ถ้างั้น ยังมีโอกาสอยู่ครับ
ลองเปิดโบรชัวร์ Fortuner หรือรุ่นไหนๆ ก็ตาม ดูตารางอุปกรณ์มาตรฐาน เทียบให้ท่านเห็นครับ
ว่าในยุคนี้ ปี 2011 อคติต่อเกียร์อัตโนมัติ ทำให้ท่านเสียโอกาสในออปชั่นต่างๆ มากแค่ไหน
พูดแบบนี้ ผมไม่ใช่คนฟุ้งเฟ้อ แต่ปัจจุบัน รถเกียร์ธรรมดาหลายรุ่น ออปชั่นน้อยจนเกินระดับที่ยอมรับได้
เช่น Toyota Corolla 1.6J เทียบ 1.6E Auto ไอ้พวกสเกิร์ต ไฟซีนอน อันนี้ผมไม่สน
แต่ผมสนตรงที่ว่า รถ C-Segment ปี 2011 กระจกข้างพับมือ ไม่มีไฟส่องแผนที่
ไม่มี ABS EBD และ BA ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยในการขับขี่
แล้วอีก 10 ปี พอเทิร์นคันนี้ไป ตัวเลือกใหม่ในตอนนั้น อาจเหลือแค่กระบะ 2 ประตู กับรถที่ลดต้นทุนจัดๆ ก็ได้
ขอพูดความเห็นส่วนตัวอีกอย่างนะครับ เทคโนโลยี และออปชั่นค่านิยมต่างๆ ธรรมชาติอย่างหนึ่งของมันคือราคาแพงตอนแรก แล้วร่วงลงเรื่อยๆ
ถ้าเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน รถรุ่นใหญ่กว่า หรือรุ่นย่อยที่สูงกว่า จะมีออปชั่นใส่ไว้จากโรงงานมากกว่ารถเล็ก (นึกภาพ Accord>Civic>City)
แต่ถ้าเทียบข้ามยุค ออปชั่นอย่างเดียวกัน จะเริ่มใช้ในรถแพง แล้วค่อยๆ เลื้อยลงไปในรถราคาถูก ตามราคาที่ถูกลงของมัน
ผมจะสื่อถึงอะไร?
ผมจะสื่อว่า ผมคิดว่าสำหรับคนที่ใช้รถนาน ถ้าเป็นไปได้ ควรซื้อรถในรุ่นย่อยสูง เพราะนานวันไป เมื่อออปชั่น เริ่มเลื้อยลงไปในรถราคาถูก
ถ้าเราซื้อรุ่นย่อยต่ำ รถเราจะเชยเร็ว และตัณหาที่อยากมีรถใหม่จะเกิดขึ้นเร็ว เราต้องสู้กับตัณหานั้น หรือไม่ก็เสียเงินไปทำเพิ่ม (หรือเทิร์นทิ้ง?)
แต่ถ้าซื้อรุ่นย่อยสูง เหมือนกับครั้งเดียวจบ ออปชั่นเราจะยังไม่ล้าสมัยไปอีกพักใหญ่
ผมขออนุญาตยกตัวอย่างครับ Honda Civic EG 4 ประตู Last MinorChange ปี 95 มี 4 รุ่นย่อย คือ คาร์บู, หัวฉีด, หัวฉีดVTEC และ หัวฉีด VTEC+SunRoof
แต่ละรุ่นย่อย มีทั้ง M/T และ A/T ดังนั้น จริงๆ เหมือนมี 8 รุ่นย่อย
ในรุ่นคาร์บู ที่เปิดประตูสีดำ, กระจกมองข้างสีดำปรับมือ, วิทยุ 2 ลำโพง, เบาะหลังไวนิล+กำมะหยี่บางส่วน, ไฟเบรก 2 ดวง และไม่รับแก๊สโซฮอล์
ใช้กี่ปีเชยครับ?
ในรุ่น VTEC (ไม่ SunRoof) ที่เปิดประตูสีรถ, กระจกข้างสีรถปรับไฟฟ้า, วิทยุ 4 ลำโพง, เบาะกำมะหยี่รอบคัน, ไฟเบรก3ดวง, ดิสก์เบรก 4 ล้อ
พวงมาลัยปรับระดับได้ แบบนี้ ใช้กี่ปีเชยครับ?
รุ่นย่อยคาร์บู ตอนซื้อ ซื้อเพราะออปชั่นของ VTEC ตอนนั้น เป็นของฟุ้งเฟ้อเกินจำเป็น
แต่ปัจจุบันล่ะ? เชยสะบัด!! EG คาร์บูเป็นตำนานสำคัญว่าเป็นรถดีแต่มาเป็นโครง เชยรอบคัน ตั้งแต่รูปทรงยันออปชั่น จึงก็ต้องสู้กับตัณหาจากสังคม และค่านิยมรอบตัว (คนรอบข้างด้วย)
และต้องยอมรับว่า รถเราดีจริง แต่มีออปชั่นน้อยกว่าพื้นฐานที่รถควรจะเป็น บางคนทนตัณหาไม่ไหว ต้องเสียเงินไปทำรถ หรือบางคนก็เทิร์นทิ้ง
แต่รุ่น VTEC ฟุงเฟ้อมากตอนนั้น แต่สิ่งที่เชยในปัจจุบัน มีเพียงรูปทรง วิทยุ(เทป) ซึ่งถือว่ายังไม่ต่ำกว่าระดับพื้นฐานของออปชั่นรถพึงมีในปัจจุบัน ตัณหาเหล่านั้น
จะเกิดช้ากว่า เราจึงพอใจกับรถคันนั้นได้นานกว่า (ไม่นับเรื่อง Defect), และได้อุปกรณ์แท้จากโรงงาน เราจึงอยู่กับเจ้าสุดรักคันนี้ได้นานกว่า และมีความสุข
แบบนี้ผมว่ามันคุ้มถ้าเราจะจ่ายเพิ่ม
แต่ปัจจุบัน ปี 2011 ไม่ใช่ 1995 ที่จะมีเกียร์ธรรมดาให้ใช้ในรุ่นท็อป (แต่ถ้ามี ผมจะสอยมาคันนึงเลย) ตรงข้าม มีเฉพาะรุ่นล่างสุด
ถ้าเราตัดสินใจเลือกรุ่นล่าง เพียงเพราะเราชอบเกียร์ธรรมดา ผมว่าเป็นวิสัยทัศน์ที่สั้นเกินไป
แล้วอาจเสียใจในภายหลังได้ครับ ยิ่ง Fortuner 2.5G นี่ แค่ปัจจุบันก็เริ่มเห็นความเชยแล้ว
ยิ่งถ้าเราหวังจะใช้นานนับสิบปี การซื้อรุ่นล่าง โดยบอกว่าเพราะมันไม่จะเป็น เราอาจต้องสู้กับตัณหานะครับ
ลองคุยกับคุณแม่อีกครั้งนะครับ
จากใจ คนรักเกียร์กระปุก