แม้ฮุนไดจะเอาทองคำแท้มาเคลือบทั้งคันในขณะที่เบนซ์ให้สติ๊กเกอร์ดำด้านมาผมก็สนใจเบนซ์มากกว่าอยู่ดี ซื้อรถผมไม่ได้มองที่ความสวยงามแต่สนใจเรื่องของคุณภาพการใช้งานมากกว่า
สงสัยจังว่าฮุนไดรุ่นนี้จับตลาดกลุ่มไหน? ถ้าจำไม่ผิดมันคือรถบ้านทั่วๆไปใช่ไหม? ส่วน CLS คือกลุมคนรวยที่ต้องการรถออกแนวสปอร์ตประสิทธิภาพสูงใช่ไหม? ถ้าเป็นงั้นแล้วการที่รถบ้านจะมาคุยทับว่าดีกว่าด้วยคุณภาพสีที่สูงกว่ารถระดับพรีเมี่ยมมันก็ออกจะข้ามขั้นไม่มองสถานะภาพตัวเองเกินไปแล้วล่ะ โฆษณาของออดี้ BMW เบนซที่เค้ากัดกันแรงๆก็ฟัดกันเฉพาะรถระดับเดียวกันไม่ใช่หรือ? เช่นว่า Q7 ล้อเลียนความโหลของ RX หรือว่า A8 เสียดสีเรื่องภาพลักษ์ความหรูที่ไม่ยึดติดข้อจำกัดอะไรทำนองนี้
ผมจะลองมองอีกมุมดูนะครับ
สมมติว่าผมจะซื้อบ้านสักหลัง เป็นหลังแรกในชีวิต งบจำกัดจำเขี่ย
แล้วมีโครงการหนึ่ง โฆษณาว่า"เราเลือกใช้วัสดุสร้างบ้านคุณภาพ เกรดเดียวกับL&H"
(ผมสมมติอีกเช่นกัน ว่าในบริบทนี้ โครงการหมู่บ้านจัดสรรในเครือL&Hดีที่สุดในท้องตลาด)
แต่..บ้านที่ผมจะซื้อ มีขนาด160ตร.ม. แต่โครงการของL&Hเริ่มที่380ตร.ม. ซึ่งแน่นอน ว่ามันขายคนละกลุ่มเป้าหมายโดยสิ้นเชิง
และโครงการที่ผมสนใจ ก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายแต่แรกว่าจะไปแชร์ลูกค้ามาจากL&H
แต่เป็นการ"สร้างจุดขาย"ให้กับแบรนด์ของตน โดยมีแบรนด์ระดับท็อปกว่าเป็นImageเทียบให้เห็นภาพ เพื่ออะไรล่ะ?
ก็เพื่อสร้างความเหนือกว่าหรือแตกต่างจากกลุ่มสินค้าในระดับเดียวกัน ซึ่งนั่นคือเป้าที่แท้จริงของธุรกิจ
ถึงความจริงฮุนไดอาจจะอยากชกข้ามรุ่นกับพวกเยอรมัน ซึ่งที่ผมสันนิษฐานเอานี่อาจจะมั่วทั้งหมดเลยก็ได้
แต่ถึงจะใช้หมัดนี้น็อกรุ่นใหญ่กว่าไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายถึงว่าทุกอย่างจะล้มเหลว เพราะถ้ากลับมาเทียบกับรถในระดับเดียวกัน
ในสายตาผู้บริโภคที่ต้องการคุณภาพของตัวรถไม่น้อยไปกว่าการขับขี่ ฮุนไดก็อาจจะมีแต้มต่อตรงนี้อยู่บ้างเหมือนกัน
ผมเดาเอาเองล้วนๆนะครับ อย่าถือสา
.-_-.