กระบะ 4 ประตู ทั้ง Ford Mazda Isuzu Chevy เบาะนั่งหลังจะเอนแบบรถเก๋งหรือเปล่านะครับ

GreenG

ผมอยากรู้มากๆเลยครับ และอยากไปดูมากๆ เพราะสิ่งเดียวที่ทำให้กระบะ 4 ประตูมันไม่น่าสนใจ คือ เบาะมันราบแบบไม้กระดาน

ถ้า Isuzu จากที่ดูในรูปเหมือนมันจะเอน คล้ายๆ เบาะ Honda City หน้าต่างดาว จริง

ผมว่า กระบะ 4 ประตูจะน่าใช้กว่ารถเก๋ง C-seg ทันที เพราะราคา 8-9 แสน ได้รถที่คันใหญ่ลุยน้ำได้
ใช้ดีเซลได้ option ก็ไม่น้อยหน้า หากประหยัดก็เลือก เครื่อง 2.2-2.5
แรงก็เลือกเครื่อง 2.8-3.2 แถมข้างหลังก็สามารถเลือก ใส่หลังคา หรือที่ปิดด้านหลัง หรือ ใส่ liner เปิดโล่งก็ได้

อเนกประสงค์ ครบทุกอย่าง ในคันเดียว

คิดว่าเบาะมันจะเอนๆ แบบรถเก๋งหรือเปล่านะครับ  :)



Arado_kung

เอนกว่ารุ่นเดิมแน่ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะดีแบบไทรทันไหมเจ้านั้นนั่งสบายเหมือนรถเก๋งเลยทีเดียว รอ motor expo ก็จะได้ไปลองนั่งทุกรุ่นล่ะ



Thanawat Ton

เท่าที่ผมทราบมา รถกระบะ 4 ประตู ที่ได้มีการปรับปรุงเบาะหลังแล้ว(ไม่ตั้งตรงแล้ว) อาจจะเอนมากน้อยแต่งต่างกันไป
คือ  mitsubishi triton
      toyota vigo
      isuzu d-max ตัวใหม่ Model change
      chevy colorado น่าจะเหมือน isuzu
     
   และ ที่จะมาใหม่ เช่น ford new ranger T6
                                 Mazda BT50 Model change
    คงจะได้ปรับปรุงเบาะหลัง ให้เอนมากกว่าเดิมอยู่บ้าง เพราะที่ดูจาก ตัวถังที่ขยายใหญ่ยาวขึ้น
  เท่าที่รู้ และได้สัมผัสมาน่ะคับ  อาจจะมียี่ห้ออื่นเพิ่มเติม



J!MMY

Isuzu และ Chevy จะเอนกว่าเดิมแน่ครับ
แต่ต้องบอกก่อนว่า จุดรองรับบริเวณบั้นท้ายกับสะโพกของ Isuzu กับ Chevy ตอนนี้ ถือว่าดีสุดในตลาด
แต่ว่า ครึ่งท่อนบนของพนักพิงหลัง ผมยังอยากได้ความหนานุ่มกว่านี้อีกนิด จะดีมาก เพราะมันยังไม่เอียงมากพอ
ด้วยข้อจำกัดของขนาดตัวถัง



H.

ขอระบบ Assist มาช่วยหน่อยเถอะ กลัวหมุน :-\


ปล. ไม่เคยสนกระบะเลยนะ ดูไว้แต่ B - C segment แต่พอได้ลองไทรทันแค่นั้นแหละ หึหึ ถ้าใส่ถุงลมมาสัก 2 ใบ กับ assist กันรถหมุนนิดๆหน่อย มันจะเป้นตัวเลือกที่สุดยอดมากเลย
H.



