Harrier เข้าใจว่า Gen 2 ใช่ไม๊ครับเพราะเทียบกับ Vanguard Harrrier 2.4 จริงๆมีทั้ง ขับ 2 และ ขับ 4 ครับแต่ที่เข้ามาโดยมาก 90 กว่า % เป็นขับ 2 ครับตอนนี้รถใหม่ยังมีขายอยู่นะครับแต่ราคาตอนนี้ออฟชั่นเต็มประมาณ 2.6-2.7 ล้านซื้อได้ครับ
วิธีดูง่ายๆครับ
1.ถ้าเบาะมาจากญี่ปุ่นแท้จะมีตัวปรับเบาะร้อนติดตั้งมาด้วยและสีของเบาะและภายในจะเป็นสีดำเท่านั้นครับ
2.เครื่องเสียงต้องมีลำโพง center ข้างบนจอตรงกลางนะครับและมีเครื่องหมาย JBL ติดอยู่ที่ front เครื่องเสียงและพวงมาลัยมีปุ่มปรับเครื่องเสียงพร้อมลายไม้สลับหนังลำโพง 9 ช่อง 11 ตัวลำโพงที่นั่งแถวสองมีฝั่งละสองตัวใน 1 ช่องครับ
3.Mag ขอบ 18" ครับ
4.หลังคากระจก 3 ตอนครับ
5.เบาะนั่งปรับไฟฟ้าคู่หน้า
ุุ6.ระบบ AFS ไฟเลี้ยวตามองศาพวงมาลัยครับ
http://toyota.jp/harrier/เท่านี่ก็มั่นใจได้ว่าท๊อปแน่นอนครับ
ถ้าสองตัวนี้เครื่องยนต์พื้นฐานตัวเดียวกับ camry เกือบจะทั้งหมดเลยครับอะไหล่ใช้ด้วยกันได้เลยผมเชียร์ Harrier นะอะไหล่หาง่ายรถผมวิ่งใกล้จะ 8 หมื่นแล้วไม่เคยต้องดูแลอะไรเพิ่มเติมเลยครับนอกจากเข้าศูนย์ตามระยะปกติ
รุ่นพี่ที่รู้จักก็ซื้อตัว 3.0 Gen 2 ตั้งแต่ออกแรกๆเลย 6-7 ปี ไม่เคยต้องซ่อมอะไรหนักๆเหมือนกันครับจะมีที่เป็นกันเยอะเวลาใกล้ๆแสนกิโลคือ O2 sensor เสียเปลี่ยนใหม่หลักพันครับ Vanguard อย่าไปเล่นเลยครับรถเข้ามาบ้านเราน้อยมากและ
ขายไม่ดีด้วยอะไรเครื่องยนต์ช่วงล่างหาได้ไม่ยากสั่งนอกก็ได้แต่ตัวถังยังไงก็หายากและมีราคาแพงกว่า Harrier ครับ เรื่องอัตรเร่ง Vanguard จะด้เปรียบนิดหน่อยเนื่องจากน้ำหนักตัวถังเบากว่าครับ
กินน้ำมันในเมืองผมวิ่งได้ประมาณ 8.5-9 กิโล/ลิตร ครับ นอกเมือง อย่างดีสุดก็ 11.5 โล/ลิตร ครับ ผมขับเร็วพอสมควรเพราะถนนโล่งเวลากลับบ้านที่นครปฐม ได้ประมาณ 10 กิโล/ลิตร นิดๆครับผมเติม 95 โซฮอล์นะครับ
การซ่อมบำรุงเข้าเกรย์ก็ได้หรือศูนย์โตโยต้าก็ได้ครับรถไม่มีระบบอะไรซับซ้อนไม่ต้องกังวลครับ
ช่วงล่างนี่ไม่ถึงกับนิ่มนวนมากนักไม่โคลงเคลงครับถือว่าเกาะถนนใช้ได้โดยเฉพาะเบรคถือว่าดีมากๆครับอยู่ที่ยางที่เลือกใช้ด้วยเท่าที่ใช้มา michelin bridgestone ดีครับนุ่มเงียบดี dunlop หอนเร็วมากและแข็งด้วยข้อดีคือมีขอบยางกันขอบแม็คให้ครับไม่ต้องกลัวขูดทั้งนี้จะดีไม่ดีขึ้นอยู่กับรุ่นด้วยครับไม่เกี่ยวกับยี่ห้อเท่าไหร่
ยางสองรุ่นนี้น่าสนใจครับ
http://www.dunloptire.co.th/search-result.phpถ้าติดแก๊สต้องถังโดนัทแหละครับและถ้าไม่อยากให้ท้ายห้อยก็ต้องเป็น LPG เพราะมีน้ำหนักที่เบากว่าแต่ข้อเสียที่จะตามมาคือราคาแก๊สทั้ง LPG และ NGV กำลังจะขึ้นนะครับผมว่ารอดูอีกหน่อยดีกว่าแต่ถ้าคิดว่าใช้เยอะจริงๆและคุ้มกับการติด
แนะนำว่าติดแบบ OBD ไปเลยครับลงทุนทีเดียวไม่ต้องมาวุ่นวายกับการปรับจูนทีเดียวจบและเสถียรกว่าระบบอื่นครับ แต่ขอย้ำว่ารถราคาก็ไม่ใช่น้อยนะครับต้องคิดให้ดีว่าใช้คุ้มจริงรึเปล่าเพราะเสียรถเวลาขายต่อราคาลงมาพอสมควรครับเป็นผมจะหาอีกคัน
ไว้ใช้ครับแต่อันนี้แล้วแต่เลยครับแค่แนะนำนะครับน้ำมันเครื่องถ้าติดแก๊สแล้วจะให้ดีใช้ Mobil 0w-40 ไปเลยครับตัวนี้ทนความร้อนได้ดีน้ำมันเครื่องจะได้ไม่พร่องและที่สำคัญเครื่องยนต์จะได้อยู่นานๆครับ
http://www.energy-reform.com/home.htmlน้ำมันผมซื้อที่นี่ครับราคาถูกกว่าที่ปั๊ม Esso เป็นพันเลย
http://www.fordfiesta-club.com/Club/ford.fiesta.club.classifieds.oe/256-valvoline.mobil1.za.za.oeillet_33.a.html