Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pomy ที่ มกราคม 15, 2011, 16:17:29
-
รถผมเป็น all new honda city เกียร์ MT ครับ
ผมกำลังจะเดินท่อใหม่ตั้งแต่พักกลางถึงปลาย
พักกลาง 1 ใบ
พักปลาย 1ใบ
เดินแป๊ปใหม่ทั้งเส้น ขนาด 2นิ้ว
อยากถามว่า แป๊ป 2นิ้วนี่มันจะโล่งไปไหมครับสำหรับเครื่อง 1500 เกียร์ MT กลัวรอบต้นจะหายครับ
ถามร้านแล้วเค้าบอกว่าไม่โล่ง กำลังพอดี
แต่ผมก็ไม่แน่ใจ เลยขอถามผู้มีประสบการณ์หน่อยครับ
ขนาดที่เหมาะควรจะเป็นกี่นิ้ว
-
ผมไม่ค่อยรู้อะไรมากอะครับ แต่เอาลิงค์ของพี่แพนมาฝากครับ รู้สึกพี่แพนจะบอกไว้ว่าเครื่อง 1.5-1.6 ท่อน่าจะซัก 1.5-2.0 อะคร้าบ อยู่ในนี้คร้าบลองอ่านดู
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1234:-na&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1234:-na&catid=29:fart-a-furious&Itemid=55)
-
ลิ้งนี้ผมก็อ่านละคับ
เห็นพี่แพนเค้าอ้างอิงถึงเฮียเปี๊ยกว่าเฮียเค้าแนะนำท่อ 2นิ้ว กับเครื่อง 2ลิตร
ผมเลยมาย้อนดูรถผมซึ่งเครื่องแค่ 1500 ต้องใช้ท่อ 2นิ้วเลยเหรอ แต่ก็ไม่แน่ใจเพราะรถผมเกียร์ MT ด้วย
ตอนนี้สับสนครับกลัวจะทำแล้วเร่งไม่ออกต้องเสียตังหลายรอบ :'(
-
1.5-1.7 ครับผม
-
ตามคำแนะนำที่มี ทางสายกลางสัก 1.7สิครับ
แต่ถ้าเอาไอเสียไปพักมันคงจะอั้นกว่ามั้งครับ
-
ลองไปถามเค้ามาอีกรอบ เค้าบอกว่าไม่โล่งไปแน่นอน
เพราะ พักปลายถ้าเป็นใส้ตรงจะโล่งไปทำให้เร่งไม่ออก
แต่เค้าจัดให้เป็นใส้วนซับเสียงทำให้มันไม่โล่งเกินไป
ส่วนพักกลางเป็นไส้ตรงสูตรของทางร้าน ที่ใช้ แป๊ป 2นิ้วกับเครื่อง 1500 ได้
ผมได้ถามถึงแป๊ป 1.7 นิ้ว เค้าบอกว่า 1.7นิ้วเป็นเลสผสม เลสแท้จะมีแค่ 1.5 กับ 2.0 เท่านั้น
แบบนี้ทุกท่านว่าฟังดูโอเคไหมครับ
-
2 นิ้วใหญ่เกินไปครับ
ออกมาเดี๋ยวจะต้นหายปลายเหี่ยว กินน้ำมัน และเสียงดังกว่าเดิม
เครื่อง 2.0 NA ยางทียังนิยมรีดท่อบางช่วงให้เล็กลงเหลือ 1.8 นิ้ว เพื่อให้รอบกวาดไวขึ้นเลย
เพราะฉะนั้น 1.5 นี่ ผมว่าท่อระดับเล็กกว่า 1.8 นิ้วจะพอเหมาะกว่า
จริงๆ แล้วถ้าจะให้ชัวร์ก็เปิดดูเวบไซต์ Mugen เลยครับ แล้วเดินตามแบบเค้านั่นแหละ ได้ผลออกมาดีที่สุด
ตัวสำคัญอีกอย่างคือพักปลาย ถ้าท่อใหญ่แล้วเจอพักปลายไส้ตรงหรือเยื้องอีก แรงจะยิ่งหายไปเลย
เพราะฉะนั้น ทางที่ดีควรจะเดินท่อขนาดพอเหมาะ แล้วยิงออกพักปลายไส้เยื้อง จะได้ไม่อั้นรอบปลายและมีแรงตอนรอบต้น
แต่ก็ต้องทนกับเสียงที่ดังขึ้นกว่าเดิมพอสมควร วิ่งเข้าบ้านตอนกลางคืนอาจจะรู้กันทั้งบ้านได้
ถ้ากลัวเรื่องเสียงก็ไปหาไส้ย้อนเลยครับ จะ Mugen, Fujitsubo, Spoon ก็แล้วแต่ล่ะ
ถ้าจะเสียเงินเดินใหม่ทั้งที ควรจะเป็นสแตนเลสเลยนะครับ
เพราะถ้าเดินด้วยท่อเหล็กเหมือนเดิม ก็ไม่รู้จะเดินใหม่ไปทำไม