GreenG

ขอระบบ Assist มาช่วยหน่อยเถอะ กลัวหมุน :-\


ปล. ไม่เคยสนกระบะเลยนะ ดูไว้แต่ B - C segment แต่พอได้ลองไทรทันแค่นั้นแหละ หึหึ ถ้าใส่ถุงลมมาสัก 2 ใบ กับ assist กันรถหมุนนิดๆหน่อย มันจะเป้นตัวเลือกที่สุดยอดมากเลย

เห็นด้วยครับ กระบะธรรมดาหมุนง่ายมาก พอเพิ่มตรงนี้เข้าไปดูดีมากๆเลยครับ  ;)

กระบะ 4 ประตู ยังไงคงไม่ได้เอาไปขนของ แบบ หลายตันอยู่แล้ว แต่ที่อยากได้ก็เพื่อ เอาไปขนต้นไม้ ขนของบางอย่าง ซึ่งเก๋ง ทำไมได้ แต่รถ Van ทำได้ แต่ไม่ดีเท่าและประหยัด
เท่ากระบะ 4 ประตูที่ใช้ดีเซล
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 01, 2011, 09:00:59 โดย SilverG »



Arado_kung

ขอระบบ Assist มาช่วยหน่อยเถอะ กลัวหมุน :-\


ปล. ไม่เคยสนกระบะเลยนะ ดูไว้แต่ B - C segment แต่พอได้ลองไทรทันแค่นั้นแหละ หึหึ ถ้าใส่ถุงลมมาสัก 2 ใบ กับ assist กันรถหมุนนิดๆหน่อย มันจะเป้นตัวเลือกที่สุดยอดมากเลย

เห็นด้วยครับ กระบะธรรมดาหมุนง่ายมาก พอเพิ่มตรงนี้เข้าไปดูดีมากๆเลยครับ  ;)

มันหมุนง่ายยังไงครับ ผมขับน้องโด้มาจะ6ปีแล้วยังไม่เคยหมุนซักครั้งเดียว ขนาดวีโก้ที่เค้าว่าหมุนกันง่ายเวลาฝนตกผมก็ไม่เคยหมุนนะ ค่อยๆขับเติมคันเร่งเนียนๆหมุนยากอ่ะครับ ไอ้ที่เห็นหมุนๆกันเพราะมันขับบ้าพลังกันไปซะส่วนนึงด้วย



GreenG

ขอระบบ Assist มาช่วยหน่อยเถอะ กลัวหมุน :-\


ปล. ไม่เคยสนกระบะเลยนะ ดูไว้แต่ B - C segment แต่พอได้ลองไทรทันแค่นั้นแหละ หึหึ ถ้าใส่ถุงลมมาสัก 2 ใบ กับ assist กันรถหมุนนิดๆหน่อย มันจะเป้นตัวเลือกที่สุดยอดมากเลย

เห็นด้วยครับ กระบะธรรมดาหมุนง่ายมาก พอเพิ่มตรงนี้เข้าไปดูดีมากๆเลยครับ  ;)


มันหมุนง่ายยังไงครับ ผมขับน้องโด้มาจะ6ปีแล้วยังไม่เคยหมุนซักครั้งเดียว ขนาดวีโก้ที่เค้าว่าหมุนกันง่ายเวลาฝนตกผมก็ไม่เคยหมุนนะ ค่อยๆขับเติมคันเร่งเนียนๆหมุนยากอ่ะครับ ไอ้ที่เห็นหมุนๆกันเพราะมันขับบ้าพลังกันไปซะส่วนนึงด้วย


เคยมีคนขับ กระบะ Isuzu มี ABS หมุนแล้วมาเล่าให้เพื่อนๆ ในนี้ฟังนะครับ ผมจำชื่อเขาไม่ได้ แต่เคยเขียนไว้ใน web ครับ

อันนี้ครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=604:-----aung-pao&catid=79:safety-on-board&Itemid=55



Arado_kung

ขอระบบ Assist มาช่วยหน่อยเถอะ กลัวหมุน :-\


ปล. ไม่เคยสนกระบะเลยนะ ดูไว้แต่ B - C segment แต่พอได้ลองไทรทันแค่นั้นแหละ หึหึ ถ้าใส่ถุงลมมาสัก 2 ใบ กับ assist กันรถหมุนนิดๆหน่อย มันจะเป้นตัวเลือกที่สุดยอดมากเลย

เห็นด้วยครับ กระบะธรรมดาหมุนง่ายมาก พอเพิ่มตรงนี้เข้าไปดูดีมากๆเลยครับ  ;)


มันหมุนง่ายยังไงครับ ผมขับน้องโด้มาจะ6ปีแล้วยังไม่เคยหมุนซักครั้งเดียว ขนาดวีโก้ที่เค้าว่าหมุนกันง่ายเวลาฝนตกผมก็ไม่เคยหมุนนะ ค่อยๆขับเติมคันเร่งเนียนๆหมุนยากอ่ะครับ ไอ้ที่เห็นหมุนๆกันเพราะมันขับบ้าพลังกันไปซะส่วนนึงด้วย

