ผู้เขียน หัวข้อ: บังเอิญไปเห้็นท่านหนึ่งถามเรื่องนำมันเครื่องในเวปอื่น ผมก็อยากทราบเหมือนกันแฮะ  (อ่าน 6695 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
เป็นข้อความจากบอร์ด newcity นะครับ ซึ่งตัวผมเองก็อยากทราบเหมือนกันเลยเอามาลองถามเพื่อนๆพี่ๆที่นี่ครับ
ข้อความว่า



ผมคุยกับน้องชาย เจ้าของรถ New City เรื่อง นมค ที่ถ่ายกัยศูนย์แห่งหนึ่ง เป็นของ HONDA เค้าใช้ 5W-40 API-SL ราคา 1 พันกว่าบาท (กว่าเท่าไหร่จำไม่ได้)
เลยแปลกใจว่า ทำไมศูนย์ ถึงเอา นมค เกรดต่ำกว่าในท้องตลาดที่มีขาย มาถ่ายให้ลูกค้า ในราคาที่เท่ากัน หรือใกล้เคียงกันกับ นมค เกรดสูงสุดที่มีขายทั่วไป ซึ่งเป็นมาตรฐาน API-SM หรือ SN
หรือว่า นมค ของ HONDA มีอะไรดีกว่า หรือครับ แล้วยังงี้ เราควรจะยังต้องใช้ของศูนย์ต่อไปหรือเปล่าครับ สู้ซื้อเข้าไปเองไม่ดีว่าหรือ

ถ้าเป็นผม ผมจะใช้ บางจาก NGV 15W-40 (แถม 1 ลิตรด้วย) ฉลากเขียนรับรองไว้ว่า ให้เปลี่ยนถ่ายได้ที่ 10000 กิโล ใช้ได้ดีกับแก๊สโซฮอล์ ราคา 380 บาท
หรือถ้าจะเอาให้ตรงกับของศูนย์เลย ก็เป็น PTT 5W-40 API-SM (แถมบัตรเติมเงิน 300 บาท) ราคา 1100 บาท

ปล.1 ตามคู่มือ ให้ใช้ไม่ต่ำกว่า 20W-50 API-SG (ถ้าจำไม่ผิด)โดยที่ไม่มีผลกับประกันเครื่องยนต์ ซึ่ง SL ก็ใช้ได้ แต่ทำไมไม่เอาสิ่งที่ดีที่สุด ให้ลูกค้า ในราคาที่แทบจะไม่ต่างกันเลย ครับ
ปล.2 ตามท้องตลาดทั่วไป น้ำมัน เกรด API-SL หาซื้อไม่ได้แล้วครับ ตอนนี้พัฒนาไปเป็น SM ล่าสุด เป็น SN แล้ว ครับผม

ที่มา  http://www.newcitythailand.com/bbs/viewthread.php?tid=38530&extra=&page=2


สรุปประเด็นที่ผมอยากทราบนะครับ

1.ทำไมศูนย์ถึงเอา นมค เกรดต่ำกว่าในท้องตลาดที่มีขายมาถ่ายให้ลูกค้าในราคาที่เท่ากัน หรือใกล้เคียงกันกับ นมค เกรดสูงสุดที่มีขายทั่วไป ซึ่งเป็นมาตรฐาน API-SM หรือ SN
   หรือว่า นมค ของ HONDA มีอะไรดีกว่าหรือครับ แล้วยังงี้เราควรจะยังต้องใช้ของศูนย์ต่อไปหรือเปล่าครับ สู้ซื้อเข้าไปเองไม่ดีว่าหรือ
2.ทำไม Honda ไม่เอาสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้าในราคาที่แทบจะไม่ต่างกันเลย
3.ปัจจุบันเราจะหาซื้อนำมันเครื่องเกรด SN ของเจ้าไหนได้บ้าง ที่คุณภาพระดับ SN จริงๆ ใช้แล้วเห็นผลจริงๆ ไม่ใช่ SN เก๊เหมือนของ P.. ที่ใช้แล้วรู้สึกเน่ากว่า SM เสียอีก
4.ตอนนี้ผมใช้ Mobil1 0w-40 เกรด SM อยู่ พอจะมีตัวไหนที่เหนือกว่าตัวนี้บ้างไหมครับ

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
ถ้าผมจำไม่ผิด ถ่าย นมค กับเปลี่ยนแหวน มันแค่ 800 กว่าบาทไม่ใช่หรอครับ (ฟรีค่าแรง)

แต่ถ้าบวกค่าแรง เห็นว่า 400 กับ กรอง นมค ด้วย ก็ แพงอยู่นะครับ 1,700 หรือเท่าไหรผมจำไม่ได้อะ

ผมว่า นมค ศูนย์ไม่แพงนะ ที่แพง คือ ค่าแรงลองเช็คดูครับ


ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
ผมก็เพิ่งเอารถแฟนไปเปลี่ยน นมค ศูนย์มานะ ซิตี้นี่แหละ

เปลี่ยนแบบฟรีค่าแรง ครั้งแรก หมื่นโลแรก ก็ 800 กว่าบาท แต่ผมสั่งให้เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องด้วย ก็ 1000 กว่าๆ กรองน้ำมันเครื่อง สองร้อยกว่าบาทนี่แหละครับ


1000 กว่าบาทนี่เท่าไหร่หรอครับ ??