-
เพิ่งเห็น จขกท. มาตอบเพิ่มเติม
เป็นผม ผมคงเลือก 1.5 นิ้วครับ
ความเร็วไอเสีย ต้องวัดกันจากหน้าแปลนที่ออกมาจากเครื่อง วิ่งเข้าเฮดเดอร์แล้วไหลลงท่อร่วม 4-1 มาออกท่อกลางรถ
ถ้ามันใหญ่ไปตั้งแต่แรก ยังไงก็คงเรี่ยวแรงหายในช่วงต้นแน่นอน ถึงแม้ว่าที่บอกว่าหม้อพักไส้ย้อนหรือวนนั่นจะช่วยได้ก็เถอะ
-
เพิ่งเห็น จขกท. มาตอบเพิ่มเติม
เป็นผม ผมคงเลือก 1.5 นิ้วครับ
ความเร็วไอเสีย ต้องวัดกันจากหน้าแปลนที่ออกมาจากเครื่อง วิ่งเข้าเฮดเดอร์แล้วไหลลงท่อร่วม 4-1 มาออกท่อกลางรถ
ถ้ามันใหญ่ไปตั้งแต่แรก ยังไงก็คงเรี่ยวแรงหายในช่วงต้นแน่นอน ถึงแม้ว่าที่บอกว่าหม้อพักไส้ย้อนหรือวนนั่นจะช่วยได้ก็เถอะ
กรณีของผมยังไม่ได้ทำเฮดเดอร์นะครับ เริ่มทำตั้งแต่แคทไปถึงปลายครับ เพราะงั้นแป๊ป 2" น่าจะเริ่มจากแคทครับ
ไม่ใช่ 2" จากหน้าแปลนเครื่อง ส่วนท่อจัดเป็นเลสทั้งเส้น
จะบอกทางร้านเขายังไงดีครับว่าต้องการ 1.5" ถ้าเราสั่งเปลี่ยนตามใจแบบนี้กลัวจะไปผิดสูตรของทางร้านเขาหรือเปล่า
เพราะเขาออกปากรับรองว่าสูตรแป๊ป 2"นี้+กับพักกลาง พักปลายของเขาแรงไม่ตก และเร่งดีขึ้นแน่นอน
จากที่ได้ฟังความเห็นหลายๆท่านก็พอจะสรุปได้ว่า 2"มันใหญ่ไป โล่งไป ต้นหาย ปลายหด แต่ทำไมร้านเค้ามั่นใจจังเลยครับว่ามันดีขึ้น
งง และสับสนมากครับตอนนี้
ครั้นจะเปลี่ยนร้านก็มัดจำเขาไปแล้วเยอะเหมือนกัน
:'(
-
จากประสบการณ์เล่น L15A7
เจ้าเครื่องใน New Jazz & New City มามากมาย
ขอพูดว่า
ถ้า รถพี่ แคตอยู่ ครบ และ ไป ขยายท่อหลัง แคต พี่แทบ จะไมไ่ด้อะไร กับมัน ขึ้นมาเลยครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะโล่งเลยครับ ถ้า แคตครบ อั่นสุดๆ
ถ้าอยากได้เสี่ยงที่ไม่ดังมากก แนะนำ เปลี่ยนหม้อปลาย ใบเดียว จบ
แต่ถ้า อยากแป๊ดๆวิ่งๆ ยกคันเร่งแล้ว แบ๊ค ปุปังๆๆๆ เอา แค๊ต 2 ลูกออก และ เดิน ท่อ ตั้งแต่ ฟรอน์ไปร์ ใหม่ ทั้งเส้น ใส้ตรง หมด
ขนาด 2 นิ้ว ทั้งเส้น ถามว่า โล่งไหม อาจจะนิดนึง ครับ
ต้นหายไป นิดนึง แต่ กลางๆ ช่วงรอบ 3500-4000 ไปแล้ว ฟาดไวมากก
ตอนนี้ ประเด้น ที ผม อยากรู้ คือ ต้องการอะไร
ต้องการ วิ่ง ต้องการเสียง ต้องการ การตอบสนองแบบไหน ต้นจี๊ด ปลายไหล อะไรประมาณนั้น ผมจะได้ บอก ได้ถูก
-
จากประสบการณ์เล่น L15A7
เจ้าเครื่องใน New Jazz & New City มามากมาย
ขอพูดว่า
ถ้า รถพี่ แคตอยู่ ครบ และ ไป ขยายท่อหลัง แคต พี่แทบ จะไมไ่ด้อะไร กับมัน ขึ้นมาเลยครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะโล่งเลยครับ ถ้า แคตครบ อั่นสุดๆ
ถ้าอยากได้เสี่ยงที่ไม่ดังมากก แนะนำ เปลี่ยนหม้อปลาย ใบเดียว จบ
แต่ถ้า อยากแป๊ดๆวิ่งๆ ยกคันเร่งแล้ว แบ๊ค ปุปังๆๆๆ เอา แค๊ต 2 ลูกออก และ เดิน ท่อ ตั้งแต่ ฟรอน์ไปร์ ใหม่ ทั้งเส้น ใส้ตรง หมด