เคสนี้อ่านนานแล้วครับ ผมโทษยางมากกว่าตัวรถนะ ยางดอกเกือบจะไม่เหลือแล้วต่อให้มี ESP ก็ไม่ช่วยอะไรหรอก เต้ต้องมาลองขับเองว่าต่อให้เป็นกระบะตอนเดียวมันก็ไม่ได้หมุนง่ายอย่างที่คิดนะ

เคยมีคนขับ กระบะ Isuzu มี ABS หมุนแล้วมาเล่าให้เพื่อนๆ ในนี้ฟังนะครับ ผมจำชื่อเขาไม่ได้ แต่เคยเขียนไว้ใน web ครับ

อันนี้ครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=604:-----aung-pao&catid=79:safety-on-board&Itemid=55



GreenG

ขอระบบ Assist มาช่วยหน่อยเถอะ กลัวหมุน :-\


ปล. ไม่เคยสนกระบะเลยนะ ดูไว้แต่ B - C segment แต่พอได้ลองไทรทันแค่นั้นแหละ หึหึ ถ้าใส่ถุงลมมาสัก 2 ใบ กับ assist กันรถหมุนนิดๆหน่อย มันจะเป้นตัวเลือกที่สุดยอดมากเลย

เห็นด้วยครับ กระบะธรรมดาหมุนง่ายมาก พอเพิ่มตรงนี้เข้าไปดูดีมากๆเลยครับ  ;)


มันหมุนง่ายยังไงครับ ผมขับน้องโด้มาจะ6ปีแล้วยังไม่เคยหมุนซักครั้งเดียว ขนาดวีโก้ที่เค้าว่าหมุนกันง่ายเวลาฝนตกผมก็ไม่เคยหมุนนะ ค่อยๆขับเติมคันเร่งเนียนๆหมุนยากอ่ะครับ ไอ้ที่เห็นหมุนๆกันเพราะมันขับบ้าพลังกันไปซะส่วนนึงด้วย

เคสนี้อ่านนานแล้วครับ ผมโทษยางมากกว่าตัวรถนะ ยางดอกเกือบจะไม่เหลือแล้วต่อให้มี ESP ก็ไม่ช่วยอะไรหรอก เต้ต้องมาลองขับเองว่าต่อให้เป็นกระบะตอนเดียวมันก็ไม่ได้หมุนง่ายอย่างที่คิดนะ

เคยมีคนขับ กระบะ Isuzu มี ABS หมุนแล้วมาเล่าให้เพื่อนๆ ในนี้ฟังนะครับ ผมจำชื่อเขาไม่ได้ แต่เคยเขียนไว้ใน web ครับ

อันนี้ครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=604:-----aung-pao&catid=79:safety-on-board&Itemid=55

เราไม่เคยขับกระบะเลย รถที่เรียนขับ นอกจาก Volvo 940 แล้ว เราไม่เคยขับรถขับหลังเลย เราเลยไม่รู้ว่าเป็นไง
นะครับ

แต่เราว่ากระบะ 4 ประตูแบบนี้น่าสนใจมากขึ้น ทำเบาะไม่เบนราบ แต่เอนๆ คล้ายรถเก๋ง ถ้าไปติดที่ปิดกระบะด้นหลัง ใส่ rack หลังคา
มันจะเป็นรถที่ใช้งานได้หลากหลายมากครับ  ;)



TnP_PKt

ที่บ้านผมก็ใช้กระบะอยู่หลายคันนะครับ ยืนยันว่าหมุนง่ายจริง ปัดง่ายจริง
แต่ที่บ้านอาศัยว่าขับกระบะกันมานานชินครับ เคยเกิดอาการบ้างนิดหน่อยครับ
ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ยิ่งตอนถนนฝนเพิ่งตกนี่หละครับอันตรายมาก

Mighty-X 4 ประตูของพ่อผม ปัดกลางเขาครับดีไม่มีรถและไม่ตกใหล่ทางเรียกว่าหมุนเลยดีกว่าครับ
รถกลับลำมาอยู่อีกเลนเลยทีเดียวขับประมาณ 60 km/h ปัจจุบันขายแล้วครับ

