Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: monrak ที่ มกราคม 09, 2011, 08:05:55
-
ในสถานการณ์จริง ถ้าเปรียบเทียบการใช้งานระบบเบรค หน้าดิสก์-หลังดรัม กับ ดิสก์ทั้งหมด ต่างกันมากไหมครับ
-
เคยมีประสบการณ์ รถดิสดิ์หน้าหมด หลังดรัมหมด อย่างเดียว
คือการเบรคของรถนั้นเหยียบไปสุดมันก็เบรค แต่มันจะไหล ๆ เพราะไม่มีแผนที่เป็นส่วนของผ้าเบรคมาจับเลย ประมาณว่าผมตกใจตอน 90 เบรคไม่อยู่ ต้องลดลงมาเหลือ 60 แล้วคืบคลานกลับบ้านเอา 2 วันต่อมา ผมก็เอารถคันนั้นเข้า B-Quick เปลี่ยนหมดเลย เพราะหมด + ไหม้ จนใช้การไม่ได้ทั้งคัน ส่วนดิสดิ์หน้า หลัง หมดผมไม่รู้เหมือนกันครับ ยังไม่เคยเกิดขึ้น
ปล.เกิดใน ซิตี้ ปี 2003 เกือบ 2 ปีได้
-
โดยหลักการแล้ว ดรัมเบรคจะให้แรงในการเบรคมากกว่าเนื่องจากพื้นที่สัมผัสของผ้าเบรคจะมากกว่า แต่ว่าจะทำงานช้ากว่า และระบายความร้อนได้ช้ากว่าดิสเบรคครับ
-
รู้แต่ว่าดิส4ล้อสวยกว่าเห็นๆครับ
-
รู้แต่ว่าดิส4ล้อสวยกว่าเห็นๆครับ
+1 ถูกใจครับ
-
อิอิ ตามคห บน เลยจ้า ดิสก์ 4 ล้อสวยกว่าเห็นๆ
ลักษณะเวลาเบรค ถ้าดิสก์ 4 จะจับไวกว่าพอสมควรครับ ส่วนเบรคที่เป็นดรัมจะจับช้ากว่าครับ ไม่ทันใจเท่าดิสก์
แต่เมื่อขับที่ความเร็วระดับนึงแล้วเบรค จะรู้สึกได้เลยครับเบรคดรัมจะดูหนึบและหนืดกว่า ทำให้มีึความมั่นใจในการเบรคมากกว่า
แต่ข้อดีของดิสก์ที่เห็นๆอีกข้อนึงคือ การระบายความร้อน และการรีดน้ำครับ ดีกว่าดิสก์เห็นๆ
ลองสังเกตุดูสิ เครื่องบินใช้ดิสก์เบรค เพราะเค้าต้องการเบรคทีั่ระบายความร้อนได้ดี แต่เค้าไม่ต้องการระยะการเบรค เพราะ run way มันยาวกันเป็นกิโลๆอยู่แล้ว
แต่ ลองสังเกตุรถบรรทุกดูครับ ไม่มีใครใช้ดิกส์เบรคกัน เพราะดรัมเบรคจะให้ระยะการเบรคที่ดีกว่า (ลองดูกระทู้เก่าๆของพี่จิมมี่ก็ได้ครับ ที่พี่เ้้ค้าเคยไปเทสที่โตโยต้าที่ฉะเชิงเทรา ผลคือ วีออสแบบดิส2ดรัม 2 ระยะเบรคสั้นกว่า ดิสก์ 4 นะจ๊ะ)
-
มีองค์ประกอบมากมายครับ
ถ้าว่ากันตามหลักการพื้นฐานแล้ว จะเป็นอย่างที่น้องขวัญ Tonaka บอก
แต่....สิ่งที่เกิดขึ้นจริง คือ
Vios ใหม่ เบรกหน้าดิสก์ หลังดรัม ทำระยะหยุด ได้สั้นว่า Vios ตัวเดิม ที่ใช้เบรก ดิสก์ 4 ล้อ (จากการทดสอบของ วิศวกร Toyota เอง)
ระยะเบรกของ Fortuner ใหม่ รุ่นปรับมาใช้ EBD แล้ว เบรกหน้าดิสก์ หลัง ดรัม ใช้ระยะหยุด จาก 100 - 0 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใน 43-44 เมตร
