เหมือนกับการออกแบบของ BMW ที่ 3 5 6 7 มีหน้าตาคล้ายคลึงกันมากแทบแยกไม่ออก นอกจากขนาดที่ใหญ่ขึ้น แต่ผมว่ากับ BMW มันไม่มีปัญหานะเพราะว่าเค้ามีกลุ่มแยกแยะชัดเจนไปเลย ขนาดเล็ก3 ขนาดกลาง 5 อยากภูมิฐานไป 7 สปอร์ตไป 6 แต่กับฮอนด้าที่จะขายในไทยผมว่าตีกันวุนวายยอดขายลดแน่ๆเพราะว่ามันคล้ายคลึงกับซิตี้มากเกินไป
ไม่ใช่ว่ามันเหมือนกับซิตี้เป๊ะๆแต่ด้วยความที่มันคล้ายกันมากๆนี่แหละทำให้คนไทยตัดสินใจไม่ได้ว่ามันแตกต่างกับซิตี้อย่างไร ยกตัวอย่างเช่นตามเว็บต่างๆจะมีคนมาถามไถ่อยู่เป็นประจำว่าระหว่างซิตี้รุ่นแพงกับซีวิครุ่นถูกจะเลือกอะไรดี? ซีวิคกับ CRV อย่างไหนดีกว่ากันชี้ให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ๋ยังแยกแยะขนาดของรถไม่ถูก ไม่เข้าใจว่าความแตกต่างแต่ละรุ่นมันเป็นอย่างไร การซื้อส่วนใหญ๋สำหรับคนไม่รุเรื่องรถอะไรมากจะเน้นไปที่รูปลักษณ์ภายนอกและยี่ห้อ
ทีนี้มาที่รูปลักษ์ของซีวิครุ่นใหม่ที่มันคล้ายซิตี้ที่วางขายก่อนหน้ามาก คนไทยจะเกิดข้อกังขาว่ามันต่างกันยังไงและในเมื่อหน้าตามันคล้ายๆกันจะจ่ายแพงกว่าไปทำไม ซื้อซิตี้ที่ราคาถูกกว่าดีกว่าไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงกับซ๊วิคเลยมันก็ดูเหมือนกันๆ ละจากค่านิยมคนไทยส่วนใหญ๋ที่มักจะเอาเรื่องรถมาใช้เป็นจุดยืนสถานะทางสังคม ผมเชื่อว่าคนจำนวนมากไม่อยากที่จะซื้อรถที่ขนาดใหญ๋กว่าแต่เพื่อนฝูงแยกแยะไม่ออกจากซิตี้ที่ราคาถูกกว่า ก็จะหันไปหาซิตี้ที่ราคาถูกกว่าแต่ได้อุปกรณ์ครบครันไปเลยหรือไม่ก็ไปหารถที่มันดูภูมิฐานมีเงินไปเลยเช่นแอคคอร์ด
เรื่องของความสปอร์ตดูวัยรุ่นก็เป็นเหตุผลที่คนไทยใช้ตอนเลือกซิวิค แต่กับรุ่นใหม่นอกเหนือจากความค้ายคลึงกับซิตี้แล้วการขาดความสปอร์ตยิ่งทำให้ลูกค้าที่ชอบรูปทรงปราดเปรียวมองข้ามซีวิคไปมองรุ่นอื่น ผมมองถึงความขัดแย้งในตัวยี่ห้อของตัวเองนะครับ ถ้ามองไปถึงการแข่งขันที่ยี่ห้ออื่นๆที่เค้าเน้นจุดขายความเป็นวัยรุ่นมากกว่าซีวิคยิ่งลำบาก เสป็คเครื่องยนต์อาจจะให้มาหรูหราแต่คนไทยจำนวนมากยังไม่รูเลยว่า VTEC หลังรถตัวเองน่ะแปลว่าอะไรมีดียังไง ตลาดคนไทยยังไงก็ตัดสินที่รูปภายนอกเป็นหลัก ฟอร์ดเฟียสต้าที่อยู่ในยี่ห้อฟอร์ดที่ใครๆก็ต่างจดจำในภาพลักษณ์ของราคาขายต่อตกศูนย์บริการห่วยแตกแต่กลับขายดีจนเหมือนลืมประเด็นเรื่องยี่ห้อไปเลยเพราะรูปลักษ์ที่มันโฉบเฉี่ยวก็พอจะชี้วัดได้แล้วว่าคนไทยให้ความสำคัญเรื่องรูปโฉมเป็นอย่างมาก
ยิ่งมีข่าวว่าจะใช้เครื่อง1800ตัวเดิมอีกถ้าฮอนด้ายังคงปล่อยให้มีปัญหาเสียงสับหมูลามมาถึงตัวถังนี้อีก ผมคาดว่าซีวิคโฉมนี้ลำบากแน่ครับ ถ้าฮอนด้าไล่ตามเก็บปัญหาไม่หมดเป็นเรื่องเหมือนตอน CRV ขึ้นมาล่ะเรื่องใหญ่แน่
ผมเห็นด้วยนะครับ
จริงอยู่ที่บริษัทรถยนต์เดี๋ยวนี้ ชอบทำรถทุกรุ่นให้มี design language เดียวกัน แต่ผมว่าสำหรับรถในระดับ mainstream (อย่าง Toyota, Honda, Nissan) การทำรถในทุก segment ให้ออกมาคล้ายกัน ยังไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะยังไงคนไทยก็ยังมีนิสัยชอบซื้อรถเพื่อ "ข่ม และ อวด" ชาวบ้าน ดังนั้น ถ้ารถที่แพงกว่า ไม่แสดงตัวสินค้า ให้ดูข่มรัศมีของรถที่ถูกกว่าอย่างชัดเจนแล้วละก็ ยากที่จะขายได้ครับ
ส่วนรถระดับ premium เนี่ย ลักษณะตลาดมันจะต่างออกไป เพราะในระดับนั้น คนที่ขับ S-Class ก็คงไม่ได้ลงมาข่มคนขับ E-Class เท่าไร เพราะในระดับนี้แล้ว นอกจากเงินในกระเป๋าแล้ว คนกลุ่มนี้ยังให้ความสำคัญกับความเหมาะสมด้วย เช่น
ผู้หญิงวัยรุ่น พ่อแม่มีเงินจริง แต่คงไม่ซื้อ 7-Series แน่ เพราะดูสว. เกิน ก็อาจจะเป็น 3-Series หรือ MINI
แต่กับตลาด Mass Market รถใหญ่แสดงถึงฐานะคนขับ มากกว่าตัว brand เสียอีก ดังนั้นรถที่ใหญ่กว่า ถ้าดูแล้วไม่เบ่งกว่ารถที่เล็กกว่า ก็ไม่รู้จะจ่ายแพงไปทำไมครับ