D-max 4 ประตู 3.0 AT 2007 มีออพชั่น 3rd ไว้ใช้ตอนออกตัวกันรถลื่นไถลหรือปัดครับ ตอนนั้นลืมใช้เนื่องจากยังไม่เคยปัด
เพราะคันนี้เลย ตอนนั้นยางติดรถก็เก่าประมาณ 2 ปี ออกตัวปุ๊บท้ายรถกวาดเลยครับดีที่ไม่มีรถข้าง คุมรถอยู่โอเค

TR Adventure 3.0 MT 2007 ยางติดรถ 3 ปีวิ่ง 80,000 km. ตัวเดียวกับใน D-max ในลิ้งค์ R623 ออกตัวปุ๊บกวาดเหมือนกันครับ
ออกตัวเกียร์ 2 เข้าใจว่ายางไม่ดีแล้วและถนนลื่นด้วย รอบนี้มีรถข้างๆครับ แต่โชคดีเค้าออกตัวช้า

อันนี้เป็นเหตุการณ์ที่ครอบครัวผมเจอมายังไงก็ระวังกันด้วยครับ รถกระบะขับได้ครับ แต่ต้องระวังมากกว่ารถเก๋ง
เนื่องจากน้ำหนักที่ไม่ได้สมดุลเท่ารถเก๋งครับ  ท้ายเบากว่าหน้ามันเลยปัดได้ง่ายครับ อีกอย่างคือมันขับหลัง เราต้องเข้าใจธรรมชาติของมันก่อนครับ                        



PapaRo@ch~*

ปกติรถขับหลัง ถ้าคนขับไม่ค่อยชิน จะออกอาการหมุนหรือท้ายปัดง่ายกว่ารถขับหน้าอยู่แล้วครับ

บางคนขับรถเก๋งมาจนชิน มาขับกระบะแล้วเหยียบเอาเหยียบเอาเลย
โอกาสหมุนมีสูงครับ

ถ้าขับบ่อยๆจนชิน รถอะไรก้อเหมือนกันหมดครับ



chatcharwarn

ที่บ้านผมก็ใช้กระบะอยู่หลายคันนะครับ ยืนยันว่าหมุนง่ายจริง ปัดง่ายจริง
แต่ที่บ้านอาศัยว่าขับกระบะกันมานานชินครับ เคยเกิดอาการบ้างนิดหน่อยครับ
ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ยิ่งตอนถนนฝนเพิ่งตกนี่หละครับอันตรายมาก

Mighty-X 4 ประตูของพ่อผม ปัดกลางเขาครับดีไม่มีรถและไม่ตกใหล่ทางเรียกว่าหมุนเลยดีกว่าครับ
รถกลับลำมาอยู่อีกเลนเลยทีเดียวขับประมาณ 60 km/h ปัจจุบันขายแล้วครับ

D-max 4 ประตู 3.0 AT 2007 มีออพชั่น 3rd ไว้ใช้ตอนออกตัวกันรถลื่นไถลหรือปัดครับ ตอนนั้นลืมใช้เนื่องจากยังไม่เคยปัด
เพราะคันนี้เลย ตอนนั้นยางติดรถก็เก่าประมาณ 2 ปี ออกตัวปุ๊บท้ายรถกวาดเลยครับดีที่ไม่มีรถข้าง คุมรถอยู่โอเค

TR Adventure 3.0 MT 2007 ยางติดรถ 3 ปีวิ่ง 80,000 km. ตัวเดียวกับใน D-max ในลิ้งค์ R623 ออกตัวปุ๊บกวาดเหมือนกันครับ
ออกตัวเกียร์ 2 เข้าใจว่ายางไม่ดีแล้วและถนนลื่นด้วย รอบนี้มีรถข้างๆครับ แต่โชคดีเค้าออกตัวช้า

อันนี้เป็นเหตุการณ์ที่ครอบครัวผมเจอมายังไงก็ระวังกันด้วยครับ รถกระบะขับได้ครับ แต่ต้องระวังมากกว่ารถเก๋ง
เนื่องจากน้ำหนักที่ไม่ได้สมดุลเท่ารถเก๋งครับ  ท้ายเบากว่าหน้ามันเลยปัดได้ง่ายครับ อีกอย่างคือมันขับหลัง เราต้องเข้าใจธรรมชาติของมันก่อนครับ                        

