ผู้เขียน หัวข้อ: คลังถกค่ายรถยนต์รื้อภาษีซ้ำซ้อน "โตโยต้า-อีซูซุ"ขู่ย้ายฐานหวั่นกระทบ"ปิกอัพ-พีพีวี"  (อ่าน 6425 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,225
ที่มา : http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02car01070254&sectionid=0210&day=2011-02-07

คลังถกผู้ประกอบการยานยนต์หวังบูรณาการจัดเก็บภาษีใหม่ เน้นลดความซับซ้อน โปร่งใสขึ้น ค่ายรถค้านแหลก ย้ำ "ปิกอัพ" และ "พีพีวี" ไม่ควรแตะ ขู่ย้ายฐาน หวั่นกระทบทั้งระบบลามไปถึงชิ้นส่วน

แหล่งข่าวระดับสูงจากกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ภายหลังเข้าหารือร่วมกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวเนื่อง ทั้งกรมสรรพสามิต กรมสรรพากร และกรมศุลกากร เพื่อรวมกันหารือเรื่องบูรณาการจัดเก็บภาษีของทั้ง 3 หน่วยงาน เพื่อลดขั้นตอนความซ้ำซ้อน ลดความยุ่งยาก และให้มีความโปร่งใสมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นการบริการระดับ "ท็อปเซอร์วิส"

โดยวางกรอบการปรับปรุงไว้เบื้องต้น 3 ระยะ และคาดว่าจะใช้เวลาอีก 2-3 เดือนจากนี้น่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน พร้อมทั้งจะเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารืออีกครั้ง

แหล่งข่าวกล่าวว่า ประเด็นโครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใหม่ทั้งระบบนั้น ทางกรมสรรพสามิตมองว่า สาเหตุที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่นั้น เนื่องจากโครงสร้างภาษีเดิมที่มีการเริ่มใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 นั้นมีความซับซ้อน โดยเฉพาะมีการจัดเก็บมากถึง 43 อัตรา

"จากการหารือในที่ประชุม ท่าทีของคลังและสรรพสามิตมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า การปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์นั้นไม่น่าจะมีการปรับใหญ่ทั้งระบบ แต่ต้องปรับบ้างเพื่อให้เหมาะสม และลดความเหลื่อมล้ำในเชิงความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างผู้ประกอบการด้วยกันเอง" แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับผู้ประกอบการต่างเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกันว่า รัฐต้องชัดเจนมากกว่านี้ ทั้งรูปแบบ กรอบวิธีการปฏิบัติ ไม่ใช่เร่งทำโดยลืมนึกถึงการเตรียมตัวของผู้ประกอบการ ว่าพร้อมมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะรายละเอียดกรอบที่รัฐจะนำ 3 เรื่องค่ามาตรฐานไอเสีย มาตรฐานความปลอดภัย และอัตรา สิ้นเปลืองเป็นประเด็นหลักในการจัดเก็บ

ประกอบกับในปี 2555 ประเทศไทยจะประกาศใช้ค่ามาตรฐานยูโร 4 ซึ่งรถยนต์ผลิตออกสู่ตลาดในปีดังกล่าวจะต้องผ่านมาตรฐานดังกล่าว ยิ่งทำให้ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ มีความกังวลมากขึ้น เพราะหากมีการประกาศปรับโครงสร้างภาษีใหม่ทั้งระบบแล้ว ในเชิงปฏิบัติจะสามารถทำได้จริงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามต่อในประเด็นความชัดเจนเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่นั้น ทางกระทรวงการคลังยังให้การยืนยันว่า การจัดเก็บภาษีในส่วนของรถปิกอัพขนาด 1 ตัน ปัจจุบันจัดเก็บในอัตราที่ 3% และรถอนุพันธ์อย่างพีพีวีเก็บในอัตรา 20% รวมทั้งรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) 17% นั้น คงจะไม่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการประชุม ครั้งนี้ทั้งโตโยต้าและอีซูซุได้แทคทีมยืนยันไม่ควรแตะต้องปิกอัพและพีพีวี โดยมีการขู่ย้ายฐานผลิต

นายมาร์ติน แอพเฟล ประธานกรรมการประจำประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย จำกัด มองว่า จีเอ็มมีนโยบายค่อนข้างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว ทั้งนี้ด้วยเหตุผล 2 ประการสำคัญ คือ 1.ความเชื่อมั่นต่อกลุ่มผู้ลงทุนใหม่ ที่อาจจะทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น รวมถึงความน่าสนใจในการลงทุนของประเทศไทยอาจจะลดลง เนื่องจากขณะนี้ได้มีการใช้เอฟทีเอเป็น 0% อาจทำให้บางค่ายที่จะลงทุนตัดสินใจย้ายการลงทุนไปประเทศเพื่อนบ้านแทน