ขนาด 2 นิ้ว ทั้งเส้น ถามว่า โล่งไหม อาจจะนิดนึง ครับ
ต้นหายไป นิดนึง แต่ กลางๆ ช่วงรอบ 3500-4000 ไปแล้ว ฟาดไวมากก
ตอนนี้ ประเด้น ที ผม อยากรู้ คือ ต้องการอะไร
ต้องการ วิ่ง ต้องการเสียง ต้องการ การตอบสนองแบบไหน ต้นจี๊ด ปลายไหล อะไรประมาณนั้น ผมจะได้ บอก ได้ถูก
โจทย์ที่ผมให้เค้าไปคือ
1.ขับสนุกขึ้น คันเร่งเบาขึ่น เหยียบเป็นมา ต้น กลาง มาไว ปลายแถมด้วยก็โอ
2. ไม่ต้องการเสียงดังมาก เงียบได้เท่าไหร่ยิ่งดี
3. ไม่ได้ทำไปแข่ง
ที่เค้าจัดให้คือ ทำตั้งแต่ท่อนแคต ท่อแทนท่อนแคต 1 ท่อน(เอาแคตออกข้างเดียว),พักกลางสูตรใส้ตรงของทางร้านเค้า,พักปลายซับเสียงไส้วน,เดินแป๊ป 2" ใหม่
ประมานนี้ครับ พร้อมรับรองด้วยวความมั่นใจว่า ขับสนุกขึ้นกว่าเดิมแน่นอน (ซึ่งผมยังหวั่นๆ - -")
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
-
จากประสบการณ์เล่น L15A7
เจ้าเครื่องใน New Jazz & New City มามากมาย
ขอพูดว่า
ถ้า รถพี่ แคตอยู่ ครบ และ ไป ขยายท่อหลัง แคต พี่แทบ จะไมไ่ด้อะไร กับมัน ขึ้นมาเลยครับ ไม่ต้องกลัวว่าจะโล่งเลยครับ ถ้า แคตครบ อั่นสุดๆ
ถ้าอยากได้เสี่ยงที่ไม่ดังมากก แนะนำ เปลี่ยนหม้อปลาย ใบเดียว จบ
แต่ถ้า อยากแป๊ดๆวิ่งๆ ยกคันเร่งแล้ว แบ๊ค ปุปังๆๆๆ เอา แค๊ต 2 ลูกออก และ เดิน ท่อ ตั้งแต่ ฟรอน์ไปร์ ใหม่ ทั้งเส้น ใส้ตรง หมด
ขนาด 2 นิ้ว ทั้งเส้น ถามว่า โล่งไหม อาจจะนิดนึง ครับ
ต้นหายไป นิดนึง แต่ กลางๆ ช่วงรอบ 3500-4000 ไปแล้ว ฟาดไวมากก
ตอนนี้ ประเด้น ที ผม อยากรู้ คือ ต้องการอะไร
ต้องการ วิ่ง ต้องการเสียง ต้องการ การตอบสนองแบบไหน ต้นจี๊ด ปลายไหล อะไรประมาณนั้น ผมจะได้ บอก ได้ถูก
โจทย์ที่ผมให้เค้าไปคือ
1.ขับสนุกขึ้น คันเร่งเบาขึ่น เหยียบเป็นมา ต้น กลาง มาไว ปลายแถมด้วยก็โอ
2. ไม่ต้องการเสียงดังมาก เงียบได้เท่าไหร่ยิ่งดี
3. ไม่ได้ทำไปแข่ง
ที่เค้าจัดให้คือ ทำตั้งแต่ท่อนแคต ท่อแทนท่อนแคต 1 ท่อน(เอาแคตออกข้างเดียว),พักกลางสูตรใส้ตรงของทางร้านเค้า,พักปลายซับเสียงไส้วน,เดินแป๊ป 2" ใหม่
ประมานนี้ครับ พร้อมรับรองด้วยวความมั่นใจว่า ขับสนุกขึ้นกว่าเดิมแน่นอน (ซึ่งผมยังหวั่นๆ - -")
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
ถ้า ตามที่พี่ว่ามา เปลี่ยนหม้อปลาย ใบเดียว ใส้ตรง ใบเดียวก็น่าจะพอแล้วอะคับ
เพราะที่เหลือทำไปดูแล้วไม่ค่อยจะคุ้มค่า กับเงินที่เสียไปเท่าไร
นอกจากมี กล่องแต่ง สักใบ นึง คับ ถึงจะครบโจทย์ ที่พี่ต้องการ
ตามโจทย์ ร้าน ผมว่า มันแปลกนะ
พี่ลองคิดดู เอา แคต ออก เพราะอั้นไป เดิน ท่อ 2 นิ้วเพราะของเดิมเล็กไป แต่ เอา พักกลางตรงมาใส ให้มันเงียบลง และ เอา หม้อปลายใส้วน มาใส่ให้อั้นขึ้น
