วัดอุณหภูมิหม้อน้ำ ต้องติดเซ็นเซอร์ที่ "ท่อน้ำเข้า" หรือ "ท่อน้ำออก"ครับ

YenChar

หลังจากหาข้อมูลมานาน
อยากทราบจากเพื่อนๆในเวปนี้ว่า

การติดเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ หรือ Water Temp
ต้องติดที่ท่อน้ำเข้าเครื่อง หรือท่อน้ำที่ออกจากเครื่องครับ
รวมถึงเซ้นเซอร์ที่ติดมาจากโรงงาน เค้าวัดกันที่ตรงไหน

อ่านดูจากหลายๆที่ บ้างก็ว่าจากท่อน้ำเข้า บ้างก็ว่าจากท่อน้ำออก

ปกติ ท่อน้ำเข้า คือด้านบนใช่มั้ยครับ ส่วนท่อน้ำออกคือข้างล่าง
ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า??

................

อยากทราบว่า

เกจวัดอย่างพวก Water temp หรือ วัด Voltz มันจำเป็นมั้ยครับ??
รถสมัยนี้ไม่มีมาให้ จะรู้อีกที ก็ตอนมันเตือนแล้ว สังเกตุความผิดปกติไม่ได้เลย??



liveshow

รถคันเก่าผม ติดก่อนเข้าเครื่องครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้



Weetting

 ก่อนน้ำจะเข้าหม้อน้ำ  เพื่อระบายความร้อน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



MATE10 NB

ติดช่วงที่น้ำออกนะครับ คือหลังจากผ่านเครื่องมาแล้วน้ำ temp เท่าไหร่

คิดจากตรรกะของผมเองนะครับ รถผมก็ติดแบบนี้ไม่ทราบถูกหรือเปล่า คือถ้าติดหลังจากออกมาจากเครื่อง

คือติดที่ "น้ำออก" เราจะทราบว่าน้ำไปวิ่งวนมาในเสื้อสูบ ถ่ายเทเอาความร้อนออกมา เท่าไหร่

แต่ถ้าติดที่ "น้ำเข้า" เราทราบอุณภูมิน้ำที่เข้าไป แต่เราไม่ทราบเลยว่าน้ำที่มันออกมาจากเครื่องมันร้อนเท่าไหร่




youngbear

 ;D ;D ;D...........เคยเห็นทั้ง 2 แบบครับ  ถ้าเป็นรถฝรั่งเศส เช่น เรโนล์ เปอร์โยต์ และรถเยอรมัน เช่น โฟล์ค เอาดี้ รุ่นก่อนปี 2000
เพือ่นเล่นฝัง temp sensor มีเกลียวหมุนเข้ากลางท่อน้ำบน (เข้า) มันเลย  แต่ระยะหลังย้ายไปฝากอยุ่ข้างเสื้อวาล์วน้ำบ้างข้างเสื้อสูบบ้าง
เพราะหล่อท่อแบบมีที่ฝังเซนเซ่อร์ด้วยมันคงแพงเกินกว่าของยี่ห้ออื่นเขา ?    ผมขอให้ข้อคิดไว้สักนิดว่า  อย่าวัด temp แต่เพียงหม้อน้ำ
หากวาล์วน้ำ (thermostat) เกิดไม่เปิดแล้วน้ำไม่ flow เราจะไม่รู้ temp ที่เครื่องว่าร้อนมากไปหรือไม่  ควรติดฝากไว้ในที่ๆรับรู้ทั้งของ
ความร้อนจากเครื่องและหม้อน้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุดโดยเฉพาะถ้าเซนเซ่อร์ตัวนั้นทำหน้าที่แปลงสัญญาณสั่งพัดลมไฟฟ้าให้ทำงานด้วยแล้วละก้อ  ไล่วงจรทางเดินของน้ำหล่อเย็นดูดีๆนะครับ
                                                                                                                          yogibear 8)






SignifeR

ถ้าต้องการวัดความร้อนของเครื่องยนต์ต้องติดที่ตำแหน่งน้ำออกจากเครื่อง
ถ้าต้องการวัดความสามารถในการระบายความร้อนของหม้อน้ำ ก็ติดตำแหน่งที่น้ำเข้าเครื่อง

ส่วนตัวคิดว่าน่าจะติดตำแหน่งแรกครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



popdemonic

ปกติแล้ว coolant temp เค้าต้องการวัดความร้อน ของเครื่องยนต์ถูกต้องมั้ยครับ
เพราะฉะนั้นคุณก็ต้องติดบริเวณ Coolant hose outlet จากเครื่องครับ

ถ้าคุณไปติดก่อนเข้าเครื่อง แสดงว่าคุณต้องการมอนิเตอร์ว่าหม้อน้ำคุณตอนนี้
ร้อนเท่าไหร่(หลังจากผ่านการระบบายความร้อนออกจากFin)  คุณจะไม่มีทางรู้ว่า
เครื่องคุณร้อนเท่าไหร่ในความเป็นจริง และการมอนิเตอร์ตรงจุดนี้ไม่ได้แปลว่า
ถ้าอุณหภูมิต่ำ รถคุณจะไม่ฮีท เพราะอะไร น้ำที่ผ่านหม้น้ำจะไปกักอยู่ บริเวณ
T-Stat อีกตัว หาก เคสT-Stat ค้างตายไม่เปิดปุ้บ น้ำมันไม่วน รับรองได้ว่าเกจ์
ที่คุณติดมันก็ไม่ขึ้นสูงหรอกครับ แต่ความเป็นจริงๆเครื่องยนต์กำลังทำงาน
โดยที่ใช้น้ำที่มันขังอยู่ในblock วนไปวนมาอยู่ในนั้นหละครับ เพราะฉะนั้น
รถคุณจะฮีทได้ โดยที่คุณยังเห็นเข็มความร้อนมันชี้โด่เด่อยู่ที่90-100c

รถทั่วไป80-90% ผมเห็นเค้าติดไว้ที่ทางเดินน้ำออกจากเครื่องทุกคันหละครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2011, 20:32:44 โดย popdemonic »



GUDJA-MAN

water temp ต้องติดตั้้งตรงทางเดินน้ำที่ออกจากเครื่อง



SakdRetro

ปกติ ท่อน้ำเข้า คือด้านบนใช่มั้ยครับ ส่วนท่อน้ำออกคือข้างล่าง
ไม่ทราบว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่า??


เข้าเครื่องด้านล่าง
ออกจากเครื่องด้านบนครับ

แต่ถ้าติดแนะนำว่าฝังที่เครื่องน่าจะได้ค่าที่แม่นยำกว่า เพราะบางทีน้ำแห้ง
ต่ำกว่าระดับ Sensor จะวัดได้ แต่ความเป็นจริงฝาสูบ เกินร้อยไปแล้ว

น้องใหม่ครับ
Fortuner 2.7 BMC LPG
Datsun 720 4x4
Datsun 120Y หัวใจจะวาย