2.การที่ค่ายรถยนต์จะตัดสินใจลงทุนผลิตรถยนต์รุ่นใดรุ่นหนึ่งนั้นจะต้องมีการเตรียมการลงทุนล่วงหน้า 3-5 ปี ดังนั้นการที่รัฐบาลจะมีการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวน่าจะไม่เกิดผลดีมากนัก ประกอบกับรถปิกอัพขนาด 1 ตัน ถือเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวแรก ถ้าเปลี่ยนแปลงเชื่อว่าน่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในวงกว้าง ทั้งผู้ผลิตรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการตัดสินใจลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่มูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท และคาดว่าเครื่องยนต์ดังกล่าวก็จะรองรับการผลิตรถปิกอัพดัดแปลง หรือพีพีวี ที่จะแนะนำออกสู่ตลาดในอนาคตด้วย

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,225

ออฟไลน์ FlavorWheel

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
เห็น ฐานฯ ลงเมื่อ สัปดาห์ก่อนว่า ทาง ผบห.ฮอนด้าเห็นด้วย ถ้า.....
จะปรับโครสร้างการเก็บ ภาษีใหม่ ตาม การก่อมลพิษ และ การบริโภค น้ำมัน

ซื่งเป็นสิ่งที่หลายๆประเทศ นั้นทำกันไปกอนหน้านี้แล้ว
รถที่ผ่านมือ มีแต่คนบอกว่า Thumbs Down

'97 Soluna AL50 _'03 Camry ACV30 2.4Q _05'VIGO 3.0 D-cab ECTi
94' Volvo 460 GLT Sold  93' Corolla  AE101 4Auto Sold

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 457
น่าจะระบุให้ชัดไปเลยว่า ถ้าเปลี่ยนคือลดลง ไม่ได้เพิ่มขึ้น จะได้ลดแรงต้านลงไปอีก

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,225
posttoday ก็ลงไว้ว่า Mitsubishi ไม่เห็นด้วย

แต่ก็ไม่ย้ายฐานการผลิตไปไหน

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผู้ผลิตรถกระบะ มักจะไม่เห็นด้วยก็ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ
เพราะถ้าเก็บในแบบที่ตั้งธงกันมาอย่างนี้จริงๆละก็ แน่นอนว่า
ผลกระทบจะโดนพวกเขาเต็มๆ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ฮอนด้าเห็นด้วยเพราะไม่มีกระบะสินะ  :D
H.

HIGHSEA

  • บุคคลทั่วไป
สำหรับผู้ประกอบการต่างเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกันว่า รัฐต้องชัดเจนมากกว่านี้ ทั้งรูปแบบ กรอบวิธีการปฏิบัติ ไม่ใช่เร่งทำโดยลืมนึกถึงการเตรียมตัวของผู้ประกอบการ ว่าพร้อมมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะรายละเอียดกรอบที่รัฐจะนำ 3 เรื่องค่ามาตรฐานไอเสีย มาตรฐานความปลอดภัย และอัตรา สิ้นเปลืองเป็นประเด็นหลักในการจัดเก็บ

เมื่อใหร่จะใด้ใช้รถที่เข้ามาตราฐานนี้สักที.....กฎหมายไทย

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ตอนนี้กระบะ  กระบะแค็บ มันเสียภาษีแค่ 3 %

และ 4 ประตู 12 % ถ้าจำไม่ผิด


ถ้ามีการปรับอัตราภาษีใหม่

ยังงัยก็คาดว่า ต้องเพิ่มจากเดิมแน่นอนไม่มากก็น้อย ต้องออกมากดดันรัฐบาลไว้ก่อน

เป็นงัยล่ะขาใหญ่บ้านเรา

แตะต้องได้ที่ไหน

ตอน E10 E20 ก็หลอกให้ฟอร์ดโฟกัสรอเก้อมาแล้วรอบนึง ขาใหญ่ไม่พร้อมกฏหมายยังไม่ประกาศใช้ 555

แต่เวลาตัวเองได้ผลประโยชน์ (Hybrid 10%) เงียบกริบ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
จะเก็บเท่าไหร่ก็เก็บไป  ;D

แต่ได้โปรดให้เข้าคลังนะ อย่าได้เข้ากระเป๋าใคร
H.

ออฟไลน์ nutmos

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
    • อีเมล์
จะเก็บเท่าไหร่ก็เก็บไป  ;D

แต่ได้โปรดให้เข้าคลังนะ อย่าได้เข้ากระเป๋าใคร

โดนครับ +1 แต่เสริมนิดหน่อยว่าไปพัฒนาขนส่งมวลชนด้วย ไม่ใช่เอาไปดองไว้ในคลัง

ผมคิดว่า ถ้าจะเก็บ จะรื้อโครงสร้าง ก็ควรจะ "เก็บให้น้อยลง" ไม่ใช่ "เก็บให้มากขึ้น"
เพราะแค่นี้ รถก็แพงโขอยู่แล้ว
ส่วนเรื่องเก็บตามมาตราฐานไอเสีย อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง อันนี้สนับสนุนครับ
และอีกข้อ เรื่องนี้ผมคัดค้านการเก็บภาษีตาม "แรงม้า" เพราะเดี๋ยวนี้ รถซีซีน้อยลง แต่ม้ามากขึ้น

