ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องรูปทรงของรถที่Majorchangeในช่วง2-3ที่ผ่านมาและ2-3ปีหน้า  (อ่าน 3914 ครั้ง)

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
ผมสังเกตได้ว่ารถหลายคันที่Modelchange(Majorchange) ในช่วง2-3ปีนี้มันไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากมายรึเปล่าครับ (เฉพาะรถเก๋งซีดานนะครับ)
หมายความว่ารูปทรงในปัจจุบันนี้ค่อนค้างจะใกล้เคียงความสมบูรณ์แบบในเชิงออกแบบ?? หรือว่าเทรนการออกแบบใหม่แบบล้ำยุคยังมาไม่ถึง
ส่วนกระบะผมว่ายังไปต่อได้อีก แล้วพวกเก๋ง5drก็ยังค่อนข้างใหม่ในไทย เลยรู้สึกว่ารูปทรงมันยังไม่ค่อยนิ่งหรือเปล่า?

กลับมารถเก๋งซีดานต่อ
ซึ่งผมสังเกตรถช่วงสัก10ปีก่อนค่อนค้างจะต่างจากรถที่วิ่งบนถนนในปัจจุบันค่อนข้างมากจากเหลี่ยมมาก มาเป็นมนๆเฉี่ยวๆ
หลายรุ่นที่แยกความแตกต่างระหว่างรุ่นก่อนเปลี่ยนโฉมกับรุ่นเปลี่ยนโฉมค่อนข้างยาก เลยสำหรับผม ตัวอย่างที่ผมคิดนะครับ

Altis รุ่นก่อนปัจจุบันคือที่เรียกกันว่าหน้าหมูรึเปล่าครับ? สังเกตจากแท๊กซี่นี่ผมแยกได้แค่จากกระจังหน้ากับ บั้นท้ายรุ่นใหม่ที่ใหญ่กว่า(กับไฟไมเนอร์ที่ปูดๆ)
CivicFD>Civic 2HC ดูต่างกันไม่ค่อยมากเหมือนตอนปล่อยFDกับรุ่นก่อนหน้าเลย(ลืมชื่อ)
Mazda3>all new 3 กระจังหน้า3ใหม่ยิ้มมาก แต่ทรงเก่าก็ยังสวยอยู่เลย เลยรู้สึกว่ามันเปลี่ยนไปไม่มากรึเปล่า
BMW Series3>new Series3  ดูจากรูปSpyShotแล้วบอกตรงๆว่าผมไม่เห็นความต่างเลยครับ ถ้าเปิดหมดนี่อาจจะเห็น(นิดหน่อย)

ส่วนใหญ่นึกออกแค่นี้ ที่ต่างๆมากๆก็ไม่ค่อยเห็น อาจมีlancerที่exดูเปลี่ยนมากๆ
ถ้ามันเปลี่ยนไปไม่มากนี่ผมคิดว่าดีนะครับ คนที่ใช้รถถนอมๆนี่ ผมว่ารถจะดูสวยและไม่ตกยุค พอๆกับคนที่ออกรถใหม่ๆมาเลย ไม่ต้องเปลี่ยนรถบ่อยๆทุกห้าหกปีด้วย สิบปีจะได้เปลี่ยนสักที
ในทางตรงข้ามถ้าคนที่ซื้อรถก่อนจะเปลี่ยนโฉมไปเยอะๆ กลายเป็นขับรถที่ดูตกยุคกว่าคนอื่นทั้งที่อายุรถไม่กี่ปีเอง

เพราะในความเป็นจริง  รูปลักษณ์ภายนอกรถสักคันก็ใมีผลในเชิงสังคมต่อคนขับใช่ไหมครับ?

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
ผมสังเกตได้ว่ารถหลายคันที่Modelchange(Majorchange) ในช่วง2-3ปีนี้มันไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงมากมายรึเปล่าครับ (เฉพาะรถเก๋งซีดานนะครับ)
หมายความว่ารูปทรงในปัจจุบันนี้ค่อนค้างจะใกล้เคียงความสมบูรณ์แบบในเชิงออกแบบ?? หรือว่าเทรนการออกแบบใหม่แบบล้ำยุคยังมาไม่ถึง
ส่วนกระบะผมว่ายังไปต่อได้อีก แล้วพวกเก๋ง5drก็ยังค่อนข้างใหม่ในไทย เลยรู้สึกว่ารูปทรงมันยังไม่ค่อยนิ่งหรือเปล่า?