ใช่ครับ ต้องเข้าใจธรรมชาติของมันก่อน

เพราะหลายคนไม่เคยขับรถกระบะ พอเห็นก็กระโดดขึ้นไป ขยี้คันเร่งด้วยความแรง
แต่รถกระบะ เวลานิ่งมันก็นิ่งซะอยากปล่อยมือ แต่เวลาหลุดทีนี่ กระเจิง เลยหละ

แม้แต่การออกตัว ปิคอัพเครื่องแรงๆ สมัยนี้ ปล่อยคลัทช์เพลินไปนิดเดียว ล้อฟรีทิ้ง ยิ่งถ้าออกตัวแรงๆ แบบเน้นๆ
รถใหม่ ยา่งดี ก็ท้ายออกเลยครับ เคยเป็นอยู่หลายครั้ง ดีที่แก้อาการได้ทัน...



Thanawat Ton

เรื่องท้ายปัด  
                ขอเกริ่นก่อนครับ(จากที่บ้านผมใช้รถกระบะมาชั่วชีวิต ตั้งแต่ บริษัทอีซูซุได้ขายกระบะ TFR เป็นรุ่นแรก  ที่บ้านผมก็เปลี่ยรถมาเกือบจะทุกรุ่น 80% จน                  มาถึงตอนนี้ ขายDmax 2002 แล้ว จะซื้อ Model change สิ้นปีนี้  ไม่เว้นแต่พวก 6ล้อ 10ล้อก็ซื้อมา4 คันแล้ว ปัจจุบัน เป็น 6 ล้อ NPR 150 ม้า  commonrailใหม่ ไม่รุ้เป็นอะไรกะยี่ห้อนี่ เหมือนยึดติด)
               อาการท้ายปัด เกิดขึ้นได้กับรถทุกคันจริง!!! คับ  แต่ส่วนตัวผมไม่เคยเกิด(โดยส่วนตัวเป็นคนขับเร็วมากคับ ขึ้นชื่อว่าmotor way ก็ 120 ขึ้นหละคับ) อาจจะเป็นเพราะ ส่วนตัวเป็คนที่ ชอบมองวิศัยทัศน์ข้างหน้าไกลๆ และประเมินสภาพถนนตลอดเวลาเป็นประจำ และจะพยายามควบคุมรถให้อยู่ในลักษณะที่ว่าปลอดภัยไว้ก่อนหนะคับ
   ต่อไปเป็นค.เห็นส่วนตัวผมน่ะคับ จากประสบการณ์ (ที่บ้านค้าขาย ปลีกส่ง และทำไร่ อยู่ต่าจังหวัด) ใช้กระบะมาทุกรูปแบบ
               ออกตัวแรงๆ ก็ปัดได้
                     - วิธีแก้ ตั้งพวงมาลัยให้ล้อคู่หน้าตรงไปข้างหน้า(จะลดอาการตอนท้ายปัดได้ระดับนึง)
                     - อย่าออกตัวล้อฟรี(สำคัญมาก) เป็นอันตรายกับคนอยู่ข้างหลังด้วย
               ขณะรถวิ่ง ด้วยค.เร็วอยู่
                     - อย่าลด หรือ เพิ่ม ความเร็วแบบกระทันหัน โดยกระชากรอบเครื่องเด็ดขาดไม่ว่าจะลดหรือเพิ่ม  เพราะการทำลักษณะนี้ จะมาผลกับล้อคู่หลังโดยตรง ทำให้ล้อ ไม่เกาะถนน
                     - คุมพวงมาลัยให้นิ่งเข้าไว้
               กรณีผมถนน เป็นเนินข้างเดียว(เช่น โดนเสาทางด่วน วิภาวดี) ไม่สม่ำเสมอ หรือคนสะพาน
                     - เมื่อรู้สึกว่าอาการเริ่มออก  ให้ลดความเร็วด้วยการถอนคันเร่ง(ห้ามเบรก เพราะในช่วงที่ผิวถนนเป็นเนินข้างเดียว จะดีดให้รถลอยข้างเดียว ทำให้น้ำหนักกดลงพื้นไม่เท่ากัน เวลาเบรก รถจะหนืดข้าง ลื่นข้าง จะหมุนได่ง่าย เหมือน วิ่งลุยแอ่งน้ำข้างทางจะหน่วงข้างเดียว)
               ท้ารถท้ายปัดแล้ว
                     - ตั้งสติให้มั่น แล้วถอนคันเร่ง
                     - หมุนพวงมาลัยรักษาล้อคู่หน้าให้ไปในแนวข้างหน้าให้ได้มากที่สุด
                            เช่น 1.1ท้ายปัดไปขวา หัวรถจะหันไปซ้าย ให้หมุนพวงมาลัยไปขวา
                                   1.2ท้ายปัดไปซ้าย หัวรถจะหันไปขวา ให้หมุนพวงมาลัยไปซ้าย
                                   เหตผล 1.1 และ1.2 เพราะถ้าไม่หมุนพวงมาลัย จะทำให้รถมุ่งออกข้างทางได้เร็วขึ้น และล้อจะต้านกับแรงที่ส่งไปข้างหน้าตามแนวถนน อาจทำให้พลิกคว่ำได้ครับ
                                   กรณีมาด้วยความเร็ว อาจจะปัด ซ้ายขวาอยู่หลายครั้ง ก็ให้คุมรถให้นิ่งไปข้างหน้าก่อน แล้วค่อยเบรก เพราะการเบรกขณะปัดอยู่ จะทำให้รถไม่เกาะถนนเพิ่มขึ้น
    EX. ผมเคยขับกระบะตอนเดียว Dmax 3.0 TB ปี 2002 บนถนนลูกรัง กว้างเพียง 4.5 เมตร วิ่งมาด้วยความเร็ว 60-80 กม./ชม.  มาเจอหลุมกว้างๆ รถตกหลุม ทำให้ เสียการทรงตัว ท้ายปัด ซ้ายสลับขวาอยู่ 4-5 ครั้ง จึงควบคุมได้(ใช้วิธีที่กล่าวมาข้างบน)  คิดดูน่ะคับ บนถนนลูกรัง กว้าง 4.5 เมตร มันจะลื่นกว่าถนนลาดยาง คอนกรีต ขนาดไหน ผมยังควบคุมได้  ผมหวังว่า เวลาเจอเหตการณ์แบบนี้ เพื่อนๆชาว HLM ก็ต้องทำได้ครับ