ทำไปๆมาๆ วนๆ แ้ล้ว มันก็ไม่ต่างจากเดิมๆ เท่าไร ผมจึง แนะนำให้ เปลี่ยนหม้อปลาย ของ นอก ดีๆสักใบ ดีกว่าคับ
-
เครียดส์ครับ :'(
มัดจำเค้าไปแล้วเท่ากับราคาครึ่งนึงของชุดนี้ทั้งหมด
เท่าที่ผมทำได้ตอนนี้คือมาหาข้อมูลเกี่ยวกับ ขนาดท่อแป๊ปครับ เผื่อจะเปลี่ยนแปลงอะไรให้มันดีขึ้นได้บ้าง :'(
กะลังจะเอาไปขึ้นเขียงละครับ อีก 2 วันเท่านั้น :'(
-
รถเครื่อง 1.5 ลิตร ไม่ได้หมุนเกิน 7,000 รอบ ม้า 120 ตัว และไม่ได้ต้องการเสียงดัง
โจทย์คือต้นอยู่ กลางดี ปลายโอเค ถ้ามาแบบนี้ผมไม่มองท่อ 2 นิ้วหรอกครับ
เอา 1.7 นิ้ว นั่นคือใหญ่ที่สุดที่ผมจะเอา
สแตนเลสหรือไม่สแตนเลส ..เอาจริงๆนะผมไม่ค่อยสนเลยว่าจะมีใครมาก้มมอง
ใต้ท้องรถเราหรือเปล่า หรือบางคนอาจบอกว่าเหล็กใช้แล้วเป็นสนิม มันก็เป็นนะ
แต่รถผมเดินเหล็กดัดทรายพี่เปี๊ยกมา 6 ปีแล้ว ยังใช้ได้อยู่ มีผุซ่อมจุดเดียว
แค่จุดเดียว ไม่ใช่ทั้งเส้น
ถ้าสมมติโจทย์เปลี่ยนเป็น ขับลากรอบตลอด เน้นรอบปลาย มีแผนทำพอร์ท
ทำเฮด และกล่อง อันนั้นผมถึงจะยอมให้ใช้สองนิ้ว
ผมไม่ใช่แฟนของพวกท่อวนท่อแต่งอะไร ผมเชื่อในท่อที่เดินเรียบทุกจุด
และคิดขนาดมาดีแต่แรกมากกว่า หรือถ้าเป็นท่อที่มีขนาดต่างกันในแต่ละท่อน
ผมจะเลือกท่อนต่อจากเฮดเดอร์เข้าหม้อกลางให้เล็กกว่าหรือเท่ากับท่อน
ที่จะออกจากหม้อ
ส่วนการเอาท่อที่ใหญ่มา แ้ล้วมาบีบทางเดินไอเสียให้เล็กลงภายหลัง
ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ทำเพื่อเก็บเสียง เพราะสะท้อนเสียงบางส่วนไปมาด้วย
แต่ไม่ใช่การทำเพื่อสมรรถณะครับ
-
เครียดส์ครับ :'(
มัดจำเค้าไปแล้วเท่ากับราคาครึ่งนึงของชุดนี้ทั้งหมด
เท่าที่ผมทำได้ตอนนี้คือมาหาข้อมูลเกี่ยวกับ ขนาดท่อแป๊ปครับ เผื่อจะเปลี่ยนแปลงอะไรให้มันดีขึ้นได้บ้าง :'(
กะลังจะเอาไปขึ้นเขียงละครับ อีก 2 วันเท่านั้น :'(
ก็เพิ่มเงินอีกหน่อย แล้วให้ทำตั้งแต่ Header ลงมาเลยครับ โยนแคตทิ้งไปสองใบรวด
-
รถเครื่อง 1.5 ลิตร ไม่ได้หมุนเกิน 7,000 รอบ ม้า 120 ตัว และไม่ได้ต้องการเสียงดัง
โจทย์คือต้นอยู่ กลางดี ปลายโอเค ถ้ามาแบบนี้ผมไม่มองท่อ 2 นิ้วหรอกครับ
เอา 1.7 นิ้ว นั่นคือใหญ่ที่สุดที่ผมจะเอา
สแตนเลสหรือไม่สแตนเลส ..เอาจริงๆนะผมไม่ค่อยสนเลยว่าจะมีใครมาก้มมอง
ใต้ท้องรถเราหรือเปล่า หรือบางคนอาจบอกว่าเหล็กใช้แล้วเป็นสนิม มันก็เป็นนะ
แต่รถผมเดินเหล็กดัดทรายพี่เปี๊ยกมา 6 ปีแล้ว ยังใช้ได้อยู่ มีผุซ่อมจุดเดียว
แค่จุดเดียว ไม่ใช่ทั้งเส้น
ถ้าสมมติโจทย์เปลี่ยนเป็น ขับลากรอบตลอด เน้นรอบปลาย มีแผนทำพอร์ท
ทำเฮด และกล่อง อันนั้นผมถึงจะยอมให้ใช้สองนิ้ว
ผมไม่ใช่แฟนของพวกท่อวนท่อแต่งอะไร ผมเชื่อในท่อที่เดินเรียบทุกจุด
และคิดขนาดมาดีแต่แรกมากกว่า หรือถ้าเป็นท่อที่มีขนาดต่างกันในแต่ละท่อน
