ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามข้อสงสัยเรื่อง การติดแก๊ส กับ การติดตั้งชุด E-85 Kit ครับ  (อ่าน 4947 ครั้ง)

ออฟไลน์ nakul18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
อยากทราบว่า อะไรที่ทำให้เครื่อง ไม่พังครับ อะไรแบบไหน ชัวร์กว่ากัน จะติดรถมือสอง ทั้งคู่ ขอบคุณมากครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่ายังไม่คุ้มที่จะติดนะ

เพราะค่าอุปกรณ์และติดตั้ง แค่แผงจูนกล่อง กับแรงงานอันหนักหน่วง(ประชด)ในการเสียบปลั๊กและเช็คค่า A/F ก็หมดไปราวๆ 7000

และต้องเปลี่ยนท่อยางทั้งหมด ใช้ของเกรด E85 ก็เมตรละ400 ใช้สัก 2 เมตรก็ 1000 บาท(รวมค่าแรง)

โอริง ประเก็น ลูกลอย ปั๊มแช่ และชิ้นส่วนที่โดนน้ำมัน ต้องเปลี่ยนใหม่หมด ถ้าคิดราคาอะไหล่ญี่ปุ่นเบิกใหม่ถูกสุดๆก็น่าจะราวๆ 3500

สรุปว่าลงทุนไป 11500 แลกกับการเติมน้ำมันถูกกว่า E20 ลิตรละ 12.32 บาท ซึ่งเราต้องเติมน้ำมัน 933 ลิตรในการคืนทุน

....................................

เทียบกับ LPG ติดหัวฉีด 22,000 บาท ถูกกว่า E20 อยู่ลิตรละ 24 บาท ใช้น้ำมัน 916 ลิตรในการคืนทุน

นี่ยังไม่นับว่าจะหมดน้ำมันกี่ลิตรในการวิ่งหาปั๊ม E85 เติมด้วยนะ
...................................

บอกไว้เป็นทางเลือกครับอยากติดแบบไหนก็ลองคำนวนค่าเสียหายดีๆ แล้วค่อยตัดสินใจ

Zardus

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่ายังไม่คุ้มที่จะติดนะ

เพราะค่าอุปกรณ์และติดตั้ง แค่แผงจูนกล่อง กับแรงงานอันหนักหน่วง(ประชด)ในการเสียบปลั๊กและเช็คค่า A/F ก็หมดไปราวๆ 7000

และต้องเปลี่ยนท่อยางทั้งหมด ใช้ของเกรด E85 ก็เมตรละ400 ใช้สัก 2 เมตรก็ 1000 บาท(รวมค่าแรง)

โอริง ประเก็น ลูกลอย ปั๊มแช่ และชิ้นส่วนที่โดนน้ำมัน ต้องเปลี่ยนใหม่หมด ถ้าคิดราคาอะไหล่ญี่ปุ่นเบิกใหม่ถูกสุดๆก็น่าจะราวๆ 3500

สรุปว่าลงทุนไป 11500 แลกกับการเติมน้ำมันถูกกว่า E20 ลิตรละ 12.32 บาท ซึ่งเราต้องเติมน้ำมัน 933 ลิตรในการคืนทุน

....................................

เทียบกับ LPG ติดหัวฉีด 22,000 บาท ถูกกว่า E20 อยู่ลิตรละ 24 บาท ใช้น้ำมัน 916 ลิตรในการคืนทุน

นี่ยังไม่นับว่าจะหมดน้ำมันกี่ลิตรในการวิ่งหาปั๊ม E85 เติมด้วยนะ
...................................

บอกไว้เป็นทางเลือกครับอยากติดแบบไหนก็ลองคำนวนค่าเสียหายดีๆ แล้วค่อยตัดสินใจ
933 ลิตร
Benz 1ถัง = 80 ลิตร = ประมาณ 12 ถัง
ถ้าเติมน้ำมัน สัปดาละถัง = 12 สัปดาห์ = 3 เดือน
อันนี้ ในกรณี Benz นะครับ
ถ้า Altis   1ถัง = 40 ลิตร = 6 เองครับ

แป๊ปเดียยวด็คืนทุนแล้วนะครับ

ออฟไลน์ nakul18

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ ถ้างั้น ติดแก๊ส ตัวไหน ดีกว่ากันครับ CNG หรือ  LPG

