ตัวแปรเยอะเกินไปครับ แบบนี้ทำออกมาโอกาสที่ งานวิจัยจะได้รับการยอมรับแทบไม่มี ควรจำกัดสภาวะลงให้แคบกว่านี้ครับ อย่างเช่นชนิดของเครื่องยนต์ และถ้าจะเปรียบเทียบ 3 ตัวแปรที่ใช้ จริงๆควรเป็นเครื่องยนต์ที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะด้วย (ถ้าต้องการให้งานวิจัย มีความน่าเชื่อถือ) เหมือนเครื่องยนต์ทดสอบค่าออคเทนของน้ำมันน่ะครับ
ส่วนตัวแปรทั้งสาม อันนี้ ถ้าเป็นการทดลองแบบแฟคทอเรียล คิดว่าตัวแปรที่เหมาะสมน่าจะค่อนข้างจำกัดอยู่แล้วล่ะครับ แต่ในด้านยานยนต์ควรเลือกอะไรบ้างผมก็ไม่รู้
แต่ให้เดาก็คงเป็น
1.Load ของเครื่องยนต์ (ซึ่งก็คือ น้ำหนักคนขับ ลมยาง อะไรพวกนั้นน่ะครับ) ที่ความเร็วรอบเท่าไหร่ก็ว่าไป
2.Loss จากระบบเกียร์ (ออโต้ แมนนวล CVT ฯลฯ) เอาแค่เกียร์ได้มั้งครับ ไม่ต้องไปรวม เพลา ล้อ อื่นๆ ฯลฯ
3.เชื้อเพลิง อันนี้ถ้าบอกว่าเอาน้ำมัน 91 95 มาทดสอบ ผลที่ออกมามันจะอภิปรายยากนะครับ เพราะสองน้ำมัน มันมี additive และ physical propertie ไม่เหมือนกันซะทีเดียว
หากบอกว่า อยากทดสอบผลของออคเทน ก็น่าจะเอา 91 มาอย่างเดียว แล้วตัวหนึ่งเติมสารเพิ่มออคเทน (สารอะไรต้องรู้ด้วยนะครับ) อีกตัวไม่เติมแทนดีกว่าครับ