แต่ถ้าถามว่าแพงกว่าข้างนอกจริงมั้ย ก็จริงนะ ผมว่า 0 ก็คงจะชาร์จกำไรจากเราบ้างแหละ ไม่งั้นเขาจะหารายได้จากไหน ?? ขายรถก็น่าจะได้ไม่เยอะนะผมว่า

 แต่ดูช็อยส์ที่กระทู้ที่อ้างอิงเขาเปรียบเทีบย ผมว่าที่เอามาเทียบ มันน้ำมันแบรนด์ลูกทุ่งทั้งนั้นเลยน่ะ (บางจาก พีทีที)

เข้าใจว่าถ้าเอาน้ำมันเครื่องแบรนด์ฝรั่งทั้งหลาย มาเทียบกัน (ม้าบินเอย ดั้กแฮ่มเอย คาสตร้อลเอย) น่าจะได้ราคาใกล้เคียงกันรึเปล่าครับ ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 15, 2011, 16:08:28 โดย Northbridge »

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
น้ำมันเครื่อง 800บาท ของ Honda จะเป็น 5w-30 แบบกึ่งสังเคราะห์ครับ

ส่วน 5w-40 ที่เขาอ้างถึงจะเป็นแบบ สังเคราะห์แท้ครับ ราคาจะอยู่ที่พันปลายๆ ไม่แน่ใจ
ซึ่งถ้าเทียบราคาแล้วจะพอๆกับน้ำมันเครื่องสังเคราะแท้ชั้นแนวหน้าในตลาดเลยครับ



ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
800 กว่าบาทที่ผมพารถแฟนผมไปเปลี่ยนมาล่าสุด เขาให้ที่ห้อยก้านไฟเลี้ยว เขียนว่าเป็น Synthetic นะ ยี่ห้ออะไรจำไม่ได้แล้วครับ ?? มันมีสั่งได้ด้วยหรอว่าจะเอา Semi หรือเอา Synthetic ผมไม่เห็นพนักงานถามอะไรผมเลยอะ :-[

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • เอี๊ยดแอ๊ด

เกรดธรรมดาของฮอนด้าปัจจุบัน มันปรับความหนืดใกล้ๆกับกึ่งสัง 5W-30 แถมอัพราคา ล่อไปลิตรละ 190

แถมเดิมรถผม 3.6 ศูนย์บริการมันล่อไป 3.8

ถ้าสังเคราะห์ 100% ตกแกลลอนละ 1700-1800 :P

ออฟไลน์ Trust4.0

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
    • อีเมล์
ผมใช้ New City อยากสรุป แบบนี้ครับ ที่ผมใช้บริการอยู่ครับ

1. น้ำมันเครื่อง Semi Honda  6XX  บาท
2. น้ำมันเครื่อง Syn  Honda  17XX บาท

ส่วนน้ำมันเครื่องเขาใช้ ยี่ห้อ IDEMITSU ...  * ถ้าคุณจะใช้ น้ำมันเครื่อง Syn ต้องบอกพนักงานครับ ว่าใช้ Syn เพราะเขาจะไม่ค่อยถาม ซักเท่าไร่?
 

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
เหมือนเคยเห็นเอกสารที่ไหนสักอย่างของฮฮนด้า

บอกว่าเป็น 5W-30 เกรดธรรมดา หรือถ้าผิดก็ขออภัย


ผมเลิกใช้บริการน้ำมันเครื่องศูนย์ตั้งแต่ 4 หมื่นโลแล้วครับ

ลองเปลี่ยนมาเรื่อยๆ ณ ปัจจุบัน Mobil1 5W-30

ของมันดีจริงแฮะ

ออฟไลน์ tsmart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
ตอบเรื่อง API-SN นะครับ กำลังหาอยู่เหมือนกัน
นอกจากของ PTT ก็มีของ บางจากครับ ขายอยู่ราคาใกล้ๆกัน แตไม่ค่อยโปรโมต
 ของนอกที่เห็นมีคนเอามาขายแล้วก็ Sunoco velt 5w-30 (กระป๋องทองนะ) ลองพิมดู ใน google ว่า sunoco api sn ดูครับเห็นขาย gallon ละ พันแปด  ส่วนอีกอันที่มีคนสั่งได้คือ ZIC จากเกาหลี อันนี้ยังไม่ชัวราคาครับ ยังรออยู่
  แต่สุดท้ายผมคงใช้ Caltex havoline 5w-30 API SM แหละครับ เพราะอันอื่นยังไม่มีขวด 1 ลิตร(EX ผมใช้4.3 ครับ :'()

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
เดาเอาว่า
อาจจะเป็นที่ Honda บังคับให้ Dealer ใช้น้ำมันของ Honda ที่ทำมาขายเอง
เป็นรายได้อีกทาง และเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะถ้าให้แต่ละ Dealer กำหนดหรือซื้อมาเปลี่ยนเอง
คงมีหลากหลายยี่ห้อเกินไป เละเทะไปหมด

การผลิตเมื่อรถออกมาขาย ก็อาจจะผลิต นมค .ตามมาและเป็นมาตรฐานสูงสุดของตอนนั้นและใช้ได้ดีกับรถ
แต่นานไปมาตรฐานสูงกว่าก็ออกมา แต่ในสต๊อกก็ยังมีอยู่อื้อ มันก็ต้องระบายนะครับ
มาตรฐานมันก็ยังคงเดิม ในขณะที่กาลเวลาผ่านไป ยี่ห้ออื่นก็สูงกว่า ๆ

แต่มันก็ใช้ได้แหละครับ ผมว่า