ผมจะเลือกท่อนต่อจากเฮดเดอร์เข้าหม้อกลางให้เล็กกว่าหรือเท่ากับท่อน
ที่จะออกจากหม้อ
ส่วนการเอาท่อที่ใหญ่มา แ้ล้วมาบีบทางเดินไอเสียให้เล็กลงภายหลัง
ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ทำเพื่อเก็บเสียง เพราะสะท้อนเสียงบางส่วนไปมาด้วย
แต่ไม่ใช่การทำเพื่อสมรรถณะครับ
ผมประเภทขับธรรมดาครับ 1500 - 3500 รอบ
แต่บางอารมณืนึกครึ่มเหยียบ 4-6 พันรอบก็มี แต่ไม่บ่อยครับ อารมณืนี้มีแค่ 30% ของการชับทั้งหมด
แล้วก็รู้สึกว่าการเร่งแซงเดิมๆนี้ อึดเกินไปหน่อย
จากที่คุณแพนว่ามาหากผมจะจัดเฮดเดอร์เพิ่มก็พอจะจับคู่กับแป๊ป 2" ได้ดีใช่ไหมครับ (ซึ่งวางแผนเอาไว้ว่าคงไม่เกินเลยไปกว่า Header แล้ว)
แต่ถ้าผมจะจบที่เท่านี้ผมควรเดินไปบอกเค้าว่าขอแป๊ป 1.5 หรือ 1.7 นิ้วไปเลยใช่มะครับ
ขอบคุณทุกท่านสำหรับคำแนะนำครับ
-
เครียดส์ครับ :'(
มัดจำเค้าไปแล้วเท่ากับราคาครึ่งนึงของชุดนี้ทั้งหมด
เท่าที่ผมทำได้ตอนนี้คือมาหาข้อมูลเกี่ยวกับ ขนาดท่อแป๊ปครับ เผื่อจะเปลี่ยนแปลงอะไรให้มันดีขึ้นได้บ้าง :'(
กะลังจะเอาไปขึ้นเขียงละครับ อีก 2 วันเท่านั้น :'(
ก็เพิ่มเงินอีกหน่อย แล้วให้ทำตั้งแต่ Header ลงมาเลยครับ โยนแคตทิ้งไปสองใบรวด
ถ้าทำเฮดเพิ่มจะไม่มีปัญหากะแป๊ป 2" ใช่มะคับ :o
-
ประเด้น คือ เครื่อง ตัวนี้ไม่มี เฮดเดอร คับพี่
ท่อร่วมไอเสีย มันรวมในฝาสูบเรียบร้อยแล้ว ออกมาหลังเครื่องก็เป็น แคต ลูกแรกเลย
จะทำใหม่ ต้องทำเป็น ฟรอนไปร์ แยกออกมา ตรงจุดนี้ ถ้ารถพี่้่ไม่มี กล่องช่วย ยังไงต้นก็หาย ครับ แต่ ปลายไหล มากๆมาย
ซึ่งผมเอง ดูแล้ว มันไม่ค่อยตรงจุดที่ พี่ต้องการเท่าไร ด้วย
และ ท่อไอเสียเดิม ของ ตัวนี้ ขนาดมันอยู่ที่ ประมาณ 1.6 นิ้วมาจากโรงงาน แล้วด้วย
ถ้าพี่ไปทำ 1.5 มันก็เล็กไป พี่ไปเดินไป 1.7 เพิ่มอีกแค่ 0.1 นิ้ว กับเงินที่พี่เสียค่าเดินท่อไป ผมเลยมองว่ามันไม่คุ้มค่าเท่าไร
แต่ถ้า พี่ ต้องการให้ ท่อ เดินเรียบขึ้น ก็สุดแล้ว แต่ แต่ในจุดนั้น กับ ตัวเลือกที่พี่กำหนดมา มัน แทบไม่เห็นผล อะไรจริงๆ เท่าที่ลองมาทั้งหลาย ครับผม
ผม จึง แนะนำ เอาตามที่พี่ว่าเปลี่ยนหม้อปลาย ใดเดียวก็พอครับ ^ ^
-
ตามที่น้อง Tee ว่าละกัน ผมจำผิดว่าของเดิมมัน 1.5 นิ้ว แต่ถ้ามัน 1.6 นิ้วอยู่แล้ว..ก็คงเหลือออพชั่นแค่เปลี่ยนใบปลาย
อย่างที่ Tee ว่า
ถ้าเรื่อง L15 ผมขอเชื่อน้อง Tee ดีกว่าตัวผมเองครับ เพราะประสบการณ์ตรงมีแต่ L15 ล้วนๆมาหลายปี
เล่นเองยำเองหลายคัน แต่ย้ำเหมือนเดิมว่า 2 นิ้ว กับการขับใช้งานแบบของคุณ..ไม่ใช่ ใหญ่เกิน
-
ขอบคุณครับทุกท่าน
คำถามสุดท้ายครับ
ผมพลาดมัดจำเดินท่อทั้งชุดไปแล้ว 7000 บาท ซึ่งทางร้านจัดแจงสั่งหม้อมาประกอบให้ผมเรียบร้อยรอวันติดตั้งเท่านั้น