กลับมารถเก๋งซีดานต่อ
ซึ่งผมสังเกตรถช่วงสัก10ปีก่อนค่อนค้างจะต่างจากรถที่วิ่งบนถนนในปัจจุบันค่อนข้างมากจากเหลี่ยมมาก มาเป็นมนๆเฉี่ยวๆ
หลายรุ่นที่แยกความแตกต่างระหว่างรุ่นก่อนเปลี่ยนโฉมกับรุ่นเปลี่ยนโฉมค่อนข้างยาก เลยสำหรับผม ตัวอย่างที่ผมคิดนะครับ

Altis รุ่นก่อนปัจจุบันคือที่เรียกกันว่าหน้าหมูรึเปล่าครับ? สังเกตจากแท๊กซี่นี่ผมแยกได้แค่จากกระจังหน้ากับ บั้นท้ายรุ่นใหม่ที่ใหญ่กว่า(กับไฟไมเนอร์ที่ปูดๆ)
CivicFD>Civic 2HC ดูต่างกันไม่ค่อยมากเหมือนตอนปล่อยFDกับรุ่นก่อนหน้าเลย(ลืมชื่อ)
Mazda3>all new 3 กระจังหน้า3ใหม่ยิ้มมาก แต่ทรงเก่าก็ยังสวยอยู่เลย เลยรู้สึกว่ามันเปลี่ยนไปไม่มากรึเปล่า
BMW Series3>new Series3  ดูจากรูปSpyShotแล้วบอกตรงๆว่าผมไม่เห็นความต่างเลยครับ ถ้าเปิดหมดนี่อาจจะเห็น(นิดหน่อย)

ส่วนใหญ่นึกออกแค่นี้ ที่ต่างๆมากๆก็ไม่ค่อยเห็น อาจมีlancerที่exดูเปลี่ยนมากๆ
ถ้ามันเปลี่ยนไปไม่มากนี่ผมคิดว่าดีนะครับ คนที่ใช้รถถนอมๆนี่ ผมว่ารถจะดูสวยและไม่ตกยุค พอๆกับคนที่ออกรถใหม่ๆมาเลย ไม่ต้องเปลี่ยนรถบ่อยๆทุกห้าหกปีด้วย สิบปีจะได้เปลี่ยนสักที
ในทางตรงข้ามถ้าคนที่ซื้อรถก่อนจะเปลี่ยนโฉมไปเยอะๆ กลายเป็นขับรถที่ดูตกยุคกว่าคนอื่นทั้งที่อายุรถไม่กี่ปีเอง

เพราะในความเป็นจริง  รูปลักษณ์ภายนอกรถสักคันก็ใมีผลในเชิงสังคมต่อคนขับใช่ไหมครับ?

เคยตั้งกระทู้ในรูปแบบเดียวกับคุณค่ะ แต่เป็นช่วงรถ เมื่อปี 1996

การออบแบบรถ ที่มี สันเหลี่ยมมากขึ้นมัน ง่ายต่อการ ขึ้นรูปชิ้นส่วนค่ะ ถือเป้นการลดค่าใช้จ่ายกับทางบริษัท
ถ้ายิ่ง ชิ้นส่วนไหน มีการใช้ในระหว่างรุ่น มากที่สุด ย่อมมีผลต่อกำไรมากขึ้น

ลองสังเกตดูสิคะ?? ว่า รถ โคโรลล่า แคมรี โคโรน่า(ตัวที่ไม่มีขายในบ้านเรา) ช่วง 1995 ทำไมถึงเหลี่ยมได้โลห์

ลามมาถึงการออกแบบในปัจจุบันค่ะ สังเกตดีๆ รถ ทุกรุ่น เริ่มเหลี่ยมขึ้นมาแล้ว นั่นแหละค่ะส่วนนนึง...