 ทั้งหมดนี้ เป็นความเห็นของผม ที่ผมได้เจอมากับตัวเอง ถ้าไม่ถูกต้องประการใด ต้องขออภัยด้วยครับ



Tyde

มันปัดง่ายขนาดนั้นเลยเหรอครับ  ผมใช้triton doublecab 2.5 ปี 2006 ใช้มาจนถึงเมื่อต้นปีนี้พึ่งขายไปก็ไม่เคยปัดเลยนะครับ   :(  บนมอเตอร์เวย์ก็เหยียบ120-140ตลอด   ผมว่ามันอยู่ที่นิสัยการขับมีส่วนเยอะอยู่ 

เคยเกิดอุบัติเหตุแรงๆ 1 ครั้งเลย เจอdmaxผ่าไฟแดงมาเบรคไม่อยู่ชนไปกลางคันเลย  แถมdmaxไม่มีประกันอีก  >:(  แล้วพยายามจะยัดเยียดให้ผมผิดอีกทั้งๆที่เขาผ่าไฟแดงมา  เป็นประสบการณ์ที่ไม่อยากจำจริงๆ



mckyparty

รถกระบะจากโรงงานทั่วๆไป ช่วงล่างหลังไม่ได้อิสระ เป็นคานแข็ง ตรงนี้คือหัวใจหลัก ผสมกับแหนบ โช้ค
เซ็ตให้ได้ค่าสมดุลตามแต่ละยี่ห้อ

สติเวลาขับนั้นสำคัญ เพราะเครื่องรถสมัยใหม่มันแรงบิดมากจริงๆ กดมา กดมา เกิดอะไรกระชั้นชิด มักจะเอาไม่อยู่ ถึงชอบกลิ้งลงข้างทาง

