ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามพี่ๆวิศวกรครับ เรื่องออกแบบการทดลองเชิงวิศวกรรม  (อ่าน 6080 ครั้ง)

Okino

  • บุคคลทั่วไป
คือตอนนี้ผมกำลังทำโปรเจคการทดลองเชิงวิศวกรรมครับ  โดยเป็นเรื่องของการทดลอง 2^3 แฟคทอเรียล ซึ่งกลุ่มผมสรุปว่าจะทำเรื่องการใช้เชื้อเพลิง 1 ลิตร ว่าจะวิ่งไปได้เท่าไหร่  สิ่งที่ผมอยากจะถามครับว่า แฟคเตอร์ทั้ง3อัน ควรจะเป็นอะไรมั่งครับ  ตอนนี้ที่ผมคิดได้ก็คือ 1. น้ำหนักคนขับ 2.ลมยาง 3.ความเร็วที่ใช้ 4.ชนิดของน้ำมัน  (คิดเผื่อไว้อันหนึ่ง) และรถที่ใช้ ควรจะใช้คันเดียวและทดสอบตามแฟคเตอร์ที่กล่าวไปข้างต้นใช่หรือไม่ครับ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ :)

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
ควานชื้นในอากาศ
แรงเสียดทานของพื้นถนน
อุณหภูมิ

คิดได้เท่านี้ครับ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,072
โอ้ว ถ้าจะเอาจริงๆมันมีเยอะมากเลยนะครับ

1.ปริมาณ O2 ในอากาศ
2.Humid ของอากาศ
3.น้ำหนัก
4.ลมยาง รวมถึงลายของดอกยาง
5.ชนิดของน้ำมันเครื่อง
6.ชนิดของพื้นถนน
7.รอบเครื่องที่ใช้
8.ชนิดของน้ำมัน
9.รูปลักษณ์ของตัวถัง(แรงต้านอากาศ)

จริงๆยังมีอีกเพียบเลยครับ ลองเลือกดูละกัน

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ตัวแปรเยอะเกินไปครับ แบบนี้ทำออกมาโอกาสที่ งานวิจัยจะได้รับการยอมรับแทบไม่มี ควรจำกัดสภาวะลงให้แคบกว่านี้ครับ อย่างเช่นชนิดของเครื่องยนต์ และถ้าจะเปรียบเทียบ 3 ตัวแปรที่ใช้ จริงๆควรเป็นเครื่องยนต์ที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะด้วย (ถ้าต้องการให้งานวิจัย มีความน่าเชื่อถือ) เหมือนเครื่องยนต์ทดสอบค่าออคเทนของน้ำมันน่ะครับ
ส่วนตัวแปรทั้งสาม อันนี้ ถ้าเป็นการทดลองแบบแฟคทอเรียล คิดว่าตัวแปรที่เหมาะสมน่าจะค่อนข้างจำกัดอยู่แล้วล่ะครับ แต่ในด้านยานยนต์ควรเลือกอะไรบ้างผมก็ไม่รู้
แต่ให้เดาก็คงเป็น
1.Load ของเครื่องยนต์ (ซึ่งก็คือ น้ำหนักคนขับ ลมยาง อะไรพวกนั้นน่ะครับ) ที่ความเร็วรอบเท่าไหร่ก็ว่าไป
2.Loss จากระบบเกียร์ (ออโต้ แมนนวล CVT ฯลฯ) เอาแค่เกียร์ได้มั้งครับ ไม่ต้องไปรวม เพลา ล้อ อื่นๆ ฯลฯ
3.เชื้อเพลิง อันนี้ถ้าบอกว่าเอาน้ำมัน 91 95 มาทดสอบ ผลที่ออกมามันจะอภิปรายยากนะครับ เพราะสองน้ำมัน มันมี additive และ physical propertie ไม่เหมือนกันซะทีเดียว
หากบอกว่า อยากทดสอบผลของออคเทน ก็น่าจะเอา 91 มาอย่างเดียว แล้วตัวหนึ่งเติมสารเพิ่มออคเทน (สารอะไรต้องรู้ด้วยนะครับ) อีกตัวไม่เติมแทนดีกว่าครับ

Okino

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกคนนะครับที่ให้คำแนะนำ  คุณ 6162002 ครับ เอ่อ... ไม่ทราบว่าผมควรจะออกแบบยังไงดีอ่าครับ  ที่เป็นอย่างง่าย เพราะว่า โปรเจคนี้มีเวลาแค่1 อาทิตย์อ่าครับ  แล้วตรง ที่จำกัดสภาวะให้แคบลงนี่ ไม่ทราบว่าทำอย่างไรครับ  ขอคำแนะนำด้วยครับ

