Chariot Studio : เปิดตัวสเปคช่วงล่างใหม่ เซมิเทรลลิ่งทอร์ชั่นบาร์ ?

Chariot

Chariot Studio - สตูดิโอออกแบบรถแบรนด์ตัวเอง

วันนี้จะมาออกแบบระบบช่วงล่างของรถเอสยูวี 3 ประตูชื่อว่า Thorani (เปลี่ยนการสะกดเล็กน้อย) ที่เคยออกแบบตัวถังไว้ก่อนหน้านี้

ดูจากเงาร่างของล้อเป็นหลักนะครับ จะได้รู้ว่าด้านไหนอยู่ใน/นอก

ด้านหน้าเป็นแบบปีกนก 2 ชั้นแบบง่ายๆ ออกแบบให้บูชโช้คอัพอยุ่ใกล้ดุมล้อมากที่สุด เพื่อให้รับแรงได้เต็มที่
และหัวโช้คทำไว้เผื่อสำหรับสไลด์ทำมุมตามองศาความโค้งของช่วงล่างได้เล็กน้อยด้วย

ด้านหลังเป็นแบบกึ่งอิสระ ผสมระหว่าง เซมิเทรลลิ่งอาร์ม กับ คานบิด-ทอร์ชั่นบาร์ โดยคานใหญ่ตามยาวจะเป็นแบบเทรลลิ่งอาร์มที่ถูกยึดด้วยคานเล็กแบบทอร์ชั่นบาร์
ส่วนโช้คกำลังคิดอยุ่ว่าจะให้โช้คเฉียงไปด้านหน้า หรืออยู่ในแนวเกือบๆ ตั้งตรงแบบปกติ


ติชมได้นะครับ ผมเองยังไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่เลย :P



chaivat

สวัสดีครับ
ยังคิดไม่ออกว่าปีกนกหน้าบนและล่างจับกับแกนโช๊คทั้งบนและล่างแบบนี้มันจะเลี้ยว
ได้อย่างไรเพราะปกติตัวโช๊คต้องหมุนตามการเลี้ยวได้ และจับยึดกับดุมล้อ ส่วนแกนด้านบน
ก็อยู่กับเบ้าโช๊ค
 นับถือในความพยายามครับ
ระบบกันสะเทือนที่ผมชอบ Bose suspension สุดยอดครับ



Chariot

งั้นเดี๋ยวขยับจุดยึดบูชโช้คล่างให้มาจับกับปีกนกละกัน ยั่งงี้ก็ต้องขยายขนาดปีกนกอีกหน่อย

ตอนแรกช่วงล่างหลังว่าจะใช้โช้คแบบ Mag Lev ด้วยนะ แต่ลืมไปว่านี่เป็นรถราคาประหยัด  ;D



Jxxx

ด้านหน้านี่ suspension binding แน่ๆ ครับ