Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nutmos ที่ มกราคม 11, 2011, 21:24:55
-
คือผมก็เห็นรถพลังงานไฟฟ้าเปิดตัวหลายรุ่นแล้ว
และก็ได้เห็นรถต้นแบบพลังงานไฮโดรเจนแล้ว
จึงอยากทราบว่าทิศทางของรถพลังงานทางเลือกทั้งสองในไทยน่ะครับ
-
Hydrogen เป็นอนาคตที่สุด
แต่ยังต้องพัฒนาอีกนานนนนนนนนนนนนนน
ต้องต่อสู้กับ
ภายในรถก็เรื่อง น้ำหนัก, ระยะทางที่วิ่งได้, ความปลอดภัย
ปัจจัยภายนอก คือ ราคา, สถานีเติม Hydrogen
-
ในไทยังไม่เห็นอนาคตเลย ภายในปีสองปีนี้ ต่อให้ 5 ปีด้วย ยังเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเทียบกัน รถไฟ้ฟ้าน่าจะมาเมืองไทยได้ก่อนไฮโดรเจน เนื่องจากมันชาร์ตไฟที่ไหนก็ได้ สสร้างที่ชาร์ตไฟง่ายกว่าสถานีไฮโดรเจน ซึ่งปัจจุบัน น่าจะมีขายแค่ 2 - 3 บริษัทเท่านั้นเองครับ
สำหรับรถไฟฟฟ้าเด๋วกนี้ก็มีรถที่ใช้ในสนามกอล์ฟ แล้วก็มอเตอร์ไซด์น่ะครับ ที่ใ้ช้กันแล้ว
-
อย่าว่าแต่พลังงานไฟฟ้าหรือไฮโดรฯ เลยครับ
พลังงานทางเลือกอื่น หรือแม้แต่น้ำมันเอง รัฐฯ เองยังไม่ชัดเจนสักอย่าง
ไม่ว่าจะรัฐบาลไหนก็ตาม
-
ถ้าเครื่องยนต์ไฮโดรเจนทำได้จริงชาติยักษ์ใหญ่น้ำมันลำบากแน่ๆเลย ไม่รู้เติมโค๊กแทนน้ำเปล่าแล้วจะเครื่องซู๋ซ่าแรงกว่าเดิมไหม ;D
-
ไฮโดรเจน ปัญหาหลักในไทยคือการสร้างสถานีเติมไฮโดรเจน
รถไฮบริด ปัญหาอยู่ที่ความไม่แน่ชัดถึง trade off ทางด้านมลพิษ
รถสะอาด แต่แบตเตอรีนั้นการผลิตมี Co2 มากเท่าไหร่
และกำจัดแบตเตอรีทิ้ง/รีไซเคิล จะต้องปล่อยมลพิษอีกเท่าไหร่
(น่าแปลกที่รถไฮบริดมักโดนข้อหานี้..แต่รถไฟฟ้าล้วน มีแบตเหมือนกัน
กลับไม่ค่อยมีใครโจมตี? หรือเพราะว่ามลพิษจากปากท่อไอเสียที่เป็น 0
มันช่วยลดข้อเสียเปรียบลงได้ขนาดนั้น)
ผมมองว่าทางที่ง่ายที่สุดตอนนี้ ถ้าเทียบระหว่างสองสิ่งที่เจ้าของกระทู้ตั้งมา
ก็ควรเป็นไฟฟ้า แต่ไฟฟ้านั้น infrastructure ของสถานีชาร์จไฟ
ก็ไม่มีเลย ดังนั้นจะเป็นอุปสรรคกับคนที่เดินทางไกล แต่คนที่ใช้ในเมือง
วันละ 20 โล สบายมาก
ผมเสนอว่า Range Extender Plug-in Hybrid น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
เพราะมีเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตอย่างเดียวเวลาแบตใกล้หมด