เป็นท่าน ท่านจะทำไงกับสถานการณ์นี้ครับ :'(
-
ทำใจให้สงบครับไม่งั้นเครียดแย่เลย ลองใช้ดูก่อนก็ได้ครับ
จริงๆกานเริ่มทำท่อเนี่ย แล้วความต้องการเท่านี้ เหมือนที่ข้างบนแนะนำครับ
เริ่มที่พักปลายก่อน บางทีแค่พักใบเดียวก็ได้ตามที่คุณว่าแล้ว
-
ทำใจให้สงบครับไม่งั้นเครียดแย่เลย ลองใช้ดูก่อนก็ได้ครับ
จริงๆกานเริ่มทำท่อเนี่ย แล้วความต้องการเท่านี้ เหมือนที่ข้างบนแนะนำครับ
เริ่มที่พักปลายก่อน บางทีแค่พักใบเดียวก็ได้ตามที่คุณว่าแล้ว
ครับ
ผมกำลังทำใจให้สงบไม่ฟุ้งซ่านครับ
แล้วก็แอบลุ้นลึกๆว่าขอให้มันไม่แย่มากเถิด
ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำของทุนท่านครับ
-
ฟันธงว่าต้นหายแน่นอน แล้วพอปลายเกิน 3-4 พันรอบไปแล้นน่าจะพุ่งปรี๊ด ยังไงลองไปติดดูก่อน
เป็นผมก็จะจัดไปตามนั้นก่อน 2" ได้ปลายจริงๆ แช่ความเร็ว 100-120 ที่ถือว่ารอบกลางๆ อาจกินกว่าเดิม
อย่าคิดว่าขับเกียร์ธรรมดาแล้วไม่ต้องห่วงเรื่องรอบต้นนะครับ ขับลากรอบตลอดไม่สนุกหรอก ต้องเชนเกียร์บ่อย เปลืองด้วย
ยังไงมารายงานผลด้วยนะครับ แนะนำถ้าอยากแก้เรื่องต้นอืดก็ยอมเสียตังค์ไปติดท่อที่มีลิ้นแปรผันเอา เสียตังค์อีกรอบน่าจะจบ
-
ฟันธงว่าต้นหายแน่นอน แล้วพอปลายเกิน 3-4 พันรอบไปแล้นน่าจะพุ่งปรี๊ด ยังไงลองไปติดดูก่อน
เป็นผมก็จะจัดไปตามนั้นก่อน 2" ได้ปลายจริงๆ แช่ความเร็ว 100-120 ที่ถือว่ารอบกลางๆ อาจกินกว่าเดิม
อย่าคิดว่าขับเกียร์ธรรมดาแล้วไม่ต้องห่วงเรื่องรอบต้นนะครับ ขับลากรอบตลอดไม่สนุกหรอก ต้องเชนเกียร์บ่อย เปลืองด้วย
ยังไงมารายงานผลด้วยนะครับ แนะนำถ้าอยากแก้เรื่องต้นอืดก็ยอมเสียตังค์ไปติดท่อที่มีลิ้นแปรผันเอา เสียตังค์อีกรอบน่าจะจบ
วันพุธนี้ขึ้นเขียงแล้วครับ
ได้ผลยังไงจะมารายงานนะครับ
:'( :'( :'(
-
ขอโทษที่ขัดนะครับ
บางทีความเห็นผมอาจจะแย้งคนอื่นบ้าง
แต่ผมคิดว่าไม่ควรตัดแคตออกครับ
ถ้าคุณไม่ได้เอาไปแข่ง ไม่ได้ขับเร็วขนาดที่ต้องวัดเป็นเสี้ยววินาที
อย่าให้ความแรงแค่นิดหน่อย มาทำลายโลกเราเลยครับ
ผมเองก็แต่งท่อมาเหมือนกัน ทำเต็ม ทำจนครบ
และก็คิดว่าสูตรนี้ลงตัวที่สุดแล้ว
รถผมเครื่อง 1.5ลิตรเหมือนกัน ต่างกันแค่เกียรเป็นออโต้
ผมเดินท่อเลสผสมเหล็ก 1นิ้ว 5หุน หม้อพักไส้เยื้อง2ใบ ใบกลางเยื้องไม่มาก ยาว16นิ้ว
แคตครบ เฮด 4-1 ท่อนแรกยาวพอสมควรก่อนจะรวบเป็น1
เดินท่อแบบให้รอยคอดรอยพับน้อยที่สุด แต่ไม่เดินลอดใต้ท้องเพราะกลัวครูด
ผลที่ได้ คือแรงต้นดีมากๆ แรงปลายไหลได้ถึง 190 ช่วงกลางๆจี๊ดมากๆ
ประหยัดเท่าเดิมและเสียงเงียบ(ทุ้มๆนิดๆ กำลังดี)
(ผมใส่กรองแผ่นแบบผ้า ล้อเบาขอบ15)
ถ้าMT แบบความต้องการของคุณ ผมก็แนะนำสูตรผมเช่นกันครับ
เสียงไม่ดังมากด้วยครับ
ปล. เรืองขนาดท่อ ระวังเรื่องหน่วยนิดนึงนะครับ