ออฟไลน์ sunatee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
    • อีเมล์
ถ้าจะเปลี่ยนโครงสร้างจริงต้องประกาศก่อนบังคับใช้เป็นปีๆเพื่อให้ผู้ประกอบการมีโอกาศเตรียมตัว

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
อ้างถึง
ประกอบกับในปี 2555 ประเทศไทยจะประกาศใช้ค่ามาตรฐานยูโร 4 ซึ่งรถยนต์ผลิตออกสู่ตลาดในปีดังกล่าวจะต้องผ่านมาตรฐานดังกล่าว ยิ่งทำให้ค่ายรถยนต์ต่าง ๆ มีความกังวลมากขึ้น เพราะหากมีการประกาศปรับโครงสร้างภาษีใหม่ทั้งระบบแล้ว ในเชิงปฏิบัติจะสามารถทำได้จริงหรือไม่

อ้างถึง
สำหรับผู้ประกอบการต่างเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกันว่า รัฐต้องชัดเจนมากกว่านี้ ทั้งรูปแบบ กรอบวิธีการปฏิบัติ ไม่ใช่เร่งทำโดยลืมนึกถึงการเตรียมตัวของผู้ประกอบการ ว่าพร้อมมากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะรายละเอียดกรอบที่รัฐจะนำ 3 เรื่องค่ามาตรฐานไอเสีย มาตรฐานความปลอดภัย และอัตรา สิ้นเปลืองเป็นประเด็นหลักในการจัดเก็บ


ตกลงมันยังไงครับเนี่ย ผมไม่เห็นมันจะเสียหายกับผู้ใช้อย่างเราๆ หรือว่าประเทศชาติตรงไหนเลยนะ อัพเกรดมาตรฐานมลพิษ กับคิดจากอัตตราสิ้นเปลืองเนี่ย

แล้วเรื่องชัดเจนไม่ชัดเจน มันตรงไหนละเนี่้ย

สงสัยค่ายญึ่ปุ่นพวกนี้ ทำเครื่องดีเซลกระบะ ให้เข้ากับมาตรฐานพวกนี้ไม่ทันกันหรือเปล่า ?? อีกอย่างนึงด้วย  น้ำมันที่เราใช้ล่ะ ?? สะอาดพอมั้ย ?

เอะอะอะไรก็ไปบ้าจี้ตามพวกญี่ปุ่นพวกนี้อีก

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
โตโยต้าอะยังพอเข้าใจว่าย้ายฐานออกจากบ้านเราได้ แต่จะทำจริงเรอะ? แล้วไอ้โรงงานบ้านโพธิ์นั่นน่ะ เพิ่งสร้างเสร็จไม่กี่ปีก็เอาไว้ผลิตกระบะทั้งนั้น เพราะงั้น ปรับขึ้นมามันก็ไม่กล้าทำหรอกครับ ทุบหม้อข้าวตัวเองทั้งนั้น

แล้วอีซูสุน่ะยิ่งไม่ต้องพูดเลย หมดจากไทยจะไปขายที่ไหนครับ? หรือจะรับงานวิศวกรรมให้กับ GM อย่างเดียวงั้นหรือ?



ผมไม่เข้าใจว่าจะโฆษณาว่าตัวเองรักสิ่งแวดล้อมทำไม ถ้าอย่างตอนนี้ที่ถึงเวลาเราจะเริ่มเก็บภาษีโดยคำนึงเรื่องการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเอามาเป็นหลักแทน? รถที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมมากนักก็ย่อมควรที่จะได้รับส่วนลดภาษีน้อยๆ ซึ่งโตโยต้าเองก็มีโปรดักที่มีศักยภาพมากพอจะนำเข้ามาได้อีกหลายตัว แม้ตลาดปิกอัพจะแผ่วลงไป แต่เชื่อเถอะว่า ไลฟ์สไตล์คนต่างจังหวัด ยังไงก็ยังต้องการรถปิกอัพอยู่ แค่มันอาจจะน้อยลงบ้างถ้าหากราคามันแพงขึ้น ลาววีโก้คันละล้านสองบาทไทย เค้ายังใช้กันเยอะแยะไป

ถ้าเราเด็ดขาดมากพอ ศึกษาให้รอบคอบแล้วประกาศใช้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวเถอะครับ เค้าไม่ผลิตกระบะในบ้านเรา แต่เราอาจจะได้เห็นรถพลังงานสะอาดมาวิ่งเพ่นพ่านบนถนนบ้านเรามากขึ้นแทน


ก็คงดีกว่าให้มาเจอพวกวีโก้ ดีแม็ก นาวาร่า บ้าพลังขับกร่างบนถนนทุกวี่ทุกวันล่ะนะ ถ้าคิดในแง่ร้ายหน่อย
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
เอะอะอะไรก็ขู่ ตกลงนี่มันบ้านใครเมืองใครอ่ะ นี่ถ้าพี่เบิ่มเค้าไม้พร้อมบ้านนี้เมืองนี้ก็ออกกะติกาอะไรไม่ได้ว่างั้น..................