ส่วนตัวใช้ triton ตัวสูงอยู่ ลองเปรียบเทียบกับ vigo dmax ของญาติๆแล้วรู้สึกว่า triton 4 ประตู เป็นรถที่ balance หน้าหลัง สมบูรณ์กว่ายี่ห้ออื่นๆ แต่ก้อแข็งโป้ก นั่งทรมานกว่าเช่นกัน
แต่มันเสียวทุกครั้งเมื่อถนนเปียก ต้องขับให้ช้าๆ ปลอดภัย สำคัญว่าเราต้องรู้ลิมิตรถเรา

-ยาง สภาพต้องดี
-โช้คอัพ ควรเปลี่ยนให้ดีขึ้น ลดอาการโคลง
-เบรค ต้องสมบูรณ์
-ลิมิตรถ สำคัญสุด กะระยะ กะกำลังเครื่อง กะสภาพถนนให้ดี



mann

แล้วถ้าเป็นรถกระบะที่แปลงแหนบเป็น coli spring แล้วหล่ะครับ
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................



mckyparty

แล้วถ้าเป็นรถกระบะที่แปลงแหนบเป็น coli spring แล้วหล่ะครับ

ทุกสิ่งทุกอย่างต้อง setup ประกอบกันอย่างลงตัวครับ บอกไม่ได้ทีเดียวว่า เลาะแหนบใส่สปริงแล้วทุกอย่างจะเลอเลิศ
ไม่ว่าจะ แหนบ+โช้ค หรือ สปริง+โช้ค
ทั้งสองแบบ

ไม่ว่าอะไรก้อพาขึ้นสวรรค์ได้เหมือนกัน อยู่ที่ชอบทางไหน
ทำดีๆ ได้ความเหมาะสม ไม่แข็ง ไม่ย้วยเกินไป มันก้อเกาะถนนดีกว่าเดิมๆมากมายครับ
ช่วยลดข้อจำกัดของคานแข็งไปได้เยอะ

หลายๆคนอาจจะเคยเห็นหรือเคยขับ รถยกสูง 7-11 นิ้ว ที่สาดโค้ง 120-140 แบบไม่มีหลุดมาแล้ว



Thanawat Ton

ผมว่า  แบบสปริง อาจลดอาการท้ายปัดได้ดีกว่าแหนบ(ที่มีความกระด้างมากกว่า)บ้าง แต่ไม่ถึงกับเห็นได้ชัด
เพราะโดยปกติ รถกระบะ จะมีน้ำหนักส่วนหัว หรือส่วนหน้ามากกว่าส่วนท้าย(ซึ่งเป็นกระบะเปล่าๆ) มันก็คือท้ายเบา ท้ายก็ปัดได้เช่นกันไม่ว่าจะปรับแต่งยังไง
ไม่เหมือนพวกรถเก๋ง หรือ SUV PPV ที่มีน้ำหนักเฉลี่ยทั้งคันหัวหนัก ท้ายหนัก



mckyparty

ผมว่า  แบบสปริง อาจลดอาการท้ายปัดได้ดีกว่าแหนบ(ที่มีความกระด้างมากกว่า)บ้าง แต่ไม่ถึงกับเห็นได้ชัด
เพราะโดยปกติ รถกระบะ จะมีน้ำหนักส่วนหัว หรือส่วนหน้ามากกว่าส่วนท้าย(ซึ่งเป็นกระบะเปล่าๆ) มันก็คือท้ายเบา ท้ายก็ปัดได้เช่นกันไม่ว่าจะปรับแต่งยังไง
ไม่เหมือนพวกรถเก๋ง หรือ SUV PPV ที่มีน้ำหนักเฉลี่ยทั้งคันหัวหนัก ท้ายหนัก

แหนบกับคอยสปริง ตอบไม่ได้ทันทีว่าอะไรดีกว่า

สปริงแข็งกว่าแหนบก้อมีแยะ แหนบนุ่มกว่าสปริงก้อมีแยะครับ
รถกระบะท้ายเบาจริง ถ้าไม่ได้เซ็ตใหม่เพื่อการนั่งโดยสารมากกว่าก้อจะท้ายปัดง่าย ถ้าเซ็ตใหม่ก้อไม่มีอะไร อาจจะเอาแหนบออก ลดการบรรทุก ก้อจะนั่งสบาย แต่บรรทุกมากไม่ได้เท่าเดิมก้อเท่านั้น



GreenG

ผมชอบแหนบมากกว่าแต่ขอให้ Set มาดีๆนิ่มๆ ไม่ปัดง่ายพอครับ ;)