สั้นกว่า Mercedes-Benz S-Class W140 เดิมๆ ดิสก์เบรก 4 ล้อจากโรงงาน (45-46 เมตร)
อยู่ที่รูปแบบตัวรถ การปรับแต่ง น้ำหนักตัวของรถ หลายๆองค์ประกอบหนะครับ
-
gdhsatanic ครับ
ยังไงๆ ก็ขอขอยืนยันว่า เครื่องบิน ก็ต้องการระยะเบรกที่สั้นเหมือนกันครับ แต่ต้องไม่หัวทิ่มมากไป
ถ้าสงสัยว่าทำไม ดูรันเวย์ ของสนามบินเชียงราย ภูเก็ต และเพชรบูรณ์ เป็นตัวอย่างได้เลยครับ (รันเวย์ สั้นชิกหัย)
-
gdhsatanic ครับ
ยังไงๆ ก็ขอขอยืนยันว่า เครื่องบิน ก็ต้องการระยะเบรกที่สั้นเหมือนกันครับ แต่ต้องไม่หัวทิ่มมากไป
ถ้าสงสัยว่าทำไม ดูรันเวย์ ของสนามบินเชียงราย ภูเก็ต และเพชรบูรณ์ เป็นตัวอย่างได้เลยครับ (รันเวย์ สั้นชิกหัย)
สั้นจนต้องเปิดแฟล็บช่วยเบรคเลยทีเดียว อิอิ ไม่งั้นมีเลยรันเวย์แหงมๆ
-
gdhsatanic ครับ
ยังไงๆ ก็ขอขอยืนยันว่า เครื่องบิน ก็ต้องการระยะเบรกที่สั้นเหมือนกันครับ แต่ต้องไม่หัวทิ่มมากไป
ถ้าสงสัยว่าทำไม ดูรันเวย์ ของสนามบินเชียงราย ภูเก็ต และเพชรบูรณ์ เป็นตัวอย่างได้เลยครับ (รันเวย์ สั้นชิกหัย)
สั้นจนต้องเปิดแฟล็บช่วยเบรคเลยทีเดียว อิอิ ไม่งั้นมีเลยรันเวย์แหงมๆ
สนามบินที่กล่าวมามันมีข้อจำกัด เกี่ยวกับสถานที่ตั้งสนามบินครับ
เพราะว่ามัน ติดภูเขา
-
ทำไมเวลาขี่มอไซค์แล้วรู้สึกว่าดิสเบรค จับได้ดีกว่า ไม่รู้แหะ
ถ้าเทียบระหว่าง ดิสเบรคล้อหลัง แดช ยางสเปคโรงงาน
กับ ดรัมเบรค ล้อหลัง ฟีโน่ ยางจักรยาน
แดชแตะนิดๆล้อหลังก็ล็อคได้แล้ว แต่ฟีโน่ บีบแรงยังไงก็ไม่ล็อค
ปล.ถนนยางมะตอยแห้งทั้งคู่นะครับ
-
สวยกว่าแต่ก็มีข้อแลกเปลี่ยนนิดๆครับ
-
gdhsatanic ครับ
ยังไงๆ ก็ขอขอยืนยันว่า เครื่องบิน ก็ต้องการระยะเบรกที่สั้นเหมือนกันครับ แต่ต้องไม่หัวทิ่มมากไป
ถ้าสงสัยว่าทำไม ดูรันเวย์ ของสนามบินเชียงราย ภูเก็ต และเพชรบูรณ์ เป็นตัวอย่างได้เลยครับ (รันเวย์ สั้นชิกหัย)
อ่าครับ ก็ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะของภูมิประเทศที่สร้าง run way ด้วยเช่นกันครับ ลืมบอกไป อิอิ
ตามหลักการสร้างรันเวย์ ยิ่งยาวก็ยิ่งดีครับ จะได้ช่วยลดภาระเบรคไปด้วยในตัว (ผมเคยทำงานการบินไทยอยู่พักนึง เคยขับรถเข้าไปในรันเวย์ด้วย พ่อของเพื่อนพาเ้ข้าไปตอนเครื่องบนกำลังลงเลย อิอิ) สนามใหม่ที่กำลังสร้างยาวตั้ง 4 กิโลกว่าแน่ครับ แทบจะปล่อยไหล 555
ส่วนที่สั้นที่สุดอยุ่บนเกาะอะไรก็ไม่ทราบ แต่จำได้ว่าประมาณ 700 เมตรเอง เนื่องจากระยะที่จำกัดของเกาะ
อ้าว กลายเป็นเรื่องเครื่องบินได้ไงหว่า