1 นิ้ว มี8หุน
ช่างบางคนเข้าใจว่า 1.5 = 1นิ้ว กับอีกครึ่งนิ้ว
แต่บางคนเข้าใจว่า 1.5 = 1นิ้ว 5หุน
ที่ถูกต้องคือ 1นิ้ว 5หุน ครับ(ระบุเป็นหุนด้วยครับเพื่อความชัวร์)
-
ขอโทษที่ขัดนะครับ
บางทีความเห็นผมอาจจะแย้งคนอื่นบ้าง
แต่ผมคิดว่าไม่ควรตัดแคตออกครับ
ถ้าคุณไม่ได้เอาไปแข่ง ไม่ได้ขับเร็วขนาดที่ต้องวัดเป็นเสี้ยววินาที
อย่าให้ความแรงแค่นิดหน่อย มาทำลายโลกเราเลยครับ
ผมเองก็แต่งท่อมาเหมือนกัน ทำเต็ม ทำจนครบ
และก็คิดว่าสูตรนี้ลงตัวที่สุดแล้ว
รถผมเครื่อง 1.5ลิตรเหมือนกัน ต่างกันแค่เกียรเป็นออโต้
ผมเดินท่อเลสผสมเหล็ก 1นิ้ว 5หุน หม้อพักไส้เยื้อง2ใบ ใบกลางเยื้องไม่มาก ยาว16นิ้ว
แคตครบ เฮด 4-1 ท่อนแรกยาวพอสมควรก่อนจะรวบเป็น1
เดินท่อแบบให้รอยคอดรอยพับน้อยที่สุด แต่ไม่เดินลอดใต้ท้องเพราะกลัวครูด
ผลที่ได้ คือแรงต้นดีมากๆ แรงปลายไหลได้ถึง 190 ช่วงกลางๆจี๊ดมากๆ
ประหยัดเท่าเดิมและเสียงเงียบ(ทุ้มๆนิดๆ กำลังดี)
(ผมใส่กรองแผ่นแบบผ้า ล้อเบาขอบ15)
ถ้าMT แบบความต้องการของคุณ ผมก็แนะนำสูตรผมเช่นกันครับ
เสียงไม่ดังมากด้วยครับ
ปล. เรืองขนาดท่อ ระวังเรื่องหน่วยนิดนึงนะครับ
1 นิ้ว มี8หุน
ช่างบางคนเข้าใจว่า 1.5 = 1นิ้ว กับอีกครึ่งนิ้ว
แต่บางคนเข้าใจว่า 1.5 = 1นิ้ว 5หุน
ที่ถูกต้องคือ 1นิ้ว 5หุน ครับ(ระบุเป็นหุนด้วยครับเพื่อความชัวร์)
ทางร้านเป็นคนจัดชุดนี้มาให้ผมเองเลยครับ ผมแค่ยื่นโจทย์ให้เขา
เรื่องเอาแคทออก 1ตัว จาก2 ผมเคยถามแล้วว่าเอาออกควันจะดำหรือเหม็นไหม
เขาตอบมาว่า ไม่ดำและไม่เหม็น และถึงไม่ถอดตอนนี้หากรถครบ 3 ปี
เช็คระยะที่ 0 เค้าก็ต้องถอดออกให้อยู่แล้ว ไม่รู้ว่าจริงเท็จยังไง
เพราะตัวผมเองก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องท่อมากมายนักเลยไม่กล้าเถียงเขา
กลัวสั่งนู่นสั่งนี่เองแล้วมันเร่งไม่ออกขึ้นมาแล้วเค้าจะมาโทษผม -*-
1นิ้ว = 8หุน
1 นิ้ว 5หุน = 13หุน
สรุป13หุนก็คือท่อ 1.625นิ้ว ใช่มะคับ
เราสามารถสั่งทำท่อ spec ของเราเองแบบนี้ได้ด้วยเหรอครับ
-
อัพเดทความคืบหน้าครับ
เพิ่งทำเสร็จเมื่อเย็นนี้ แล้วเอารถไปลองทันที ผลปรากฎว่า
เรื่องเสียง
เสียงดังขึ้น ออกแนวนุ่มๆ ทุ้มๆ เบาๆ ไม่ดังมาก พอรับได้ (ชอบเงียบเหมือนท่อเดิมมากกว่า)
สตาร์ทจอดเฉยๆนั่งในรถได้ยินเสียงท่อเข้าห้องโดยสารเบาๆ ไม่ดังมาก พอรับได้
ขับในรอบสูงๆ เสียงหวานดีครับ ดังในระดับนึงแต่ไม่มาก พอรับได้
เรื่องอัตราเร่ง
ในรอบต่ำ แทบไม่แตกต่างจากเดิม
รอบตั้งแต่ 2500 ขึ้นไปรู้สึกเร่งดีขึ้นนิดนึง แต่แทบไม่แตกต่าง คิดว่าอุปทานมากกว่าเพราะมันมีเสียงท่อ
รอบสูงๆคิดว่าแทบไม่แตกต่างอีกเช่นกัน
สรูปมันอาจจะดีขึ้นนิดนึงหรือห่วยลงนิดหน่อยผมเองก็ยังไม่แน่ใจเพราะมันแทบไม่แตกต่าง!!!
