เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย

Fly to dream

เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 03:57:02 »
เช่นเครื่อง HEMI 5.7 V8 ของดอดจ์ มีแรงม้าไม่ถึง 400 เลย
หรือไม่ที่ใหม่หน่อยก็ 6.2 V8 Supercharged ของ ZR1 ก็ได้พลังพอควร แต่ยังไงถ้าเอาไปเทียบเครื่อง N/A ของฝั่งยุโรปที่ใช้ความจุน้อยกว่าหรือเท่าๆกันยังได้พลังพอๆกันเลย

หรืออีกอันก็ Mustang GT500 ที่ดูไม่แรงเลยถ้าเทียบ ขนาดเครื่อง+ Supercharged ยังได้แค่ 550 แรงม้า

ทำให้ผมคิดว่าเครื่องของรถมะกันส่วนใหญ่ยังเป็นเทคโนโลยีเก่าใช่มั้ยครับ  ถ้าไม่นับ Ecoboost อะไรพวกนี้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



LimitedEdition

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 06:09:59 »
นั่นแหละครับ อเมริกัน มัสเซิล คาร์
ใช้เครื่องประเภท OHC อยู่เลย เน้นความจุเยอะ จะได้สร้างแรงบิดได้มากมาก
แล้วมาสั่งประเทศอื่นให้ประหยัดน้ำมัน ลดมลภาวะ ตัวเองแหละตัวดีเลย



keanetona

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 09:25:10 »
นั่นแหละครับ อเมริกัน มัสเซิล คาร์
ใช้เครื่องประเภท OHC อยู่เลย เน้นความจุเยอะ จะได้สร้างแรงบิดได้มากมาก
แล้วมาสั่งประเทศอื่นให้ประหยัดน้ำมัน ลดมลภาวะ ตัวเองแหละตัวดีเลย

OHV ครับ และ ด้วยความที่ไอ้กันยังคงใช้เครื่องโบราณ กรรมเลยสนองตอนแฮมเบอร์เกอร์ไครซิส ที่เล่นเอา GM กับ Chrysler เกือบเจ๊ง



JIRATH

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 10:02:02 »
เสียงเจ้า HEMI นี่ได้ใจมากเลยครับ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T



Fly to dream

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 10:49:21 »
แต่เครื่องเก่ามะกันผมชอบเสียง มันสุดๆจริงๆ ;D ;D ;D
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Ruksadindan

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 11:23:12 »
เข้าทีว่าเอาใหญ่ไว้ก่อนล่ะครับ



YenChar

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 11:30:51 »
แรงม้าอาจจะน้อย แต่แรงบิดเหลือเฟือครับ

แต่ส่วนตัวผม เกลียดรถอเมริกันที่สุด
เครื่องใหญ่ กินจุมากถึงมากที่สุด
สร้างมลภาวะ



Bluedoft

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 11:46:21 »
ต้องไปดูที่ตัวเลขแรงบิดครับ เยอะมากๆ



mkuski

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 12:00:37 »
ยังใช้ก้านกระทุ้ง อยู่เลย โบราณสุดๆ



PKS8

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 12:36:45 »
แรงม้าอาจจะน้อย แต่แรงบิดเหลือเฟือครับ

แต่ส่วนตัวผม เกลียดรถอเมริกันที่สุด
เครื่องใหญ่ กินจุมากถึงมากที่สุด
สร้างมลภาวะ

+1 ผมไม่ชอบเหมือนกัน เครื่องใหญ่แต่วิ่งไม่ค่อยออก Spec แรงม้า แรงบิดดูดี แต่วิ่งไม่ออก

เดวนี้ทั้งยุโรปและญี่ปุ่น เค้าพัฒนาเครื่องเล็กๆ ประหยัดแต่แรงกันหมดแล้ว



PREM

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 12:41:36 »
มันคือเอกลักษณ์ Muscle car ครับ เน้นกล้ามใหญ่ๆๆ ไว้ก่อน
เทียบกันก็คงเหมือนนักกล้ามตัวโตๆ กินจุๆ แต่พอวิ่งแข่งกับ นักวิ่งตัวพลิ้วๆ แล้วแพ้ราบคาบ อะไรแบบนั้น
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