Ro Xtrail

  • บุคคลทั่วไป
การออกแบบการทดลอง ( Design of Experiment ) แบบ factorial design ( 2^3 ) เหมาะสำหรับ การ screening factor ที่ไม่ส่งผลออกไป จากประสบการณ์การแก้ปัญหาด้วย DOE ต้องพยายาม fix ปัจจัยอื่น ( Noise ) ที่อาจส่งผลหรือตีความผลการทดลองผิดพลาดได้ หากต้องการความรู้เพิ่มเติม Practice DOE เข้า www.statease.com

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
อย่าลืมว่า น้ำหนักในการกดคันเร่งแต่ละครั้ง ไม่เท่ากันครับ แล้วคันเร่งของรถแต่ละชนิด ก็ หนัก-เบา-ไว-ช้า ตอบสนองไม่เท่ากันด้วย




ออฟไลน์ Excellion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
จะทำ DOE ควรจะมีกระบวนการตรวจสอบ factor ที่เราได้ตั้งสมมติฐานไว้ว่าตัวแปรเหล่านั้นมัน Significant จริงๆครับ
ไม่งั้นแล้วเก็บข้อมูลกันตาเหลือกแหง....... ส่วนการตรวจสอบความสัมพันธ์ของตัวแปรก้อมีหลายวิธีครับ ลองหาข้อมูลเอาเน่อ  ;D

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,234
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ถ้ามาแบบนี้ มันกว้างมากเลยครับ จริงๆลองหาข้อมูลก่อนครับ แล้วลองกำหนดจุดประสงค์ว่าเราต้องการอะไร แล้วค่อยมากำหนดตัวแปรหลักที่ส่งผลชัดเจนและเราควบคุมได้ยาก แล้่วกำหนดเงื่อนไขที่เราควบคุมได้เพื่อให้ผลออกมาอยู่ภายใต้สภาวะเดียวกันครับ



ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
โอ้ว 1 อาทิตย์ (ทีแรกผมนึกว่าหนึ่งปี แหะๆ) ผมว่าเปลี่ยนหัวข้อน่าจะดีกว่านะครับ >_< บวกกับเวลาหนึ่งอาทิตย์ ผมว่าอย่างแรกควรต้องปรึกษา อาจารย์ที่ปรึกษาก่อนน่ะครับ ว่าจะทำเรื่องนี้ประมาณนี้  เขาจะยอมรึเปล่า เพราะมันมีตัวรบกวนเยอะ ถ้าอาจารย์ให้ทำได้ ค่อยมาลองคิดกันอีกทีน่ะครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ขึ้นอยู่กับสถาพการจารจรด้วยครับ

และก็ใช้ OBD วัด แล้วเอาค่า แลมด้า มาคำนวณกันดีกว่าครับ  จะได้ค่าที่ค่อยข้างแม่น
阿蘇山

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 457
ตูก็เป็นวิศวกร ทำไมตูอ่านไม่รู้เรื่องเลยเนี้ยะ  :o :o

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
ตูก็เป็นวิศวกร ทำไมตูอ่านไม่รู้เรื่องเลยเนี้ยะ  :o :o
ไม่ใช่คุณคนเดียวหรอกครับ
ผมก็งงเหมือนกัน 5555
ปล.วิดวะเล่น Web นี้เยอะเหมือนกันนะนี่

ออฟไลน์ poeping

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
คิดว่าถ้าจะทำเรื่องนี้ ก็ต้องหาวิธีตัดปัจจัยย่อยๆ อื่นๆ ออกไปให้หมด ไม่งั้นถ้าเจออาจารย์เขี้ยวก็จะปวดหัวครับ 555 วิธีการที่พอช่วยได้ก็คือระบุข้อจำกัดกันไปเลย ตัดปัญหาตั้งแต่ต้นทาง ประมาณว่า น้ำมัน 1 ลิตรสำหรับรถคันนี้ ยี่ห้อนี้ (spec เดิมๆ โรงงาน) ว่าจะวิ่งได้ระยะทางเท่าไหร่ ระบุไปเลยว่าบนทางหลวงลาดยางหรือถนนที่เราจะทดสอบอะไร การจราจรไม่คับคั่ง ส่วนรถที่จะนำมาทดสอบ เอา spec โรงงานเดิมๆ คันเดียวพอครับ เป็นรถตลาดยิ่งน่าสนใจ น่าจะช่วยให้ตัดปัจจัยอื่นๆ มากมายได้เยอะอยู่นะครับ ^ ^ แล้วก็เลือกปัจจัยหลักที่เหลือมาทำโปรเจ็คครับ

Okino

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณ ทุกความเห็นมากๆเลยนะครับ  ตอนนี้กลุ่มของผมอาจจะยกเลิกการทดลองนี้  แล้วเปลี่ยนเป็นทำของเล่นที่ใช้หลักทางวิทยาศาสตร์ครับ  ;D ;D