Zardus

  • บุคคลทั่วไป
ต้องอ้างอิงจากของเดิมว่า

ค. ปลอดถัย
CNG / NGV เป็น ก๊าซนะครับ เวลามันรั่ง ถ้าติดไฟ มันจะลอยขึ้นไปครับ
แต่
LPG มันเป็นของเหลวครับ เวลารั่ว แล้วติดไฟมันจะลุกไหม้อยู่ตรงนั้น

ค.คุ้มค่า
CNG / NGV ราคาถูกกว่าครับ แต่ปั๊มมีน้อยกว่า เวลาเติมก็วิ่งได้น้อยกว่าเพราะถังเล็กกว่า ผมใช้ E-200 NGT เต็มถัง 120-140 วิ่งได้ 200km โดยประมาณครับ
แต่
LPG ราคาแพงกว่า แต่ปั๊มหาง่าย คิวไม่ยาว เต็มถัง เพื่อนผมใช้ BMW-520 เติมเต็มถังประมาณ 400-500 บาท วิ่งได้ประมาณ 400 กว่า กม.

ราคาค่าติด
อันนี้ไม่รู้เลยครับ ไม่เคยติด ซื้อรถแล้วติดมากะรถเลย

E-85 Kit
อันนี้ผมไม่รู้จักเลยครับ ไงรบกวนแนะนำด้วยครับ



ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,176
ต้องอ้างอิงจากของเดิมว่า

ค. ปลอดภัย
CNG / NGV เป็น ก๊าซนะครับ เวลามันรั่ง ถ้าติดไฟ มันจะลอยขึ้นไปครับ
แต่
LPG มันเป็นของเหลวครับ เวลารั่ว แล้วติดไฟมันจะลุกไหม้อยู่ตรงนั้น





LPG ถ้ารั่วออกจากถังก็กลายเป็นก๊าซนะครับ มันจะมีสถานะเป็นของเหลวก็ต่อเมื่ออยู่ในภาชนะปิด รักษาความดันครับ เมื่อรั่วออกมาก็จะกลายเป็นก๊าซ แต่มันจะเป็นก๊าซหนักครับ ทำให้เมื่อรั่วมันจะกองอยู่กับพื้น

ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์ก๊าซรั่วจริงๆ LPG ยังมีกลิ่นเตือนนะครับ แต่NGVไม่มีกลิ่นเตือน

แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม จะติดชนิดไหน ถ้าติดตั้งตามมาตรฐาน ยังไงความปลอดภัยก็พอๆกันแหละครับ

 ;D ;D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ทำ E-85 แล้วซื้อกล่อง Piggy Back เปลี่ยนหัวฉีดโต
จับจูนไล่ทั้งกราฟใหม่ ได้ม้ามาเพิ่มให้ขับเล่นอีก

เพียงแต่จะเติม E85 ทีก็ปวดหัว ไม่รู้จะไปหาเติมได้ที่ไหนครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณครับ ถ้างั้น ติดแก๊ส ตัวไหน ดีกว่ากันครับ CNG หรือ  LPG

LPG ค่าติดแค่ 25,000 หาเติมง่ายกว่า กินราวๆ กม.ละ 1 บาท ใช้สัก 25,000 กม.จึงคืนทุน

CNG ติดแพงราวๆ 45,000 หาเติมยาก กินราวๆ กม.ละ 0.5 บาท ใช้สัก 90,000 กม.จึงคืนทุน

ส่วนเรื่องความปลอดภัย สมัยนี้ทัดเทียมกันแล้วครับ ถังแบบมัลติวาล์ว ผมว่าปลอดภัยกว่าถังน้ำมันอีกนะเนี่ย เพราะมีวาล์วป้องกันแรงดันรั่วเยอะกว่า

นี่ไม่นับรวมว่าปั๊ม NGV หาเติมยากกว่า ต่อคิวนานกว่าอีกด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
ถ้าห่วงแก๊ส แถวบ้านมีปั๊ม E85 ไม่อยากหนักรถ ก็ลงทุนเปลี่ยนภายในที่ต้องสัมผัสกับน้ำมันทั้งหมดนะครับ

nizaary

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าไม่ดีครับ
ติดแก๊ซ