=TUM=

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 12:58:59 »
ประมาณว่าถ้าใช้วิ่งข้ามรัฐเป็นพันๆไมล์แล้วเกิดเสียขึ้นมา อู่ตามปั้มน้ำมันอันอยู่ห่างไกลจากตัวเมืองก็สามารถซ่อมได้เพราะมันเป็นเทคโนโลยีเมื่อ 40 ปีที่แล้วอะครับ ผมอีกคนที่หลงไหลในเสียงของเครื่อง V8 ก้านกระทุ้ง มันดิบดีแท้ ทนดีแท้ และกินน้ำนมันดีแท้ แต่ปัจจุบันพวกเริ่มลดขนาดลงโดยมีเครื่อง V6 วาล์วแปรผัน แคมคู่ให้เลือกแทบจะเป็นพื้นฐานของทุกรุ่น ยกเว้นพวกกระบะคันโตๆอะครับ แถมเสียง V6 ก็ไม่ได้ขี้เร่กว่า V8 สักเท่าไรเลย

V6


old V8


F150 raptor V8



RhinoMango

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 13:01:59 »
ชอบครับ ออกไปทางรักเลยด้วย

พวกอเมริกันเขาเอาเครื่องใหญ่ๆไว้วิ่งไกลๆครับ ขับที่ 60 ไมล์ต่อชม. รอบเครื่องดีอยู่พันรอบนิดๆเองด้วย
พวกที่เขาขับในเมืองส่วนมาก เดี๋ยวนี้ก็ไปเล่นพวก SRT4 SRT6 กันหมด แต่พวกที่ต้องขับไปทำงานข้ามรัฐ
ก็ยังชอบเครื่องใหญ่ๆอยู่ดีครับ

เดี๋ยวนี้รถอเมริกันส่วนมาก เขาก็หันมาคบ V6 หรือ 4 เรียงกันเยอะแล้วครับ
แต่ Push Rod V8 OHV ก็ยังเป็นที่รักในดวงใจของชาวอเมริกันอยู่ดี เพราะซ่อมง่าย เสียยาก ที่ประเทศเขา
เวลาซ่อมรถที คิดเงินค่าแรงเป็นชั่วโมง+ค่าของครับ

ก็ลองไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องค่าแรงครั้งละ 4 พันดูแล้วกัน ก็จะซึ้งเลยว่า ทำไมพวกคนอเมริกันจึงชอบซ่อมรถเองที่บ้าน

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango



=TUM=

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 13:05:47 »
ชอบครับ ออกไปทางรักเลยด้วย

พวกอเมริกันเขาเอาเครื่องใหญ่ๆไว้วิ่งไกลๆครับ ขับที่ 60 ไมล์ต่อชม. รอบเครื่องดีอยู่พันรอบนิดๆเองด้วย
พวกที่เขาขับในเมืองส่วนมาก เดี๋ยวนี้ก็ไปเล่นพวก SRT4 SRT6 กันหมด แต่พวกที่ต้องขับไปทำงานข้ามรัฐ
ก็ยังชอบเครื่องใหญ่ๆอยู่ดีครับ

เดี๋ยวนี้รถอเมริกันส่วนมาก เขาก็หันมาคบ V6 หรือ 4 เรียงกันเยอะแล้วครับ
แต่ Push Rod V8 OHV ก็ยังเป็นที่รักในดวงใจของชาวอเมริกันอยู่ดี เพราะซ่อมง่าย เสียยาก ที่ประเทศเขา
เวลาซ่อมรถที คิดเงินค่าแรงเป็นชั่วโมง+ค่าของครับ

ก็ลองไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องค่าแรงครั้งละ 4 พันดูแล้วกัน ก็จะซึ้งเลยว่า ทำไมพวกคนอเมริกันจึงชอบซ่อมรถเองที่บ้าน

LIKE!



pony

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 13:54:45 »
ผมชอบ muscle car [^^ .... ^^]