บางครั้งรูปโฉมบางอย่าง มันก็ทำมห้จืดตาได้เร็วค่ะ ยกตัวอย่าง Tiidaตัวถัดไป ที่เชื่อว่า ถ้าไม่มาขายในบ้านเราทัน มีหวัง รูปทรงไม่ดึงดูด

หรือรถเก่าๆบางคันที่คนยังมองว่า เฮ้ยล้ำเลย อย่าง civic 3 DR ขวัญใจริงโกะไงคะ

Blue 229

  • บุคคลทั่วไป
การออกแบบรถ มันตั้งอยู่บนพื้นฐานของวิทยาศาสตร์ก็จริง เช่น อากาศพลศาสตร์ การกระจายน้ำหนัก โครงสร้างตัวถัง ฯลฯ
แต่ผมมองว่า สุดท้ายมันเป็นศิลปะแขนงหนึ่งนะ เพราะฉะนั้น มันไม่มีคำว่า สมบูรณ์แบบ หรอกครับ
ถ้าเราจะมองว่า มันไม่เปลี่ยนเพราะมันออกแบบได้ใกล้จุดสมบูรณ์แบบของรถยุคนั้นๆแล้ว ผมมองว่ามันยังไม่ใช่นะ

ผมมองว่าที่มันดูเปลี่ยนไปไม่มาก เพราะ
1. อย่างคุณริงโกะว่าไว้ เรื่องต้นทุน ยุคนี้ต้นทุนการผลิตสำคัญมากๆครับเพราะตลาดการแข่งขันมันสูง
2. ผมมองว่า นักออกแบบที่จะกล้าฉีก กล้าคิด อย่าง แบงเกิลของ bmw(อดีต) มันมีไม่เยอะหรอกครับ
    และตัวแบรนด์รถเองก็ไม่มีเหตุผลที่จะกล้าทิ้งเอกลักษณ์ของตัวเองแบบนั้น
3. การออกแบบรถถ้าฉีกจากรุ่นเดิมมาก จนเหมือนเปลี่ยนดีเอ็นเอไปเลย ผมว่ามันทำให้เสียความเป็นสัญลักษณ์(Iconic)
   ของรถรุ่นนั้นๆไปนะ ยกตัวอย่างถ้าวันนึง คุณเห็น 911 รุ่นใหม่ ไฟหน้าเหลี่ยมตาตี่แบบ audi ในปัจจุบัน และท้ายรถไม่อวบแบบนั้นอีกแล้ว
   เราจะคงจะไม่รู้สึกว่ามันเป็น 911 อีกต่อไป เป็นต้น

ปล.แต่มีรถหลายรุ่นนะที่ ผมมองว่าเก่าสวยกว่าใหม่ เช่น cefiro a32-teana j31,  ferrari 612-ff  อันนี้คหสต.นะครับ  ;D ;D

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
อีกประเด็นนึงก็คือ ถ้ารุ่นก่อนหน้านั้นประสบความสำเร็จสูงมาก การฉีกแนวรุ่นต่อไป อาจจะเป็นความเสี่ยงก็ได้ เพราะคนอาจจะไม่ยอมรับ จึงต้องออกแบบตามรุ่นที่ประสบความสำเร็จ (ซึงก็คือรุ่นก่อนหน้า) ตัวอย่างเช่น 2 Gen Mazda 3 หรือ Galant Ultima หรือ Civic 2HC หรือ MX-5
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Pomy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
ถ้าเช่นนั้นผมก็เบาใจได้ใช่ไหม ว่า City โฉมต่อไปจะไม่แตกต่างจากปัจจุบันมาก
เพราะโฉมนี้ประสบความสำเร็จเหลือเกิน  :D

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
ผมคิดว่ารถยนต์บางรุ่น โฉมปัจจุบันทำไว้ได้ดีอยู่แล้วในด้านการออกแบบ พอจะออกโฉมใหม่ทำให้ทีมออกแบบต้องคิดหนักกันเลยว่าจะทำอย่างไรให้ผลงานออกมาให้ดูแตกต่างจากรุ่นเดิม แต่ยังคงไว้ซึ่งความดีงามของงานออกแบบโฉมก่อนหน้า รวมไปถึงการจะทำอย่างไรให้ต้นทุนของรุ่นใหม่ต่ำลงแต่ยังคงไว้ซึ่งความสวยงาม

ตัวอย่างเช่น New Corolla Altis ตอนเปิดตัวแรกๆ ดูเผินๆ แทบไม่ต่างจากรุ่นเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนคือกันชนหน้ามีพื้นที่มากขึ้น นั่นส่งผลทำให้ต้นทุนต่ำลง เพราะยังไงกันชนเป็นพลาสติกรีไซเคิลย่อมมีต้นทุนต่ำกว่าเหล็กอยู่แล้ว