สิ่งที่ผมแน่ใจว่าได้จากท่อชุดนี้โดยมั่นใจว่าไม่ใช่อุปทานคือ.... เสียงท่อดังขึ้น -.-"
การเสี่ยงดวงของผมจบแล้ว :'(
ทุกท่านมีความเห็นยังไงบ้างครับ
*เพิ่มเติมครับ*
เวลาขับลากรอบแล้วปล่อยคันเร่ง รู้สึกว่ารอบตกช้าลง อันนี้ชัดเจนครับไม่ได้คิดไปเอง
-
ตัดแคท 1 ใบ + ท่อ 2" แล้วต้นไม่หายผมก็ถือว่าผิดคาดแล้วครับ น่าจะเป็นเพราะพักกลางและปลายอั้นช่วยไว้
อาการของระบบโล่งเกินไปคือ ต้นก็หายปลายก็เหี่ยว เพราะการระบายไอเสียมันเป็นเรื่องของความเร็วภายในท่อ
ถ้าท่อโล่งเกินไปความเร็วของอากาศภายในท่อต่ำ แรงเฉื่อยที่จะช่วยดึงไอเสียจากกระบอกสูบในจังหวะคายก็จะต่ำด้วย
แต่จริงๆมันน่าจะได้ปลายมานะ แสดงว่าพักปลายมันช่วยอั้นแต่รอบต่ำดันไม่โล่งจริงในรอบสูง พักกลางคงช่วยแค่เรื่องเสียง
ถ้ามาถึงขั้นนี้แแล้วผมว่าควรจะเดินหน้าต่อเรื่องไอดีครับ เดินท่อไปหามุมที่รับลมเย็นๆ ใส่กรองเปลือยตัวใหญ่ๆ
หลักการง่ายๆแค่หายใจเข้าโล่งเท่าไหร่ ก็จะกินแรงเครื่องยนต์ใจการดูดน้อยเท่านั้น มันก็เลยจะเหลือมาลงล้อมากขึ้น
ทำฝั่งไอดีนี่ถ้าได้นี่ได้มาทุกรอบครับ ไม่เหมือนไอเสียที่ปกติต้องเลือกว่าจะเน้นรอบไหน ก็ทำสูตรตามความต้องการ
ปกติทางโรงงานเค้าจะทำมาไว้กลางๆ จริงๆเน้นรอบต้นยอมเสีย topspeed นี่มันจะตรงกับการใช้งานมากสุดครับ
หรือจะลองหาท่อลิ้นแปรผันมาติดหลังแคทดูน่าจะช่วยเพิ่มแรงต้น-กลางได้บ้าง ส่วนปลายไม่มีผล
แต่ถ้าชอบเฮดเดอร์แล้วพื้นที่พอทำ 4-2-1 ก็จะดีกว่า 4-1 เจ้า 4-1 แรงกว่าก็จริง แต่ช่วงจะแคบกว่า 4-2-1
ที่แรงน้อยกว่าแต่ได้ช่วงกว้างกว่าตั้งแต่ต้นยันปลาย ผมเชื่อว่าจขกท.ยังรู้สึกไม่จบหรอกใช่ป่ะ ;D
-
ตัดแคท 1 ใบ + ท่อ 2" แล้วต้นไม่หายผมก็ถือว่าผิดคาดแล้วครับ น่าจะเป็นเพราะพักกลางและปลายอั้นช่วยไว้
อาการของระบบโล่งเกินไปคือ ต้นก็หายปลายก็เหี่ยว เพราะการระบายไอเสียมันเป็นเรื่องของความเร็วภายในท่อ
ถ้าท่อโล่งเกินไปความเร็วของอากาศภายในท่อต่ำ แรงเฉื่อยที่จะช่วยดึงไอเสียจากกระบอกสูบในจังหวะคายก็จะต่ำด้วย
แต่จริงๆมันน่าจะได้ปลายมานะ แสดงว่าพักปลายมันช่วยอั้นแต่รอบต่ำดันไม่โล่งจริงในรอบสูง พักกลางคงช่วยแค่เรื่องเสียง
ถ้ามาถึงขั้นนี้แแล้วผมว่าควรจะเดินหน้าต่อเรื่องไอดีครับ เดินท่อไปหามุมที่รับลมเย็นๆ ใส่กรองเปลือยตัวใหญ่ๆ
หลักการง่ายๆแค่หายใจเข้าโล่งเท่าไหร่ ก็จะกินแรงเครื่องยนต์ใจการดูดน้อยเท่านั้น มันก็เลยจะเหลือมาลงล้อมากขึ้น
ทำฝั่งไอดีนี่ถ้าได้นี่ได้มาทุกรอบครับ ไม่เหมือนไอเสียที่ปกติต้องเลือกว่าจะเน้นรอบไหน ก็ทำสูตรตามความต้องการ
ปกติทางโรงงานเค้าจะทำมาไว้กลางๆ จริงๆเน้นรอบต้นยอมเสีย topspeed นี่มันจะตรงกับการใช้งานมากสุดครับ
หรือจะลองหาท่อลิ้นแปรผันมาติดหลังแคทดูน่าจะช่วยเพิ่มแรงต้น-กลางได้บ้าง ส่วนปลายไม่มีผล
แต่ถ้าชอบเฮดเดอร์แล้วพื้นที่พอทำ 4-2-1 ก็จะดีกว่า 4-1 เจ้า 4-1 แรงกว่าก็จริง แต่ช่วงจะแคบกว่า 4-2-1
ที่แรงน้อยกว่าแต่ได้ช่วงกว้างกว่าตั้งแต่ต้นยันปลาย ผมเชื่อว่าจขกท.ยังรู้สึกไม่จบหรอกใช่ป่ะ ;D
ถูกต้องเลยครับ รู้สึกไม่จบจริงๆ ;D
เดินท่อเป็นหมื่น แต่สัมผัสได้แค่เสียง :'(
กะว่าจะทำ head เพิ่มครับอาจจะชัดเจนขึ้น
เท่าที่ลองหาข้อมูลมาสำหรับ city ตัวใหม่ รู้สึกว่า head มันจะอยู่ในเครื่องแล้วรวมออกมาเป็นท่อเดียวให้เรียบร้อย
เท่าที่ทำได้ก็คือทำท่อใหม่ในส่วนก่อนถึงแคท (ท่อเดียวที่headมันรวมจากในเครื่องมาแล้ว)ซึ่งหลายๆร้านก็ทำแบบนี้
ต้องเสี่ยงดวงอีกแล้ว ซี :'(
*เพิ่มเติมครับ*
เวลาขับลากรอบแล้วปล่อยคันเร่ง รู้สึกว่ารอบตกช้าลง อันนี้ชัดเจนครับไม่ได้คิดไปเอง
-
น่าจะมีประโยชน์ครับ http://sunkeyzing.blogspot.com/2016/09/Exhaust.html