เรื่องของความซับซ้อนทาง เทคโนโลยีเครื่องยนต์ถ้าเทียบกันกับฝั่งยุโรปแล้วก็น่าจะ...ล้า...กว่าแน่นนอน   แต่จุดเด่นของรถ อเมริกันก็คือ ความทนทานไม่จุกจิก และที่สำคัญคือความแรงที่แบบสะใจและความรู็สึกที่ได้มาจากตัวเครื่องล้วนๆไม่จำเป็นต้องพึ่ง ระบบอีเลคทรอนิกส์ต่างๆเช่น พวกวาล์วแปรผัน/คันเร่งไฟฟ้า มาหลอกความรู้สึกให้วุ่นวาย    ยิ่งพวกเครื่อง OHV ที่ม้าไม่มากแต่แรงบิดที่ได้เล่นเอาพวกเครื่องไฮเทคทั้งหลายถึงกับค้อนขวับ(...ถึงจะเก่าแต่ ผมว่าเก๋า)


แต่ข้อเสียที่ต้องยอมรับ....มันก็มากไม่แพ้กัน^^....อย่างการซดน้ำมันก็ซดกันสะใจตามความแรงเลยทีเดียวอยู่ที่ว่าเราชอบแบบไหน ทุกแบบมีข้อดีข้อเสียในตัวอยู่แล้ว ;D ;D






Pan Paitoonpong

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 16:08:20 »
เครื่อง OHV แรงม้าต่อลิตรจะน้อยกว่า DOHC เสมอถ้าพูดกันในเชิงที่ว่าเทคโนโลยีเท่าๆกัน
อยู่ในรถที่คนซื้อหาได้เหมือนกันนะ ไม่ใช่เอา Corvette Z06 ไปเทียบกับ Tiida 1.6 อะไรแบบนั้น

OHV มักโดนหาว่าล้าหลัง อันที่จริง ต้องอธิบายด้วยว่าล้าหลังเพราะ? ทุกวันนี้รถตะเกียบก็
ECU 32 Bit รถตะเกียบก็ใช้ระบบคอยล์อิสระจุดระเบิด ..เรื่องมลภาวะ OHV ก็ทำให้ใช้เชื้อเพลิงทด
แทนได้ HSV ที่ออสเตรเลียทำมาสักพักแล้ว และสามารถติดตั้งระบบ Active Fuel Management
ตัดการทำงานไป 4 สูบเมื่อต้องการลดมลภาวะได้เหมือนกัน

ปัญหาที่จริงของ OHV คือมี 2 วาล์วต่อสูบ การประจุและคาย Flow ทำได้ไม่ดีเท่าฝา 4 วาล์วต่อสูบ
แน่ๆ

แต่ OHV แคมชาฟท์ลงไปอยู่กลางเสื้อสูบ ระหว่างแบงค์ลูกสูบ ฉะนั้นน้ำหนักของฝาสูบ
และน้ำหนักส่วนบนของเครื่องน้อยมาก จุดศูนย์ถ่วงของเครื่องต่ำกว่า ถอดประกอบง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน
แต่ข้อนี้คนไทยไม่มอง เพราะบาลานซ์กับจุดศูนย์ถ่วงไม่ได้จำเป็นกับชีวิตมากเท่าอัตราเร่งแซง
ส่วนเรื่องซ่อม คนไทยไม่ได้ซ่อมรถเองเยอะแบบฝรั่งจึีงไม่ต้องสนในจุดนี้


ท้ายสุดแล้วก็ไม่ต้องคิดอะไรกันมาก เพราะ Ford Australia ก็ทำเครื่อง V8 OHC แรงม้าต่อลิตร
สูงขึ้นโดยไม่เสียเสียงเครื่องที่รัญจวนจิตไปได้ตั้งนานแล้ว แต่ OHV ในรถพลังสูงทุกวันนี้
เหมือนกับมีหน้าที่เพื่อเป็นตำนานแห่งความภูมิใจ ซึ่งสักพักก็จะเริ่มเสื่อมลง..จำยุค
คนใช้อิซูสุภูมิใจ "Direct Injection ของแท้ ต้อง Isuzu เท่านั้น" ท้ายสุด "Commonrail ของแท้ต้อง...เท่านั้น"


