จากเด็กแว็นซ์คนนึงที่เคยล้วงแคะแกะเกามานิดหน่อยก็จะบอกว่า
เกียร์ในมอไซค์สายพานอาศัยหลักการว่า ถ้ารอบเครื่องสูงขึ้นอัตราทดก็จะต่ำลง ฉะนั้นเรื่องการบิดสุดเพื่อให้อัตราทดสูงขึ้นนั้นทำไม่ได้แบบรถยนต์แน่นอน
เพราะตัวที่กำหนดตราทดอีกส่วนหนึ่งนอกจากรอบเครื่องก็คือเม็ดตุ้มน้ำหนักกลมๆธรรมดาคอยทำดันเข้า-ออกเพื่อให้พูลเลย์บีบสายพานเพื่อเปลี่ยนอัตรทด
ซึ่งพวกนี้ไม่ไม่มีไฟฟ้ามาเกี่ยวข้อง เมคคานิคล้วนๆ