ถ้าวิ่งในเมือง ก็ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านข้ามคืนได้ เวลาวิ่งทางไกล ไฟหมด
ก็ค่อยสั่งเครื่องยนต์ให้ทำงาน
วิธีนี้ไม่ต้องสร้าง infrastructure ใหม่เพิ่ม และลดมลพิษได้ดีว่า Hybrid
บนถนนไทยทุกวันนี้เสียอีก
-
ไฮโดรเจน ปัญหาหลักในไทยคือการสร้างสถานีเติมไฮโดรเจน
รถไฮบริด ปัญหาอยู่ที่ความไม่แน่ชัดถึง trade off ทางด้านมลพิษ
รถสะอาด แต่แบตเตอรีนั้นการผลิตมี Co2 มากเท่าไหร่
และกำจัดแบตเตอรีทิ้ง/รีไซเคิล จะต้องปล่อยมลพิษอีกเท่าไหร่
(น่าแปลกที่รถไฮบริดมักโดนข้อหานี้..แต่รถไฟฟ้าล้วน มีแบตเหมือนกัน
กลับไม่ค่อยมีใครโจมตี? หรือเพราะว่ามลพิษจากปากท่อไอเสียที่เป็น 0
มันช่วยลดข้อเสียเปรียบลงได้ขนาดนั้น)
ผมมองว่าทางที่ง่ายที่สุดตอนนี้ ถ้าเทียบระหว่างสองสิ่งที่เจ้าของกระทู้ตั้งมา
ก็ควรเป็นไฟฟ้า แต่ไฟฟ้านั้น infrastructure ของสถานีชาร์จไฟ
ก็ไม่มีเลย ดังนั้นจะเป็นอุปสรรคกับคนที่เดินทางไกล แต่คนที่ใช้ในเมือง
วันละ 20 โล สบายมาก
ผมเสนอว่า Range Extender Plug-in Hybrid น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า
เพราะมีเครื่องยนต์ซึ่งทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบตอย่างเดียวเวลาแบตใกล้หมด
ถ้าวิ่งในเมือง ก็ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านข้ามคืนได้ เวลาวิ่งทางไกล ไฟหมด
ก็ค่อยสั่งเครื่องยนต์ให้ทำงาน
วิธีนี้ไม่ต้องสร้าง infrastructure ใหม่เพิ่ม และลดมลพิษได้ดีว่า Hybrid
บนถนนไทยทุกวันนี้เสียอีก
ค่อยกระจ่างหน่อยครับพี่แพน
-
ถ้าได้เตาปฏิกรณ์อาร์ค แบบ โทนี่ สตาร์ก ก็น่าจะดี :D
-
ถ้าเอาเเบบที่พี่เเพนบอก จะรอน้อง Voltz อย่างเดียวเลยนะครับ เเต่มันจะได้เข้ามาขายบ้านเรารึเปล่าหว่า
-
ถ้ามอง2อย่างนี้ ผมว่าไฟฟ้าน่าจะมีอนาคตกว่านะครับ เพราะยังไงๆตอนนี้เรายังมีไฟฟ้าที่บ้านกันอยู่ อย่างน้อยๆก็ทำให้ขับใน กทม มันได้เพียงพอสำหรับ1วันเท่านั้นผมก็ว่าผมพอใจแล้วแม้ไม่มีสถานีชาร์จไฟอื่นเลยก็ตาม
-
เมื่อไหร่มันจะชัดเจนในไทยนะครับเนี่ย
ถ้าขับแค่ในกรุงเทพก็ใช้ไฟฟ้าไป
ถ้าข้ามจังหวัดค่อยดีเซล
-
ผมมองว่าเราจะใช้พลังงานใหม่เป็นอะไร อยู่ที่แนวทางของ รัฐ ล้วนๆ เลยครับ
เอกชนคงไม่มีกำลังเงินมากพอจะชี้ทางอะไร นอกซะจาก รวมตัวกันจี้รัฐให้เร่งรัด