จงเข้าใจข้อดีข้อเสียที่แท้จริงของเทคโนโลยี ที่ไม่ได้เกี่ยวกับภาพลักษณ์
แต่อย่ายึดติดในภาพลักษณ์ของสิ่งที่เรายึดติด เพราะท้ายสุด มันก็หมุนไปตามโลกเหมือนผิวหนังของเรา
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



YIM

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 17:10:04 »
เครื่อง OHV แรงม้าต่อลิตรจะน้อยกว่า DOHC เสมอถ้าพูดกันในเชิงที่ว่าเทคโนโลยีเท่าๆกัน
อยู่ในรถที่คนซื้อหาได้เหมือนกันนะ ไม่ใช่เอา Corvette Z06 ไปเทียบกับ Tiida 1.6 อะไรแบบนั้น

OHV มักโดนหาว่าล้าหลัง อันที่จริง ต้องอธิบายด้วยว่าล้าหลังเพราะ? ทุกวันนี้รถตะเกียบก็
ECU 32 Bit รถตะเกียบก็ใช้ระบบคอยล์อิสระจุดระเบิด ..เรื่องมลภาวะ OHV ก็ทำให้ใช้เชื้อเพลิงทด
แทนได้ HSV ที่ออสเตรเลียทำมาสักพักแล้ว และสามารถติดตั้งระบบ Active Fuel Management
ตัดการทำงานไป 4 สูบเมื่อต้องการลดมลภาวะได้เหมือนกัน

ปัญหาที่จริงของ OHV คือมี 2 วาล์วต่อสูบ การประจุและคาย Flow ทำได้ไม่ดีเท่าฝา 4 วาล์วต่อสูบ
แน่ๆ

แต่ OHV แคมชาฟท์ลงไปอยู่กลางเสื้อสูบ ระหว่างแบงค์ลูกสูบ ฉะนั้นน้ำหนักของฝาสูบ
และน้ำหนักส่วนบนของเครื่องน้อยมาก จุดศูนย์ถ่วงของเครื่องต่ำกว่า ถอดประกอบง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน
แต่ข้อนี้คนไทยไม่มอง เพราะบาลานซ์กับจุดศูนย์ถ่วงไม่ได้จำเป็นกับชีวิตมากเท่าอัตราเร่งแซง
ส่วนเรื่องซ่อม คนไทยไม่ได้ซ่อมรถเองเยอะแบบฝรั่งจึีงไม่ต้องสนในจุดนี้


ท้ายสุดแล้วก็ไม่ต้องคิดอะไรกันมาก เพราะ Ford Australia ก็ทำเครื่อง V8 OHC แรงม้าต่อลิตร
สูงขึ้นโดยไม่เสียเสียงเครื่องที่รัญจวนจิตไปได้ตั้งนานแล้ว แต่ OHV ในรถพลังสูงทุกวันนี้
เหมือนกับมีหน้าที่เพื่อเป็นตำนานแห่งความภูมิใจ ซึ่งสักพักก็จะเริ่มเสื่อมลง..จำยุค
คนใช้อิซูสุภูมิใจ "Direct Injection ของแท้ ต้อง Isuzu เท่านั้น" ท้ายสุด "Commonrail ของแท้ต้อง...เท่านั้น"


จงเข้าใจข้อดีข้อเสียที่แท้จริงของเทคโนโลยี ที่ไม่ได้เกี่ยวกับภาพลักษณ์
แต่อย่ายึดติดในภาพลักษณ์ของสิ่งที่เรายึดติด เพราะท้ายสุด มันก็หมุนไปตามโลกเหมือนผิวหนังของเรา

โดนมากๆๆๆๆๆ ครับ

ผมว่า มันก็เป็นไปตามความเหมาะสมของแต่ละประเทศน่ะครับ ผมว่าถ้าอยู่ US รถที่เล็กที่สุดที่พอจะขับข้ามรัฐได้ ก็คงเป็นพวก Camry หรือ Tauru ละมั้งครับ ขีนขับ Fit หรือ Cobalt ข้ามรัฐ สงสัยเหนื่อย เพราะเครื่องเล็ก กำลังมันออกมาที่รอบสูงกว่า

ยังไงผมก็ยังชอบ De Tomaso Pantera อยู่ดี Body จาก Italy+ เครื่อง OHV V8 วางกลาง จ้าบสุดๆ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!



