก็จะกินพื้นที่โดยไม่จำเป็น
นั่นคือคร่าวๆนะครับ
-
รถตู้แบบกล่องเดียวนี้ ส่วนใหญ่ไว้ใช้บรรทุกของเป็นหลักครับ
การนำมาบรรทุกคน นับว่าผิดวัตุประสงค์ของรถทรงนี้
ทั้งโครงสร้างตัวถัง เบาะ และจุดยึดต่างๆ ไม่ได้เอื้อให้บรรทุกคนอย่างปลอดภัยเลย
ถ้าเลี่ยงได้ หรือไม่จำเป็น อย่าโดยสารรถตู้ดีกว่าครับ
-
เห็นด้วยอย่างแรงกับคุณChariot รถตู้ไม่ได้ออกแบบเพื่อการโดนสาร
-
ผู้ผลิตเขาออกแบบมาเผื่เรื่องการบรรทุกคนแล้วละครับ
เพราะมิเช้่นนั้น สมัยก่อน เราคงไม่ได้เห็น Hiace กระจกสีชารอบคัน หรือว่า Caravan / Homy Full Option แน่ๆ
เพียงแต่ว่า ไม่ใช่สำหรับการบรรทุกคน แล้วขับกันเร็วๆ ต่างหาก
-
Design และ การคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลักครับ
-
ผมก็กำลังสงสัยเลยครับว่า ทำ รถบรรทุกหน้ายาวในไทยไม่เห็นเลย ในหนังมีเยอะมากๆๆ หนังเมกาไรพวกนี้ เท่หดีครับแบบ tf
ขอบคุณครับ ;D
-
รถตู้มันเป็นรถโดยสารได้ครับ เพราะ
-volk T5 ที่ยุโรปก็มีรุ่นตู้ทึบสำหรับขนของ
-benz vito ก็มีรุ่นตู้ทึบเหมือนกัน
ขนาดรถตู้ไฮโซเมืองไทย ในเมืองนอกมันยังเป็นรถส่งของได้เลยครับ
-
Microbus อย่างที่พี่จิมมี่บอก เคยเห็น VW คันหนึ่ง ก็วางเบาะคนขับไว้บนล้อหน้าล่ะครับ แต่เครื่องยนต์วางเหมือนรถบัส
คันใหญ่ๆ คือ วางไว้ที่ด้านหลังครับ
และที่พี่จิมมี่บอกนะครับ รถมันออกแบบมาเพื่อบรรทุกคน แต่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการขับเร็วๆ
ส่วน Toyota Alphard หน้าต้องยาวเป็นปกติแล้วล่ะครับ เพราะว่ามันราคาแพง ถึงแม้ในญี่ปุ่น คนที่ซื้อรถพวกนี้
ผมคิดว่าคงมีสตางค์พอที่จะหาที่จอดนะครับ
-
รถตู้แบบกล่องเดียวนี้ ส่วนใหญ่ไว้ใช้บรรทุกของเป็นหลักครับ
การนำมาบรรทุกคน นับว่าผิดวัตุประสงค์ของรถทรงนี้
ทั้งโครงสร้างตัวถัง เบาะ และจุดยึดต่างๆ ไม่ได้เอื้อให้บรรทุกคนอย่างปลอดภัยเลย
ถ้าเลี่ยงได้ หรือไม่จำเป็น อย่าโดยสารรถตู้ดีกว่าครับ
ตามนั้นเลยครับ แต่เรื่องโดยสารรถตู้ มันจำเป็นแฮะอิอิ
ประเด็นนี้ พอเกิดคดีซีวิคเสยท้าย เลยถูกเอามาพูดเลย ว่าบอดี้รถตู้ ไม่ได้ออกแบบมาให้โดยสารคน แต่มีไว้บรรทุกของ
ก็อ่ะนะ ว่ากันไป - -
-
Microbus อย่างที่พี่จิมมี่บอก เคยเห็น VW คันหนึ่ง ก็วางเบาะคนขับไว้บนล้อหน้าล่ะครับ แต่เครื่องยนต์วางเหมือนรถบัส
คันใหญ่ๆ คือ วางไว้ที่ด้านหลังครับ
และที่พี่จิมมี่บอกนะครับ รถมันออกแบบมาเพื่อบรรทุกคน แต่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการขับเร็วๆ
ส่วน Toyota Alphard หน้าต้องยาวเป็นปกติแล้วล่ะครับ เพราะว่ามันราคาแพง ถึงแม้ในญี่ปุ่น คนที่ซื้อรถพวกนี้
ผมคิดว่าคงมีสตางค์พอที่จะหาที่จอดนะครับ
ไม่ใช่เพราะว่ามันราคาแพง
แต่เป็นเพราะการออกแบบของรถ ที่อิงตามงานออกแบบของรถตู้ยุโรป
ซึ่งมีหน้ารถยื่นมานิดๆ ให้ดูคล้าย รถ Minivan มากกว่าที่จะดูเป็นแค่รถตู้ทรงกล่อง
เพราะทุกวันนี้ คนญี่ปุ่น ที่จะซื้อรถตู้ทรงกล่อง มาโดยสารนั้น น้อยมากๆ และเฉพาะกลุ่มมากๆ
เขาถึงแบ่งแยกประเภทรถตู้ันไปให้ชัดเจนเลยหนะครับ