Fly to dream

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 18:01:32 »
ได้ความรู้เยอะดีครับ :) :) :)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



pony

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 21:13:27 »
 ;Dได้ความรู้มาเพิ่มอีกแล้ว ;D



Lertvarit

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 12, 2011, 23:14:03 »
เครื่อง OHV แรงม้าต่อลิตรจะน้อยกว่า DOHC เสมอถ้าพูดกันในเชิงที่ว่าเทคโนโลยีเท่าๆกัน
อยู่ในรถที่คนซื้อหาได้เหมือนกันนะ ไม่ใช่เอา Corvette Z06 ไปเทียบกับ Tiida 1.6 อะไรแบบนั้น

OHV มักโดนหาว่าล้าหลัง อันที่จริง ต้องอธิบายด้วยว่าล้าหลังเพราะ? ทุกวันนี้รถตะเกียบก็
ECU 32 Bit รถตะเกียบก็ใช้ระบบคอยล์อิสระจุดระเบิด ..เรื่องมลภาวะ OHV ก็ทำให้ใช้เชื้อเพลิงทด
แทนได้ HSV ที่ออสเตรเลียทำมาสักพักแล้ว และสามารถติดตั้งระบบ Active Fuel Management
ตัดการทำงานไป 4 สูบเมื่อต้องการลดมลภาวะได้เหมือนกัน

ปัญหาที่จริงของ OHV คือมี 2 วาล์วต่อสูบ การประจุและคาย Flow ทำได้ไม่ดีเท่าฝา 4 วาล์วต่อสูบ
แน่ๆ

แต่ OHV แคมชาฟท์ลงไปอยู่กลางเสื้อสูบ ระหว่างแบงค์ลูกสูบ ฉะนั้นน้ำหนักของฝาสูบ
และน้ำหนักส่วนบนของเครื่องน้อยมาก จุดศูนย์ถ่วงของเครื่องต่ำกว่า ถอดประกอบง่าย ไม่มีอะไรซับซ้อน
แต่ข้อนี้คนไทยไม่มอง เพราะบาลานซ์กับจุดศูนย์ถ่วงไม่ได้จำเป็นกับชีวิตมากเท่าอัตราเร่งแซง
ส่วนเรื่องซ่อม คนไทยไม่ได้ซ่อมรถเองเยอะแบบฝรั่งจึีงไม่ต้องสนในจุดนี้


ท้ายสุดแล้วก็ไม่ต้องคิดอะไรกันมาก เพราะ Ford Australia ก็ทำเครื่อง V8 OHC แรงม้าต่อลิตร
สูงขึ้นโดยไม่เสียเสียงเครื่องที่รัญจวนจิตไปได้ตั้งนานแล้ว แต่ OHV ในรถพลังสูงทุกวันนี้
เหมือนกับมีหน้าที่เพื่อเป็นตำนานแห่งความภูมิใจ ซึ่งสักพักก็จะเริ่มเสื่อมลง..จำยุค
คนใช้อิซูสุภูมิใจ "Direct Injection ของแท้ ต้อง Isuzu เท่านั้น" ท้ายสุด "Commonrail ของแท้ต้อง...เท่านั้น"


จงเข้าใจข้อดีข้อเสียที่แท้จริงของเทคโนโลยี ที่ไม่ได้เกี่ยวกับภาพลักษณ์
แต่อย่ายึดติดในภาพลักษณ์ของสิ่งที่เรายึดติด เพราะท้ายสุด มันก็หมุนไปตามโลกเหมือนผิวหนังของเรา

ชอบอ่าน comment ของท่านผู้การมากๆๆๆๆๆๆๆ เลยครับ

อ่านสนุก แถมได้ความรู้ด้วย  ;)
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport



6162002

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 13, 2011, 14:48:51 »
เข้ามาหาความรู้ครับ  :) :)



JAZZ2416

Re: เครื่องรถมะกัน มีข้อสงสัย
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 13, 2011, 15:03:01 »
ชอบมากๆ ครับได้ความรู้ดี